เกิดอุบัติเหตุกับการทำงานของช่าง i-care, อยากรู้ว่ากระบวนการแบบนี้ปกติหรือเปล่า หรือเราต้องทำอย่างไร? แนะนำหน่อยค่ะ

เมื่อวันที่ 7 พฤษภาคมที่ผ่านมารถยนต์ proton persona เกิดสตาร์ทไม่ติด จึงโทรไปที่ i-care ของ proton พนักงานรับสายพูดจาดีมาก ๆ และทำการติดต่อช่าง ซึ่งเป็นช่างนอกให้มาจั๊มป์แบตให้

จากนั้นช่างมาถึงตามเวลาที่นัด และได้ทำการจั๊มป์แบตให้ เรานั่งในรถใส่เกียร์ N ทำการสตาร์ทรถแต่ไม่ติด เราไม่ได้เหยียบคันเร่งช่วยเพราะเราไม่เคยทำมาก่อนค่ะ ช่างจึงขอลองเป็นคนสตาร์ท เราออกมายืนดูบริเวณด้านหน้า ข้างรถ สักพักรถติดขึ้นมาเราก็โอเครถติดแล้วนิ่งอยู่พัก แต่แล้วรถพุ่งไปข้างหลังอย่างแรงชนกระจกบ้านแตกหมด แล้วพุ่งอีกครั้งเข้าไปในบ้าน เราขับรถมา 2 ปี ไม่เคยเจอเหตุกาณ์แบบนี้เลย รถหยุดสนิทในบ้าน ประตูงัดกับขอบประตูบ้านฝั่งหนึ่ง เค้าบอกว่าเกียร์มันเข้าเอง R เค้าเข้าเกียร์ P เค้าตกใจมากและรีบโท.หาเจ้าของอู่ของเค้า ตัวเราเองยืนอึ้งอยู่หน้าบ้าน แม่กับน้องลงมาจากชั้น 2 ถามว่าเกิดอะไรขึ้น คนข้างบ้านออกมาดูกันหมด เราโบกมือบอกไม่มีอะไรช่างมาซ่อมรถแล้วถอยเข้าไปในบ้าน ตอนนั้นคิดว่าหัว blank มากเลยตอบไปแบบนั้น

พอตั้งสติได้ก็ถามเค้าว่าคุณจะรับผิดชอบยังไง? เค้าบอกว่าเดี๋ยวลองติดต่อศูนย์ก่อน ตอนนั้นเจ้าของบ้านมา บ้านที่เราอยู่นั้นเป็นบ้านเช่าคะ เค้าถามว่าเรียกประกันหรือยัง เราบอกว่าชะล่าใจประกันหมดไปเมื่อวาน 6/5 ไม่คิดว่าจะเกิดเหตุแบบนี้ต้องขอโทษด้วย เค้าบอกเข้าใจอยู่เป็นเหตุสุดวิสัย จึงแนะนำให้เราไปแจ้งความลงบันทึกประจำวันไว้ และเป็นธุระพาไปโรงพัก ต้องขอบคุณเค้ามาก

ระหว่างรอไปโรงพัก i-care โทรมาสอบถามว่าช่างมาถึงหรือยัง ได้ทำการแก้ปัญหาหรือยังคะ เราบอกช่างคุณมาแล้ว ถอยหลังชนบ้านเราเละเทะเลย คุณจะทำยังไง คนโท.มาก็ตกใจบอกว่าเดี๋ยวเช็คแล้วแจ้งกลับ สักพัก i-care โท.มาอีกบอกว่าหลังจากเกิดเหตุช่างได้ดำเนินการอะไรแล้วบ้าง เราก็บอกยังไม่ได้ทำอะไร แต่เค้าก็ช่วยเก็บเศษกระจก เค้าบอกต้องรอเจ้าของอู่คุยกับทาง i-care และพยายามขอตัวกลับออฟฟิศ แต่ต้องรอเคลียร์ประกันกับรถน้องชายก่อน เพราะหน้าฟาดไปโดนรถน้องชายที่จอดข้าง ๆ ด้วย ตัวเราใจคอไม่ดีเพราะกลัวว่าเค้าจะกลับไปเลย เลยโท.เข้าไป i-care อีก เค้าแจ้งว่าเจ้าของจะเข้ามาดู เราบอกโอเคเราจะรอ มาเลย วันนั้นลางานแล้ว

