พนักงานขององค์กรเปรียบเสมือนเป็นแขนขาขององค์กร ที่คอยช่วยเจ้าของธุรกิจทำงานให้ก้าวหน้า
เรียกได้ว่าถ้าธุรกิจไหนได้พนักงานที่ดี มีคุณภาพก็มีแนวโน้มที่ธุรกิจจะประสบความสำเร็จไปมากกว่าครึ่งแล้ว
โดยเฉพาะธุรกิจส่วนตัวขนาดเล็กหรือ SME ส่วนมากจะมีพนักงานไม่เยอะ การเลือกพนักงานแต่ละคนมาร่วมงานจึงควรที่จะใช้ความรอบคอบ เพื่อความเจริญก้าวหน้าขององค์กร
ผมขอเสนอวิธีเลือกพนักงานดังนี้ครับ
- ตรวจสอบประวัติของคนที่มาสมัครงาน ไม่ว่าจะเป็นประวัติการศึกษาใน transcript ดูผลการเรียนเหมาะสมกับงานหรือไม่ ถ้าเกรดน้อยมีจุดเด่นอย่างอื่นทดแทนไหม , ตรวจสอบประวัติอาชญกรรมว่าพนักงานมีคดีความอะไรหรือไม่ สามารถตรวจสอบได้ที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติ ,
ตรวจสอบประวัติการทำงานในอดีตของพนักงานว่ามีการเปลี่ยนงานบ่อยจนผิดปกติหรือเปล่า
ถ้าไม่อยากเสียเวลาเช็คประวัติเอง บาง recruitment agency จะมีบริการเช็คประวัติให้แต่ว่าก็ต้องเสียค่าใช้จ่ายครับ
- ดูบุคคลิกภาพ เมื่อเรานัดสัมภาษณ์ผู้สมัคร สิ่งสำคัญอย่างแรกเลยเราต้องดูว่าผู้สมัครนั้นมีบุคคลิกเหมาะกับตำแหน่งงานไหม โดยเฉพาะงานที่ต้องติดต่อกับลูกค้าภายนอกเช่น ตำแหน่งพนักงานขาย เราควรพิจารณาว่าบุคคลิกผู้มาสัมภาษณ์ว่าเป็นคนมีความมั่นใจตัวเองไหม, มีไหวพริบการแก้ปัญหาเฉพาะหน้าหรือไม่,พูดจาน่าเชื่อถือไหม ,ขี้อายเกินไปหรือเปล่า
รู้จักกาละเทศะไหม, ดูสะอาด เป็นต้น
-สัมภาษณ์งาน ขั้นตอนนี้ผู้สัมภาษณ์จะต้องกำหนดไว้ในใจแล้วว่าต้องการให้พนักงานตำแหน่งนั้นๆมีคุณสมบัติอะไร มีความรู้แบบไหน มีประสบการณ์ผ่านงานอะไรมาบ้าง
ผู้สัมภาษณ์ควรที่จะเตรียมคำถามก่อนที่จะนัดสัมภาษณ์ให้พร้อม โดยคำถามควรจะครอบคลุมทั้งคำถามเชิงวิชาการเพื่อทดสอบความรู้ (เช่น ให้อธิบายขั้นตอนการทำงานที่เคยทำมา, ถามรายละเอียดของงาน,ให้ทำแบบทดสอบ)
และคำถามเชิงทัศนคติและไหวพริบ(เช่น ทำไมถึงเปลี่ยนงานเพื่อดูสาเหตุว่าเหมาะสมหรือไม่ , คำถามจำลองสถานการณ์ถ้าเจอเหตุการณ์นี้จะทำอย่างไร เพื่อวัดไหวพริบ)
- ตรวจสุขภาพ ก่อนที่จะรับพนักงานเข้าทำงานควรที่จะทำการตรวจสุขภาพก่อน เนื่องจากงานบางตำแหน่งงานถ้าพนักงานมีสุขภาพไม่เหมาะสมก็อาจจะทำให้เกิดอุบัติเหตุ หรือถ้าพนักงานเป็นโรคติดต่อที่สามารถระบาดได้ง่ายก็จะทำให้พนักงานที่มีอยู่ติดโรคไปด้วยได้
- พิจารณาช่วงทดลองงาน บางบริษัทอาจจะให้พนักงานทดลองงานก่อนรับเข้าทำงาน ในช่วงนี้ควรใช้การพิจารณาพนักงานจากหน้างานจริงๆ เช่น สามารถทำงานที่ได้รับมอบหมายได้หรือไม่ , เข้ากับเพื่อนรวมงานคนอื่นได้ไหม , มีความซื่อสัตย์และความรับผิดชอบไหม เป็นต้น
ที่มา
www.ThaiSMEfriend.com
ชุมชนเพื่อนคนทำธุรกิจส่วนตัว,ค้าขาย
ถ้าชอบบทความนี้รบกวนช่วยโหวตด้วยนะครับ (กดปุ่ม + เพื่อบอกว่าเนื้อหานี้ดี)
.
