คำตอบที่ได้รับเลือกจากเจ้าของกระทู้
ความคิดเห็นที่ 41
ทำไมรถ F-1 ถึงมีอัตราเร่งเร็วมากครับ ต่างจากรถทั่วไปอย่างไรครับ
จากกฏนิวตัน F = ma , a = F/m
อยากทำให้อัตราเร่งเยอะๆ ก็ต้องทำตัว F ให้สูง ทำ m ให้ต่ำ
ทำ m (มวล) ให้ต่ำ ก็คือทำให้เบา ด้วยการลดน้ำหนักทุกอย่างเท่าที่ทำได้ โครงสร้างเป็นคาร์บอนไฟเบอร์ ชิ้นส่วนของเครื่องยนต์ อุปกรณ์ด้วยวัสดุพิเศษเพื่อลดน้ำหนัก น้ำหนักรถรวมทุกอย่างอยู่ที่ 642 kg รถอีโคคาร์บ้านเรา 900 กว่ากิโลกรัม
ทำ F (แรง) ให้มาก ก็ต้องมาดูสองส่วน ส่วนเเรกคือเเรงขับ Ft ส่วนที่สองคือแรงต้าน Fd
แรงที่จะทำให้เกิดความเร่งคือ ผลต่างระหว่างแรงขับกับแรงต้าน ถ้าต่างกันมากก็จะเหลือเเรงลัพท์ที่ทำให้เกิดความเร่งได้
F = Ft - Fd
Ft ก็ทำโดยสร้างเครื่องยนต์ที่มีแรงม้าสูงๆ และน้ำหนักเบาๆ ก็เลยเลือกที่จะใช้เครื่องยนต์ให้รอบสูง เพื่อลดน้ำหนัก
กำลัง = เเรงบิด x ความเร็วเชิงมุม
คุณอยากได้เครื่องยนต์แรงม้าสูง คุณมีสองทางเลือกคื
1 ทำเครื่องยนต์ให้แรงบิดสูง จะต้องมีโครงสร้างเเข็งแรงมากเพื่อรับแรงบิด ชิ้นส่วนใหญ่ ก้านสูบยาว CGสูง น้ำหนักเยอะ รอบต่ำหมุนเร็วไม่ได้มาก สปริงหดกลับไม่ทัน ค่าความสั่นสะเทือนจะถึงจุดที่เกิดเรโซเเนนซ์จนไม่สามารถเพิ่มความเร็วรอบได้ แต่ประสิทธิภาพจะสูงกว่าการเพิ่มความเร็วรอบ และทนทานกว่า รถบ้านเลือกใช้วิธีนี้
2 ทำความเร็วเชิงมุม หรือ ความเร็วรอบ ชิ้นส่วนไม่ต้องใหญ่เพราะไม่ต้องรับแรงบิด หมุนเร็ว แต่เเรงกระทำไม่เยอะก็ไม่เป็นไร เลยทำให้เครื่องยนต์มีขนาดเล็ก น้ำหนักเบา แล้วไปแก้ปัญหาเรื่องอื่นแทน การมีความเร็วรอบสูงอาจดูตกใจที่ตัวเลขความเร็วรอบ แต่จริงๆแล้วต้องดู ความเร็วลูกสูบ (mean piston speed) เครื่องยนต์ช่วงชักสั้นหมุน 18000 รอบต่อนาที อาจจะมีความเร็วลูกสูบเท่ากับ เครื่องยนต์ช่วงชักยาวหมุน 9000 รอบต่อนาทีก็ได้ http://en.wikipedia.org/wiki/Mean_piston_speed
ฟอร์มูล่าวันเลือกใช้วิธีนี้ แต่กติกาใหม่เปลี่ยนให้ลดความเร็วรอบแล้ว เพราะเทคโนโลยียานยนต์ไม่ได้ประโยชน์อะไรจากการใช้ความเร็วรอบ 18,000 rpm
เมื่อเรามี Ft ที่มากแล้ว ก็ต้องหาทางลด Fd
Drag หรือแรงต้านของรถ มีสองส่วนหลักคือ จากอากาศ และ จากผิวถนน (ผมไม่พูดถึงเเรงเสียดทานภายในเช่นพวกลูกปืนล้อ ถือซะว่าเรื่องเล็ก)
แรงต้านที่ถนน F = u N , ค่าสัมประสิทธิแรงเสียดทาน แก้ด้วยยางพิเศษ , N ก็ลดน้ำหนักรถ
แรงต้านกับอากาศ เป็นตัวปัญหา เพราะ Drag = 0.5 x ความหนาเเน่นอากาศ x พื้นที่หน้าตัด x สัมประสิทธิ์แรงเสียดทาน x ความเร็ว ยกกำลังสอง
ปัญหาคือ ความเร็วยกกำลังสอง
แรงต้านจากอากาศจะยิ่งมากขึ้นเป็นทวีคูณหากเพิ่มความเร็ว เพราะมันเเปรผกผันกับความเร็วกำลังสอง
ก็แก้ด้วยการปรับปรุงรูปร่างรถ เพื่อทำให้สัมประสิทธิ์แรงเสียดทานมีค่าน้อยลง ลดพื้นที่หน้าตัด เราจะเห็นว่า F1 หน้าตาจะเป็นเครื่องบินไปทุกวัน
สรุป เยอะครับ หัวหน้าทีมด้านวิศวกรรมของ F1 หลายทีมเ็ป็นด็อกเตอร์ด้านวิศวกรรมอากาศยานครับ
จากกฏนิวตัน F = ma , a = F/m
อยากทำให้อัตราเร่งเยอะๆ ก็ต้องทำตัว F ให้สูง ทำ m ให้ต่ำ
