ข้อคิดจากการซื้อของตามโปรโมชั่น ในงาน Eventต่างๆที่จัดขึ้น

กระทู้สนทนา
มีเรื่องอยากจะเล่าให้เป็นข้อคิดกับชาวบลูแพลเนต ผู้ชื่นชอบการเดินทางท่องเที่ยว
แน่นอนว่าเพื่อเป็นการประหยัด พวกเราก็คงจะต้องติดตามข่าวสารโปรโมชั่น หรือคอยสอยวอลเซอร์จากงานอีเว้นท์ท่องเที่ยวต่างๆที่จัดขึ้น
และอีกแน่ว่าในงานก็มักจะมีโปรโมชั่นกระตุ้นยอดขายต่างๆ ที่ล่อใจนักชอปให้ได้เสปนดิ้งจิงเกอร์เบลกันจนบัตรเครดิตถลอก

ดิฉันเองก็เป็นคนที่ชอบสอยโปรตามงานตัวยงคงนึง ที่ได้เจอเรื่องแย่ๆ จากพิษโปรโมชั่น ในงานที่เพิ่งจะจัดขึ้นในวันหยุดธรรมดานี่หล่ะค่ะ
ในงานมีการจัดโปรโมชั่นจับฉลากแจกของรางวัลจากสปอนเซอร์ที่เป็นผู้เข้าร่วมงาน 100 คนแรกที่ซื้อ 3000 บาทอัพ ซึ่งส่วนใหญ่เป็นบัตรห้องพัก  ซึ่งนี่ทำให้ฉันไม่ลังเลใจที่จะซื้อของในงานอย่างรวดเร็วเพราะโปรดีมาก แต่เหตุเจ้ากรรมเกิดขึ้นจากความผิดพลาดบางอย่างของผู้ประสานงาน ที่ไม่ได้ตรวจสอบของรางวัลจากสปอนเซอร์เจ้าหนึ่งที่เค้าเจตนามาแจกโปรแกรมหนึ่งให้ผู้ร่วมงานปุถุชนผู้สนใจ "ใครก็ได้" ให้ได้ใช้งานกันฟรีๆ  นั่นหมายความว่าใครที่ได้รางวัลนี้ ก็เรียกว่าไม่ต่างจากการที่ไม่ต้องซื้อไม่ต้องมาต่อคิวแลกของรางวัลใดๆทั้งสิ้น เพียงเดินไปที่บูธดังกล่าวก็จะได้รับสิทธินี้มาอย่างง่ายดาย

และโชคมันเข้าข้างให้ฉันจับได้รางวัลนี้

เจ้าหน้าที่คนหนึ่งบอกฉันว่า มีคนจับได้รางวัลนี้ แต่เป็นวันเมื่อวาน และเขาซื้อของมา 50000 บาท รับ1สิทธิจับฉลากแต่ปรากฏว่าได้รางวัลที่ใครๆเขาก็ได้กันนี้  เขาจึงบอกว่าจะประสานงานกับสปอนเซอร์ให้อีกทีว่าจะแจกอะไร  ทั้งๆที่ปัญหาเกิดขึ้นมาอย่างนี้ และเจ้าหน้าที่ก็รู้ว่ามันมีปัญหา แต่เขาก็ไม่ให้สิทธิเราจับรางวัลใหม่ เราก็เลยหยวนๆ เดี๋ยวลองเดินไปถามที่บูธสปอนเซอร์ดูว่าเขาจะแก้ปัญหาอย่างไร

เราจึงไปสอบถามที่บูธของสปอนเซอร์ แต่ก็ไม่ได้ผลยืนยันว่าจะได้อะไรมาแทน เพราะเจ้าหน้าที่ของบูธสปอนเซอร์บอกว่า ทางเขาเข้าใจว่า ผู้จัดงานอยากจะได้ของไปแจกเล่นเกมโดยไม่ได้อธิบายรายละเอียดให้ชัดเจน  ก็นึกว่าจะมีเหมือนพริตตี้ไปเล่นเกมเล็กๆในงานแล้วแจกของ

เพราะรู้แก่ใจดีว่า ถ้ากลับบ้านไปแล้วโดยยังไม่ได้รับการยืนยันอะไรเลย ถ้าเขาส่งอะไรมาให้ก็คงเรียกร้องใดๆไม่ได้แล้ว ต่อให้เป็นอะไรก็ต้องรับไป จึงเดินไปหาเจ้าหน้าที่ที่บูธจับสลาก และเล่าให้ฟังเรื่องดังกล่าว และขอจับฉลากใหม่ เพราะไม่รู้ว่าเขาจะไปแก้ปัญหากันอย่างไร แต่เขาก็ยืนยันว่าไม่ได้ เราจึงคิดว่า เขารู้อยู่แก่ใจว่ามี error เกิดขึ้น แต่ยังไม่ยอมเอาฉลากออก ปล่อยให่มีปัญหาซ้ำเดิมเกิดขึ้น และไม่ยอมหาบทสรุปที่ชัดเจนโปร่งใสให้ผู้บริโภค และบอกว่า มันก็เหมือนซื้อหวย มันเป็นดวงของคุณเองที่ได้แบบนี้
และยังไม่ยอมเรียกผู้ประสานงานที่ไปดีลกับสปอนเซอร์มาคุยเพื่อช่วยแก้ปัญหาที่เกิดขึ้น แต่กลับพูดแต่ว่าให้รอ กลับไปรอที่บ้านดีกว่า (กลับไปคงไม่ต้องอะไรแล้ว ส่งอะไรมาก็ต้องรับไว้สินะ)  ฉันก็เลยถามว่าถ้าหากเขายังยืนยันจะแจกของฟรีที่ว่านี่หล่ะ ท่านเจ้าหน้าที่ก็บอกว่า ถือว่ายังไงก็ดีกว่าไปรับที่บูธเพราะว่าไม่ต้องเสียเวลา (แล้วเวลาที่เราต้องตระเวนซื้อของให้ได้เท่ากับเงื่อยไขโปรหล่ะ) และยังย้ำประเด็นว่ามันเป็นดวงของเราเอง ถ้าเราได้จับฉลากใหม่จะไม่ยุติธรรมกับคนอื่นที่เกิดเหตุเดียวกันนี้

