ผมมีคำถามและข้อเสนอแนะที่อยากจะส่งผ่านไปถึง กสทช. หน่วยงานกำกับดูแล โดยผ่านไปทางพันธ์ทิพ (อาจจะไปไม่ถึง แต่อย่างน้อยก็อยากจะแชร์ ความรู้สึกนึกคิดครับ) ดังนี้ครับ ...
หลายคนน่าจะได้ใช้บริการ 3G2100 ใหม่กันไปบ้างแล้ว น่าจะครบเดือน หรือเริ่มเดือนที่ 2 กันแล้วด้วย เจอสิ่งที่แปลกไปจากเดิมบ้างมั้ยครับ
สำหรับผม 1 เดือนแรกที่จบไป ผมใช้งานอินเทอร์เน็ตมากขึ้น เกินกว่าแพ็คเกจที่สมัครไว้ไปพอสมควร และคาดว่าเดือนนี้ (2) น่าจะเกินไปมากกว่าที่เดือนแรกเกินไปแล้วอีกด้วย เพราะอินเทอร์เน็ตโมบายเร็วขึ้น พอเร็วขึ้นก็น่าใช้มากขึ้น ไม่ต้องรอหมุนๆ ไม่จบซะที แต่สิ่งที่ตามมาคือ เงินที่ต้องจ่ายมากขึ้นด้วย ผมได้รับข้อความ sms ส่งมาเตือนมา แพ็คเกจหลักของผมได้หมดแล้ว แนะนำให้สมัครแพ็คเกจเสริม
คำถามที่เกิดขึ้นทันทีคือ ทำไมผมต้องสมัครแพ็คเกจเสริมด้วย ถ้าใช้งานเกินกว่าที่กำหนด ผมก็เสียเงินเป็นราคาต่อเมกะไบต์อยู่ดี เช่น 1.50 บาทต่อ 1 เมกะไบต์ ซึ่งเมื่อเสียเงินเพิ่มต่อเมกะไบต์ที่ใช้เกินไปแล้ว ผมคิดว่าผมน่าจะได้ความเร็ว 3จีเท่าเดิม สมมติผมจ่ายรายเดือน 500 บาทเพื่อ 3จี 1 กิกะไบต์ ถ้าใช้เกินก็คิดเงินผมเพิ่มในอัตราที่สูงขึ้นได้ เช่น
500 บาท ใช้งานได้ 1000 เมกะไบต์ (1กิกะไบต์โดยประมาณ)
50 บาท ใช้งานได้ 100 เมกะไบต์
5 บาท ก็ควรใช้งานได้ 10 เมกะไบต์
1 บาท ก็น่าจะเป็น 2 เมกะไบต์
แต่เนื่องจากนั่นคือราคาเหมาจ่ายที่ผมซื้อมา ดังนั้นถ้าใช้เกินราคาเหมาจ่าย ผมจึงถูกเก็บเงินที่ 1.50 บาทต่อ 1 เมกะไบต์ ซึ่งผมถือว่ารับได้ ไม่มีปัญหา แต่ที่รู้สึกแปลกคือ ความเร็ว 3จีที่ผมได้รับ ลดเหลือ 384 กิโลบิตต่อวินาที (ตามที่ผู้ให้บริการอ้าง หรืออาจจะช้ากว่านั้นก็แล้วแต่) ทำไมความเร็วผมต้องลดลงด้วย
ผมคิดว่า ถ้าผมไม่อยากเสียเงินเพิ่มจากแพ็คเกจหลักที่ต้องจ่ายรายเดือน ผมอาจจะโดนลดความเร็วเหลือ 384 กิโลบิตต่อวินาที อันนี้ถือว่ารับได้เพราะผมไม่อยากจ่ายเพิ่มแล้ว แต่ถ้าผมยินดีจ่ายเพิ่มในอัตรา 1.50 บาทหรือ 2 บาทต่อ 1 เมกะไบต์ก็แล้วแต่ ผมควรจะได้ความเร็ว 3จีเท่าเดิมมากกว่า หรือหากผมต้องการได้อัตราที่ต่ำกว่านี้ ผมอาจเลือกซื้อแพ็คเกจเสริมตามที่ผู้ให้บริการเสนอมา มันควรเป็นเช่นนี้
เรื่องนี้ผมยังไม่โทษไปที่ผู้ให้บริการ แต่อยากจะสะท้อนไปที่ผู้กำกับดูแล คือ คณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ หรือ กสทช. ที่ต้องเข้ามาดูแลคุณภาพบริการที่ประชาชนผู้บริโภคได้รับมากกว่านี้ ต้องมีการกำหนดความเร็วขั้นต่ำที่ควรได้รับหากเสียค่าบริการแบบเหมาจ่ายไปแล้ว
ผมว่านี่คือเรื่องที่ต้องศึกษาและประกาศเป็นหลักเกณฑ์ให้ชัดเจนครับ เพราะต่อไปการใช้งานโมบายอินเทอร์เน็ตจะมีบทบาทเพิ่มขึ้นอีกมาก และเป็นปัจจัยที่หนุนเสริมการพัฒนาของประเทศ รวมถึงดัชนีชี้วัดศักยภาพของประเทศในหลายๆ ส่วน
เรื่องนี้ผมเขียนเป็นบล็อกไว้ที่
http://www.itspacebar.com/2013/07/nbtc/
และยังระบายความเห็นอีกหลายเรื่องไว้ตาม Link ตรงนี้ครับ เผื่อใครสนใจอยากอ่านไว้เป็นไอเดียก็ได้นะครับ ขอบคุณครับ
ใช้ 3G2100 เกินแพ็คเกจ เสียเงินเพิ่มและความเร็วลดลง ควรเป็นเช่นนี้หรือไม่?
