ดังนั้นเมื่อเราจะศึกษาหลักอริยสัจ ๔ ซึ่งเป็นหลักในการดับทุกข์ของจิตใจของมนุษย์ เราก็ต้องศึกษาจากความจริงของธรรมชาติที่มีอยู่จริง อันได้แก่ในร่างกายและจิตใจของเราเองในปัจจุบัน เราอย่าไปยึดติดตำรา เพราะตำรานั้นอาจถูกแก้ไขเปลี่ยนแปลงให้ผิดเพี้ยนไปจากความจริงแท้ของธรรมชาติได้ และแม้ครูอาจารย์นั้นท่านก็อาจมีความเห็นที่ผิดไปจากความจริงได้ ดังนั้นแม้จากครูอาจารย์เราก็ยังยึดถือไม่ได้
แม้หลักธรรมะอื่นๆ เช่น หลักอจินไตย หลักกาลามสูตร หลักศีล หลักสมาธิ รวมทั้งหลักศีลธรรมทั้งหมด เป็นต้น ก็เหมือนกัน คือเป็นหลักความจริงของธรรมชาติที่เราสามารถค้นพบได้จากธรรมชาติภายในจิตใจของเราเอง อย่างนี้เราจึงจะได้พบกับคำสอนที่แท้จริงของธรรมชาติที่พระพุทธเจ้านำมาสอนไว้ได้อย่างไม่มีทางผิดพลาด แต่ถ้าเราไปยึดติดในตำราหรือครูอาจารย์ เราก็อาจพบกับคำสอนที่ผิดเพี้ยนได้เสมอ
อริยสัจ ๔ เป็นความจริงของธรรมชาติที่มีอยู่ก่อนแล้ว พระพุทธเจ้าเพียงค้นพบและนำมาสอนแก่มนุษย์เท่านั้น ไม่ได้แต่งขึ้นเอง
แม้หลักธรรมะอื่นๆ เช่น หลักอจินไตย หลักกาลามสูตร หลักศีล หลักสมาธิ รวมทั้งหลักศีลธรรมทั้งหมด เป็นต้น ก็เหมือนกัน คือเป็นหลักความจริงของธรรมชาติที่เราสามารถค้นพบได้จากธรรมชาติภายในจิตใจของเราเอง อย่างนี้เราจึงจะได้พบกับคำสอนที่แท้จริงของธรรมชาติที่พระพุทธเจ้านำมาสอนไว้ได้อย่างไม่มีทางผิดพลาด แต่ถ้าเราไปยึดติดในตำราหรือครูอาจารย์ เราก็อาจพบกับคำสอนที่ผิดเพี้ยนได้เสมอ