ก่อนหน้านั้นเราได้มีโท.เข้าไปที่บริษัท proton ด้วยตามคำแนะนำของเข้าของบ้าน โท.รอบแรกไม่ติด จึงโท.ไปศูนย์ที่ออกรถ เค้าก็บอกให้โท.ไป proton เราโท. proton เสร็จเค้าบอกให้เราคุยกับ i-care เองคนละส่วน แล้วโท.หาศูนย์ที่ออกรถหรือยัง เราบอกโท.แล้วเค้าบอกให้เราโท.มาหาคุณเนี่ยแหละ สุดท้ายก็กลับมาคุยกับ i-care ซึ่งแจ้งว่าเจ้าของอู่ไม่สามารถมาได้เลย จะมาตอนบ่ายเราถามช่างว่าแล้วคุณจะปล่อยรถเราไว้แบบนี้หรออย่างน้อยน่าจะเอาออกมาก่อน เค้าบอกงั้นเดี๋ยวผมหาอะไรมาลอง (จากที่จอดเข้าไปบนบ้านสูงเกือบฟุต) แล้วขับออกมา เราเลยถามเค้าว่าเดี๋ยวนะคุณเพิ่งบอกว่ารถมีปัญหานะ คุณจะขับอีกหรอ ลากมั้ย? เค้าบอกเออใช่ ??!!
สุดท้ายก็ต้องปล่อยเค้ากลับไปเพราะทำอะไรไม่ได้ ความเสียหายคือ กระจกบ้าน รถ โต๊ะกินข้าว โต๊ะเล็กอีกตัว

หลังนั้น i-care ได้มีการโท.เข้ามาสอบถามอีกเราจึงแจ้งว่าช่างคุณไปแล้ว i care บอกว่าเดี๋ยวตอนบ่ายเจ้าของอู่จะเข้ามาอย่างไรเค้าจะโท.มาสอบถามอีกที

พอตอนบ่ายเจ้าของอู่มาก็มาดูสภาพรถ ถ่ายรูปและสุดท้ายเค้าขับรถลงไปจากบ้านนั่นแหละ พบปัญหาคือเกียร์อยู่ตำแหน่ง P แต่จอแสดงผลเป็น R สรุปว่าอู่เป็นผู้รับผิดชอบค่าเสียหาย เค้าบอกว่าเดี๋ยวจะเอารถไปทำสีรอบคัน ทำประตูที่งัดให้ เราถามว่าเร็วสุดกี่วันเค้าตอบ 4 วัน เราก็โอเค 4 วันและจะให้ช่างเข้ามาตีราคาค่าติดกระจกบ่าย 3 แต่ก่อนไปเปลี่ยนเป็น 4 โมง ฝากนามบัตรอู่ไว้

4 โมงครึ่งเราโท.หาเจ้าของอู่ถามว่าช่างมามั้ย เค้าบอกมาอยู่เดี๋ยวตามให้ 5 โมงเศษ ๆ เราโท.อีกทีเค้าบอกช่างอยู่ในซ.แล้วหาบ้านไม่เจอ ให้เบอร์ช่างกระจกเรามาด้วยแต่เราโท.แล้วเค้าไม่รับสาย สุดท้ายก่อน 6 โมงเราโท.หาเค้าบอกว่าเดี๋ยวตามให้ จากนั้นสักพักช่างกระจกโท.มาบอกว่าไม่มาแล้ว กลับบ้านแล้ว พรุ่งนี้บ่ายมาดูให้ เราบอกคุณบ้านเราพอไม่มีกระจกมันเป็นบ้านเปิดเลย ใครเข้าก็ได้ รบกวนทำให้เสร็จภายในพรุ่งนี้ได้มั้ย เค้าบอกงั้นสาย ๆ มาให้ เรานั่งคิดไม่มั่นใจว่าช่างจะมาจริง  i-care โท.มาพอดีเราเลยพูดเรื่องนี้ว่าเราหาช่างมาเองได้มั้ย เค้าต่อสายให้คุยแบบ 3 สายเจ้าของอู่บอกว่าจะหามาอีกเจ้าเป็น 2 เจ้า เราก็จะไปเรียกเจ้าใกล้บ้านมาถ้าราคาโอเคเค้าก็จะจัดการค่าใช้จ่ายให้

วันต่อมาไม่มีช่างของเจ้าของอู่มาเลย เราโท.ตามเค้าบอกว่าเดี๋ยวตามให้ เราจึงให้แม่เดินไปตามช่างแถวบ้านให้ (เรามาทำงานแล้ว แม่ทิ้งบ้านเปิดไว้แล้วเดินไปตามช่าง) เค้าเข้ามาตีราคา เราโท.ไปแจ้งเจ้าของอู่แต่กลายเป็นช่างคนที่ชนรับสายบอกว่าเจ้าของไปร้านกระจก เราบอกเราจะโท.มาแจ้งว่าช่างแถวบ้านเค้าตีราคาแล้ว พร้อมแจ้งเบอร์ร้านกระจกให้เค้าด้วย

ซัก 5-10 นาทีช่างที่ขับชนโท.มาแจ้งว่าตกลงให้ร้านกระจกเราเข้ามาทำแล้วช่างที่เค้าหาไม่มาแล้ว แต่ทำวันนี้ไม่ทันอยู่ดี นอนบ้านเปิดอีก 1 วัน วันต่อมาเค้าจึงมาทำกระจกให้

