Update: รักจับใจ เปิดขายบัตรวันแรก ในงาน Shanghai International Film -- Sold Out แล้วนะจ้ะ!!!
อันดับภาพยนตร์ฮอต(ตามภาพ) ในงานเทศกาลภาพยนตร์นานาชาตินครเซี่ยงไฮ้ ..เพียงครึ่งวันแรกของการเปิดขายบัตร รักจับใจ ทั้ง 3 รอบก็ sold out ไปเป็นที่เรียบร้อย ทำเอาแฟนๆชาวจีนหลายคน ต้องน้ำตาตกเพราะซื้อบัตรไม่ทันกันเลยทีเดียว ...ขณะนี้มีบัตรอยู่ในมือชาว CBFC เพียง 40 กว่าใบ เท่านั้น!! ติดตามความคืบหน้าอื่นๆและงานเดินพรมแดง คืนวันที่ 15 มิ.ย. เร็วๆนี้!!
รอบการฉาย รักจับใจ ในงาน SIFF
16 มิ.ย. 2013 : รอบ 20.45 น. ** รอบแรก
19 มิ.ย. 2013 : รอบ 20.45 น.
23 มิ.ย. 2013 : รอบ 15.45 น.
บัตรราคา ใบละ 60 หยวน (หรือประมาณ 300 บาท)
อันดับภาพยนตร์ (ช่วงครึ่งวันแรก ของการเปิดขายบัตร)
1. an autumin afternoon | Japan
2. Love Touch Heart | Thai
3. Franken Weenie | USA
4. F 14 | USA
5. Under The Nagasaki Sky | Japan
* อันดับภาพยนตร์จัดตามการขายบัตร จะมีการเปลี่ยนแปลงตลอดเวลา ขณะนี้อันดับ 1 และ 2 บัตรถูกขายหมดแล้ว จะไม่ปรากฎในลิสต์อีก
ที่มา คู่กรรม บี้ หนูนา (Koo Gum クーガム 萤爱 ) page

+++++
ลัดฟ้าข้ามแดนเข้าฉายในจีนอีกครั้ง!! เตรียมพบ 4 หนังดังจากไทยในเซี่ยงไฮ้เร็วๆ นี้
หลังจากที่กองทัพภาพยนตร์ไทยได้บินลัดฟ้าไปฉายในเซี่ยงไฮ้แล้ว 3 ครั้งในรอบ 2 ปีที่ผ่านมา (เทศกาลภาพยนตร์นานาชาติ 2 ครั้ง และงานสัปดาห์ภาพยนตร์ไทย 1 ครั้ง) เตรียมพบกับการกลับมาเป็นครั้งที่ 4 ของขบวนภาพยนตร์ไทยชื่อดังที่เซี่ยงไฮ้ช่วงกลางเดือน มิ.ย. นี้

แฟนคลับจีนดีใจ.. ได้พบกับดาราไทยและหนังไทยอีกแล้ว
กลับมาเรียกเสียงกรี็ดจากแฟนคลับจีนอีกครั้ง ซึ่งเป็นปีที่ 3 ที่กองทัพภาพยนตร์ไทย บริษัทผู้ผลิต และดาราไทยยกขบวนเข้าร่วมงานเทศกาลภาพยนตร์นานาชาตินครเซี่ยงไฮ้ครั้งที่ 16 ระหว่างวันที่ 15 – 23 มิ.ย. 2556 โดยปีนี้มีภาพยนตร์ไทย 4 เรื่องได้รับคัดเลือกให้เข้าฉายในโรงภาพยนตร์ชื่อดังของเซี่ยงไฮ้ในช่วงเวลาดังกล่าว ได้แก่ เรื่องรักจับใจ เรื่องยอดมนุษย์เงินเดือน เรื่องตี 3 และเรื่องทองสุก 13
