ทำงานแล้วเจอเรื่องแบบนี้.... เครียดครับ

มีบริษัทสองบริษัททำสัญญาร่วมกันครับ บริษัท A ทำสินค้าออกมาขาย โดยจ้างบริษัท B มาขาย

ผมเคยเป็นพนักงานขายอยู่บริษัท A ซึ่งโดนดึงมาบริษัท B พอมาอยู่ที่บริษัท B จะไม่ต้องขายแล้ว ดูภาพรวม approve ราคา นั่งที่ออฟฟิศแทน หน้างานไปบ้างได้แล้วแต่เรา

โดยหน้างานนั้นบริษัท A จะนั่งทั้งหมดเป็นฝ่ายขาย โดยจะมีพนักงานขายและผู้จัดการฝ่ายขายคุมอีกทีหนึ่ง (เป็นคนของบริษัท A ทั้งหมด)

ผมเป็นคนค่อนข้างละเอียดครับ ปัญหามันก็เกิดจากตรงนี้ล่ะครับ โดยจะมีรายงานจากฝ่ายขายแบ่งเป็น 3 แบบ คือ daily weekly และ monthly ครับ

รายงานทั้งหมดจะถูกส่งโดยฝ่ายขาย บริษัท A ที่หน้างานครับ โดยส่งถึงผู้บริหารระดับสูง (MD,Director) ของทั้งสองฝ่าย, ฝ่ายการตลาดทั้งสองฝ่าย ระดับผู้จัดการ แล้วอื่นๆรวมทั้งหมดเกือบ 20 ท่าน ครับ

รายงานที่ส่งมาผมก็เจอจุดที่ผิดจะยกตัวอย่างตามด้านล่างนี้ครับ
- ยอดขายผิดไปเท่าตัว เช่น จริงๆคือ 50% แต่เขียนมา 100% (สูตร Excel ผิด)
- ในรายงานมีตาราง 4 ตัว แต่ส่งมาแค่ 3 ตัว
- Summary ด้านบนสุด เว้นว่างไว้ แต่ตารางแจกแจงมาครบ
- ส่งรายงาน monthly มาแต่จั่วหัวมา weekly
- ตารางเปรียบเทียบยอดขาย อาทิตย์ที่แล้วกับอาทิตย์ปัจจุบัน เขียนผิด ยกตัวอย่าง 10-16 และ 10-16 โดยที่ถูกต้องคือ 10-16 และ 17-23
- ยอดขายที่มาจากฝั่งบริษัท A ขายจะไม่ระบุในรายงาน โดยให้เหตุผลว่าเพราะไม่นับรวมเป็นยอดขายที่บริษัท B ทำได้จึงไม่จำเป็นต้องใส่ ทั้งๆที่ก็เป็นรายรับของ บริษัท A และส่งรายงานให้ผู้บริหารบริษัท A ดูด้วย โดยยอด Summary ยอดขายทั้งหมดทางด้านล่างรายงานก็เป็นยอดที่คิดจากยอดขายที่ทั้งสองบริษัทขายได้รวมกัน ไม่ได้แจกแจงแยก


โดยอีเมล์ทั้งหมดที่ผมทักไป จะส่งถึงทีมขายหน้างานของบริษัท B แค่นั้น รวมถึงหัวหน้าผม 1 คน โดยทุกๆอีเมลล์ที่ผมส่งไปทักจุดผิดจะประมานด้านล่าง

Dear Khun xx.

Please kindly be careful na krub.
Please kindly be noted as below krub.
แล้วจึง paste สิ่งที่ผิดตามล่าง

ซึ่งงานผมค่อนข้างเยอะจึงไม่ได้โทรไปหน้างาน แจ้งสิ่งเหล่านี้ด้วยปากเปล่า ซึ่งผมไม่เห็นว่าจำเป็นในเมื่อเรามีเมลล์ไว้สื่อสารทำไมต้องโทรไปกับไอ้เรื่องนิดๆหน่อยที่ทำผิดมา ยกเว้นเรื่องซับๆซ้อนๆ ต้องเตี๊ยมกันให้ดี อะไรแบบนี้ค่อยโทรก็ได้ และคิดว่าคำพูดที่ใช้ก็สุภาพเพียงพอแล้ว และผมเองก็มีสิทธิ์ที่จะทักท้วงในฐานะบริษัทผู้ว่าจ้าง โดยผมก็ไม่ได้จะข่มเขาหรืออะไร ก็แจ้งดีๆ

แต่กลาบเป็นว่าทีมขายที่หน้างานไม่พอใจผมโดยเหตุผลดังด้านล่าง
- ผมทำงานเกิน scope งานของผมเอง ไม่ก้าวก่ายเขาเกินไป
ผมถือว่าเขากดส่งมาแล้ว และมันมาถึงผู้บริการฝั่งผม ผมในฐานะรองผู้จัดการฝ่ายขายน่าจะทักท้วงรายงานการขายเหล่านี้ได้ โดยหัวหน้าผมเองนั้นยุ่งหลายเรื่องและให้สิทธิ์ผมดูแล

- จู้จี้เกินไป เกินพอดี
ผมไม่เคยทัก Spelling ในรายงาน ทั้งๆที่มันก็มีผิดบ้าง (ไม่เยอะ) จุดที่ผมทักก็ตามด้านบนซึ่งผมก็มองว่าเหมาะสม
ทั้งๆที่แฟนผมเคยทำงานกับผู้จัดการบริษัท B ท่านนี้ มาก่อนเกือบปี เคยโดนเอ็ดแม้กระทั่งว่า เติม s เกินมา หรือ ลืมเติม s
ซึ่งตัวเขาก็เคี่ยวกับลูกน้องตัวเองมากกว่าผมอีก แค่นี้กลับทำผิด แล้วบอกผมจู้จี้ เลยไม่เข้าใจ

- รวมทั้งบอกว่า "ทำผิดก็เห็นอยู่แล้ว ไม่ต้องตอกย้ำก็ได้"
ผมจะทราบได้ไง ว่าคุนทราบหรือยัง บางอีเมล์ผิดมา 5 วันติดแล้วผมเพิ่งมาเจอก็มี

ทั้งหมดนี้ เขาบอกผมหมดแล้วว่าเขาไม่พอใจ ผมก็ไม่รู้จะทำอย่างไร ก็เพื่อนกันทั้งนั้น ที่เคยทำงานด้วยกันมา (ผมอายุ 26) จริงๆผมก็อยากปริ้นสิ่งเหล่านี้ออกมานั่งคุยกัน มาปรับมาตรฐานให้เท่ากัน แต่ผมก็ทำไม่ได้ ยิ่งงัดกับเขาไปมันก็ยิ่งแย่ ที่เป็นแบบนี้เพราะผมแคร์ แต่ผมก็คิดว่าผมทำสิ่งที่ถูกต้องแล้ว

ผมควรทำอย่างไรดีครับ ?
ผมมานั่งคิดว่าถ้าเขาทำที ไม่พอใจผมอีกผมจะขอคุยกับหัวหน้าเขาละ (Asso.Director) กางเอกสารให้เขาดูว่าผมทักอะไรไปบ้าง ทักไปว่าไง แล้วสิ่งที่ลูกน้องเขาคิดคืออะไร แบบนั้นเขาคงเกลียดผมตายเลย - -"
แก้ไขข้อความเมื่อ

แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่