สวัสดีครับ
ก่อนอื่นขอเรียนให้ทราบว่าถึงนี่จะเป็นกระทู๊รีวิว แต่ผมคงจะไม่ได้รีวิวอย่างละเอียดนะครับ
ผมขอพูดถึงแค่รายละเอียดเล็กๆน้อยๆก่อนและหลังการติดตั้งชุดแต่งคร่าวๆ
เริ่มต้นคือผมได้เป็นเจ้าของ Lancer EX 2.0 GT นี้มาเป็นเวลาได้ 2 ปีครึ่งแล้ว
ระยะทางที่ใช้ก็ปาเข้าไป 95,000 โล ถามว่ามีปัญหาอะไรมั้ย? ก็คงบอกว่ามีบ้างเล็กน้อย
เช่นเรื่องสวิตช์ไฟตัดหมอกสกปรกจนเปิดไม่ติด กับเรื่องมีเสียงกุกกักจากน๊อตหลวมตรงประตู
นอกนั้นก็พอใจมาก ไม่มีปัญหาอะไรอีกเลย
อ่ะนอกเรื่องเดี๋ยวจะยาว มาว่ากันเรื่องชุดแต่งดีกว่า ก่อนหน้านี้ผมขับชุดแต่งเดิมๆจากศูนย์
ในรุ่น 2.0 GT ปี 2010 ก่อน Minor Change ซึ่งวัสดุก็เป็นพลาสติก pp
แรง Downforce ขณะขับด้วยความเร็วสูงกว่า 160 ขึ้นไป ถือว่าใช้ได้
รถนิ่งพอสมควร เรื่องความทนทานก็ตามมาตรฐานของศูนย์นั่นแหละครับ
กันชนหน้าโดนเศษหินเศษดินไปก็ไม่ค่อยจะสะทกสะท้าน (เคยชนจักรยานไป 1 ครั้ง มีรอยนิดเดียวแทบมองไม่เห็น)
อ้อ...ผมได้ทำการเสริมแถบด้านล่างกันชนหน้าสีดำด้านเข้าไปให้มันดูเต็มๆนิดหน่อย
ปิดแถบโครเมี่ยมด้วยสติ๊กเกอร์ดำด้านนิดนึง
จริงๆก็อยากจะใส่ชุดแต่งครบๆตั้งแต่ออกรถใหม่ๆเลยด้วยซ้ำ
แต่กำลังทรัพย์ไม่เอื้ออำนวย ประกอบกับอยากศึกษาข้อมูลไปเรื่อยๆก่อน
จนผ่านไป 5 เดือนก็ตัดสินใจเริ่มต้นด้วยการเปลี่ยนกันชนท้าย
เป็นชุดแต่งเสมือนของสำนัก ings+1 และทำท่อคู่ไปด้วย
ถ้าเทียบกับกันชนท้ายเดิมรู้สึกว่าจะมีน้ำหนักมากกว่าเดิมหน่อย แต่เวลาขับจริงไม่รู้สึกแตกต่างเลย
วัสดุที่ใช้เป็นไฟเบอร์ งานสีก็เนียนดีครับ แต่ผ่านไปนานเกิน 1 ปี ก็เริ่มมีความเป็นคลื่นของพื้นผิวให้เห็น
แต่ก็ถือว่าไมไ่ด้เด่นชัดอะไร เรียกว่าถ้าไม่สังเกตก็ไม่เห็นดีกว่า
และแล้วก็ผ่านไป 2 ปี.......
