งานประเพณีแห่เจ้าพ่อหลักเมืองสมุทรสาคร ปี 2556


วันที่ 27 พค 2556  ศาลเจ้าพ่อหลักเมืองสมุทรสาคร
แถลงข่าว กำหนดการจัดงานประเพณีแห่เจ้าพ่อหลักเมืองสมุทรสาคร ระหว่างวันที่ 14- 18 มิถุนายน 2556

นายแมนรัตน์ รัตนสุคนธ์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรสาคร ประธาน
นายมณฑล ไกรวัตนุสสรณ์ นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดสมุทรสาคร 
นางสาวพาขวัญ เมืองสาคร รองปลัดเทศบาลนครสมุทรสาคร  
นางสาวอังคณา พุ่มผกา ผอ.การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทยสำนักงานสมุทรสงคราม 
นายธีรวัฒน์ เจริญสุขโสภณ ประธานคณะกรรมการบริหารศาลเจ้าพ่อหลักเมืองฯ 
นายอภิชิต ประสพรัตน์ ประธานสภาอุตสาหกรรมจังหวัดสมุทรสาคร 
นายสมชาย วัฒนพรมงคล รองประธานหอการค้าจังหวัดสมุทรสาคร



แถลงข่าว “งานประเพณีแห่เจ้าพ่อหลักเมืองสมุทรสาคร ปี 2556”






-วันศุกร์ที่ 14 มิถุนายน จะมีการอัญเชิญพระพุทธรูปและกระถางธูปเจ้าพ่อหลักเมืองฯมาประดิษฐานบริเวณหน้าศาลเจ้าพ่อหลักเมืองฯ พร้อมกับทำพิธีเปิดงานรวมทั้งมอบเงินสนับสนุนให้แก่โรงพยาบาลและโรงเรียน
    
-วันเสาร์ที่ 15 มิถุนายน เป็นวันแห่เจ้าพ่อหลักเมืองฯทั้งทางเรือและทางบกตลอดทั้งวัน ซึ่งจะมีพ่อค้าประชาชนและผู้ที่เคารพนับถือองค์เจ้าพ่อหลักเมืองฯเข้าร่วมขบวนแห่ที่จัดขึ้นอย่างยิ่งใหญ่ รวมทั้งมีการตั้งโต๊ะบูชาเพื่อทำพิธีเปลี่ยนธูปตลอดเส้นทางขบวนแห่เจ้าพ่อหลักเมืองฯ

-อังคารที่ 18 มิถุนายน ซึ่งเป็นวันสุดท้ายของงานจะมีพิธีผัดหมี่สิริมหามงคลวันเกิดเจ้าพ่อหลักเมืองฯ พร้อมทั้งมีการประมูลสิ่งของมงคลของเจ้าพ่อหลักเมือง โดยการจัดงานประเพณีแห่เจ้าพ่อหลักเมืองฯจะมีมหรสพทั้งไทยและจีนจัดแสดงฟรีตลอดทั้งงาน





ประเพณีแห่เจ้าพ่อหลักเมือง จังหวัดสมุทรสาคร

ประเพณีแห่เจ้าพ่อหลักเมือง ร่วมสักการะเจ้าพ่อหลักเมืองฯ อันศักดิ์สิทธิ์ ซึ่งจะอัญเชิญเจ้าพ่อหลักเมืองฯ ลงจากศาลที่ประทับข้ามแม่น้ำท่าจีน แห่ไปตามถนนสายต่างๆ ทั้งฝั่งท่าฉลอมและมหาชัย ให้ชาวบ้านและนักท่องเที่ยวได้ร่วมกันสักการะเพื่อความเป็นสิริมงคล

ประเพณีแห่เจ้าพ่อหลักเมือง สมุทรสาคร

ประเพณีแห่เจ้าพ่อหลักเมือง ช่วงเวลา ขึ้น 11 ค่ำ เดือน 5 ตามปฏิทินจีน ของทุกปี

ประเพณีแห่เจ้าพ่อหลักเมือง ณ บริเวณริมเขื่อนศาลเจ้าพ่อหลักเมืองสมุทรสาคร ร่วมสักการะเจ้าพ่อ หลักเมืองฯ อันศักดิ์สิทธิ์ โดยการแห่เจ้าพ่อหลักเมืองฯ ซึ่งจะ อัญเชิญเจ้าพ่อหลักเมืองฯ ลงจากศาลที่ประทับข้ามแม่น้ำท่าจีน แห่ไปตามถนนสายต่างๆ ทั้งฝั่งท่าฉลอมและมหาชัย ให้ชาวบ้านและนักท่องเที่ยวได้ร่วมกันสักการะเพื่อความเป็นสิริมงคล ซึ่งถือว่าเป็นขบวนแห่ที่ยิ่งใหญ่ นับเป็นการแห่ทางน้ำที่มีเพียงหนึ่งเดียวในประเทศไทย สำหรับวันเกิดของเจ้าพ่อหลักเมืองฯ มีการผัดหมี่สิริมหามงคลแจกฟรีให้กับผู้ร่วมงานทุกท่าน นอกจากนี้ ภายในงานยังมีการแสดงมหรสพต่างๆ อาทิ การเชิดสิงโต งิ้ว ลิเก ตลกและนักร้องลูกทุ่งชื่อดังได้ชมฟรีตลอดการจัดงานทั้ง 5 วัน

ความสำคัญ ศาลเจ้าพ่อหลักเมือง มีชื่อเดิมที่พระบาทสมเด็จพระนั่งเกล้าเจ้าอยู่หัวพระราชทานนาม คือ ศาลเทพเจ้าจอมเมือง ตั้งอยู่บริเวณต้นศรีมหาโพธิ์ภายในบริเวณป้อมวิเชียรโชฏก อำเภอเมือง จังหวัดสมุทรสาคร ศาลเจ้าพ่อหลักเมืองแกะสลักด้วยไม้โพธิ์ ความสูงประมาณ 1 เมตร กว้างประมาณ 1 ศอกเศษ ประดิษฐานอยู่ในศาลเจ้าพ่อหลักเมือง เจ้าพ่อหลักเมืองนี้เป็นที่เคารพสักการะของชาวสมุทรสาครและจังหวัดใกล้เคียง โดยเฉพาะชาวประมงและคนไทยเชื้อสายจีนจะให้ความเชื่อถือศรัทธามาก ก่อนออกเรือหาปลาทุกครั้งจะต้องมีการจุดประทัดเป็นการเซ่นไหว้สักการะทุกครั้ง

ผู้ที่สนใจสามารถสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ ศาลเจ้าพ่อหลักเมืองสมุทรสาคร โทร. 0 3442 5150 หรือ เทศบาลนครสมุทรสาคร โทร. 0 3441 1208 หรือ ททท. สำนักงานสมุทรสงคราม โทร. 0 3475 2847-8
*************************************************************************************************
แก้ไขข้อความเมื่อ

แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่