เหตุใดสพฐ.จึงร่วมมือกับธรรมกาย เกณฑ์ครูไปอบรมธรรมะกับธรรมกายครับ

สอบถามผู้ที่เกี่ยวข้องกับวัดธรรมกาย หรือผู้ที่เกี่ยวข้องกับกระทรวงศึกษา หรือ สพฐ.
ทำไมต้อง "บังคับ" ครูไปอบรมธรรมะกับธรรมกาย การอบรมธรรมะควรจะเป็นไปด้วยความสมัครใจหรือไม่
ไปแต่ละครั้งเป็นอาทิตย์ เป็นช่วงเปิดเทอม เหมาะสมหรือไม่
แก้ไขข้อความเมื่อ

คำตอบที่ได้รับเลือกจากเจ้าของกระทู้
ความคิดเห็นที่ 16
เป็นเรื่องดีแล้วนี่ครับ อบรมธรรมะ

1.การสอนให้ทำบุญให้บริจาค ก็เป็นเรื่องดีอยู่แล้ว "ยึดติดในบุญ" ก็เป็นเรื่องดีอยู่แล้ว ถ้าดูจากพุทธประวัติ มีตรงไหนที่ทรงติเตียนผู้ยึดติดในบุญบ้าง
ติดบุญมันดีอยู่แล้ว คนไปอบายเท่าขนโค ติดไปเถอะบุญ ตอนนี้ติดอะไรก็ไม่รู้ อย่ากลัวต่อบุญ

2.สอนนิพพานเป็นอัตตา นี่เป็นความเห็นของแต่ละบุคคลว่านิพพานเป็นอัตตาหรืออนัตตา เพราะพระพุทธเจ้าไม่เคยตรัสไว้ว่าเป็นอัตตาหรืออนัตตา
ดังนั้นถ้าตนเองเชื่อว่าเป็นอนัตตา ก็ไม่ควรกล่าวหาผู้อื่นที่เชื่อว่าเป็นอัตตา

3.คำสอนเรื่องวิชชาธรรมกายนั้น เป็นเรื่องของผู้ปฏิบัติ ผู้ไม่ได้ปฏิบัติไม่ควรอวดรู้ ว่าสอนผิดหรือถูก มันเป็นการหลงตนเองอย่างหนึ่ง
ว่าตนเองรู้ไปหมด
สุดยอดความคิดเห็น
ความคิดเห็นที่ 14
“จาบจ้วง ลบหลู่ ย่ำยีพระธรรมวินัย สร้างความสับสนไขว้เขวและความหลงผิดแก่ประชาชน”                
“วัดพระธรรมกายเผยแพร่คำสอนคลาดเคลื่อนไปจากหลักพระพุทธศาสนาหลายประการ เช่น                
1.สอนว่านิพพานเป็นอัตตา  
2.สอนเรื่องธรรมกายอย่างเป็นภาพนิมิต และให้มีธรรมกายที่เป็นตัวตนเป็นอัตตาของพระพุทธเจ้ามากมายหลายพระองค์ ไปรวมกันอยู่ในอายตนนิพพาน  
3.สอนเรื่องอายตนนิพพานที่ปรุงถ้อยคำขึ้นมาเองใหม่ ให้เป็นดินแดนที่จะเข้าสมาธิไปเฝ้าพระพุทธเจ้าได้ ถึงกับมีพิธีถวายข้าวพระที่จะนำข้าวบูชาไปถวายแด่พระพุทธเจ้าในอายตนนิพพานนั้น                

ความสอนเหล่านี้ ทางสำนักพระธรรมกายสอนขึ้นใหม่ ผิดเพี้ยนออกไปจากธรรมวินัยของพระพุทธเจ้า แต่แทนที่จะให้รู้กันตามตรงว่าเป็นหลักคำสอนและการปฏิบัติของครูอาจารย์ ทางวัดพระธรรมกายกลับพยายามนำเอาคำสอนใหม่ของตนเข้ามาสับสนปะปนหรือจะแทนที่หลักคำสอนเดิมที่แท้ของพระพุทธศาสนา                

ยิ่งกว่านั้น เพื่อให้สำเร็จวัตถุประสงค์ข้างต้น  วัดพระธรรมกายยังได้เผยแพร่เอกสารที่จ้วงจาบพระธรรมวินัย ชักจูงให้คนเข้าใจผิด สับสน หรือแม้แต่ลบหลู่พระไตรปิฎกบาลีที่เป็นหลักของพระพุทธศาสนาเถรวาท เช่น                

ให้เข้าใจว่าพระไตรปิฎกบาลีบันทึกคำสอนไว้ตกหล่น หรือมีฐานะเป็นเพียงความคิดเห็นอย่างหนึ่ง เชื่อถือหรือใช้เป็นมาตรฐานไม่ได้                

ให้นำเอาพระไตรปิฎกฉบับอื่นๆ เช่น พระไตรปิฎกภาษาจีน และคำสอนอื่นๆ ภายนอก มาร่วมวินิจฉัยพระพุทธศาสนาเถรวาท                

ให้เข้าใจเขวไปว่าหลักการของพระพุทธศาสนาเป็นเรื่องอภิปรัชญา ขึ้นต่อการตีความและความคิดเห็น ตลอดจนการถกเถียงทางวิชาการ  อ้างนักวิชาการต่างประเทศ และการปฏิบัติของตน ดังว่าจะใช้วินิจฉัยหลักพระพุทธศาสนาได้ ฯลฯ                

อีกทั้งสิ่งที่ยกมาอ้าง เช่น คัมภีร์ของมหายาน และทัศนะของนักวิชาการตะวันตก ก็ไม่ตรงตามความเป็นจริง หรือไม่ก็เลื่อนลอย                

นอกจากนั้น ยังนำคำว่า “บุญ” มาใช้ในลักษณะที่ชักจูงประชาชนให้วนเวียนจมอยู่กับการบริจาคทรัพย์ เพื่อวัตถุประสงค์ต่างๆ ชนิดที่ส่งเสริมความยึดติดถือมั่นในตัวตนและในตัวบุคคล อันอาจกลายเป็นแนวโน้มที่บั่นรอนสังคมไทยในระยะยาว พร้อมทั้งทำพระธรรมวินัยให้ลางเลือนไปด้วยพฤติการณ์ของสำนักวัดพระธรรมกายอย่างนี้ เป็นการจาบจ้วง ลบหลู่ ย่ำยีพระธรรมวินัย สร้างความสับสนไขว้เขวและความหลงผิดแก่ประชาชน...”
ความคิดเห็นที่ 3
ช่วยด้วยเถอะค่ะ แต่ไม่รู้จะร้องหาใครให้ช่วยสงสารนักเรียน ประเมินก็บ่อยสอนแทบไม่ทัน
สงสารศาสนา ไม่รู้ทิศทางแล้ว ดิฉันมาโอดครวญเนื่องจากถูกบังคับกันยกโรงเรียน
สิ้นเปลืองงบประมาณ
ธรรมกายเนี่ยมิถูกจริตกันจริงๆ แต่หน้าที่คือสิ่งที่ต้องรับผิดชอบ
ความคิดเห็นที่ 2
ความบรรลัยของสังคมไทย
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่