ตามที่เคยตั้งกระทู้ เรื่องรถไฟความเร็วสูง ฯ จึงขอตั้งกระทู้เพื่อ "รายงาน" ความคืบหน้าของการก่อสร้างอะไรทั้งหลายแหล่ให้สมาชิกราชดำเนินได้ทราบ เพราะบางท่านอาจจะยังไม่ทราบก็ได้
1). เห็นภาพข่าวการรื้อถอนเสาโฮปเวลล์ จากไทยรัฐออนไลน์ ก็เริ่มเห็นแล้วว่า การทำงานของผู้รับเหมา ได้มีความคืบหน้าไปมากเหมือนกัน โดยคำนวณกันว่า จะใช้เวลา 6 เดือนในการรื้อถอนเสาโฮปเวลล์ออกทั้งหมด หลังจากนั้น ก็จะมีการก่อสร้างรถไฟฟ้าสายสีแดง ที่ออกจากบางซื่อไปรังสิต (ขออนุญาตจิ๊กรูปจากไทยรัฐออนไลน์นะครับ)

ดูภาพเพิ่มเติม
http://www.thairath.co.th/gallery/view/region/6641
เพิ่มเติม
ตรงนี้เขาจะทำเส้นสายสีแดงเข้ม นะครับ ดูในภาพด้านล่างจะเป็นโครงการก่อสร้างสถานี จุดจอดต่าง ๆ ลองดูนะครับว่าใกล้บ้านท่านหรือไม่
อย่างผมดู ตรงรังสิตหน้าเมเจอร์ ก็คงไปอีกไม่ไกล ตรงนี้พวกรถรับส่งใกล้ ๆ อาจจะวิ่งกันขวั่ก พวกมอเตอร์ไซด์รับจ้างคงจะได้วิ่งกันเยอะ เพราะไม่ไกลจากสถานี ฯ เท่าไหร่
(เครดิตภาพ
http://www.redline2thammasat.mouchel.co.th/about/detail.html)
2). ความคืบหน้ารถไฟฟ้าสายสีเขียว เส้นหมอชิต-คูคต เท่าที่ทราบมาเมื่อวันที่ 16 พ.ค.ที่ผ่านมา รมต.ชัชชาติ ได้เร่งนำเข้าสู่ ครม. โดยคาดว่าจะเริ่มประมูลได้ปลายปีนี้

(เครดิตภาพ ประชาชาติธุรกิจออนไลน์)
3). ความคืบหน้ารถไฟความเร็วสูง กทม.-เชียงใหม่ ภายในเดือน มิ.ย.นี้ จะสรุปแล้วว่าจะเอาเส้นทางไหน ระหว่างไปทางเด่นชัย (ตามแนวรางรถไฟเดิม) หรือ จะเลี้ยวไปทาง สุโขทัย ซึ่งคาดหมายว่า กลางปี 2557 คือปีหน้านี้จะเริ่มสร้างได้แล้ว โดยเฟสแรกจะทำถึงพิษณุโลกก่อน
**เพิ่มเติม
สำหรับสายกรุงเทพ ฯ - หนองคาย ก็เริ่มสำรวจแล้วนะครับ
ดูวีดีโอไปพลาง ๆ ก่อนครับ
4). ถนนมอเตอร์เวย์บางปะอิน-โคราช พระราชกฤษฎีกาเวนคืนที่ดินออกมาแล้วครับ ตอนนี้ก็น่าจะเป็นคิวผู้รับเหมาที่จะเริ่มต้นงานแล้ว ปลายปีนี้น่าจะได้เริ่มเห็นการก่อสร้างเช่นกัน
**ผมแทรกตรงนี้ เพราะหา พระราชกฤษฎีกา ฯ เจอ หากใครสนใจก็ลองเข้าไปดูแนวเวนคืนที่ดินได้ครับ มีรายละเอียดค่อนข้างชัดเจนเป็นแผนที่อยู่ ผมขอตัดมาสั้น ๆ
(ที่มา)
http://www.ratchakitcha.soc.go.th/DATA/PDF/2556/A/037/1.PDF
--------------------
เพิ่มเติมนะครับ
5). สายสีม่วง
ดูวีดีโอครับ บรรยายได้ดีมาก
สายสีชมพูดูในความเห็นด้านล่าง ๆ ครับ