ทำ m (มวล) ให้ต่ำ ก็คือทำให้เบา ด้วยการลดน้ำหนักทุกอย่างเท่าที่ทำได้ โครงสร้างเป็นคาร์บอนไฟเบอร์ ชิ้นส่วนของเครื่องยนต์ อุปกรณ์ด้วยวัสดุพิเศษเพื่อลดน้ำหนัก น้ำหนักรถรวมทุกอย่างอยู่ที่ 642 kg รถอีโคคาร์บ้านเรา 900 กว่ากิโลกรัม
ทำ F (แรง) ให้มาก ก็ต้องมาดูสองส่วน ส่วนเเรกคือเเรงขับ Ft ส่วนที่สองคือแรงต้าน Fd
แรงที่จะทำให้เกิดความเร่งคือ ผลต่างระหว่างแรงขับกับแรงต้าน ถ้าต่างกันมากก็จะเหลือเเรงลัพท์ที่ทำให้เกิดความเร่งได้
F = Ft - Fd
Ft ก็ทำโดยสร้างเครื่องยนต์ที่มีแรงม้าสูงๆ และน้ำหนักเบาๆ ก็เลยเลือกที่จะใช้เครื่องยนต์ให้รอบสูง เพื่อลดน้ำหนัก
กำลัง = เเรงบิด x ความเร็วเชิงมุม
คุณอยากได้เครื่องยนต์แรงม้าสูง คุณมีสองทางเลือกคื
1 ทำเครื่องยนต์ให้แรงบิดสูง จะต้องมีโครงสร้างเเข็งแรงมากเพื่อรับแรงบิด ชิ้นส่วนใหญ่ ก้านสูบยาว CGสูง น้ำหนักเยอะ รอบต่ำหมุนเร็วไม่ได้มาก สปริงหดกลับไม่ทัน ค่าความสั่นสะเทือนจะถึงจุดที่เกิดเรโซเเนนซ์จนไม่สามารถเพิ่มความเร็วรอบได้ แต่ประสิทธิภาพจะสูงกว่าการเพิ่มความเร็วรอบ และทนทานกว่า รถบ้านเลือกใช้วิธีนี้
2 ทำความเร็วเชิงมุม หรือ ความเร็วรอบ ชิ้นส่วนไม่ต้องใหญ่เพราะไม่ต้องรับแรงบิด หมุนเร็ว แต่เเรงกระทำไม่เยอะก็ไม่เป็นไร เลยทำให้เครื่องยนต์มีขนาดเล็ก น้ำหนักเบา แล้วไปแก้ปัญหาเรื่องอื่นแทน การมีความเร็วรอบสูงอาจดูตกใจที่ตัวเลขความเร็วรอบ แต่จริงๆแล้วต้องดู ความเร็วลูกสูบ (mean piston speed) เครื่องยนต์ช่วงชักสั้นหมุน 18000 รอบต่อนาที อาจจะมีความเร็วลูกสูบเท่ากับ เครื่องยนต์ช่วงชักยาวหมุน 9000 รอบต่อนาทีก็ได้ http://en.wikipedia.org/wiki/Mean_piston_speed
ฟอร์มูล่าวันเลือกใช้วิธีนี้ แต่กติกาใหม่เปลี่ยนให้ลดความเร็วรอบแล้ว เพราะเทคโนโลยียานยนต์ไม่ได้ประโยชน์อะไรจากการใช้ความเร็วรอบ 18,000 rpm
เมื่อเรามี Ft ที่มากแล้ว ก็ต้องหาทางลด Fd
Drag หรือแรงต้านของรถ มีสองส่วนหลักคือ จากอากาศ และ จากผิวถนน (ผมไม่พูดถึงเเรงเสียดทานภายในเช่นพวกลูกปืนล้อ ถือซะว่าเรื่องเล็ก)
แรงต้านที่ถนน F = u N , ค่าสัมประสิทธิแรงเสียดทาน แก้ด้วยยางพิเศษ , N ก็ลดน้ำหนักรถ
แรงต้านกับอากาศ เป็นตัวปัญหา เพราะ Drag = 0.5 x ความหนาเเน่นอากาศ x พื้นที่หน้าตัด x สัมประสิทธิ์แรงเสียดทาน x ความเร็ว ยกกำลังสอง
ปัญหาคือ ความเร็วยกกำลังสอง
แรงต้านจากอากาศจะยิ่งมากขึ้นเป็นทวีคูณหากเพิ่มความเร็ว เพราะมันเเปรผกผันกับความเร็วกำลังสอง
ก็แก้ด้วยการปรับปรุงรูปร่างรถ เพื่อทำให้สัมประสิทธิ์แรงเสียดทานมีค่าน้อยลง ลดพื้นที่หน้าตัด เราจะเห็นว่า F1 หน้าตาจะเป็นเครื่องบินไปทุกวัน
สรุป เยอะครับ หัวหน้าทีมด้านวิศวกรรมของ F1 หลายทีมเ็ป็นด็อกเตอร์ด้านวิศวกรรมอากาศยานครับ
สุดยอดความคิดเห็น
แสดงความคิดเห็น
ทำไมรถ F-1 ถึงมีอัตราเร่งเร็วมากครับ ต่างจากรถทั่วไปอย่างไรครับ
0 to 200 km/h (124 mph): 3.8 seconds
0 to 300 km/h (186 mph): 8.6 seconds
นี้คืออัตราเร่งที่นำมาจาก http://en.wikipedia.org/wiki/Formula_One_car
ซึ่งเร็วมาก อยากทราบว่าเครื่องยนต์ต่างกันอย่างไรบ้างครับ
ปล.พยายามอ่านใน wiki แต่ก็ไม่รู้เรื่องครับ