เวลาอ่านรีวิวโรงแรมในอโกด้า คุณจะตัดสินใจพักโรงแรมนี่ยังไง ถ้าเจอรีวิวของผู้พักสองความเห็นไปคนละทาง?

กระทู้คำถาม
เราเชื่อว่าหลายคนที่คิดจะจองโรงแรม คงมองหาในเว็บอโกด้าก่อนเป็นที่แรก (เพราะเวลาเปิดกูเกิ้ล เรียกว่าอโกด้าแทบจะขึ้นหน้าหนึ่งของเว็บเลย) และเราเชื่ออีกว่าหลายคนที่เตรียมตัวจะไปเที่ยว จะอ่านรีวิวของผู้ที่เคยไปเข้าพักมาก่อน เพื่อพิจารณาว่าจะไปพักที่โรงแรมดังกล่าวไหใ

ถ้ารีวิวความเห็นของผู้ที่เคยเข้าพักไปในทางเดียวกัน เราก็ย่อมตัดสินใจไม่ยาก

...แต่ถ้าเจอแบบความเห็นไปคนละทางเลยล่ะ?

เราเห็นโรงแรมบางที่ ได้ระดับคะแนนในหัวเพจนั้นระดับดี ดีมาก ยอดเยี่ยม แต่พอเราเลื่อนลงไปดูรีวิวจากผู้เข้าพัก กลับให้คะแนนไม่ถึงครึ่ง ไม่เกิน 5 คะแนน...โอเคถ้าได้คะแนนน้อยจากรีวิวหลายคนพอเชื่อได้อยู่...แต่ถ้าเราเจอแบบไปคนละทางเลยล่ะ อย่างเช่น

A : โรงแรมบริการดี ประทับใจ แม้ห้องจะเล็กไปหน่อย อาหารเช้าโอเค (คะแนน 6.5)
B : โรงแรมก็ใหญ่ดีอยู่หรอก แต่พนักงานเล่นไพ่กัน แม่บ้านขี้เกียจ สกปรกมาก อาหารเช้าไม่หลากหลาย (คะแนน 2)

ที่น่ามึนกว่านั้นคือ สองเม้นท์นี่ เม้นท์ในช่วงปีเดียวกัน...ตกลงคนที่รีวิวนี่ไปพักโรงแรมเดียวกันหรือเปล่าเนี่ย (โดยเฉพาะอาหารเช้า กินแบบเดียวกันไหมนิ)?

...ถ้าเอาแบบให้ถามเพื่อนที่เคยไปพักนั้นชัวร์กว่า...ขอบอกค่ะว่าไม่เสมอไป เราเคยเกือบหลงกลไปนอนโรงแรมที่เพื่อนแนะนำให้แถวลาดพร้าว ราคาถูกมาก (คืนละ 200 บาท) แต่ตอนนั้นโรงแรมปิดประตูกระจก(แต่เปิดไฟ)ไม่มีพนักงานหน้าฟรอนซ์ เพื่อนลองโทรเข้าเบอร์ที่แปะไว้หน้าประตู เพื่อนก็บอกว่าเต็มหมดแล้ว(ไม่ได้จองล่วงหน้าและเราไม่ได้เช็คในอโกด้าด้วย)เราก็มองโรงแรมแบบหยั่งใจว่า โรงแรมอย่างกะแฟลชหอพักราคาถูกนี่มันเต็มขนาดนั้นเลยเหรอ ก็ไปพักอีกที่หนึ่ง โอเคกว่า...พอกลับเชียงใหม่ เอาชื่อโรงแรมไปเปิดดูในอโกด้าแล้วแทบเป็นลม เพราะคะแนนรีวิวของโรงแรมได้แค่ 2 เอง! แถมดูสภาพห้องแล้ว...แบบว่า ในห้องมีแต่เตียงอย่างเดียว ไม่มีอะไรอย่างอื่นเลย แย่ยิ่งกว่าห้องพักเกสต์เฮาส์ที่แย่กว่านั้นอีก ห้องมืดสลัว แถมคนที่เคยไปพักรีวิวไปในทางเดียวกันว่าแย่สุดๆ เอามาไว้ในสารระบบอโกด้าได้ยังไง(มองในแง่ดีว่าถ่ายภาพจากความเป็นจริง ไม่ได้หลอก) เราก็โทรเฉ่งเพื่อนเลยว่า นี่เรอะโรงแรมที่เอ็งให้ตรูพักเนี่ย โกโรโกโสสุดๆ เพื่อนก็บอกว่า ไม่นะ เวลาเพื่อนคนไหนมาเที่ยวกรุงเทพ มันก็ให้พักที่นั่นตลอด...พระเจ้า...ตรูดีใจแระที่ตรูพลาดพักที่นั่น ไม่งั้นป่านนี้เลิกคบเพื่อนคนนี้ไปแระ (ทุกวันนี้ยังสงสัยว่า ห้องเต็มหมดเนี่ย แขกกลุ่มไหนไปพักนิ?)