ส่วนนี่เป็นสายสีแดง (แดงมีสองแดง คือ แดง นปช. กับ แดงอิสระ..เอ้ย..ไม่ใช่ มีแดงธรรมดา กับ แดงเข้ม , แดงธรรมดา ดูวีดีโอด้านล่าง ส่วนแดงเข้ม ก็คือเส้นทับโฮปเวลล์เดิมนั่นแหละครับ)
โดยรวม ๆ ผมตามข่าวมาดู ก็รู้สึกว่ารัฐบาลนี้ทำงานได้รวดเร็วดี คือ จริง ๆ แล้วแผนพวกนี้ น่าจะมีมาตั้งแต่สมัยคุณทักษิณเป็นนายกฯ แล้ว แล้วก็สะดุดเรื่อยมา เหมือนกับว่า เขาทำแผนเตรียมไว้
ผมดู ๆ ไป ก็เหมือนกับสนามบินสุวรรณภูมินั่นแหละ คิดมาตั้งนาน แต่มาเสร็จสมัยทักษิณเป็นนายก ฯ คนบางคนก็ชุบมือเปิบ..ตอนแรกทักษิณกราบบังคมทูลเชิญ ฯ ให้ในหลวงเสด็จ ฯ ไปเปิด เหมือนตอนที่เปิดรถไฟใต้ดินที่สถานีพระราม 9 ไม่ได้ทำไม่เป็นไร แต่ออกข่าวโจมตีสนามบินร้าวบ้าง เป็นสุสานฝังทักษิณบ้าง ตอนนี้ร่ำรวยไปแล้วใช่มั้ย ทั้งสองคนนั่นแหละ อย่าให้เอ่ยชื่อเลย สองกุมารทอง
วัน ๆ ไม่คิดจะทำอะไร คิดแต่จะเอาเงินคนอื่น มันก็ไม่ต่างจากพวกปล้นเขากิน ตอนนี้ก็ไปเย้ว ๆ ที่สนามหลวง เห็นก็รู้แล้วว่าเป็นใครบ้าง
เอาล่ะก่อนจะนอกเรื่อง
ที่ผมมาตั้งกระทู้นี้ เพราะว่า ต้องการจะบอกให้ทั้งรัฐบาล...รัฐบาลนี่บอกให้รู้ว่า ประชาชนจับตามองอยู่ จะได้โปร่งใสไร้ข้อครหา และประชาชนที่สนใจได้รับทราบ.. ส่วนพวกฝ่ายอกหัก ผมไม่ต้องการบอกให้รู้ เพราะพวกนี้ สมองไม่รับรู้อะไรแล้ว ให้ออกซิเจนก็เปลืองเปล่า ๆ
ฝากเรียน รมต.ชัชชาติ ประชาชนให้กำลังใจท่านอยู่ ส่วนรถไฟสายสีส้ม...จะบอกให้ว่าแถวนั้นมันมีพวกเหลืองกับฟ้าเยอะเหมือนกัน ท่านต้องให้สายสืบไปดูหน่อยว่ามีใครอยู่เบื้องหลังการไม่ยอมให้เวนคืนที่หรือเปล่า
ส่วนคุณประภัสน์ จงสงวน ฝากเรียนอย่างหนึ่งว่า สายแอร์พอร์ตลิ้ง ถ้าจะให้ดี ลองเพิ่มเที่ยวบริการดู หรืออาจจะให้เอกชนเข้ามาร่วมทำ การรถไฟ ไม่ต้องไปทำอะไรแล้ว นั่งอยู่เฉย ๆ ก็พอ พวกพนักงานการรถไฟ หรือ โรงเรียนการรถไฟ อาจจะไม่จำเป็นที่จะต้องรับมาเพิ่ม พวกแก่ ๆ ก็ให้เกษียณไปซะ
ส่วนใครหน้าไหนก็ตาม ที่ตั้งหน้าตั้งตา จะเตะตัดขาไม่ให้ร่าง พรบ.ไทยแลนด์ 2020 ผ่าน ผมถือว่าพวกนี้พวกถ่วงความเจริญประเทศที่แท้จริง ไม่ต้องไปสนใจกรรมาธิการสองสามตน นั่นหรอก ไม่อยากเข้าประชุม ก็ช่างเขา เขาถือตัวเองว่าเป็นเทวดา ก็ช่างเขา
---------------------------------------
เพิ่มเติม 1
