ปรึกษาเรื่องสัญญาเช่าหน่อยค่ะ

กระทู้คำถาม
สวัสดีค่ะ

อยากสอบถามเรื่องการทำสัญญาเช่าค่ะ

1.ถ้าผู้ให้เช่าเป็นบุคคลธรรมดา ผู้เช่าเป็นบริษัทนิติบุคคล ที่มีบริษัทแม่อยู่กรุงเทพ จะมาเช่าอาคารพาณิย์ของเราซึ่งอยู่ต่างจังหวัดเพื่อเปิดเป็นบริษัท ในสัญญาเช่า บริษัทแม่จะต้องแต่งตั้งตัวแทนขึ้นมาทำนิติกรรมสัญญาใช่หรือไม่คะ และตัวแทนนั้นควรเป็นใคร เช่นเป็นผู้จัดการที่จะมาประจำสาขานี้ที่ต่างจังหวัดรึเปล่าคะ หรือใครคะ ที่จะปลอดภัยต่อสัญญาเช่าของเราที่สุด เพราะคนที่มาติดต่อ ถามอะไรก็งงๆ

2. อ่านเจอมาว่า ถ้าผู้ให้เช่าเป็นบุคคลธรรมดา มีผู้เช่าเป็นบริษัทหรือนิติบุคคล โดยปกติ บริษัทหรือนิติบุคคลนี้ จะต้องหักภาษี ณ ที่จ่ายร้อยละ 5ของค่าเช่าแต่ละครั้งที่จ่าย และผู้เช่าจะต้องส่งหนังสือรับรองหักภาษี ณ ที่จ่าย ให้แก่ผู้ให้เช่าไว้เป็นหลักฐาน

ตรงข้อ2นี้ หมายความว่าอะไรคะ ราคาค่าเช่านี้ไม่ได้รวมภาษี เราต้องบวกเข้าไปก่อนไหมคะ แนะนำด้วยค่ะ.  ส่วนภาษีรายได้ของเรานี่ต่างหากใช่ไหมคะ ไม่เกี่ยวกันใช่มั้ยคะ

3.อากรแสตมป์ติดบนสัญญาเช่า ในอัตรา1000บาท ต่ออากรแสตมป์1บาท นี่คิดเป็นสัญญาเช่า1ปี ใช่ไหมคะ แล้วเราต้องเอาพวกนี้ไปเสียที่ไหนคะ เทศบาล?

รบกวนช่วยแนะนำด้วยค่ะ พยายามเสิร์ชจากgoogleอยู่ แต่ก็กลัวตีความผิด และมีข้อกฎหมายใดที่ต้องระวังอีกไหมคะ เรื่องการเสียภาษีด้วยค่ะ อยากทำให้ถูกต้องค่ะ
แต่เรื่องภาษีโรงเรือนพอรู้มาบ้าง ตรงนี้ก็ร้อยละ12.5 ก็กำหนดในสัญญาให้ผู้เช่าจ่าย

ขอบคุณมากๆค่ะ
แสดงความคิดเห็น
อ่านกระทู้อื่นที่พูดคุยเกี่ยวกับ  กฎหมายชาวบ้าน
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่