มาดูปัญหาของรถราคาเกินล้านกัน (Ducati 1199 panigale)

กระทู้สนทนา
บอกไว้ก่อนนะครับว่าก๊อปมาเล่าสู่กันฟัง ผมไม่ได้เป็นคนเขียนบทความนี้แต่อย่างใด และไม่ได้มีส่วนได้ส่วนเสียอะไรกับบทความนี้ บทความเขียนจากผู้ที่ใช้งานจริงและเจอปัญหาในการใช้งานจริง
ตามนี้ครับ

http://www.weloveducati.com/index.php?topic=1031.0


ผมตั้งใจจะเขียนรีวิวนี้มาตั้งนานแล้ว นับตั้งแต่ได้ขี่ Ducati 1199 S ABS ละนะครับ จริงๆตอนนั้นก็เขียนไว้แล้วนิดหน่อย แล้วกะว่าจะมารีวิวเข้มอีกทีหลังจากได้ทดลองขี่จริงๆจังๆ จากวันนั้นถึงวันนี้ก็ราวๆ 4-5 เดือนแล้วที่ได้ขี่ 1199 คันนี้มาทุกรูปแบบ ทั้งออกทริป ขี่ลุยรถติด วิบาก เรียกว่าเจอมาหมดแล้ว รวมทั้ง "ปัญหาคลาสิคของรถรุ่นนี้ ก็เจอกันตัวเองมาแล้ว" ดังนั้นก็เลยคิดว่าสิริรวมทั้งหมดจึงสมควรแกเวลาที่จะรีวิวชนิดให้เห็นหน้าเห็นหลังกันไปเลย เริ่มเลยนะครับ




สรุปปัญหาสารพัดจุกจิกของรถคันละเกือบ 2 ล้าน คันเน้ ....
ตั้งแต่ถอยคันนี้ได้และขี่ไปสัก 2-3 วันแรก อาการต่างๆที่ไม่คิดว่าจะต้องมาทำให้ปวดหัวกับเจ้า 1199 สุดรักของผมก็เริ่มแสดงอาการครับ และยิ่งเมื่อรถเข้าสู่ระยะ 1000 กิโลแรกไปแล้ว อาการต่างๆก็เริ่มเห็นชัด จำได้ว่าทริปแรกที่โดนหนักสุดเลยคือทริป กทม. - ขอนแก่น จริงๆทริปนั้นมีพี่เก๋ง DNT มาสะกิดแล้วว่ารถมันมีปัญหานะ ต้องแก้ XXX นะครับ ถึงจะหาย ... ส่วนแก้ไข XXX ยังไง อ่านท้ายๆบทความนะครับ สิริรวมปัญหาของ Ducati 1199 มีอะไรบ้าง



ปัญหาต่างๆนี้ครอบคลุมรถปี 2012- 2013บางคัน มาดูกันนะครับ
1. เมื่อรถร้อน > ไฟสูงที่ใช้กระพริบเมื่อจะแซงใช้การไม่ได้
2. เมื่อรถร้อน > แตรจะไม่ทำงาน
3. เมื่อรถร้อน > ไฟเลี้ยวจะค้าง ..
4. เมื่อรถร้อน > จะสตาร์ทไม่ค่อยจะยอมติด ..
5. เมื่อรถร้อน > อันนี้เมื่อร้อนมากกๆ ๆ ๆ ... ระดับ 110 องศา .. เข้าเกียร์ลำบาก หรือเข้าเกียร์ N ไม่ได้
6. เมื่อรถร้อน > อาจจะมีอาการน็อกกลางอากาศ แล้วสตาร์ไม่ติดอีกเลย จนกว่ารถจะเย็นลง
7. เมื่อรถร้อน > เปลี่ยนโหมดในการขับขี่ทั้ง 3 โหมดไม่ได้ครับ
8. เมื่อรถร้อน > รอบเครื่องไม่สมู๊ท กระโชกโฮ้กฮาก ...

