[บอกเล่าประสบการณ์การซื้อสินค้า] สำหรับลูกค้าที่เจ็บแล้วไม่จำจ๊ะ

กระทู้สนทนา
เป็นคนที่ซื้อของออนไลน์มา 7-8 ปี แรกๆก็ไม่ค่อยเจอปัญหาเรื่องของหาย ของพัง แต่หลังๆก็เริ่มเจอ

กรณี ของหาย แบบไร้ร่องรอยตามที่ไปษรณีย์ก็ไม่ได้ เจอ 2 ครั้ง แม่ค้าคนเดียวกัน ครั้งแรกหายไปแต่แม่ค้ามีเลขส่งของจริง เขารับผิดชอบของให้แค่ครั้งราคา (ของทั้งหมดเกือยสามพัน!) ครั้งที่ 2 หายโดยที่เขาไม่มีเลขส่งของให้ เขาก็เลยรับผิดชอบให้ทั้งหมด

กรณี ของพัง เจอกับแม่ค้าคนเดียวกัน 2 ครั้ง พรีเครื่องประดับเกาหลีมา ครั้งแรก เป็นตุ้มหูที่หัก ดูก็รู้ว่าเป็นเพราะไปรษณีย์เพราะกล่องที่ได้มายับเยินมาก แม่ค้าชดใช้ให้โดยสั่งของให้ใหม่แต่บอกว่าไม่ต้องส่งของคืน (ตุ้มหูคู่นั้น สองร้อยกว่า) อีกครั้งสั่งแว่น สภาพกล่องปกติ แต่แกะออกมาตักที่ต่อกับขาแว่นและตัวแว่นหัก แม่ค้ายินดีคือเงินให้และไม่ต้องส่งของคืน (มูลค่าของเกือบ400บาท)

ทั้ง 2 กรณีด้านบน เป็นร้านค้าที่ไม่ได้ดังมากมาย ถึงตอนนี้เรายังซื้อของกับเขาอยู่ เสียความรู้สึกเรื่องของไปบ้าง แต่เป็นพวกเจ็บไม่จำค่ะ......

มาถึงกรณีที่เป็นประเด็น ณ ตอนนี้ กับร้านค้าชื่อดังที่เราเคยเป็นลูกค้าตั้งแต่เขาอยู่ที่เว็บ เลดี้ ซึ่งตอนนี้มาเปิดเว็บเป็นของตัวเอง

กรณีแรก ของมีตำหนิ เป็นเดรสที่เขารับมา (นานมากกกแล้วตัวนี้ ให้คนอื่นไปแล้วด้วย) มีรอยด่างๆที่ขอบกระโปรง เราไม่ได้แจ้งเขากลับเพราะเห็นว่า เออ ช่างมัน ไม่สังเกตุก็คงไม่เห็น //นี้ซื้อในราคาเต็มนะ (สามร้อยกว่าได้มั้ง)

กรณีที่สอง เสื้อของเขา มันมีเย็บที่บ่า แล้วเย็บไม่ดีสายข้างในมันพลิก เราก็เอ่อ ช่างมันว่ะ  แก้เองก็ได้ แต่ก็แจ้งเขากลับนะ ได้คูปองร้านมา 50 บาท

กรณีที่สาม ซื้อตุ้มหูแบบก้านของเขามา ตอนได้รับ ก้านหลุดจากตัวแป้นทุกอัน!! ได้รับการรับผิดชอบโดยให้เคูปองร้าน 50 บาท!!! แต่ตุ้มหูทั้งหมด 4 คู่ ราคาประมาณสองร้อยกว่าบาท

คือเริ่มเข็ดเบาเบา แต่ก็ยังซื้อของร้านเขาอยู่ (ไม่เข็ดสินะ!) ........................แต่มันถึงวันนี้ สุดทนละค่ะ เรื่องมันมีอยู่ว่า

เราสั่งรองเท้า แบรนด์ของร้านไป 1 คู่ (เราซื้อรองเท้าร้านเขาบ่อยมาก มีอยู่ 6 คู่ได้มั้งที่เป็นของร้านเขาที่เรามี ก่อนจะซื้อคู่นี้)
สั่งไปวันอาทิตย์ โอนเงินเรียบร้อยในวันนั้น ได้รับของมาเมื่อวันอังคาร แปลกใจตอนกลับไปเห็นกล่อง เพราะกล่องเล็กกว่าที่ควรจะเป็น




เนื่องจากก่อนหน้านี้ซื้อรองเท้าคล้ายๆกันของร้านเขามา กล่องที่ได้มันใหญ่กว่านี้ (ทรงรองเท้าเป็นแบบหัวแหลม)พอแกะออกมา 'น้ำตาจะไหล' หัวรองเท้า ถลอก แล้วก็ในพื้นเหมือนมีคนลองใส่ (สินค้าในเว็บ ทำไมมีคนลองใส่ได้?? //แต่เอาเหอะ อาจจะคิดไปเอง จุดนั้น)
เราก็แจ้งไปที่ร้าน ว่าของมีตำหนินะคะ ที่ส่งมา ปรากฏที่ร้านแสดงความรับผิดชอบโดยการบอกว่า