ต่อมาเราเลยได้ไปพักโรงแรมอีกที่ที่เพื่อน(อีกคน)แนะนำ เพราะเราขอว่าหาที่พักแถวใกล้ MRT หรือ BTS หน่อยเถอะ อย่างน้อยกลับดึกยังต่อรถไฟฟ้ากลับได้ ไม่อยากง้อแท็กซี่อีก...ปรากฎว่าเพื่อนพาไปพักแถว MRT ห้วยขวาง เพราะค้นในอโกด้าให้อุตลุด บอกว่าที่นี่ราคาและระยะทางระหว่างสถานีโอเคสุดแล้ว ความเห็นในอโกด้ายังไม่มี (ปกติเราจะไม่ไปพักโรงแรมที่ไม่มีความเห็นรีวิวเลย เพราะไม่มั่นใจ) ปรากฎว่าไปพักแล้วประทับใจสุดๆ กลายเป็นโรงแรมเจ้าประจำที่เราจะไปนอนทุกครั้งที่ลงมากรุงเทพเลยค่ะ

ทีนี้ก็มีน้องคนนึ่งจากต่างจังหวัด จะมาทำธุระที่กรุงเทพ เลยขอให้เราหาโรงแรมใกล้รถไฟฟ้าให้เพื่อความสะดวกในการเดินทาง เราก็แนะนำเชียร์โรงแรมนี่ด้วยความมั่นใจเลย...แต่พอน้องไปพักแล้ว น้องก็ถามเราเสียงอ่อยว่า พี่ว่าโรงแรมนี่ดีที่สุดแล้วหรือค่ะ?...เราเลยซักได้ความจากน้องว่า ได้รับการบริการไม่ดีเลย พนักงานไม่ใส่ใจ ห้องสกปรกเล็กน้อย ยังเมีเศษผมหล่น แถมมีปีเตอร์มาเยี่ยมในห้องอีก พนักงานทำได้แค่มาฉีดยากันแมลงสาบเท่านั้น แล้วก็เดินออกไปเลย...เราก็เฮ้ย ไรเนี่ย ตอนตรูไปพัก ไม่เห็นเจอแบบนี้เลย บริการดีสุดๆ ทำไมน้องเรามาเจอบริการไปคนละทางแบบนี้...เราก็ขอโทษน้องไป น้องเค้าก็ไม่ได้ติดใจอะไร ยังหัวเราะเลยว่า สงสัยหนูอาจจะดูไม่วีไอพีเหมือนพี่มั่ง(ฮา)

แต่น้องเค้ายังไม่เข็ดเรานะ(ฮา)คราวนี้ขอให้ช่วยหาโรงแรมใกล้รถไฟฟ้าและใกล้จุฬาหน่อย เราก็เลยลองหาเส้นทาง MRT สามย่านในอโกด้า พบว่าโรงแรมราคาแพงมากที่ใกล้กับ MRT สามย่าน ส่วนที่ถูกต้องเดินลงไปลึกมาก แถมผ่านย่านพัฒนพงษ์อีก มันแลดูไม่ปลอดภัยเพราะน้องเค้าไม่ต้องการพักปะปนกับฝรั่งหรือเป็นเกสต์เฮาส์...เราเลยลองเปลี่ยนไปดู MRT หัวลำโพง อย่างน้อยเดินทางแค่สถานีเดียวเอง พบว่ามีโรงแรมสองที่ที่ใกล้กับ MRT มากๆ ห้องพักราคาไม่เกินพัน...แต่เราเห็นรีวิวในอโกด้าแล้วปวดหัว เพราะความเห็นคนที่เคยพักตีไปตีมากันหมด ไม่รู้จะเชื่อฝั่งไหนดี...เลยตัดสินใจบอกน้องว่า พี่แนะได้สองที่นี่ ตอบโจทย์ที่น้องต้องการพอดี...แต่พี่ไม่รับประกันว่าจะเจอดีอะไรนะ น้องต้องตัดสินใจวัดดวงเอง...น้องก็โอเค เอาเพจโรงแรมที่เราแนะไปตัดสินใจ...หลังจากน้องพักเสร็จ ก็บอกกลับว่า...โรงแรมโอเคกว่าที่เก่ามากเลยพี่ ต่อไปหนูพักโรงแรมนี่แล้วล่ะ ขอบคุณมากที่หาโรงแรมดีให้หนู...เราได้ฟังก็...โล่งใจ นึกว่าน้องตรูจะซวยอีกแระ

แล้วเพื่อนใช้เกณฑ์อะไรตัดสินใจว่าจะพักโรงแรมนี่หรือไม่ หากเจอรีวิวแบบไปคนละทางแบบที่เราเจอ

...แต่ถ้าใช้เกณฑ์เราตอนนี้ก็คือ...วัดดวงเอาล้วนๆเลย (ฮา)
แก้ไขข้อความเมื่อ

สุดยอดความคิดเห็น
ความคิดเห็นที่ 2
ถ้ารีวิว 10 บอกว่าดี อีกคนไม่ ผมว่าคนที่มีปัญหาเองอาจจะเป็นแขกเองที่เรื่องมาก

ดูคะแนนเฉลี่ยและจำนวนคนที่รีวิวเป็นหลัก แต่ค้ามีคอมเมนท์เรื่องเดียวกันหลายคน

ก็จะมาดูว่าเป็นเรื่องที่เราพอจะรับได้มั้ย. ถ้าไม่ได้ก็ผ่าน
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่