2 ปี...เลยทีเดียวนะ.....ที่กว่าจะได้ทำการเปลี่ยนกันชนหน้าใหม่
ผมตัดสินใจเลือกทรง EVOLUTION X FQ-400 พร้อมกับการเปลี่ยนกาบข้างทรง Varis
วัสดุยังคงเป็นไฟเบอร์ครับ แต่คราวนี้ไม่เหมือนตอนที่เปลี่ยนกันชนท้ายอย่างเดียว
เพราะสิ่งที่แตกต่างกันอย่างเห็นได้ชัดเลยก็คือ แรงต้านของลมเวลาปล่อยคันเร่ง
รถจะไกลไปได้มากกว่าเดิม แถมเวลาขับที่ความเร็วสูงก็รู้สึกได้เลยว่ารถนิ่งขึ้นกว่าเดิมชัดเจน
ก็เลยอยากจะมาฝากบอกกันไว้ ว่าบางทีการแต่งรถก็ไม่ใช่แค่การเปลี่ยนรูปทรงเฉยๆนะ
มันยังช่วยเรื่องการขับขี่ด้วยครับ
จากประสบการณ์การใช้งาน ผมมีเรื่องอยากจะแนะนำสำหรับ
ใครที่สนใจ Lancer EX แต่ยังไม่ได้ซื้อเนี่ย ขอให้สำรวจตัวท่านเองว่าสามารถยอมรับข้อด้อยต่อไปนี้ได้หรือไม่
1. ยอมรับศูนย์บริการที่ด้อยกว่าเจ้าตลาดระดับหนึ่งได้
2. ยอมรับเสียงยางเดิมติดรถที่ดังเข้าห้องโดยสาร อันเนื่องมาจากเป็นยาง Sport ที่มีเสียงดังพอสมควร
3. ยอมรับอัตราสิ้นเปลืองที่มากกว่าขาวบ้านเค้าหน่อย แต่หลายคนหาทางออกด้วยการติด LPG ซึ่งเครื่องตัวนี้ก็ติดได้ไม่มีปัญหา และทนทานพอดู
4. ถ้าเลือกรุ่น 1.8 อาจต้องเคลมอะไหล่บางชิ้นบ่อยๆ เช่นยางรองสปริงโช๊ค หรือลูกลอย
ถ้ายอมรับ 4 ข้อนี้ได้ท่านก็สามารถออกรถคันนี้ได้อย่างสบายใจเลยครับ
(ไปๆมาๆรีวิวชุดแต่ง ไหงมาสรุปข้อด้อยล่ะเนี่ย)
ขอบคุณทุกท่านที่สละเวลาแวะเข้ามาอ่านนะครับ
[CR] Lancer EX ชุดแต่ง FQ400+Varis+Ings
ก่อนอื่นขอเรียนให้ทราบว่าถึงนี่จะเป็นกระทู๊รีวิว แต่ผมคงจะไม่ได้รีวิวอย่างละเอียดนะครับ
ผมขอพูดถึงแค่รายละเอียดเล็กๆน้อยๆก่อนและหลังการติดตั้งชุดแต่งคร่าวๆ
เริ่มต้นคือผมได้เป็นเจ้าของ Lancer EX 2.0 GT นี้มาเป็นเวลาได้ 2 ปีครึ่งแล้ว
ระยะทางที่ใช้ก็ปาเข้าไป 95,000 โล ถามว่ามีปัญหาอะไรมั้ย? ก็คงบอกว่ามีบ้างเล็กน้อย
เช่นเรื่องสวิตช์ไฟตัดหมอกสกปรกจนเปิดไม่ติด กับเรื่องมีเสียงกุกกักจากน๊อตหลวมตรงประตู
นอกนั้นก็พอใจมาก ไม่มีปัญหาอะไรอีกเลย
อ่ะนอกเรื่องเดี๋ยวจะยาว มาว่ากันเรื่องชุดแต่งดีกว่า ก่อนหน้านี้ผมขับชุดแต่งเดิมๆจากศูนย์
ในรุ่น 2.0 GT ปี 2010 ก่อน Minor Change ซึ่งวัสดุก็เป็นพลาสติก pp
แรง Downforce ขณะขับด้วยความเร็วสูงกว่า 160 ขึ้นไป ถือว่าใช้ได้
รถนิ่งพอสมควร เรื่องความทนทานก็ตามมาตรฐานของศูนย์นั่นแหละครับ
