ถ้าหนังฮีโร่ญี่ปุ่นจะทำโปรดักชั่นให้ได้ระดับฮีโร่ฝรั่งเนี่ยมันต้องปรับเปลี่ยนกันขนาดไหนครับ

อันที่จริงนี่ก็คงเป็นสิ่งที่หลาย ๆ คนที่มีวัยเด็กผูกพันกับฮีโร่ญี่ปุ่นคิดอยู่บ้างนะครับ เวลาเห็นหนังฮีโร่อเมริกาทำออกได้แบบว่า............เอิ่ม ห่างชั้นกับหนังฮีโร่ญี่ปุ่นชนิดไม่เห็นฝุ่นเลย ไม่ต้องเทียบทีวีซีรี่ย์หรอกครับ เอาที่ทำเป็นภาพยนต์ฉายโรงหนังเลย ฮีโร่ญี่ปุ่นที่ทำมาเป็นหนังโรงแต่ละเรื่องนี่แบบว่า 20 - 30 ปีก่อนนี่เป็นยังไง ปัจจุบันมันก็ยังเป็นแบบนั้น แค่มี CG ใส่เข้าไปเยอะหน่อยเท่านั้นเอง ทั้งบทประพันธ์ ทั้งเคสติ้ง ทั้งกำกับภาพ มันเหมือนกับคนที่ทำงานเกี่ยวกับฮีโร่ญี่ปุ่นนี่มันหลุดไม่พ้นกรอบของหนังเด็กซักที ทั้งที่ตามพล๊อตเรื่อง หรือ บทประพันธ์ดั้งเดิม นี่มันมีศักยภาพให้ได้มากกว่านั้น เช่น มาร์กส์ไรเดอร์ในช่วงโชวะเนี่ย ทุกคนก็รู้ว่าเป็นเรื่องของมนุษย์ธรรมดาที่วันหนึ่งชีวิตต้องพลิกพันชนิดที่ไม่มีสิทธิกลับตัว กลายเป็นสิ่งประหลาดที่ไม่ใช่ทั้งมนุษย์ ไม่ใช่ทั้งสัตว์ประหลาด พล๊อตแค่นี้ก็ดราม่าได้เยอะแล้วครับ แต่พอทำเป็นหนังใหญ่เมื่อ 7 - 8 ก่อน หนังกลับเลือกที่จะละทิ้งประเด็นพวกนี้ ไปเน้นเรื่องความรักของพระเอก - นางเอก กับความรักของตัวร้าย 5 นาทีสุดท้ายแทน

เหมือนกับคนเขียนบทญี่ปุ่นไม่สามารถรวมจินตนาการ กับ ความเป็นเป็นจริงเข้าด้วยกันได้ เลยต้องเลี่ยง ๆ ไปนำเสนอประเด็นอื่น ๆ แทน ทั้งที่ถ้าเน้นจุดเด่นส่วนนี้ผมคิดว่าน่าจะทำได้ดีกว่าที่ออกมามาก ผมลองยกตัวอย่างประเด็นที่สามารถนำเอาจินตนาการในมาร์กส์ไรเดอร์ที่สามารถปรับให้ดูดราม่าสมจริงมากขึ้นได้ตามนี้

- ช๊อกเกอร์ แทนที่จะให้เป็นองค์กรลับที่คิดจะยึดครองโลก ปรับใหม่ให้เป็นกลุ่มก่อการร้ายจากคนญี่ปุ่นหัวรุนแรงที่ต้องการล้างแค้นอเมริกา นำโดยนักวิทยาศาสตร์ญี่ปุ่นที่ถูกอเมริกาจับตัวเพื่อรีดความลับในสมัยสงครามโลกซึ่งดัดแปลงตัวเองแล้วทิ้งชื่อในอดีต เปลี่ยนมาใช้ฉายาว่า "ด๊อกเตอร์มรณะ" และการปฏิบัติการนั้นมีเป้าหมายเพื่อล้มล้างรัฐบาลญี่ปุ่นในปัจจุบันที่ทำตัวเป็นขี้ข้าอเมริกา แต่ใช้วิธีรุนแรงทุกรูปแบบ รวมถึงสังหารผู้บริสุทธิ์

- ไรเดอร์ ใช้ตามต้นฉบับเดิมซึ่งดีมากอยุ่แล้ว แล้วเพิ่มความืดมนเข้าไป อาจทำให้นางเอกตายเพื่อเป็นแรงผลักดันให้ต่อสู้กับช๊อกเกอร์ คนทั่วไปจะหวาดกลัวและเกลียดชังไรเดอร์ เพื่อเพิ่มอุปสรรคในการปฏิบัติการของไรเดอร์มากขึ้น

- สัตว์ประหลาด ก็เป็นมนุษย์ที่ถูกล้างสมองตามต้นฉบับ แต่เพิ่มความสมจริงโดยกำหนดให้ถ้าหัวใจหยุดเต้นสัตว์ประหลาดจะระเบิดตัวเองโดยมีความแรงเทียบเท่าระเบิดนาปาล์ม ทำให้ไรเดอร์ต้องสู้อย่างลำบากหากต้องปะทะกับกลางเมือง และจะเพิ่มความสมจริงในฉากเผด็จศึกมากขึ้น

ที่สำคัญ ไม่จำเป็นต้องตัดส่วนการแปลงร่างออกครับ การแปลงร่างคือส่วนหนึ่งของซีรี่ย์นี้ ไม่มีความจำเป็นต้องตัด หรือ ต้องให้เหตุผลอะไรมาก เพราะการแปลงร่างคือจุดสำคัญของซีรี่ย์นี้ ซึ่งในฉบับมูวี่เมื่อ 7 ปีก่อน ตัดทิ้งไปอย่างน่าเสียดายมาก
แสดงความคิดเห็น
อ่านกระทู้อื่นที่พูดคุยเกี่ยวกับ  ภาพยนตร์ ภาพยนตร์ต่างประเทศ ภาพยนตร์ไซไฟ การ์ตูน
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่