พนักงานขายมีพฤติกรรมแบบนี้เหมาะสมหรือไม่ อย่างไร และควรแก้เกมส์อย่างไร

ดิฉันเป็น ผจก.ฝ่ายขาย มีหน้าที่ขาย และบริหารงานอื่น ๆ ตามนโยบาย บริษัท. บ.ได้กำหนดเงื่อนไขการจ่ายคอมมิชชั่นให้ว่า ถ้าขายสินค้ากำไรต่ำกว่า 20% พนักงานขายจะไม่ได้ค่าคอมฯ

บ.รับพนักงานขายมาใหม่ สมมติชื่อ นาย เอ และ น.ส.บี  มี หน.ทีม ชื่อ น.ส. ซี  2 เดือนแรก ยอดขายนาย เอ ไม่ถึงเป้า ตามเกณฑ์ ไม่ได้ค่าคอมฯ เดือนที่ 3 ขายได้ถึงเป้า มีเกณฑ์ได้ค่าคอม แต่ผิดเงื่อนไขตรงที่ว่า กำไรไม่ถึง 20% เกือบทุกยอด ก่อนหน้านี้ ส่วน น.ส. บี เดือนที่ 1 ยอดไม่ถึงเป้า ส่วนเดือนที่ 2 ยอดถึงเป้า แต่มีบางยอดผิดเงื่อนไข บ. ยอดขายก็ถูกหักไปเรียบร้อย ตามระเบียบ(แต่ น.ส.บี ก็ได้ค่าคอมฯ ไปบางส่วนที่ตามเงื่อนไข) หน.ทีม น.ส.ซี ก็ถูกหัก ตามเงื่อนไข บ. เหมือนกัน

ทางดิฉันเอง พยายามคุยกับผู้บริหารแล้ว แต่ผู้บริหารยืนยันว่า "คุณจะต้องอยู่ข้าง บ. คุณไปเคลียร์กับลูกน้องคุณให้ได้ และอย่าให้เขาเสียกำลังใจ" ดิฉันจึงเสนอค่าคอมฯ งานๆหนึ่ง ซึ่งมีมูลค่าเยอะ เป็นงานโปรเจค ว่าถ้างานนี้สำเร็จ ดิฉันจะแบ่งค่าคอมให้ฝ่ายขายเฉลี่ยเท่า ๆ กัน ทางผู้บริหารก็ ตกลงตามนั้น ดิฉันนำเรื่องนี้มาแจ้งฝ่ายขาย ทุกคนก็รับฟัง และต่างยินดีที่จะมีความหวังได้ค่าคอมฯ งานโปรเจค(งานยังไม่จบ) ดิฉันมาทราบภายหลังว่า นาย เอ ไม่พอใจ และแจ้งฝ่ายขายทุกคนว่า นาย เอ จะไปพูดกับผู้บริหารเอง

ต่อมา นาย เอ ขอย้ายทีมขาย โดยให้เหตุผลว่า นาย เอ ไม่เหมาะกับงาน หน.ซี(ออก ตจว.) อ้างเรื่องสุขภาพ ฯลฯ แต่ไม่ได้พูดถึงเรื่องที่จะไม่ได้ค่าคอมฯ เลย หรือบอกเหตุผลจริง ๆ ว่า ไม่อยู่กับ หน.ซี เพราะน้อยใจ ไม่ได้ค่าคอมฯ กลับอ้างเหตุผลอื่น

ต่อมาเมื่อถึงกำหนดจ่ายค่าคอมของ นาย เอ นาย เอ ได้ประพฤติแบบนี้ ป่วยบ่อย ๆ ลาวัน เว้นวัน หายไปไม่แจ้งดิฉัน ไม่แจ้งฝ่ายบุคคล เมื่อมาวันงาน เขาไม่ทักทายดิฉัน ไม่คุย งานมีปัญหาไม่ถาม ตอบคำถามลูกค้าผิด ๆ ถูก ๆ และทราบมาว่า เขาแอบไปคุยกับผู้บริหาร โดยแจ้งผู้บริหารว่า ดิฉันให้เขามาคุย มาขอค่าคอมฯ เอง(ดิฉันไม่ได้พูด) เขาจึงมาอธิบาย และขอคำตอบว่า "ทำไมเขาไม่ได้ค่าคอมฯ"  ไม่รู้คุยกันอย่างไร ปรากฎว่า บ.จ่ายค่าคอมฯ ให้เขา และมาแจ้งดิฉันว่า นาย เอ. น้อยใจดิฉันที่ดิฉันหักค่าคอมฯ

ดิฉันมีความรู้สึกว่า ดิฉันถูกแทงข้างหลัง ดิฉันยืนข้าง บ. ทำตามนโยบาย บ. จนลูกน้องน้อยใจ ไม่นับถือ แต่ บ. กลับแอบจ่ายค่าคอมฯ ให้นาย เอ แต่พนักงานคนอื่น ๆ ที่ไม่ไปคุย กลับถูกหัก และทราบว่า นาย เอ แจ้งผู้บริหารว่า จะลาออก เหมือนบีบให้ บ. จ่ายค่าคอมฯ บ.บอกว่านายเอ ขยัน มุ่งมั่นทำงาน แต่ดิฉันเป็น ผจก. ดิฉันทราบดีว่า นายเอ ไม่ได้เป็นพนักงานที่ขายเก่ง หรือทำงานเก่งอะไรเลย

ดิฉันถามผู้บริหารว่า ทำไมจ่ายค่าคอมฯ ให้นาย เอ ผู้บริหารแจ้งว่า เขาทำเพื่อ รักษาหน้าดิฉัน เพื่อให้ลูกน้องรู้สึกดีกับดิฉัน ดิฉันเลยถามว่า แล้วทำไมไม่แจ้งดิฉันก่อน เพราะก่อนจะจ่ายค่าคอมฯ ก็โทรมาถาม ให้ดิฉันคอนเฟิร์มยอดค่าคอมฯ ถ้าจะพิเศษให้ นาย เอ ทำไมไม่ให้ดิฉัน อนุมัติค่าคอมฯ ใหม่ แก้ไขรายการไปใหม่ ดิฉันรู้สึกว่า พอดิฉันทราบ ก็มานั่งแก้ตัว และนาย เอ. ก็รู้อยู่แล้ว ว่าดิฉันหักจริง ทำตามนโยบาย บ.จริง

ดิฉันจะแก้ปัญหา นาย เอ อย่างไร
ดิฉันจะแก้ปัยหา ผู้บริหารที่ ปฏิบัติแบบนี้ อย่างไร

แนะนำได้นะคะ ขอเหตุ และผลด้วยนะคะ ไม่เอาแบบตอบเอามันส์ ขอบคุณค่ะ
แก้ไขข้อความเมื่อ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่