ไฮไลท์สำหรับแฟนคลับจีนในปีนี้ คือ การปรากฏตัวของหนูนา (หนึ่งธิดา โสภณ) นักแสดงนำหญิงจากภาพยนตร์เรื่องรักจับใจ กวน มึน โฮ และ ละครโทรทัศน์ยอดฮิตเรื่องคู่กรรม ซึ่งนอกจากจะเป็นตัวแทนดาราไทยเข้าร่วมเดินพรมแดงในช่วงค่ำของวันที่ 15 มิ.ย. 2556 แล้ว ยังจะมีกิจกรรม Meet & Greet พบปะแฟนคลับชาวจีน ให้สัมภาษณ์นิตยสารบันเทิงชื่อดังของเซี่ยงไฮ้ และเข้าร่วมโปรโมทภาพยตร์เรื่อง“รักจับใจ” รอบปฐมทัศน์ในวันที่ 16 มิ.ย. 2556 ซึ่งเป็นวันเปิดงานกิจกรรม Thai Night อีกด้วย
นอกจากนี้ สมาพันธ์สมาคมภาพยนตร์แห่งชาติของไทยยังได้นำขบวนบริษัทผู้ผลิตภาพยนตร์ไทยชื่อดัง 8 บริษัท ได้แก่ 1) กันตนา 2) โกลเด้นเอ เอนเตอร์เทนเมน 3) มิราบิลิส 4) ฟิล์มเฟรมโปรดักชั่นส์ 5) ไฟว์สตาร์ 6) ไร้ท์ บิยอนด์ 7) สหมงคลฟิลม์ และ 8) เอ็ม เทอร์ตี้ไนน์ (M39) เข้าร่วมจัดบูธโปรโมทภาพยนตร์ไทยระหว่างวันที่ 17 – 19 มิ.ย. 2556 อีกด้วย
กระแสนิยม “บันเทิงไทย”.. ต่อยอดโยงใย “เม็ดเงิน” สู่ประเทศ
เมื่อช่วงที่ผ่านมา ผู้รับผิดชอบจัดงานเทศกาลภาพยนตร์นานาชาติเซี่ยงไฮ้และสถานกงสุลใหญ่ ณ นครเซี่ยงไฮ้ได้ประชาสัมพันธ์ข่าวสารเกี่ยวกับภาพยนตร์ไทยที่จะเข้าฉายในงานเทศกาลของปีนี้และข่าวกิจกรรม Meet & Greet พบดาราไทยผ่านเครือข่ายสังคมออนไลน์ “เวยป๋อ微薄" ก็มีชาวจีนให้ความสนใจและส่งต่อข่าวสารดังกล่าวมากถึงกว่า 500 ครั้งในเวลาเพียงแค่ 2 วัน ซึ่งสะท้อนถึงกระแสความนิยมไทยของกลุ่มชาวจีนที่มีอยู่อย่างต่อเนื่องได้เป็นอย่างดี
ปัจจุบัน กระแสความนิยมผลงานบันเทิงไทยยังถือว่าอยู่ในช่วง“เดินหน้า” ซึ่งจะเห็นได้จากละครทีวีไทยที่เข้าฉายอย่างต่อเนื่องในสถานีโทรทัศน์ของจีน (เรื่องล่าสุด คือ ลิขิตฟ้าชะตาดิน เข้าฉายในช่องอานฮุยทีวีเมื่อช่วงเดือน มี.ค. 2556 ที่ผ่านมา) รวมถึงภาพยนตร์เรื่องสิ่งเล็กๆ ที่เรียกว่ารัก เข้าฉายใน 6,000 โรงภาพยนตร์ทั่วจีนเมื่อปีที่ผ่านมา โดยผลงานบันเทิงไทยและดาราไทยล้วนได้รับเสียงตอบรับอย่างดีจากกลุ่มผู้ชมชาวจีน
