คำตอบที่ได้รับเลือกจากเจ้าของกระทู้
ความคิดเห็นที่ 16
เป็นเรื่องดีแล้วนี่ครับ อบรมธรรมะ
1.การสอนให้ทำบุญให้บริจาค ก็เป็นเรื่องดีอยู่แล้ว "ยึดติดในบุญ" ก็เป็นเรื่องดีอยู่แล้ว ถ้าดูจากพุทธประวัติ มีตรงไหนที่ทรงติเตียนผู้ยึดติดในบุญบ้าง
ติดบุญมันดีอยู่แล้ว คนไปอบายเท่าขนโค ติดไปเถอะบุญ ตอนนี้ติดอะไรก็ไม่รู้ อย่ากลัวต่อบุญ
2.สอนนิพพานเป็นอัตตา นี่เป็นความเห็นของแต่ละบุคคลว่านิพพานเป็นอัตตาหรืออนัตตา เพราะพระพุทธเจ้าไม่เคยตรัสไว้ว่าเป็นอัตตาหรืออนัตตา
ดังนั้นถ้าตนเองเชื่อว่าเป็นอนัตตา ก็ไม่ควรกล่าวหาผู้อื่นที่เชื่อว่าเป็นอัตตา
3.คำสอนเรื่องวิชชาธรรมกายนั้น เป็นเรื่องของผู้ปฏิบัติ ผู้ไม่ได้ปฏิบัติไม่ควรอวดรู้ ว่าสอนผิดหรือถูก มันเป็นการหลงตนเองอย่างหนึ่ง
ว่าตนเองรู้ไปหมด
1.การสอนให้ทำบุญให้บริจาค ก็เป็นเรื่องดีอยู่แล้ว "ยึดติดในบุญ" ก็เป็นเรื่องดีอยู่แล้ว ถ้าดูจากพุทธประวัติ มีตรงไหนที่ทรงติเตียนผู้ยึดติดในบุญบ้าง
ติดบุญมันดีอยู่แล้ว คนไปอบายเท่าขนโค ติดไปเถอะบุญ ตอนนี้ติดอะไรก็ไม่รู้ อย่ากลัวต่อบุญ
2.สอนนิพพานเป็นอัตตา นี่เป็นความเห็นของแต่ละบุคคลว่านิพพานเป็นอัตตาหรืออนัตตา เพราะพระพุทธเจ้าไม่เคยตรัสไว้ว่าเป็นอัตตาหรืออนัตตา
ดังนั้นถ้าตนเองเชื่อว่าเป็นอนัตตา ก็ไม่ควรกล่าวหาผู้อื่นที่เชื่อว่าเป็นอัตตา
3.คำสอนเรื่องวิชชาธรรมกายนั้น เป็นเรื่องของผู้ปฏิบัติ ผู้ไม่ได้ปฏิบัติไม่ควรอวดรู้ ว่าสอนผิดหรือถูก มันเป็นการหลงตนเองอย่างหนึ่ง
ว่าตนเองรู้ไปหมด
สุดยอดความคิดเห็น
ความคิดเห็นที่ 14
“จาบจ้วง ลบหลู่ ย่ำยีพระธรรมวินัย สร้างความสับสนไขว้เขวและความหลงผิดแก่ประชาชน”
“วัดพระธรรมกายเผยแพร่คำสอนคลาดเคลื่อนไปจากหลักพระพุทธศาสนาหลายประการ เช่น
1.สอนว่านิพพานเป็นอัตตา
2.สอนเรื่องธรรมกายอย่างเป็นภาพนิมิต และให้มีธรรมกายที่เป็นตัวตนเป็นอัตตาของพระพุทธเจ้ามากมายหลายพระองค์ ไปรวมกันอยู่ในอายตนนิพพาน