" ฉันไม่รู้หรอกว่า มันจะยุติธรรมไหม ถ้าคนเมื่อวานนี้ไม่ได้จับฉลากใหม่ แล้วหากฉันจะได้ เพราะสิ่งที่เขาไม่ได้ทำคือเรียกร้องสิทธิอันชอบธรรมของตัวเอง "

เนื่องจากว่าฉันยังยืนยันที่จะไม่ยอมรับอะไรหากยังตกลงอะไรไม่ได้เลย จึงได้รอคุยกับเจ้าหน้าที่ที่ประสานงานกับสปอนเซอร์ ซึ่งเขาก็คงทราบว่าเหตุที่เกิดขึ้น ส่วนหนึ่งมาจากการไม่ตรวจสอบของรางวัลจากสปอนเซอร์ให้ดีก่อน เขาจึงไม่ได้โทษว่ามันเป็นโชคของฉันเองที่บังเอิญจับได้ของแจก เขาจึงดูกระตือรือร้นที่จะทำอะไรมาบ้าง และแล้วเขาก็หายไปพักนึง ปล่อยให้ฉันรออยู่ใกล้ๆบูธจับฉลาก ในสายตาที่ถูกมองกลายๆว่าเรื่องมาก

เขากลับมาพร้อมข้อเสนอให้วอลเชอร์โรงแรมหนึ่งในต่างจังหวัด ซึ่งอันที่จริงแล้วฉันก็ไม่ได้ยินดีปรีดาอะไรขนาดนั้น เพราะว่ารางวัลอื่นๆเขาก็ประมาณนี้ ฉันก็ตอบตกลงไป เพราะคิดว่าจะอะไรก็ได้ที่มันไม่ต้องมาติดปัญหา และโปร่งใส ว่าจะได้รับอะไรไป

สิ่งที่เป็นข้อคิดก็คือ จงอย่าอายที่จะเรียกร้องในสิ่งที่ตนควรได้รับ เพราะว่าตอนเขาประชาสัมพันธ์โปรโมชั่น เขาบอกว่าจะแจกของรางวัลให้ 100 รางวัลแก่ ผู้โชคดีที่ใช้จ่ายตามเงื่อนไข ไม่ได้บอกว่าจะให้ 99 รางวัล และอีก1 รางวัลที่แจกฟรีในงานอยู่แล้ว ซึ่งมันเป็นอะไรไม่ได้ต่างจากการใส่ฉลาก "ล้มละลาย"ในเกมเศรษฐีเมื่อตอนจับฉลากประตูดวงที่เอาไว้เป็นกับดักคนดวงจู๋เอาสะเลยเชียว

นอกจากนี้การที่เจ้าหน้าที่ทราบว่ามีปัญหาเกิดขึ้น แต่ยังไม่แก้ไข และปล่อยให้ปัญหาบานปลาย มันก็ชี้ชัดอยู่แล้วว่าความผิดเป็นของใคร เพราะฉะนันเราจึงไม่ควรเป็นจำเลยในความผิดพลาดด้วยการยอมหยวนๆ แล้วบอกตัวเองว่าเราซวยเองเลยจริงๆ

ในฐานะผู้บริโภคที่มีกำลังซื้อ ไม่ว่าจะมากหรือน้อย หรือผู้ที่คิดจะเดินตามเกมส์เงื่อนไขโปรโมชั่น ก็ควรจะพิทักษ์สิทธิอันชอบธรรมของตัวเอง ไม่เช่นนั้นคงไมาเกิด สคบ.ขึ้นมาปกป้องเราอีกชั้นนึง
ฉะนั้นทั้งหลายควรจะสลัดความอายบางส่วนทิ้ง เพื่อเป็นกรณีศึกษา และเป็นบทเรียนแก่ผู้ขายหรือผู้ที่เกี่ยวข้องให้ระมัดระวังสิ่งต่างๆที่จะทำให้เกิดความไม่เป็นธรรมแก่ผู้บริโภค เพื่อที่เราจะได้สนับสนุนงานขายของพวก้ขาไปนานๆด้วยความสบายใจ

ในกรณีที่กล่าวมา ไม่ใช่เพื่อตำหนิ เพราะก็ได้รับการแก้ไขปัญหาให้เป็นอย่างดีเรียบร้อยแล้ว แต่เป็นสิ่งที่อยากฝากให้ทั้งผู้ซ์้ิอ ผู้ขาย คำนึงถึงความสำคัญในสิทธิของผู้บริโภคนั่นเอง

ขอบคุณค่ะ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่