เอกชนแนะเปิดนำเข้าแรงงานเสรี ผู้ประกอบการไทยเกรงเกิดวิกฤติแรงงานครั้งใหญ่เล็งอบรมแขกขายถั่ว-โรตีเป็นหน.รับแรงงานต่างชาติ

เอกชนแนะเปิดนำเข้าแรงงานเสรี

วันพฤหัสบดีที่ 23 พฤษภาคม 2556 เวลา 16:52 น.

ผู้ประกอบการไทย เกรงเกิดวิกฤติแรงงานครั้งใหญ่ แนะนำเข้าแรงงานเสรี เล็งอบรมแขกขายถั่ว-โรตี เป็นหัวหน้างานรับแรงงานบังกลาเทศ-อินเดีย

ภาคอุตสาหกรรม แจ้งว่า เป็นห่วงสถานการณ์แรงงานที่ในปี 58 จะเริ่มก่อสร้างโครงสร้างพื้นฐานอย่างจริงจัง คาดว่าจะทำให้ภาคอุตสาหกรรมประสบปัญหาวิกฤติแรงงานครั้งใหญ่ เพราะจะเกิดการปั่นป่วนการจ้างงานทั้งระบบ ทั้งภาคอุตสาหกรรม ภาคก่อสร้าง และภาคบริการ ที่ปัจจุบันเกิดปัญหาการขาดแคลนแรงงานรวมกันในระดับ 400,000 -500,000 คน ก็จะยิ่งทำให้เกิดปัญหาการแย่งชิงกันอย่างหนักและสุดท้ายก็จะทำให้ต้นทุนค่าจ้างเพิ่มสูงขึ้นอีก ดังนั้นต้องการให้รัฐบาลหาแนวทางป้องกันล่วงหน้า โดยเฉพาะการนำเข้าแรงงานจากบังกลาเทศ และ อินเดียนอกเหนือจากลาว พม่า และ กัมพูชา

ทั้งนี้ยอมรับว่ามีภาคอุตสาหกรรมหลายกลุ่มพร้อมที่จะเข้าไปอบรมแขกที่ขายถัวและขายโรตีมามาอบรมในการหัวหน้าคุมงาน
(โฟร์แมน) เพื่อทำหน้าที่ถ่ายทอดภาษาให้กับแรงงานอินเดียและบังกลาเทศที่จะเข้ามาเป็นแรงงานหากรัฐบาลเปิดโอกาสให้ภาคอุตสาหกรรมนำแรงงานต่างด้าวจากบังกลาเทศ อินเดียนอกจากเหนือจากแรงงานต่างด้าวจากประเทศกัมพูชา พม่า และ ลาว
เพราะแรงงานจากบังกลาเทศและอินเดียมีปริมาณมาก

“ภาคอุตสาหกรรมเป็นห่วงเหมือนกันว่าในอนาคตจะมีการแย่งชิงแรงงานรวมถึงตำแหน่งวิศกร โฟร์แมน ช่างเทคนิคช่างเชื่อม ช่างไฟฟ้า เป็นต้น ซึ่งผู้ที่โชคร้ายน่าจะเป็นธุรกิจเอสเอ็มอีมากกว่า เนื่องจากผู้ที่ได้รับงานอาจใช้วิธีการให้ค่าตอบแทนแก่แรงงานในระดับที่สูงเพื่อดึงดูดใจให้เข้ามาทำงาน ซึ่งผู้ประกอบการรายใหญ่และทุนข้ามชาติน่าจะมีวิธีที่จะดึงแรงงานได้แต่เอสเอ็มอีบางรายคงไม่มีเงินมาจ่ายในการสู้ค่าตัวได้”

http://www.dailynews.co.th/businesss/206562
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่