3.สอนเรื่องอายตนนิพพานที่ปรุงถ้อยคำขึ้นมาเองใหม่ ให้เป็นดินแดนที่จะเข้าสมาธิไปเฝ้าพระพุทธเจ้าได้ ถึงกับมีพิธีถวายข้าวพระที่จะนำข้าวบูชาไปถวายแด่พระพุทธเจ้าในอายตนนิพพานนั้น
ความสอนเหล่านี้ ทางสำนักพระธรรมกายสอนขึ้นใหม่ ผิดเพี้ยนออกไปจากธรรมวินัยของพระพุทธเจ้า แต่แทนที่จะให้รู้กันตามตรงว่าเป็นหลักคำสอนและการปฏิบัติของครูอาจารย์ ทางวัดพระธรรมกายกลับพยายามนำเอาคำสอนใหม่ของตนเข้ามาสับสนปะปนหรือจะแทนที่หลักคำสอนเดิมที่แท้ของพระพุทธศาสนา
ยิ่งกว่านั้น เพื่อให้สำเร็จวัตถุประสงค์ข้างต้น วัดพระธรรมกายยังได้เผยแพร่เอกสารที่จ้วงจาบพระธรรมวินัย ชักจูงให้คนเข้าใจผิด สับสน หรือแม้แต่ลบหลู่พระไตรปิฎกบาลีที่เป็นหลักของพระพุทธศาสนาเถรวาท เช่น
ให้เข้าใจว่าพระไตรปิฎกบาลีบันทึกคำสอนไว้ตกหล่น หรือมีฐานะเป็นเพียงความคิดเห็นอย่างหนึ่ง เชื่อถือหรือใช้เป็นมาตรฐานไม่ได้
ให้นำเอาพระไตรปิฎกฉบับอื่นๆ เช่น พระไตรปิฎกภาษาจีน และคำสอนอื่นๆ ภายนอก มาร่วมวินิจฉัยพระพุทธศาสนาเถรวาท
ให้เข้าใจเขวไปว่าหลักการของพระพุทธศาสนาเป็นเรื่องอภิปรัชญา ขึ้นต่อการตีความและความคิดเห็น ตลอดจนการถกเถียงทางวิชาการ อ้างนักวิชาการต่างประเทศ และการปฏิบัติของตน ดังว่าจะใช้วินิจฉัยหลักพระพุทธศาสนาได้ ฯลฯ
อีกทั้งสิ่งที่ยกมาอ้าง เช่น คัมภีร์ของมหายาน และทัศนะของนักวิชาการตะวันตก ก็ไม่ตรงตามความเป็นจริง หรือไม่ก็เลื่อนลอย
นอกจากนั้น ยังนำคำว่า “บุญ” มาใช้ในลักษณะที่ชักจูงประชาชนให้วนเวียนจมอยู่กับการบริจาคทรัพย์ เพื่อวัตถุประสงค์ต่างๆ ชนิดที่ส่งเสริมความยึดติดถือมั่นในตัวตนและในตัวบุคคล อันอาจกลายเป็นแนวโน้มที่บั่นรอนสังคมไทยในระยะยาว พร้อมทั้งทำพระธรรมวินัยให้ลางเลือนไปด้วยพฤติการณ์ของสำนักวัดพระธรรมกายอย่างนี้ เป็นการจาบจ้วง ลบหลู่ ย่ำยีพระธรรมวินัย สร้างความสับสนไขว้เขวและความหลงผิดแก่ประชาชน...”
