ยังรู้สึกไม่แจ่มแจ้ง ยังปรากฏปัญหา ใคร่ขอถามท่านอาจารย์สืบต่อ
1.กระผมอยากทราบว่าในความเป็นจริงของความไม่มีตัวตน สิ่งที่ดำเนินอยู่จะถูกกำหนดหมาย หรือถูกเรียกว่าอะไร (ตอบ,ทุกสิ่งจะถูกเหตุและปัจจัยในปัจจุบันนั่นเองมาปรุงแต่งหรือกำหนดหมาย ซึ่งไม่มีใครจะรู้ได้ว่าเหตุและปัจจัยทั้งหลายจะเกิดขึ้นและดับหายไปเมื่อไรได้)
2.เมื่อตัวเราไร้ตัวตน จิตจะจับเกาะอยู่กับอะไร และสภาพของจิตเป็นอย่างไร (ตอบ. จิตเป็นปฏิกิริยาที่ถูกสร้างขึ้นมาโดยมีร่างกายเป็นเหตุและมีสัญญาเป็นปัจจัยร่วม ดังนั้นจิตจึงไม่ใช่ตัวตนที่เป็นดวงหรือเป็นรูปร่างมาเกาะอะไร มันเหมือนระบบการทำงานของเครื่องคอมพิวเตอร์ที่ไม่มีตัวตนจริงๆเลย)
3.ในความจริงแท้คือความไร้ตัวตน ความไร้ตัวตนนั้นตั้งอยู่ได้อย่างไร มีสามัญลักษณะเป็นเช่นไร โดยสำนึกลึกๆ ยังรู้สึกว่าความไร้ตัวตน ก็ยังมีความไร้ตัวตนอยู่นั้นเอง นี้หมายถึงสภาพความไร้ตัวตนนั้นยังอาศัยสภาพใดรองรับอยู่ (ตอบ,ความไร้ตัวตนนนั้นตั้งอยู่ได้โดยอาศัยการเกาะกุมตัวของธาตุ(สิ่งที่ย่อยเล็กที่สุด)ที่มาปรุงแต่งมันขึ้นมาตามธรรมชาติ ซึ่งจะมีสามัญลักษณะคือไม่เป็นสิ่งถาวรหรืออมตะ ต้องทนอยู่และหาตัวตนจริงๆของมันไม่มี ส่วนสภาพความไร้ตัวตนนั้นจะอาศัยธรรมหรือธรรมชาติ(ที่เราไม่สามารถรู้ได้)รองรับอยู่)
ผีเสื้อพเนจร
24 มิถุนายน เวลา 23:31 น.
(ขออภัยที่ตอบช้าเพราะไม่ว่างมาตอบ)
ขอตอบคำถามคุณผีเสื้อพเนจร ที่ค้างไว้
1.กระผมอยากทราบว่าในความเป็นจริงของความไม่มีตัวตน สิ่งที่ดำเนินอยู่จะถูกกำหนดหมาย หรือถูกเรียกว่าอะไร (ตอบ,ทุกสิ่งจะถูกเหตุและปัจจัยในปัจจุบันนั่นเองมาปรุงแต่งหรือกำหนดหมาย ซึ่งไม่มีใครจะรู้ได้ว่าเหตุและปัจจัยทั้งหลายจะเกิดขึ้นและดับหายไปเมื่อไรได้)
2.เมื่อตัวเราไร้ตัวตน จิตจะจับเกาะอยู่กับอะไร และสภาพของจิตเป็นอย่างไร (ตอบ. จิตเป็นปฏิกิริยาที่ถูกสร้างขึ้นมาโดยมีร่างกายเป็นเหตุและมีสัญญาเป็นปัจจัยร่วม ดังนั้นจิตจึงไม่ใช่ตัวตนที่เป็นดวงหรือเป็นรูปร่างมาเกาะอะไร มันเหมือนระบบการทำงานของเครื่องคอมพิวเตอร์ที่ไม่มีตัวตนจริงๆเลย)
3.ในความจริงแท้คือความไร้ตัวตน ความไร้ตัวตนนั้นตั้งอยู่ได้อย่างไร มีสามัญลักษณะเป็นเช่นไร โดยสำนึกลึกๆ ยังรู้สึกว่าความไร้ตัวตน ก็ยังมีความไร้ตัวตนอยู่นั้นเอง นี้หมายถึงสภาพความไร้ตัวตนนั้นยังอาศัยสภาพใดรองรับอยู่ (ตอบ,ความไร้ตัวตนนนั้นตั้งอยู่ได้โดยอาศัยการเกาะกุมตัวของธาตุ(สิ่งที่ย่อยเล็กที่สุด)ที่มาปรุงแต่งมันขึ้นมาตามธรรมชาติ ซึ่งจะมีสามัญลักษณะคือไม่เป็นสิ่งถาวรหรืออมตะ ต้องทนอยู่และหาตัวตนจริงๆของมันไม่มี ส่วนสภาพความไร้ตัวตนนั้นจะอาศัยธรรมหรือธรรมชาติ(ที่เราไม่สามารถรู้ได้)รองรับอยู่)
ผีเสื้อพเนจร
24 มิถุนายน เวลา 23:31 น.
(ขออภัยที่ตอบช้าเพราะไม่ว่างมาตอบ)