การโอนถ่ายพนักงาน กรณีที่บริษัทขายกิจการให้กับเจ้าของอื่นพนักงานมีสิทธิ์ที่จะไม่ไป..ได้ถือว่าเป็นการเลิกจ้างหรือเปล่า?

กระทู้คำถาม
พอดีเจอเคสแปลกกรณีที่เจ้าของกิจการขายบริษัทออกไปแล้วลูกจ้างในบริษัทยังทำงานกันปกติไม่รู้เรื่องใดๆเลยแล้วเจ้าของใหม่ได้เอาเอกสารการสมัครงานเพื่อไปเป็นบุคลากรของเขา
คำถามครับ
1 .เจ้าของใหม่ทำได้มั๊ย? เพราะเจ้าของเดิมบอกว่าถ้าออกจะคืนเงินประกันให้ถ้าไม่ออกอยากได้ประกันต้องกรอกใบสมัครใหม่ก่อน
2 .แต่ถ้าเราไม่กรอกใบสมัครใหม่เราจะได้ค่าชดเชยใดๆหรือไม่?
3 . ตอนนี้สงสัยมากที่สุดคือขายขาดหรือยังจอยกันอยู่ ถ้าขายขาดเข้าใจว่าคงสามารถดำเนินการทางกฏหมายได้ เพราะเรื่องของอายุงาน แต่ถ้าจอยกันอยู่แล้วทำใมเราต้องไปกรอกใบสมัครเพื่อไปเป็นพนักงานใหม่เริ่มนับอายุงานใหม่เพราะพนักงานบางคนอยู่มา 23-24 ปี งงครับกับทางออก
4 . ต้องการทางออกครับ เท่าที่ดู พรบ.คุ้มครองแรงงาน 2541 มาตรา 13 คือสิทธิทุกอย่างยังคงเหมือนนายจ้างเดิมทุกประการ แต่ถ้าลูกจ้างไม่ยินยอมจะถือว่าเป็นการเลิกจ้างตามมาตรา 118 เพราะโดยทั่วไปนายจ้างจะโอนลูกจ้างของตนไปเป็นลูกจ้างของบุคคลอื่นโดยลูกจ้างไม่ยินยอมไม่ได้ ทั้งนี้เป็นไปตาม ป.พ.พ. มาตรา 577
ขอบคุณครับขอคำแนะนำด้วยครับทุกๆท่าน
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่