กันชนหน้าโดนเศษหินเศษดินไปก็ไม่ค่อยจะสะทกสะท้าน (เคยชนจักรยานไป 1 ครั้ง มีรอยนิดเดียวแทบมองไม่เห็น)
อ้อ...ผมได้ทำการเสริมแถบด้านล่างกันชนหน้าสีดำด้านเข้าไปให้มันดูเต็มๆนิดหน่อย
ปิดแถบโครเมี่ยมด้วยสติ๊กเกอร์ดำด้านนิดนึง
จริงๆก็อยากจะใส่ชุดแต่งครบๆตั้งแต่ออกรถใหม่ๆเลยด้วยซ้ำ
แต่กำลังทรัพย์ไม่เอื้ออำนวย ประกอบกับอยากศึกษาข้อมูลไปเรื่อยๆก่อน
จนผ่านไป 5 เดือนก็ตัดสินใจเริ่มต้นด้วยการเปลี่ยนกันชนท้าย
เป็นชุดแต่งเสมือนของสำนัก ings+1 และทำท่อคู่ไปด้วย
ถ้าเทียบกับกันชนท้ายเดิมรู้สึกว่าจะมีน้ำหนักมากกว่าเดิมหน่อย แต่เวลาขับจริงไม่รู้สึกแตกต่างเลย
วัสดุที่ใช้เป็นไฟเบอร์ งานสีก็เนียนดีครับ แต่ผ่านไปนานเกิน 1 ปี ก็เริ่มมีความเป็นคลื่นของพื้นผิวให้เห็น
แต่ก็ถือว่าไมไ่ด้เด่นชัดอะไร เรียกว่าถ้าไม่สังเกตก็ไม่เห็นดีกว่า
และแล้วก็ผ่านไป 2 ปี.......
2 ปี...เลยทีเดียวนะ.....ที่กว่าจะได้ทำการเปลี่ยนกันชนหน้าใหม่
ผมตัดสินใจเลือกทรง EVOLUTION X FQ-400 พร้อมกับการเปลี่ยนกาบข้างทรง Varis
วัสดุยังคงเป็นไฟเบอร์ครับ แต่คราวนี้ไม่เหมือนตอนที่เปลี่ยนกันชนท้ายอย่างเดียว
เพราะสิ่งที่แตกต่างกันอย่างเห็นได้ชัดเลยก็คือ แรงต้านของลมเวลาปล่อยคันเร่ง
รถจะไกลไปได้มากกว่าเดิม แถมเวลาขับที่ความเร็วสูงก็รู้สึกได้เลยว่ารถนิ่งขึ้นกว่าเดิมชัดเจน
ก็เลยอยากจะมาฝากบอกกันไว้ ว่าบางทีการแต่งรถก็ไม่ใช่แค่การเปลี่ยนรูปทรงเฉยๆนะ
มันยังช่วยเรื่องการขับขี่ด้วยครับ
จากประสบการณ์การใช้งาน ผมมีเรื่องอยากจะแนะนำสำหรับ
ใครที่สนใจ Lancer EX แต่ยังไม่ได้ซื้อเนี่ย ขอให้สำรวจตัวท่านเองว่าสามารถยอมรับข้อด้อยต่อไปนี้ได้หรือไม่
1. ยอมรับศูนย์บริการที่ด้อยกว่าเจ้าตลาดระดับหนึ่งได้
2. ยอมรับเสียงยางเดิมติดรถที่ดังเข้าห้องโดยสาร อันเนื่องมาจากเป็นยาง Sport ที่มีเสียงดังพอสมควร
3. ยอมรับอัตราสิ้นเปลืองที่มากกว่าขาวบ้านเค้าหน่อย แต่หลายคนหาทางออกด้วยการติด LPG ซึ่งเครื่องตัวนี้ก็ติดได้ไม่มีปัญหา และทนทานพอดู
4. ถ้าเลือกรุ่น 1.8 อาจต้องเคลมอะไหล่บางชิ้นบ่อยๆ เช่นยางรองสปริงโช๊ค หรือลูกลอย
ถ้ายอมรับ 4 ข้อนี้ได้ท่านก็สามารถออกรถคันนี้ได้อย่างสบายใจเลยครับ
(ไปๆมาๆรีวิวชุดแต่ง ไหงมาสรุปข้อด้อยล่ะเนี่ย)
ขอบคุณทุกท่านที่สละเวลาแวะเข้ามาอ่านนะครับ
ดูแผนที่ขนาดใหญ่ขึ้น