ทั้งนี้ จากการสำรวจความนิยมไทยของสถานกงสุลใหญ่ ณ นครเซี่ยงไฮ้ในงานนิทรรศการเกี่ยวกับวัฒนธรรมและการท่องเที่ยวต่างๆ พบว่า กลุ่มชาวจีนจำนวนมากชื่นชอบหลายสิ่งที่เกี่ยวกับไทย อาทิ แหล่งท่องเที่ยวไทย อาหารไทย วัฒนธรรมไทย และภาษาไทย เป็นต้น โดยความชื่นชอบทั้งหมดมีจุดเริ่มต้นมาจาก “ผลงานบันเทิงไทย” ทั้งละครทีวีและภาพยนตร์ไทย
จะเห็นได้ว่า ผลงานบันเทิงไทยมีผลต่อยอดสู่กระแสนิยมไทยในหลากหลายด้าน ซึ่งล้วนแล้วแต่ช่วยสร้างเม็ดเงินทางเศรษฐกิจให้กับไทยทั้งนั้น โดยเฉพาะอย่างยิ่งในภาคการท่องเที่ยว ดังนั้น หากหน่วยงานทั้งภาครัฐและภาคเอกชนที่เกี่ยวข้องได้ช่วยกันผลักดันให้ผลงานบันเทิงไทยมีโอกาสเข้าสู่ตลาดจีนได้อย่างต่อเนื่อง เชื่อว่าจะมีเม็ดเงินไหลสู่ประเทศไทยอีกจำนวนมาก โดยเฉพาะอย่างยิ่งผลงานบันเทิงไทยที่เกี่ยวโยงกับสถานที่ท่องเที่ยวที่มีเอกลักษณ์ความเป็นไทย
ในเมื่อภาพยนตร์จีนยังช่วยกระตุ้นการท่องเที่ยวของไทยได้มากขนาดนี้ (Lost in Thailand : แก๊งม่วน ป่วนไทยแลนด์) ผลงานบันเทิงสัญชาติไทยแท้ก็คงมีบทบาทสร้างกระแสนิยมไทยและเม็ดเงินไหลสู่ไทยเป็นทวีคูณได้ไม่แพ้กันแน่นอน!!
ที่มา จัดทำโดย นายโอภาส เหลืองดาวเรือง ศูนย์ข้อมูลธุรกิจไทยในจีน ณ นครเซี่ยงไฮ้
( (T-wind) ลัดฟ้าเข้าฉายในจีนอีกครั้ง เตรียมพบ 4 หนังดังจากไทย & หนังเรื่องรักจับใจ บัตร 3 รอบ หมดภายในครึ่งวัน
อันดับภาพยนตร์ฮอต(ตามภาพ) ในงานเทศกาลภาพยนตร์นานาชาตินครเซี่ยงไฮ้ ..เพียงครึ่งวันแรกของการเปิดขายบัตร รักจับใจ ทั้ง 3 รอบก็ sold out ไปเป็นที่เรียบร้อย ทำเอาแฟนๆชาวจีนหลายคน ต้องน้ำตาตกเพราะซื้อบัตรไม่ทันกันเลยทีเดียว ...ขณะนี้มีบัตรอยู่ในมือชาว CBFC เพียง 40 กว่าใบ เท่านั้น!! ติดตามความคืบหน้าอื่นๆและงานเดินพรมแดง คืนวันที่ 15 มิ.ย. เร็วๆนี้!!
รอบการฉาย รักจับใจ ในงาน SIFF
16 มิ.ย. 2013 : รอบ 20.45 น. ** รอบแรก
19 มิ.ย. 2013 : รอบ 20.45 น.
23 มิ.ย. 2013 : รอบ 15.45 น.