+++++ วิธีเลือกพนักงาน +++++
เรียกได้ว่าถ้าธุรกิจไหนได้พนักงานที่ดี มีคุณภาพก็มีแนวโน้มที่ธุรกิจจะประสบความสำเร็จไปมากกว่าครึ่งแล้ว
โดยเฉพาะธุรกิจส่วนตัวขนาดเล็กหรือ SME ส่วนมากจะมีพนักงานไม่เยอะ การเลือกพนักงานแต่ละคนมาร่วมงานจึงควรที่จะใช้ความรอบคอบ เพื่อความเจริญก้าวหน้าขององค์กร
ผมขอเสนอวิธีเลือกพนักงานดังนี้ครับ
- ตรวจสอบประวัติของคนที่มาสมัครงาน ไม่ว่าจะเป็นประวัติการศึกษาใน transcript ดูผลการเรียนเหมาะสมกับงานหรือไม่ ถ้าเกรดน้อยมีจุดเด่นอย่างอื่นทดแทนไหม , ตรวจสอบประวัติอาชญกรรมว่าพนักงานมีคดีความอะไรหรือไม่ สามารถตรวจสอบได้ที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติ ,
ตรวจสอบประวัติการทำงานในอดีตของพนักงานว่ามีการเปลี่ยนงานบ่อยจนผิดปกติหรือเปล่า
ถ้าไม่อยากเสียเวลาเช็คประวัติเอง บาง recruitment agency จะมีบริการเช็คประวัติให้แต่ว่าก็ต้องเสียค่าใช้จ่ายครับ
- ดูบุคคลิกภาพ เมื่อเรานัดสัมภาษณ์ผู้สมัคร สิ่งสำคัญอย่างแรกเลยเราต้องดูว่าผู้สมัครนั้นมีบุคคลิกเหมาะกับตำแหน่งงานไหม โดยเฉพาะงานที่ต้องติดต่อกับลูกค้าภายนอกเช่น ตำแหน่งพนักงานขาย เราควรพิจารณาว่าบุคคลิกผู้มาสัมภาษณ์ว่าเป็นคนมีความมั่นใจตัวเองไหม, มีไหวพริบการแก้ปัญหาเฉพาะหน้าหรือไม่,พูดจาน่าเชื่อถือไหม ,ขี้อายเกินไปหรือเปล่า
รู้จักกาละเทศะไหม, ดูสะอาด เป็นต้น
-สัมภาษณ์งาน ขั้นตอนนี้ผู้สัมภาษณ์จะต้องกำหนดไว้ในใจแล้วว่าต้องการให้พนักงานตำแหน่งนั้นๆมีคุณสมบัติอะไร มีความรู้แบบไหน มีประสบการณ์ผ่านงานอะไรมาบ้าง
ผู้สัมภาษณ์ควรที่จะเตรียมคำถามก่อนที่จะนัดสัมภาษณ์ให้พร้อม โดยคำถามควรจะครอบคลุมทั้งคำถามเชิงวิชาการเพื่อทดสอบความรู้ (เช่น ให้อธิบายขั้นตอนการทำงานที่เคยทำมา, ถามรายละเอียดของงาน,ให้ทำแบบทดสอบ)
และคำถามเชิงทัศนคติและไหวพริบ(เช่น ทำไมถึงเปลี่ยนงานเพื่อดูสาเหตุว่าเหมาะสมหรือไม่ , คำถามจำลองสถานการณ์ถ้าเจอเหตุการณ์นี้จะทำอย่างไร เพื่อวัดไหวพริบ)
- ตรวจสุขภาพ ก่อนที่จะรับพนักงานเข้าทำงานควรที่จะทำการตรวจสุขภาพก่อน เนื่องจากงานบางตำแหน่งงานถ้าพนักงานมีสุขภาพไม่เหมาะสมก็อาจจะทำให้เกิดอุบัติเหตุ หรือถ้าพนักงานเป็นโรคติดต่อที่สามารถระบาดได้ง่ายก็จะทำให้พนักงานที่มีอยู่ติดโรคไปด้วยได้
- พิจารณาช่วงทดลองงาน บางบริษัทอาจจะให้พนักงานทดลองงานก่อนรับเข้าทำงาน ในช่วงนี้ควรใช้การพิจารณาพนักงานจากหน้างานจริงๆ เช่น สามารถทำงานที่ได้รับมอบหมายได้หรือไม่ , เข้ากับเพื่อนรวมงานคนอื่นได้ไหม , มีความซื่อสัตย์และความรับผิดชอบไหม เป็นต้น
ที่มา
www.ThaiSMEfriend.com
ชุมชนเพื่อนคนทำธุรกิจส่วนตัว,ค้าขาย
ถ้าชอบบทความนี้รบกวนช่วยโหวตด้วยนะครับ (กดปุ่ม + เพื่อบอกว่าเนื้อหานี้ดี)
.