อยากรู้ ระดับของอะไหล่จักรยานแต่ละส่วน

กระทู้คำถาม
รบกวนดเวยจริง ๆ ครับ คือว่าเพื่อน ๆ เค้าคุยกันเรื่อง ชุดเกียร์ นู้นนี่นั้น ยี่ห้อนั้น นี่ รุ่น คือไม่รุ้เรื่องเลยครับ แล้วไม่รุ้จะศึกษาที่ไหน วอนช่วยแนะนำด้วยครับ
คำตอบที่ได้รับเลือกจากเจ้าของกระทู้
ความคิดเห็นที่ 4
เสือหมอบ

2300  8สปีด   กำลังจะโดนแทนด้วย Claris 8 สปีด ชิฟเตอร์จะเหมือนรุ่นแพงๆแต่ยังมีแค่8สปีด

Sora 9สปีด

tiagra 10สปีด

105 10สปีด

Ultegra 10สปีด  

Dura-ace 10สปีด

Dura-ace di2  10สปีด  ตัวสุดท้ายเปลี่ยนเกียร์ด้วยไฟฟ้า และพวก10สปีดแพงๆกำลังจะโดนแทนด้วย 11สปีด  


เสือภูเขา

Tourney  6-7สปีด

Altus 7-8สปีด

Acera 9สปีด

Alivio 9สปีด

Deore LX   SLX   XTR  9-10สปีด  ผมก็งงเหมือนกัน ทำไมมันซอยเยอะยั้งงี้  

XTR  10สปีด

เสือภูเขา  ผมไม่รู้เรื่องเท่าไหร่ รุ่นสูงๆ น่าจะมีเรื่องโปรไฟล์โซ่เพราะสปีดเท่ากันก็ใช้เบอร์เดียวกันทั้งหมอบและภูเขา  
อีกเรื่องคือตีนผีที่ไม่กระเด้งเข้าเกียร์เองเวลากระโดดแรงๆ  เปลี่ยนเกียร์ได้แม่นยำแม้จะมีโคลนจับหรือไต่เขาชันๆ  


ส่วนเสือหมอบ (จริงๆก็รู้แค่Soraที่ใช้อยู่นอกนั้นอ่านผ่านๆ) 10สปีดอัตราทดเหมือนกัน  
แต่น้ำหนักและโปรไฟล์โซ่ เฟืองต่างกันมีผลกับความแม่นยำและนุ่ม  นิยมเล่น105เพราะลงตัวระหว่างประสิทธิภาพและราคา


ชุดขับเคลื่อนพวกนี้ผสมกันได้  ชุดขับทั้งชุดตั้งแต่ชิพเตอร์ยันตีนผีก็แพงหน่อย   รถราคากลางๆก็ผสม  ลดหลั่นกันลงไป

รุ่นราคาถูกใช้อะไรก็ได้ที่มีคำว่า Shimano แปะ  ส่วนใหญ่ก็ตีนผี เฟืองหลัง  อีตอนขายเค้าก็จะบอกว่าเกียร์ชิมาโน่เชียวนะอะไรประมาณนี้  

ที่จริงเกียร์รุ่นล่างๆนั้นไม่ได้เลวร้าย  ต่อให้เป็นTourneyที่ทั้งชุดราคาไม่ถึงเอามาปั่นในเมืองก็เหลือๆ ทนทานอีกตะหากเพราะโซ่หนา  

แต่รถที่ใช้อะไหล่รุ่นนี้ส่วนใหญ่ของอื่นจะกิ๊กก๊อกตามไปด้วย  ก้ามเบรคพลาสติกบีบๆหัก บันได กระโหลก ใช้แป๊บๆส่งเสียงยิ้มดๆ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่