นี่คือปัญหาที่เกิดขึ้นของรถรุ่นนี้นะครับ อาการจะเริ่มสำแดงฤทธิ์ขึ้นเรื่อยๆ ตามระยะทางที่ขับขี่นะครับ ผมไล่เจอปัญหาเรื่อยๆตั้งแต่ 1000 โลกแรกพ้นไป จนช่วง 3-4 พันโลไปแล้ว อาการแตรไม่ดัง ไฟเดียวค้าง สตาร์ทไม่ยอมจะติด กลายเป็นอาการถาวรโดยที่ไม่รถไม่ต้องร้อนเลยก็ได้ครับผม(สะดวกดีเน้อะ ... ไม่ต้องรอร้อนแล้ว ... ประชดครับๆ)



ปัญหานี้ครอบคลุมทั้ง รถศูนย์​ รถเกรย์ รถนำเข้าอิสระ ... โดนหมดทั่วถึง เท่าเทียมครับ
หลังจากพบปัญหาผมก็วิตกจริตสิครับ กลัวว่ารถกูเป็นอารายว้าาา ... หรือเพราะเราไม่ได้ใช้รถศูนย์ เพราะคันนี้ผมซื้อที่ D1 และเป็นรถนำเข้าอิสระ ... ยิ่งคิดยิ่งนอยด์ ก็เลยไปถามเพื่อนฝูงที่ใช้รุ่นเดียวกันแต่ออกศูนย์ประเทศไทย ปรากฏว่า "รถศูนย์ก็เป็นอาการเดียวกัน" .... โอเคค่อยเบาใจ แสดงว่าปัญหานี้เป็นที่โรงงาน ไม่ใช่เป็นที่ศูนย์ ก็เลยไปศึกษาหาคำตอบจากเว็บบอร์ดต่างประเทศบ้าง ไทยบ้าง ก็สรุปสิริอาการเดียวกัน โอ้ววว ... แม่เจ้า โดนกันทั้งฝรั่งทั้งไทยครับอาการนี้ !!!


ไม่น่าเชื่อว่าต้นเหตุของปัญหาคือจอแสดงผลครับ !!!
ครับ ... ฟังแล้วก็งงๆ ผมอาจจะบอร์ดต่างประเทศ บอร์ดไทย และสรุปจากปากคำผู้มีปัญหานี้ แล้วเค้าแก้ไขได้แล้ว คือ .... ระบบประมวณคำสั่งบางอย่างของเซ้นเซอร์มีปัญหากับ Dashboard ของจอแสดงผล เมื่อรถเริ่มมีความร้อนมากๆ การคำนวนต่างๆจะรวนแล้วก็เกิดปัญหาที่ว่ามาข้างต้น


URL อ้างอิงปัยหาจาก เว็บ ducati1199.com
http://ducati1199.com/mechanical-technical/3333-new-ecu-update-anyone-else-have-problems.html
http://ducati1199.com/ducati-1199/4601-what-my-dealer-told-me-regarding-turn-signal-issues.html

วิดีโอปัญหาอาการไฟเลี้ยวไม่ติด
ลองดูวิีดีโอนะครับ อันนี้คืออาการแรกๆของปัญหาสารพัด หากคุณเจอปัญหานี้เข้าไป เตรียมตัวเตรียใจได้เลยครับ อีกหนึ่งชุดใหญ่กำลังจะตามมา และให้รีบติดต่อร้านที่คุณซื้อรถได้เลยครับผม

