ขอคำปรึกษาเรื่องการรับเงินโอนจากMoneyGram

กระทู้คำถาม
ก่อนที่จะปรึกษาเราขอเท้าความก่อนนะครับ

เรื่องมีอยู่ว่าเรามีอาชีพเป็นช่างแต่งหน้า  เมื่อปีที่แล้ว ช่วงเดือน พ.ค มีลูกค้าเป็นหญิงไทยที่ไปเป็นพยาบาลอยู่ที่ฟลอริด้า ได้โทรติดต่อให้เราไปแต่งหน้าเจ้าสาว ซึ่งเธอจะกลับมาแต่งงานที่  อ.หนองกรุงศรี จ.กาฬสินธุ์ ช่วงเดือนตุลาคม 2555   หลังจากคุยตกลงกันจนเป็นที่พอใจกันทั้งสองฝ่าย เราคิดค่าบริการ 15,000 บาท  ลูกค้าพยาบาลเธอจึงได้โอนเงินค่ามัดจำจองคิวแต่งหน้าเจ้าสาวให้เรามาจากอเมริกาผ่านทางMoneyGram ซึ่งเราไม่เคยใช้บริการมาก่อน แต่เธอยืนยันว่า มันง่ายเพียงแค่เอารหัสจากเธอไปพร้อมกับใช้บัตรประชาชนของเราไปรับเงินที่ธนาคารไทยพาณิชย์เท่านั้นเอง  ซึ่งเราก็ได้ตกลงไป  จากนั้นไม่นานนักลูกค้าก็ได้อีเมลล์มาบอกรหัสกับเรา เพื่อใช้นำไปรับเงินตั้งแต่ปลายเดือน พ.ค แต่ช่วงนั้นเราก็งานยุ่งแถมยังชะล่าใจ เลยไม่ได้ไปรับเงินเพราะคิดเอาเองว่าถ้าเขาโอนมาแล้ว ยังไงผู้รับปลายทางจะสามารถไปรับเงินเมื่อไหร่ก็ได้   จนล่วงเวลามาถึงเดือนตุลาคม ลูกค้าพยาบาลก็ได้เดินทางกลับเมืองไทยและมุ่งตรงไปที่จ.กาฬสินธุ์เลยทันที เพื่อไปเตรียมงานแต่งงานล่วงหน้า  ส่วนเราเขาได้ให้เดินทางตามไปแต่งหน้าให้ลูกค้าในภายหลัง โดยนั่งเครื่องบินตามไป  ลูกค้าจองไฟล์บินเดินทางเป็นช่วงบ่ายแก่ๆ ดังนั้นช่วงสายๆ ในวันนั้นก่อนเดินทางไปสนามบินเราจึงไปธนาคารไทยพาณิชย์เพื่อติดต่อขอรับเงินมัดจำที่ทางลูกค้าส่งมาให้ทางMoneyGram  เราทราบแต่รหัสที่เธอได้ส่งเมลล์มาบอก  แต่ปรากฏว่าไม่ได้เงินครับเพราะทางธนาคารบอกว่า นอกจากใช้รหัส เราจะต้องแจ้งชื่อนามสกุลของผู้ส่งเงินต้นทางที่เป็นภาษาอังกฤษที่ถูกต้องอีกด้วย จึงจะสามารถรับเงินได้  

ซึ่งผมไม่ทราบชื่อและนามสกุลภาษาอังกฤษของลูกค้า จึงโทรไปถามทางลูกค้าแต่ก็ไม่สามารถโทรติดต่อได้เนื่องจากบ้านของเธอ อับคลื่นสัญญามือถือ   ทำให้ผมต้องเดินทางไปทำงานต่างจังหวัดโดยไม่ได้รับเงินมัดจำเอาไว้ก่อนเป็นครั้งแรกเลย   และเมื่อผมได้ทำงานแต่งหน้าเจ้าสาวให้เธอเสร็จเรียบร้อยแล้ว ผมจึงแจ้งปัญหาเรื่องไม่สามารถรับเงินที่เธอส่งมาได้เพราะไม่ทราบชื่อและนามสกุลภาษาอังกฤษของเธอ     ดังนั้นเธอจึงได้เขียนชื่อและนามสกุลภาษาอังกฤษของเธอใส่กระดาษให้ผม  พร้อมทั้งให้เงินค่าจ้างส่วนที่เหลืออีก 6000 บาท

เมื่อเรากลับมาถึงกรุงเทพ เราจึงรีบติดต่อขอรับเงินที่ธนาคารทันที ครั้งนี้เรามีข้อมูลที่ธนาคารต้องการครบถ้วน  แต่สุดท้ายพนักงานธนาคารแจ้งว่า รหัส MoneyGram ดังกล่าว "เงินที่ลูกค้าส่งมาได้ตีกลับไปที่อเมริกาแล้ว เนื่องจากส่งมาถึงนานแล้วแต่ ไม่มีผู้มารับเงิน"    เราจึงเดินทางโทรติดต่อกลับหาลูกค้าเพื่อแจ้งให้กับลูกค้าทราบ เนื่องจากเรารู้ว่าเธอยังไม่ได้กลับอเมริกา แต่ก็โทรไม่ติดเช่นเดิมเนื่องจากโทรศัพท์มือถือไม่มีคลื่นสัญญาณ จนถึงทุกวันนี้เราก็ยังไม่ได้เงินจำนวน 9000 บาทที่โอนมาทางMoneyGram และเราก็ไม่เคยอีเมลล์ไปทวงถามเงินจำนวนนี้กับลูกค้าเลยนะครับ

สรุป  เราถามผู้รู้ว่า  1. ณ ตอนนี้ลูกค้าของเราเธอจะทราบไหมว่า " เงินที่เคยโอนให้เรามา มันถูกตีกลับไป " ธนาคารที่อเมริกาที่แจ้งให้เธอทราบไหม
                         2. เป็นไปได้ไหมที่เธอจะทราบเรื่องเงินที่ถูกตีกลับ ตั้งแต่ก่อนที่เธอจะเดินทางกลับมาแต่งงานช่วงเดือนตุลาคม ซะอีก แต่ทำแกล้งเป็นนิ่งเฉย  เพราะเจ้าหน้าที่ธนาคารบอกว่า เมื่อเงินส่งมาถึงแล้วถ้าภายใน 45 วันไม่มีผู้มารับเงินมันก็จะถูกตีกลับไปหาผู้ส่งทันที

ที่ได้เล่ามา และถามคำถามไป เพราะตอนนี้ผมจะอีเมลล์ไปทวงถามแล้วครับ เนื่องจากอยากรู้ว่า เธอไม่รู้จริงๆ ว่าผมยังไม่ได้รับเงินเพราะเงินมันถูกตีกลับ หรือ รู้แล้วแต่ทำเป็นแกลังเนียนๆ มันๆ ไปซะเพราะไม่อยากจ่ายเนื่องจาก งานแต่งงานของเธอผ่านไปแล้ว  
ยังๆ รบกวนปรึกษาเพื่อน พี่ๆ ทุกคน ด้วยครับ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่