อย่างที่เรียนทุกท่านไว้ในกระทู้ว่า กระทู้นี้ตั้งใจจะนำความคืบหน้าของโครงการต่าง ๆ เท่าที่ทราบมาให้พวกเราได้อ่านกัน เพราะคิดว่ามันมีประโยชน์ ส่วนเรื่องฝ่ายที่จะออกมาคัดค้าน ผมไม่สนใจเขาหรอก เพราะอย่างที่บอก คนพวกนี้คิดอะไรไม่เป็น ทำอะไรไม่รุ่งเรือง วัน ๆ ก็คิดแต่เรื่องไร้สาระ อย่างไปลอก "สปริง" หรือ "หน้ากาก" อะไรมา เดี๋ยววันหลังให้ใส่หน้ากาก

าร์ตูนยอดฮิตสมัยก่อน มาแข่งกับคนพวกนี้ สังคมที่ชอบใส่หน้ากากเข้าหากัน
ผมเพิ่มเติมสักหน่อย เพราะคิดว่า น่าจะเกี่ยวข้องกัน ก็คือ โครงการขยายสุวรรณภูมิ กับ ดอนเมือง
เท่าที่ดูมา น.ต.ศิธา ทิวารี (คนนี้โฆษกไทยรักไทยเก่าใช่มั้ย) ได้มาเป็นประธานบอร์ดการท่าอากาศยาน (ทอท.) สนามบิน ฯ มีการเปลี่ยนแปลงเยอะดี เห็นว่าห้องน้ำก็ทำใหม่ แถมยังจะขยายอาคารผู้โดยสารอีกให้รองรับผู้โดยสารได้มากขึ้น
คุณศิธา ต้องลงไปดูหลาย ๆ อย่างหน่อย คือ เอาให้มัน "สะใจ" ไปเลย ระบบต่าง ๆ ให้มันปุ๊บปั๊บ ไม่ต้องเงอะงะ ผู้โดยสารไม่รู้ว่าจะไปทางไหน อะไรอย่างนี้ไม่เอา อย่าไปเลียนแบบ สะพรั่ง ที่นั่งถ่างขาควบ ทั้ง ทอท. และ ทศท. นั่นเป็นทหารราบอยู่ดี ๆ ที่ ทภ.3 ไม่ชอบ ชอบมานั่งในเมือง มาบริหารสุวรรณภูมิยังไง ปล่อยให้แท็กซี่ประท้วง แถมยัง มีปัญหาเรื่องที่จอดรถในสนามบินอีก
ส่วนสนามบินพังงานะ ที่สมัยคุณวิเชษฐ์ เกษมทองศรี รมช.คมนาคม ยุครัฐบาลสมัคร เข้าไปดู ถ้าสร้างได้ก็ไปสร้างเถอะ ผมดูแล้วภูเก็ตแน่นกันจะขี่คอกันแล้วมั้ง แต่อย่างสนามบินบุรีรัมย์ สร้างแล้วสายการบิน บินน้อยมาก
***ให้มันได้ยังงี้สิ****
1). เห็นภาพข่าวการรื้อถอนเสาโฮปเวลล์ จากไทยรัฐออนไลน์ ก็เริ่มเห็นแล้วว่า การทำงานของผู้รับเหมา ได้มีความคืบหน้าไปมากเหมือนกัน โดยคำนวณกันว่า จะใช้เวลา 6 เดือนในการรื้อถอนเสาโฮปเวลล์ออกทั้งหมด หลังจากนั้น ก็จะมีการก่อสร้างรถไฟฟ้าสายสีแดง ที่ออกจากบางซื่อไปรังสิต (ขออนุญาตจิ๊กรูปจากไทยรัฐออนไลน์นะครับ)
ดูภาพเพิ่มเติม http://www.thairath.co.th/gallery/view/region/6641
เพิ่มเติม
ตรงนี้เขาจะทำเส้นสายสีแดงเข้ม นะครับ ดูในภาพด้านล่างจะเป็นโครงการก่อสร้างสถานี จุดจอดต่าง ๆ ลองดูนะครับว่าใกล้บ้านท่านหรือไม่
อย่างผมดู ตรงรังสิตหน้าเมเจอร์ ก็คงไปอีกไม่ไกล ตรงนี้พวกรถรับส่งใกล้ ๆ อาจจะวิ่งกันขวั่ก พวกมอเตอร์ไซด์รับจ้างคงจะได้วิ่งกันเยอะ เพราะไม่ไกลจากสถานี ฯ เท่าไหร่
(เครดิตภาพ http://www.redline2thammasat.mouchel.co.th/about/detail.html)
2). ความคืบหน้ารถไฟฟ้าสายสีเขียว เส้นหมอชิต-คูคต เท่าที่ทราบมาเมื่อวันที่ 16 พ.ค.ที่ผ่านมา รมต.ชัชชาติ ได้เร่งนำเข้าสู่ ครม. โดยคาดว่าจะเริ่มประมูลได้ปลายปีนี้