คลิกเพื่อดูคลิปวิดีโอ






ทางออกของปัญหา รีบจัดการกันนะครับ
สรุปอาการและปัญหาต่างๆที่คุณเจอนั้น ณ ปัจจุบันมีทางออกเป็นที่เรียบร้อยแล้ว เพื่อนที่ขี่ 1199 ด้วยกันอย่างน้อย 2 คนที่ผมรู้จักและเห็นกับตาที่ออกรถที่ศูนย์ดูคาติเค้าก็เครมเปลี่ยนหน้าจอใหม่ให้ แต่ได้ยินว่าหลังๆอาจจะมีการเปลี่ยนนโยบายใหม่เรื่องไม่เปลี่ยนจอให้แล้วแต่เป็นการเครมชิ้นส่วนปัญหานั้นๆให้แทน ก็ลองติดต่อกันดูนะครับ แต่ของผมซื้อจากรถเกรย์ศูนย์นอกคือ D1 และมีน้องนนท์และพี่เอ๋ A.T. Bike เป็นคนเดินเรื่องตรงไปยังอิตาลี่ และก็เครมจอให้ใหม่เป็นที่เรียบร้อย ไม่มีปัญหาใดๆ ซึ่งตรงนี้ท่านที่คิดจะซื้อรถเกรย์ที่ราคาถูกกว่าศูนย์อยู่ 2-3 แสนนั้น ก็ต้องเช็คกันดีๆนะครับว่า รถของท่านครอบคลุมถึงการเครมอุปกรณ์เหล่านี้ด้วยหรือไม่ ของผมโชคดีที่ D1 และ AT Bike โดยคุณนนท์และพี่เอ๋ ประสานให้อย่างดี ต้องขอบคุณมา ณ ที่นี่ด้วยครับ ลืมบอกไปครับว่าราคาของจอที่ว่านี้เห็นได้ยินรำไรว่าอยู่ประมาณ 3-6 หมื่น เลยทีเดียว !!!!!



ใครที่ขี่รถปี 2013 ก็อย่าเพิ่งดีใจไป อ่านก่อนครับ
บางท่านที่ซื้อรถปี 2013 ไปนั้นก็อย่าเพิ่งชะล่าใจครับ เพราะรถปี 2013 ไม่ได้แปลว่าใช้จอที่เป็นของปี 2013 ทุกคันนะครับ บางคันนั้นทั้งคันประกอบขึ้นปี 2013 จริงๆ แต่ว่าจอนั้นดันเป็นพาร์ทของปี 2012 ก็หลบไม่พ้นอาการนี้เช่นกัน ผมมีเพื่อนอย่างน้อย 2 คนที่เจอปัญหานี้และกำลังแก้ไขอยู่ครับ ลองดูรูปหน้าจอเจ้าปัญหานะครับ

ผลจากการเปลี่ยนหน้าจอ ได้เลขไมล์เป็น 0 มาเป็นของแถม
ผมไม่รู้ว่าที่ศูนย์ที่เค้าเปลี่ยนแค่ชิ้นส่วนให้นั้นจะมีผลอันนี้ด้วยมั้ย แต่ที่แน่ๆหากคุณเครมด้วยการเปลี่ยนจอใหม่ไปเลยนั้น ผลพลอยได้อย่างหนึ่งคือ เลยไมค์ถูกรีเซ็ทเป็น 0 กิโลเมตร ไปด้วยเลย เอ้อ ... เข้าท่าเนอะ !!! .... ส่วนผลปัญหาอื่นๆทั้ง 8 ข้อที่ผมเล่ามานั้น ก็หายไปเรียบร้อยโรงเรียนอิตาลีแล้วครับ ผมสอบถามปัญหานี้กับน้องและพี่คนหนึ่งที่เปลี่ยนจอไปแล้ว พี่คนหนึ่งขี่ไปเกือบหมื่นโลแล้ว อาการหลังเปลี่ยนจอก็ปกติ น้องอีกคนหนึ่งเปลี่ยนไปแล้ว 1600 โล อาการก็ปกติ

ส่งท้ายรีวิวไว้เท่านี้นะครับ

บทความจาก อ.โอม(DCDC)
http://www.weloveducati.com/index.php?topic=1031.0
แก้ไขข้อความเมื่อ

แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่