อุทธรณ์พิพากษากลับ ยกฟ้อง “ไผ่ ลิกค์”ฟ้องหมิ่น “บ๊วย-เอ๋”

ศาลอุทธรณ์ พิพากษากลับ ยกฟ้อง “ไผ่ ลิกค์”อดีตผู้สมัครส.ส.เพื่อไทย ฟ้องหมิ่น “บ๊วย-เอ๋” พิธีการรายการคันปาก พูดพานางเอกสาวไปอัพยา ศาลระบุพูดแค่ฉายา“ไผ่ วันพอยท์”ชาวบ้านไม่รู้จัก
       
       ที่ห้องพิจารณาคดี 906 ศาลอาญา ถ.รัชดาภิเษก เมื่อเวลา 10.30 น. วันนี้ (10 มิ.ย.) ศาลนัดอ่านคำพิพากษาของศาลอุทธรณ์คดีดำ อ.1888/2552 ที่นายไผ่ ลิกค์ หรือ “ไผ่ วันพอยท์” อดีตผู้สมัคร ส.ส. จ.กำแพงเพชร พรรคเพื่อไทย เป็นโจทก์ฟ้อง นายเชษฐวุฒิ หรือ “บ๊วย” วัชรคุณ และ น.ส.พรทิพย์ หรือ เอ๋ วงศ์กิจจานนท์ 2 พิธีกรรายการคันปาก ทางสถานีโทรทัศน์ช่อง 7 สี เป็นจำเลยที่ 1 - 2 ในความผิดฐานหมิ่นประมาท โดยการโฆษณา ตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 328 กรณีที่จำเลยทั้งสองพูดหมิ่นประมาทรายการ “คันปาก” ทางช่อง 7 สี ทำนองว่าโจทก์พานางเอกสาวไปเสพยาเสพติดที่บ้านพัก ซึ่งเป็นความเท็จ ทำให้โจทก์ได้รับความเสียหาย เสื่อมเสียชื่อเสียง จำเลยให้การปฏิเสธ
       คดีนี้ศาลชั้นต้นพิพากษา เมื่อวันที่ 25 ส.ค. 2553 ว่าจำเลยทั้งสองมีความผิดตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา328 จำคุกคนละ 3 เดือน ปรับคนละ 30 ,000 บาท คำเบิกความของจำเลยเป็นประโยชน์แก่การพิจารณาบ้างลดโทษให้ 1ใน3 คงจำคุกจำเลยทั้งสองไว้คนละ 2 เดือน ปรับคนละ 20,000 บาท โทษจำคุกให้รอลงอาญาไว้ 1 ปี จำเลยทั้งสองยื่นอุทธรณ์ ขอให้ศาลยกฟ้องด้วย
       
       ศาลอุทธรณ์ตรวจสำนวนปรึกษาหารือกันโดยละเอียดรอบคอบแล้วเห็นว่า แม้โจทก์จะนำสืบว่า นอกจากโจทก์จะทำงานด้านการเมืองแล้ว ยังได้ตั้งกลุ่มแข่งรถโดยใช้ชื่อกลุ่มว่า “วันพอยท์” มีสมาชิกกว่า 100 คน แต่โจทก์ก็ตอบคำถามทนายความว่า ในการลงสมัครรับเลือกตั้ง และเอกสารต่างๆ ของโจทก์ก็จะใช้ชื่อ –สกุลจริง
       
       ดังนั้นการที่จำเลยกล่าวในรายการคันปาก ซึ่งกล่าวถึงชื่อ “ไผ่ วันพอยท์” แต่ไม่ได้กล่าวชื่อ-นามสกุลจริงของจำเลย ไม่อาจทำให้ประชาชนเข้าใจได้ว่า เป็นตัวโจทก์ หากประชาชนต้องการทราบก็ต้องไปสืบค้นแสวงหาเอง การกระทำของจำเลยทั้งสอง ยังไม่เป็นการหมิ่นประมาท ใส่ร้ายโจทก์ ที่ศาลชั้นต้นพิพากษามานั้น ศาลอุทธรณ์ไม่เห็นพ้องด้วย อุทธรณ์ของจำเลยฟังขึ้น พิพากษากลับให้ยกฟ้อง
       
       ทั้งนี้ภายหลังฟังคำพิพากษา นายเชษฐวุฒิ หรือ “บ๊วย” และ น.ส.พรทิพย์ หรือ “เอ๋” ต่างก็มีใบหน้าที่ยิ้มแย้มดีใจ โดยนายเชษฐวุฒิ กล่าวว่า รู้สึกดีใจ ตอนนี้คดีจบแล้ว และไม่ห่วงเรื่องฎีกา เพราะผู้ใหญ่ทั้งสองฝ่ายได้พูดคุยตกลงกันแล้ว

ขอเเสดงความยินดีด้วยนะคะ คุณบ๊วย-คุณเอ๋

[img]http://f.ptcdn.info/046/006/000/1370844256-5560000072-o.jpg
[/img]

http://www.manager.co.th/Crime/ViewNews.aspx?NewsID=9560000069630
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่