"ไม่มีของแล้วค่ะ ขอโทษจริงๆที่ QC ไม่ดีค่ะ มีข้อเสนอให้คุณลูกค้าคือ รับเป็นคูปองร้าน 50 บาท กับส่งคือสินค้า แล้วจะได้รับคูปองเป็นราคาเท่าราคาสินค้าค่ะ"



เอิ่ม!!! ชะนีแ_กจุดค่ะ หัวถลอกแบบนี้ ถ้าเห็นในร้าน ไม่มีทางเอาอยู่แล้วค่ะ อยากทราบว่าที่ร้านจะขายออกได้ในราคา 400 หรือคะ?

(ราคารองเท้า 450 บาท รวมค่าส่ง 30 เป็น 480) คุณไม่น่าจะขายออกได้อยู่แล้ว

โทรกลับไปถามที่ร้านว่าขอคืนเป็นเงินได้ไหมค่ะ ที่ร้านบอกว่า "ไม่ได้ค่ะ เป็นคูปองเท่านั้นค่ะ"
.......................แ_กจุดอะเกน วางสายเขาไปแบบงงๆ (แต่ก็ถามเพิ่มไปว่าแล้วค่าส่งที่เราต้องส่งละค่ะ เขาก็บอกว่า "จะให้คูปองตามราคาหน้ากล่อง"

คือแบบบางทีพนง.ร้านควรจะรู้ถึงความรู้สึกลูกค้าแล้วค่ะ เจอของแบบนี้ ไอ้คูปองร้านคุณเนี้ย ไม่อยากได้แล้วค่ะ เพราะไม่คิดจะซื้อของร้านคุณแล้ว (เริ่มจะรู้สึกเจ็บแล้วค่ะ)

ที่มาเล่าให้ฟังเพราะอยากแสดงให้เห็นถึง "ความรับผิดชอบต่อลูกค้า" ของที่ร้านค่ะ เข้าใจค่ะว่าอยากคืนเป็นคูปอง เพราะลูกค้าจะได้ซื้อ

ของร้านคุณ ไม่งั้นจะเอาเงินไปทำอะไรได้ แต่ความคิดแบบนี้ดูจะ "เห็นแก่ตัว" ไปหน่อยหรือเปล่าคะ? สำหรับเราตอนนี้แล้ว ไม่อยากได้คูปองค่ะ จะส่งของคืน และต้องการเงินคืนในจำนวนเต็ม(+ค่าส่งที่เราต้องไปส่งที่ไปรษณีย์)

เมื่อวานเราส่ง ข้อความใน FB ไปที่เฟจร้าน แต่ไม่ได้รับการตอบกลับค่ะ (จากกรณีที่คิดเอาเองนั้น ของอาจจะไม่ได้เสียหายก่อนแพค แต่เสียหายตอนแพคก็เป็นได้ //ในรูปเปรียบเทียบกล่องรองเท้าเก่าที่ซื้อจากร้าน กับกล่องใหม่ที่เขาส่งมา ทรงรองเท้าคือหัวแหลมเหมือนกันค่ะ)









ยังไงก็แล้วแต่ เสียความรู้สึกกับร้านมากค่ะ คราวนี้ควรจะเจ็บแล้วจำและพิจารณาซักทีค่ะ ว่าควรจะซื้อของร้านนี้อีกหรือไม่

ฝากถึงแม่ค้าทุกคน ไม่ได้บังคับให้คุณยอมลูกค้าตลอดค่ะ แต่อยากให้คุณพิจารณาความรับผิดชอบต่อลูกค้า ต่อสินค้าของคุณให้มากๆ

ไม่ใช่ว่าจะหาแต่กำไรเข้ากระเป๋าตลอดเวลา เพราะลูกค้าที่ถึงจะเจ็บแต่ไม่จำอย่างเราก็ยังมี แต่ถ้าเจอมากๆเข้า มันก็สุดจะทนได้เหมือนกัน แล้วก็จะเป็นกรณีแบบนี้ค่ะ

ป.ล.เคยอ่านกระทู้ที่พูดถึงร้านนี้ มีทั้งคนที่เป็นขาประจำกับคนที่บ่นว่าแพง ตอนที่อ่านตอนนั้นเราเฉยๆนะ อันไหนแพงก็ไม่ซื้อ ซื้อแต่ของแบรนด์เขาที่ราคารับได้ สำหรับขาประจำนี่เหมือนจะบูชาร้านเลยนะ นั้นก็เกินไป

//แก้ไขเรียงภาพผิดค่ะ
แก้ไขข้อความเมื่อ

แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่