วันที่ 11/5 ครบ 4 วันไม่มีข่าวอะไรจากอู่ เราโท.หาเจ้าของอู่อีกครั้งตอนเย็น เป็นช่างที่ขับชนรับเหมือนเดิมบอกว่าเดี๋ยวจะเข้าไปดูให้ เราจึงขอให้โท.กลับมาแจ้งด้วยว่าเป็นอย่างไร แต่อู่ก็ไม่ได้โท.กลับมา

วันที่ 12/5 เราโท.ตามอีกครั้งเป็นช่างคนเดิมรับบอกว่ายังไม่เสร็จ เราถามว่าเมื่อไหร่ได้ เค้าตอบเราไม่ได้ เค้าบอกว่าใช้สีอย่างดีให้ทีนี้จะแห้งช้าหรือเอาอย่างนี้มั้ยผมให้เค้าเปลี่ยนใช้สีธรรมดาพ่นให้จะได้แห้งเร็ว ได้รถเร็ว ตอนนั้นคิดเลยทำไมเค้าพูดแบบนี้ จากนั้นเราโท.แจ้ง i-care เค้าก็ได้สอบถามว่าอู่ได้ทำอย่างไรบ้าง เราก็แจ้งไปว่าช่างคุณพูดแบบนี้นะ เราไม่อยากคุยแล้ว ช่างคุณไม่แจ้งอะไรเลย เราตามตลอดน่าเบื่อมาก รบกวนให้คุณช่วยประสานงานหน่อย และที่เราตามเพราะเรามาทำงานลำบาก (ไปกลับ กรมชล นนทบุรี กับเจริญนคร กทม) ตอนนั้นชื่นชมเจ้าหน้าที่คนนี้นะ คอยโท.ถามและคอยประสานงาน เค้าบอกโอเคเดี๋ยวประสานให้ บ่ายได้เรื่องว่าเค้าจะพ่นสีอย่างดีให้เลยช้า และประตูที่งัดตอนแรกจะขึ้นโครงใหม่ แต่ซื้อเปลี่ยนให้เลย นัดใหม่เป็นวันที่ 15/5 และค่าเดินทางถ้าจำเป็นต้องขึ้นแท็กซี่ให้เบิกที่อู่

15/5 เราโท.ตาม i-care แต่เจ้าหน้าที่คนเดิมไม่มาจึงโอนเรื่องให้คุยกับอีกคนเค้าถามว่าช่างไม่ได้แจ้งหรือคะ? เราบอกใช่ไม่ได้แจ้ง เค้าบอกว่าเดี๋ยวตามให้ ตอนบ่ายโท.มาแจ้งได้ความว่าประตูที่สั่งยังไม่มา นัดใหม่วันที่ 19/5 วันอาทิตย์จะขับรถมาให้ที่บ้าน เราบอกเจ้าหน้าที่ i-care ว่าให้เค้าดูเครื่องยนต์และช่วงล่างที่อาจได้รับความเสียหายจากการกระแทกและปีนขึ้นไปบนบ้าน ก่อนหน้านี้ได้พูดเรื่องนี้กับเจ้าของอู่ กับช่างที่ชนและเจ้าหน้าที่คนก่อนนี้แล้ว แต่เราก็คิดไว้แล้วว่าคงไม่ได้ และเค้าคุยแล้วไม่ได้จิง ๆ เราจึงให้เค้าขับไปทิ้งไว้ที่ ศูนย์โปรตอนสำเหร่ใกล้ที่ทำงานเราในวันจันทร์แทน ส่วนเรื่องค่าเดินทางเจ้าหน้าที่แจ้งว่าอู่จะติดต่อกับเราโดยตรงเอง เราหัวเราะเลยบอกช่างเค้าไม่ค่อยติดต่อมาเลย (เอาจริง ๆ เลยตั้งแต่เกิดเรื่อง ครั้งเดียว) เจ้าหน้าที่คงไม่ได้ยินมั้ง เค้าบอกว่ามีส่วนอื่นเพิ่มเติมมั้ย เราก็บอกไม่มี

ตอนนี้คิดว่า 19/5 ได้จริงมั้ย ค่าเดินทางได้จริงมั้ย?? ทำใจไว้บ้างแล้ว โต๊ะกินข้าวช่างที่ชนบอกจะซ่อมให้ก็ยังไม่ซ่อม ตัวที่พังก็ทำใจไว้แล้วว่าคงไม่ได้อะไร  ไม่ค่อยรู้ว่าแบบนี้ยุติธรรมหรือเปล่า เราสามารถทำอะไรได้อีกมั้ย ถ้ามีอะไรแนะนำช่วยหน่อยนะคะ ขอบคุณล่วงหน้าค่ะ

** พยายามอัพรูปแต่เค้าบอกบัญชีเราไม่มีฟังก์ชั่นนี้ ปกติเข้ามาอ่านอย่างเดียว เพิ่งเป็นสมาชิกไม่นาน เมื่อกี้ได้ส่งรูปบัตรประชาชนให้ pantip แล้วหวังว่าจะอัพรูปได้
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่