หลายคนน่าจะได้ใช้บริการ 3G2100 ใหม่กันไปบ้างแล้ว น่าจะครบเดือน หรือเริ่มเดือนที่ 2 กันแล้วด้วย เจอสิ่งที่แปลกไปจากเดิมบ้างมั้ยครับ
สำหรับผม 1 เดือนแรกที่จบไป ผมใช้งานอินเทอร์เน็ตมากขึ้น เกินกว่าแพ็คเกจที่สมัครไว้ไปพอสมควร และคาดว่าเดือนนี้ (2) น่าจะเกินไปมากกว่าที่เดือนแรกเกินไปแล้วอีกด้วย เพราะอินเทอร์เน็ตโมบายเร็วขึ้น พอเร็วขึ้นก็น่าใช้มากขึ้น ไม่ต้องรอหมุนๆ ไม่จบซะที แต่สิ่งที่ตามมาคือ เงินที่ต้องจ่ายมากขึ้นด้วย ผมได้รับข้อความ sms ส่งมาเตือนมา แพ็คเกจหลักของผมได้หมดแล้ว แนะนำให้สมัครแพ็คเกจเสริม
คำถามที่เกิดขึ้นทันทีคือ ทำไมผมต้องสมัครแพ็คเกจเสริมด้วย ถ้าใช้งานเกินกว่าที่กำหนด ผมก็เสียเงินเป็นราคาต่อเมกะไบต์อยู่ดี เช่น 1.50 บาทต่อ 1 เมกะไบต์ ซึ่งเมื่อเสียเงินเพิ่มต่อเมกะไบต์ที่ใช้เกินไปแล้ว ผมคิดว่าผมน่าจะได้ความเร็ว 3จีเท่าเดิม สมมติผมจ่ายรายเดือน 500 บาทเพื่อ 3จี 1 กิกะไบต์ ถ้าใช้เกินก็คิดเงินผมเพิ่มในอัตราที่สูงขึ้นได้ เช่น
500 บาท ใช้งานได้ 1000 เมกะไบต์ (1กิกะไบต์โดยประมาณ)
50 บาท ใช้งานได้ 100 เมกะไบต์
5 บาท ก็ควรใช้งานได้ 10 เมกะไบต์
1 บาท ก็น่าจะเป็น 2 เมกะไบต์
แต่เนื่องจากนั่นคือราคาเหมาจ่ายที่ผมซื้อมา ดังนั้นถ้าใช้เกินราคาเหมาจ่าย ผมจึงถูกเก็บเงินที่ 1.50 บาทต่อ 1 เมกะไบต์ ซึ่งผมถือว่ารับได้ ไม่มีปัญหา แต่ที่รู้สึกแปลกคือ ความเร็ว 3จีที่ผมได้รับ ลดเหลือ 384 กิโลบิตต่อวินาที (ตามที่ผู้ให้บริการอ้าง หรืออาจจะช้ากว่านั้นก็แล้วแต่) ทำไมความเร็วผมต้องลดลงด้วย
ผมคิดว่า ถ้าผมไม่อยากเสียเงินเพิ่มจากแพ็คเกจหลักที่ต้องจ่ายรายเดือน ผมอาจจะโดนลดความเร็วเหลือ 384 กิโลบิตต่อวินาที อันนี้ถือว่ารับได้เพราะผมไม่อยากจ่ายเพิ่มแล้ว แต่ถ้าผมยินดีจ่ายเพิ่มในอัตรา 1.50 บาทหรือ 2 บาทต่อ 1 เมกะไบต์ก็แล้วแต่ ผมควรจะได้ความเร็ว 3จีเท่าเดิมมากกว่า หรือหากผมต้องการได้อัตราที่ต่ำกว่านี้ ผมอาจเลือกซื้อแพ็คเกจเสริมตามที่ผู้ให้บริการเสนอมา มันควรเป็นเช่นนี้
เรื่องนี้ผมยังไม่โทษไปที่ผู้ให้บริการ แต่อยากจะสะท้อนไปที่ผู้กำกับดูแล คือ คณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ หรือ กสทช. ที่ต้องเข้ามาดูแลคุณภาพบริการที่ประชาชนผู้บริโภคได้รับมากกว่านี้ ต้องมีการกำหนดความเร็วขั้นต่ำที่ควรได้รับหากเสียค่าบริการแบบเหมาจ่ายไปแล้ว
ผมว่านี่คือเรื่องที่ต้องศึกษาและประกาศเป็นหลักเกณฑ์ให้ชัดเจนครับ เพราะต่อไปการใช้งานโมบายอินเทอร์เน็ตจะมีบทบาทเพิ่มขึ้นอีกมาก และเป็นปัจจัยที่หนุนเสริมการพัฒนาของประเทศ รวมถึงดัชนีชี้วัดศักยภาพของประเทศในหลายๆ ส่วน
เรื่องนี้ผมเขียนเป็นบล็อกไว้ที่ http://www.itspacebar.com/2013/07/nbtc/
และยังระบายความเห็นอีกหลายเรื่องไว้ตาม Link ตรงนี้ครับ เผื่อใครสนใจอยากอ่านไว้เป็นไอเดียก็ได้นะครับ ขอบคุณครับ