ใครมีความรู้เรื่องกฎหมาย หรื เคยประสบมาเองรบกวนด้วยคะ(สัญญาจ้าง)

คือดิฉันเพิ่งไปสอบสัมภาษณ์ แล้วทางบริษัทบอกสัญญาคร่าวๆโดยยังไม่เห็นฉบับจริง
-ในตำแหน่งที่ได้ทำ ต้องมีการสอน เรียกว่ายังไม่เป็นพนักงาน เป็นพนักงานฝึกหัด เป็นระยะเวลา 1 ปี/บริษัทกล่าวว่าต้องเสียค่าใช้จ่ายกับเราสูง
-ขึ้นปีที่ 2 เป็นพนักงาน ต้องทำงานเป็นระยะเวลา 2 ปี
-โดยรวมแล้วถือว่ามีสัญญาผูกขาด 3 ปี
-โดยทางบริษัทจะขึ้นเงินเดือนให้ทุกปีตามความสามารถ
-ถ้าผิดสัญญาต้องชดใช้ค่าเสียหายเป็นจำนวนเงิน 240,000 บาท(โดยประมาณ)
-มีสวัสดิการ(เรียกว่าอะไรจำไม่ได้)เก็บเงินพนักงานบริษัทเข้ากองทุนโดยหักจากเงินเดือน 2%และบริษัท 2%จากเงินเดือนเรา โดยเรามีสิทธิได้ตอนออกถ้าไม่ครบกำหนดในระยะเวลา 4 ปีจะได้แต่ในส่วน 2%ของตนเอง ส่วนของเงินบริษัท 2%ที่เข้ากองทุนจะได้ต่อออกตอนทำงานได้ 4 ปีได้ในส่วนของบริษัท 50%ของจำนวนเงิน 2%
-เราจะมั่นใจได้อย่างไรว่าจะได้รับค่าตอบแทนแทนเพิ่ม โดยมีสัญญาผูกขาด 3 ปี
-ผูกขาด 3 ปีไม่ถือว่าผิดกฎหมายหรือ? หรือในสัญญาอาจเขียนระยะเวลาแยกป็น 2 กรณีได้หรือป่าว ยกตัวอย่างพนักงานฝึกงาน/พนักประจำ
-ถ้าทุกกรณีบริษัทเหมือนพยายามบีบเราออกก่อนสัญญาเราจะหาวิธีเอาผิดอย่างไร?
*รบกวนทีนะคะ เพิ่งจบ เลยต้องการข้อมูลเพื่อผลประโยชน์ของตนเองคะ ขอบคุณคะ*
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่