กฟภ.ปรับระบบแจ้งเตือนการชำระค่าไฟฟ้า ขยายเวลาตัดไฟ จากเดิม 7 วัน




การไฟฟ้าส่วนภูมิภาค ส่งระบบเตือนค้างจ่ายค่าไฟฟ้าใหม่ยืดเวลานานถึง 2 เดือน พร้อมส่งข้อความแจ้งเตือนผ่านมือถือ ก่อนส่งเจ้าหน้าที่เตือน

นายนำชัย หล่อวัฒนตระกูล ผู้ว่าการการไฟฟ้าส่วนภูมิภาค (กฟภ.) เปิดเผยถึงการระบบการเตือนผู้ค้างชำระค่าไฟฟ้าวิธีการใหม่ โดยขยายเวลากระบวนการแจ้งเตือนก่อนที่จะตัดไฟจาก 7 วัน เป็น 2 เดือน พร้อมกำหนดแนวทางการแจ้งเตือนไว้ 3 ด่าน คือ

1. การส่งข้อความแจ้งเตือนชำระค่าไฟผ่านระบบเอสเอ็มเอสในมือถือ

2. การส่งเจ้าหน้าที่ไปเจรจาให้ผู้ใช้ไฟจ่ายหนี้

3. หากยังไม่มาชำระตามกำหนดจะตัดไฟ โดยขั้นตอนทั้งหมดจะใช้เวลาประมาณ 2 เดือน

ขณะนี้ได้เริ่มใช้วีธีการแจ้งเตือนผ่านเอสเอ็มเอสแล้วเป็นด่านแรก ส่วนขั้นตอนอื่น ๆ คาดว่าจะเริ่มใช้อย่างเป็นทางการได้ตั้งแต่เดือนตุลาคมนี้

สำหรับแนวคิดการเลือกใช้วิธีแจ้งเอสเอ็มเอสผ่านมือถือ เนื่องจากเห็นว่าวิธีนี้จะแจ้งเตือนได้เร็วกว่าการโทรศัพท์ไปแจ้งเตือนที่บ้านที่มักพบปัญหาไม่มีคนอยู่บ้าน ทำให้ขาดการติดต่อ ซึ่งขณะนี้ กฟภ. กำลังพิจารณาระเบียบการแจ้งเตือนค้างจ่ายไฟฟ้า เพื่อเสนอขออนุมัติจากคณะกรรมการ กฟภ. รวมทั้งทบทวนระบบการแจ้งเตือนค้างจ่ายไฟฟ้าด้วย โดยกระทรวงมหาดไทยได้ให้นโยบายวิธีการแจ้งเตือนให้สามารถผ่อนผันระยะเวลาได้แค่ไหน ที่ปัจจุบันขั้นตอนการแจ้งเตือนของ กฟน. จนถึงการตัดไฟฟ้าจะใช้เวลาประมาณ 1 เดือน

เนื้อข่าวจาก ประชาชาติธุรกิจ
แก้ไขข้อความเมื่อ

แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่