บัตรราคา ใบละ 60 หยวน (หรือประมาณ 300 บาท)
อันดับภาพยนตร์ (ช่วงครึ่งวันแรก ของการเปิดขายบัตร)
1. an autumin afternoon | Japan
2. Love Touch Heart | Thai
3. Franken Weenie | USA
4. F 14 | USA
5. Under The Nagasaki Sky | Japan
* อันดับภาพยนตร์จัดตามการขายบัตร จะมีการเปลี่ยนแปลงตลอดเวลา ขณะนี้อันดับ 1 และ 2 บัตรถูกขายหมดแล้ว จะไม่ปรากฎในลิสต์อีก
ที่มา คู่กรรม บี้ หนูนา (Koo Gum クーガム 萤爱 ) page
+++++
ลัดฟ้าข้ามแดนเข้าฉายในจีนอีกครั้ง!! เตรียมพบ 4 หนังดังจากไทยในเซี่ยงไฮ้เร็วๆ นี้
หลังจากที่กองทัพภาพยนตร์ไทยได้บินลัดฟ้าไปฉายในเซี่ยงไฮ้แล้ว 3 ครั้งในรอบ 2 ปีที่ผ่านมา (เทศกาลภาพยนตร์นานาชาติ 2 ครั้ง และงานสัปดาห์ภาพยนตร์ไทย 1 ครั้ง) เตรียมพบกับการกลับมาเป็นครั้งที่ 4 ของขบวนภาพยนตร์ไทยชื่อดังที่เซี่ยงไฮ้ช่วงกลางเดือน มิ.ย. นี้
แฟนคลับจีนดีใจ.. ได้พบกับดาราไทยและหนังไทยอีกแล้ว
กลับมาเรียกเสียงกรี็ดจากแฟนคลับจีนอีกครั้ง ซึ่งเป็นปีที่ 3 ที่กองทัพภาพยนตร์ไทย บริษัทผู้ผลิต และดาราไทยยกขบวนเข้าร่วมงานเทศกาลภาพยนตร์นานาชาตินครเซี่ยงไฮ้ครั้งที่ 16 ระหว่างวันที่ 15 – 23 มิ.ย. 2556 โดยปีนี้มีภาพยนตร์ไทย 4 เรื่องได้รับคัดเลือกให้เข้าฉายในโรงภาพยนตร์ชื่อดังของเซี่ยงไฮ้ในช่วงเวลาดังกล่าว ได้แก่ เรื่องรักจับใจ เรื่องยอดมนุษย์เงินเดือน เรื่องตี 3 และเรื่องทองสุก 13
ไฮไลท์สำหรับแฟนคลับจีนในปีนี้ คือ การปรากฏตัวของหนูนา (หนึ่งธิดา โสภณ) นักแสดงนำหญิงจากภาพยนตร์เรื่องรักจับใจ กวน มึน โฮ และ ละครโทรทัศน์ยอดฮิตเรื่องคู่กรรม ซึ่งนอกจากจะเป็นตัวแทนดาราไทยเข้าร่วมเดินพรมแดงในช่วงค่ำของวันที่ 15 มิ.ย. 2556 แล้ว ยังจะมีกิจกรรม Meet & Greet พบปะแฟนคลับชาวจีน ให้สัมภาษณ์นิตยสารบันเทิงชื่อดังของเซี่ยงไฮ้ และเข้าร่วมโปรโมทภาพยตร์เรื่อง“รักจับใจ” รอบปฐมทัศน์ในวันที่ 16 มิ.ย. 2556 ซึ่งเป็นวันเปิดงานกิจกรรม Thai Night อีกด้วย
นอกจากนี้ สมาพันธ์สมาคมภาพยนตร์แห่งชาติของไทยยังได้นำขบวนบริษัทผู้ผลิตภาพยนตร์ไทยชื่อดัง 8 บริษัท ได้แก่ 1) กันตนา 2) โกลเด้นเอ เอนเตอร์เทนเมน 3) มิราบิลิส 4) ฟิล์มเฟรมโปรดักชั่นส์ 5) ไฟว์สตาร์ 6) ไร้ท์ บิยอนด์ 7) สหมงคลฟิลม์ และ 8) เอ็ม เทอร์ตี้ไนน์ (M39) เข้าร่วมจัดบูธโปรโมทภาพยนตร์ไทยระหว่างวันที่ 17 – 19 มิ.ย. 2556 อีกด้วย