(เครดิตภาพ ประชาชาติธุรกิจออนไลน์)
3). ความคืบหน้ารถไฟความเร็วสูง กทม.-เชียงใหม่ ภายในเดือน มิ.ย.นี้ จะสรุปแล้วว่าจะเอาเส้นทางไหน ระหว่างไปทางเด่นชัย (ตามแนวรางรถไฟเดิม) หรือ จะเลี้ยวไปทาง สุโขทัย ซึ่งคาดหมายว่า กลางปี 2557 คือปีหน้านี้จะเริ่มสร้างได้แล้ว โดยเฟสแรกจะทำถึงพิษณุโลกก่อน
**เพิ่มเติม
สำหรับสายกรุงเทพ ฯ - หนองคาย ก็เริ่มสำรวจแล้วนะครับ
ดูวีดีโอไปพลาง ๆ ก่อนครับ
4). ถนนมอเตอร์เวย์บางปะอิน-โคราช พระราชกฤษฎีกาเวนคืนที่ดินออกมาแล้วครับ ตอนนี้ก็น่าจะเป็นคิวผู้รับเหมาที่จะเริ่มต้นงานแล้ว ปลายปีนี้น่าจะได้เริ่มเห็นการก่อสร้างเช่นกัน
**ผมแทรกตรงนี้ เพราะหา พระราชกฤษฎีกา ฯ เจอ หากใครสนใจก็ลองเข้าไปดูแนวเวนคืนที่ดินได้ครับ มีรายละเอียดค่อนข้างชัดเจนเป็นแผนที่อยู่ ผมขอตัดมาสั้น ๆ
(ที่มา) http://www.ratchakitcha.soc.go.th/DATA/PDF/2556/A/037/1.PDF
--------------------
เพิ่มเติมนะครับ
5). สายสีม่วง
ดูวีดีโอครับ บรรยายได้ดีมาก
สายสีชมพูดูในความเห็นด้านล่าง ๆ ครับ
ส่วนนี่เป็นสายสีแดง (แดงมีสองแดง คือ แดง นปช. กับ แดงอิสระ..เอ้ย..ไม่ใช่ มีแดงธรรมดา กับ แดงเข้ม , แดงธรรมดา ดูวีดีโอด้านล่าง ส่วนแดงเข้ม ก็คือเส้นทับโฮปเวลล์เดิมนั่นแหละครับ)
โดยรวม ๆ ผมตามข่าวมาดู ก็รู้สึกว่ารัฐบาลนี้ทำงานได้รวดเร็วดี คือ จริง ๆ แล้วแผนพวกนี้ น่าจะมีมาตั้งแต่สมัยคุณทักษิณเป็นนายกฯ แล้ว แล้วก็สะดุดเรื่อยมา เหมือนกับว่า เขาทำแผนเตรียมไว้
ผมดู ๆ ไป ก็เหมือนกับสนามบินสุวรรณภูมินั่นแหละ คิดมาตั้งนาน แต่มาเสร็จสมัยทักษิณเป็นนายก ฯ คนบางคนก็ชุบมือเปิบ..ตอนแรกทักษิณกราบบังคมทูลเชิญ ฯ ให้ในหลวงเสด็จ ฯ ไปเปิด เหมือนตอนที่เปิดรถไฟใต้ดินที่สถานีพระราม 9 ไม่ได้ทำไม่เป็นไร แต่ออกข่าวโจมตีสนามบินร้าวบ้าง เป็นสุสานฝังทักษิณบ้าง ตอนนี้ร่ำรวยไปแล้วใช่มั้ย ทั้งสองคนนั่นแหละ อย่าให้เอ่ยชื่อเลย สองกุมารทอง
วัน ๆ ไม่คิดจะทำอะไร คิดแต่จะเอาเงินคนอื่น มันก็ไม่ต่างจากพวกปล้นเขากิน ตอนนี้ก็ไปเย้ว ๆ ที่สนามหลวง เห็นก็รู้แล้วว่าเป็นใครบ้าง
เอาล่ะก่อนจะนอกเรื่อง
ที่ผมมาตั้งกระทู้นี้ เพราะว่า ต้องการจะบอกให้ทั้งรัฐบาล...รัฐบาลนี่บอกให้รู้ว่า ประชาชนจับตามองอยู่ จะได้โปร่งใสไร้ข้อครหา และประชาชนที่สนใจได้รับทราบ.. ส่วนพวกฝ่ายอกหัก ผมไม่ต้องการบอกให้รู้ เพราะพวกนี้ สมองไม่รับรู้อะไรแล้ว ให้ออกซิเจนก็เปลืองเปล่า ๆ