“วัดพระธรรมกายเผยแพร่คำสอนคลาดเคลื่อนไปจากหลักพระพุทธศาสนาหลายประการ เช่น
1.สอนว่านิพพานเป็นอัตตา
2.สอนเรื่องธรรมกายอย่างเป็นภาพนิมิต และให้มีธรรมกายที่เป็นตัวตนเป็นอัตตาของพระพุทธเจ้ามากมายหลายพระองค์ ไปรวมกันอยู่ในอายตนนิพพาน
3.สอนเรื่องอายตนนิพพานที่ปรุงถ้อยคำขึ้นมาเองใหม่ ให้เป็นดินแดนที่จะเข้าสมาธิไปเฝ้าพระพุทธเจ้าได้ ถึงกับมีพิธีถวายข้าวพระที่จะนำข้าวบูชาไปถวายแด่พระพุทธเจ้าในอายตนนิพพานนั้น
ความสอนเหล่านี้ ทางสำนักพระธรรมกายสอนขึ้นใหม่ ผิดเพี้ยนออกไปจากธรรมวินัยของพระพุทธเจ้า แต่แทนที่จะให้รู้กันตามตรงว่าเป็นหลักคำสอนและการปฏิบัติของครูอาจารย์ ทางวัดพระธรรมกายกลับพยายามนำเอาคำสอนใหม่ของตนเข้ามาสับสนปะปนหรือจะแทนที่หลักคำสอนเดิมที่แท้ของพระพุทธศาสนา
ยิ่งกว่านั้น เพื่อให้สำเร็จวัตถุประสงค์ข้างต้น วัดพระธรรมกายยังได้เผยแพร่เอกสารที่จ้วงจาบพระธรรมวินัย ชักจูงให้คนเข้าใจผิด สับสน หรือแม้แต่ลบหลู่พระไตรปิฎกบาลีที่เป็นหลักของพระพุทธศาสนาเถรวาท เช่น
ให้เข้าใจว่าพระไตรปิฎกบาลีบันทึกคำสอนไว้ตกหล่น หรือมีฐานะเป็นเพียงความคิดเห็นอย่างหนึ่ง เชื่อถือหรือใช้เป็นมาตรฐานไม่ได้
ให้นำเอาพระไตรปิฎกฉบับอื่นๆ เช่น พระไตรปิฎกภาษาจีน และคำสอนอื่นๆ ภายนอก มาร่วมวินิจฉัยพระพุทธศาสนาเถรวาท
ให้เข้าใจเขวไปว่าหลักการของพระพุทธศาสนาเป็นเรื่องอภิปรัชญา ขึ้นต่อการตีความและความคิดเห็น ตลอดจนการถกเถียงทางวิชาการ อ้างนักวิชาการต่างประเทศ และการปฏิบัติของตน ดังว่าจะใช้วินิจฉัยหลักพระพุทธศาสนาได้ ฯลฯ
อีกทั้งสิ่งที่ยกมาอ้าง เช่น คัมภีร์ของมหายาน และทัศนะของนักวิชาการตะวันตก ก็ไม่ตรงตามความเป็นจริง หรือไม่ก็เลื่อนลอย
นอกจากนั้น ยังนำคำว่า “บุญ” มาใช้ในลักษณะที่ชักจูงประชาชนให้วนเวียนจมอยู่กับการบริจาคทรัพย์ เพื่อวัตถุประสงค์ต่างๆ ชนิดที่ส่งเสริมความยึดติดถือมั่นในตัวตนและในตัวบุคคล อันอาจกลายเป็นแนวโน้มที่บั่นรอนสังคมไทยในระยะยาว พร้อมทั้งทำพระธรรมวินัยให้ลางเลือนไปด้วยพฤติการณ์ของสำนักวัดพระธรรมกายอย่างนี้ เป็นการจาบจ้วง ลบหลู่ ย่ำยีพระธรรมวินัย สร้างความสับสนไขว้เขวและความหลงผิดแก่ประชาชน...”
แสดงความคิดเห็น
เหตุใดสพฐ.จึงร่วมมือกับธรรมกาย เกณฑ์ครูไปอบรมธรรมะกับธรรมกายครับ
ทำไมต้อง "บังคับ" ครูไปอบรมธรรมะกับธรรมกาย การอบรมธรรมะควรจะเป็นไปด้วยความสมัครใจหรือไม่
ไปแต่ละครั้งเป็นอาทิตย์ เป็นช่วงเปิดเทอม เหมาะสมหรือไม่