กระแสนิยม “บันเทิงไทย”.. ต่อยอดโยงใย “เม็ดเงิน” สู่ประเทศ
เมื่อช่วงที่ผ่านมา ผู้รับผิดชอบจัดงานเทศกาลภาพยนตร์นานาชาติเซี่ยงไฮ้และสถานกงสุลใหญ่ ณ นครเซี่ยงไฮ้ได้ประชาสัมพันธ์ข่าวสารเกี่ยวกับภาพยนตร์ไทยที่จะเข้าฉายในงานเทศกาลของปีนี้และข่าวกิจกรรม Meet & Greet พบดาราไทยผ่านเครือข่ายสังคมออนไลน์ “เวยป๋อ微薄" ก็มีชาวจีนให้ความสนใจและส่งต่อข่าวสารดังกล่าวมากถึงกว่า 500 ครั้งในเวลาเพียงแค่ 2 วัน ซึ่งสะท้อนถึงกระแสความนิยมไทยของกลุ่มชาวจีนที่มีอยู่อย่างต่อเนื่องได้เป็นอย่างดี
ปัจจุบัน กระแสความนิยมผลงานบันเทิงไทยยังถือว่าอยู่ในช่วง“เดินหน้า” ซึ่งจะเห็นได้จากละครทีวีไทยที่เข้าฉายอย่างต่อเนื่องในสถานีโทรทัศน์ของจีน (เรื่องล่าสุด คือ ลิขิตฟ้าชะตาดิน เข้าฉายในช่องอานฮุยทีวีเมื่อช่วงเดือน มี.ค. 2556 ที่ผ่านมา) รวมถึงภาพยนตร์เรื่องสิ่งเล็กๆ ที่เรียกว่ารัก เข้าฉายใน 6,000 โรงภาพยนตร์ทั่วจีนเมื่อปีที่ผ่านมา โดยผลงานบันเทิงไทยและดาราไทยล้วนได้รับเสียงตอบรับอย่างดีจากกลุ่มผู้ชมชาวจีน
ทั้งนี้ จากการสำรวจความนิยมไทยของสถานกงสุลใหญ่ ณ นครเซี่ยงไฮ้ในงานนิทรรศการเกี่ยวกับวัฒนธรรมและการท่องเที่ยวต่างๆ พบว่า กลุ่มชาวจีนจำนวนมากชื่นชอบหลายสิ่งที่เกี่ยวกับไทย อาทิ แหล่งท่องเที่ยวไทย อาหารไทย วัฒนธรรมไทย และภาษาไทย เป็นต้น โดยความชื่นชอบทั้งหมดมีจุดเริ่มต้นมาจาก “ผลงานบันเทิงไทย” ทั้งละครทีวีและภาพยนตร์ไทย
จะเห็นได้ว่า ผลงานบันเทิงไทยมีผลต่อยอดสู่กระแสนิยมไทยในหลากหลายด้าน ซึ่งล้วนแล้วแต่ช่วยสร้างเม็ดเงินทางเศรษฐกิจให้กับไทยทั้งนั้น โดยเฉพาะอย่างยิ่งในภาคการท่องเที่ยว ดังนั้น หากหน่วยงานทั้งภาครัฐและภาคเอกชนที่เกี่ยวข้องได้ช่วยกันผลักดันให้ผลงานบันเทิงไทยมีโอกาสเข้าสู่ตลาดจีนได้อย่างต่อเนื่อง เชื่อว่าจะมีเม็ดเงินไหลสู่ประเทศไทยอีกจำนวนมาก โดยเฉพาะอย่างยิ่งผลงานบันเทิงไทยที่เกี่ยวโยงกับสถานที่ท่องเที่ยวที่มีเอกลักษณ์ความเป็นไทย
ในเมื่อภาพยนตร์จีนยังช่วยกระตุ้นการท่องเที่ยวของไทยได้มากขนาดนี้ (Lost in Thailand : แก๊งม่วน ป่วนไทยแลนด์) ผลงานบันเทิงสัญชาติไทยแท้ก็คงมีบทบาทสร้างกระแสนิยมไทยและเม็ดเงินไหลสู่ไทยเป็นทวีคูณได้ไม่แพ้กันแน่นอน!!
ที่มา จัดทำโดย นายโอภาส เหลืองดาวเรือง ศูนย์ข้อมูลธุรกิจไทยในจีน ณ นครเซี่ยงไฮ้