[สอบถามผู้รู้] สหกรณ์เครดิตยูเนี่ยนทำบัญชีผิดพลาด ใครต้องรับผิดชอบ?

อยากสอบถามแนวทางปฏิบัติ หรือกฎระเบียบสำหรับกรณีนี้ค่ะ

1. สหกรณ์เครดิตยูเนี่ยนของหมู่บ้านแห่งหนึ่ง จ้างบุคคลเข้ามาเป็นเจ้่าหน้าที่บัญชี เพื่อทำบัยชีของสหกรณ์ รวมทั้งรับฝาก ออกใบเสร็จ และอื่นๆ
     ต่อมา มีการตรวจสอบบัญชีและพบว่าเงินของสหกรรณ์หายไป 380,000 บาท
2. จากการสอบถามเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง-ไม่มีใครยอมรับว่าเป็นคนเอาเงินไป และเจ้าหน้าที่จากสำนักงานฯ แจ้งว่าตรวจสอบแล้ว มีความผิดพลาดตรงการทำบัญชี
3. สำนักงานระบุให้ประธานสหกรณ์ เหรัญญิก และผู้ทำบัญชี รวม 3 คน ต้องเป็นคนชดใช้ค่าเสียหาย (คือหารกันจ่าย คนละ 1 แสนกว่าบาท)

ในกรณีแบบนี้ การระบุแบบนี้ถูกต้องรึยังคะ หรือว่ามีกฎหมาย ระเบียบที่จำเพาะอยู่ รบกวนผู้รู้แนะนำด้วยค่ะ
เพราะว่าคนใกล้ตัว (ซึ่งคือประธาน และเหรัญญิก) ต้องมารับผิดชอบความผิดที่ไม่ได้ก่อ ประมาณว่าอยู่ดีๆ ก็ต้องเสียเงินฟรีๆ คนละ 1 แสนกว่าบาท รู้สึกว่ามันไม่ค่อยยุติธรรมเลย สงสารเขาค่ะ

ขอบคุณล่วงหน้าค่ะ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่