ฝากเรียน รมต.ชัชชาติ ประชาชนให้กำลังใจท่านอยู่ ส่วนรถไฟสายสีส้ม...จะบอกให้ว่าแถวนั้นมันมีพวกเหลืองกับฟ้าเยอะเหมือนกัน ท่านต้องให้สายสืบไปดูหน่อยว่ามีใครอยู่เบื้องหลังการไม่ยอมให้เวนคืนที่หรือเปล่า
ส่วนคุณประภัสน์ จงสงวน ฝากเรียนอย่างหนึ่งว่า สายแอร์พอร์ตลิ้ง ถ้าจะให้ดี ลองเพิ่มเที่ยวบริการดู หรืออาจจะให้เอกชนเข้ามาร่วมทำ การรถไฟ ไม่ต้องไปทำอะไรแล้ว นั่งอยู่เฉย ๆ ก็พอ พวกพนักงานการรถไฟ หรือ โรงเรียนการรถไฟ อาจจะไม่จำเป็นที่จะต้องรับมาเพิ่ม พวกแก่ ๆ ก็ให้เกษียณไปซะ
ส่วนใครหน้าไหนก็ตาม ที่ตั้งหน้าตั้งตา จะเตะตัดขาไม่ให้ร่าง พรบ.ไทยแลนด์ 2020 ผ่าน ผมถือว่าพวกนี้พวกถ่วงความเจริญประเทศที่แท้จริง ไม่ต้องไปสนใจกรรมาธิการสองสามตน นั่นหรอก ไม่อยากเข้าประชุม ก็ช่างเขา เขาถือตัวเองว่าเป็นเทวดา ก็ช่างเขา
---------------------------------------
เพิ่มเติม 1
อย่างที่เรียนทุกท่านไว้ในกระทู้ว่า กระทู้นี้ตั้งใจจะนำความคืบหน้าของโครงการต่าง ๆ เท่าที่ทราบมาให้พวกเราได้อ่านกัน เพราะคิดว่ามันมีประโยชน์ ส่วนเรื่องฝ่ายที่จะออกมาคัดค้าน ผมไม่สนใจเขาหรอก เพราะอย่างที่บอก คนพวกนี้คิดอะไรไม่เป็น ทำอะไรไม่รุ่งเรือง วัน ๆ ก็คิดแต่เรื่องไร้สาระ อย่างไปลอก "สปริง" หรือ "หน้ากาก" อะไรมา เดี๋ยววันหลังให้ใส่หน้ากาก
ผมเพิ่มเติมสักหน่อย เพราะคิดว่า น่าจะเกี่ยวข้องกัน ก็คือ โครงการขยายสุวรรณภูมิ กับ ดอนเมือง
เท่าที่ดูมา น.ต.ศิธา ทิวารี (คนนี้โฆษกไทยรักไทยเก่าใช่มั้ย) ได้มาเป็นประธานบอร์ดการท่าอากาศยาน (ทอท.) สนามบิน ฯ มีการเปลี่ยนแปลงเยอะดี เห็นว่าห้องน้ำก็ทำใหม่ แถมยังจะขยายอาคารผู้โดยสารอีกให้รองรับผู้โดยสารได้มากขึ้น
คุณศิธา ต้องลงไปดูหลาย ๆ อย่างหน่อย คือ เอาให้มัน "สะใจ" ไปเลย ระบบต่าง ๆ ให้มันปุ๊บปั๊บ ไม่ต้องเงอะงะ ผู้โดยสารไม่รู้ว่าจะไปทางไหน อะไรอย่างนี้ไม่เอา อย่าไปเลียนแบบ สะพรั่ง ที่นั่งถ่างขาควบ ทั้ง ทอท. และ ทศท. นั่นเป็นทหารราบอยู่ดี ๆ ที่ ทภ.3 ไม่ชอบ ชอบมานั่งในเมือง มาบริหารสุวรรณภูมิยังไง ปล่อยให้แท็กซี่ประท้วง แถมยัง มีปัญหาเรื่องที่จอดรถในสนามบินอีก
ส่วนสนามบินพังงานะ ที่สมัยคุณวิเชษฐ์ เกษมทองศรี รมช.คมนาคม ยุครัฐบาลสมัคร เข้าไปดู ถ้าสร้างได้ก็ไปสร้างเถอะ ผมดูแล้วภูเก็ตแน่นกันจะขี่คอกันแล้วมั้ง แต่อย่างสนามบินบุรีรัมย์ สร้างแล้วสายการบิน บินน้อยมาก