ปกติค่าส่งสินค้าทางเครื่องบิน จะคิดเป็นสองแบบคะ
1. แบบชั่งน้ำหนัก คิดราคาเป็นกิโลกรัม 2. แบบปริมาตรของกล่องที่ส่งมา กว้าง x ยาว x สูง
บริษัทขนส่งจะคำนวณทั้งสองแบบ และเลือกแบบที่ได้ราคาสูงสุด
สั่งสินค้าเป็นกระเป๋าถือสตรี 1 ใบ กระเป๋าสะพายข้าง 1 ใบ กระเป๋าใส่เศษสตางค์ 2 ใบ
สินค้าน้ำหนักทั้งหมด 2.2 กก. แต่ต้องจ่ายจริงตามแบบปริมาตร 18 x 12 x 8 คิดเป็น 5 กก.
ทางเราได้เอะใจ เพราะตั้งแต่เคยให้ส่งสินค้ามาไม่เคยเจอกรณีแบบนี้ ทางบริษัทจึงถ่ายภาพเปิดกล่องมาให้เราดูด้านบน
ทางเราก็เห็นว่าสินค้าเต็มกล่อง ทั้งที่ใจก็ยังสงสัยว่าสินค้าแค่นี้ทำไมภาพถึงเป็นแบบนี้ แต่ก็โอนเงินไปเพื่อให้เค้าส่งสินค้ามา
เมื่อสินค้ามาถึง เปิดกล่องดูสินค้าเต็มกล่องเป็นไปตามภาพที่บริษัทส่งสินค้าถ่ายมาให้ดู แต่พอพลิกกล่องไปเปิดดูด้านก้นกล่อง
กลับเจอแพ็คอากาศ ที่เรียกว่า AirPlus อยู่สองแผงเต็มกล่องฝั่งนี้ซึ่งไม่ได้ถ่ายภาพมาให้เราดู พอเราลองกดสินค้าดูปรากฎว่า
กระเป๋ามีใส้ซึ่งเป็นกระดาษ และเมื่อกดไปแล้วปริมาตรลดลงไปถึง 3 นิ้ว
เราจึงถ่ายภาพและส่งไปให้ยังบริษัทขนส่งดู เพื่อเรียกร้องความรับผิดชอบ จากค่าขนส่ง 18 x 12 x 3 ที่เราจ่ายเกินจริงไป
กลับไม่ได้รับความรับผิดชอบใดๆ อ้างว่าบรรจุเพื่อป้องกันสินค้าเสียหาย (กระเป๋าเป็นผ้าทั้งหมด และตลอดเวลาที่ส่งมาสองปี
ไม่เคยใส่ AirPlus เข้ามาเลยสักครั้ง) เราไม่ได้รับแม้แต่คำว่าขอโทษ แต่เราได้รับคำว่า "ถ้าไม่พอใจในบริการของเราก็ช่วยอะไรไม่ได้"
แบบนี้นอกจากเราต้องทำใจแล้วเราสามารถทำอะไรได้บ้างมั้ยคะ
(บทเรียน) สั่งสินค้าจากอเมริกาแล้วให้บริษัทกลางส่งสินค้ากลับมาไทย
1. แบบชั่งน้ำหนัก คิดราคาเป็นกิโลกรัม 2. แบบปริมาตรของกล่องที่ส่งมา กว้าง x ยาว x สูง
บริษัทขนส่งจะคำนวณทั้งสองแบบ และเลือกแบบที่ได้ราคาสูงสุด
สั่งสินค้าเป็นกระเป๋าถือสตรี 1 ใบ กระเป๋าสะพายข้าง 1 ใบ กระเป๋าใส่เศษสตางค์ 2 ใบ
สินค้าน้ำหนักทั้งหมด 2.2 กก. แต่ต้องจ่ายจริงตามแบบปริมาตร 18 x 12 x 8 คิดเป็น 5 กก.
ทางเราได้เอะใจ เพราะตั้งแต่เคยให้ส่งสินค้ามาไม่เคยเจอกรณีแบบนี้ ทางบริษัทจึงถ่ายภาพเปิดกล่องมาให้เราดูด้านบน
ทางเราก็เห็นว่าสินค้าเต็มกล่อง ทั้งที่ใจก็ยังสงสัยว่าสินค้าแค่นี้ทำไมภาพถึงเป็นแบบนี้ แต่ก็โอนเงินไปเพื่อให้เค้าส่งสินค้ามา
เมื่อสินค้ามาถึง เปิดกล่องดูสินค้าเต็มกล่องเป็นไปตามภาพที่บริษัทส่งสินค้าถ่ายมาให้ดู แต่พอพลิกกล่องไปเปิดดูด้านก้นกล่อง
กลับเจอแพ็คอากาศ ที่เรียกว่า AirPlus อยู่สองแผงเต็มกล่องฝั่งนี้ซึ่งไม่ได้ถ่ายภาพมาให้เราดู พอเราลองกดสินค้าดูปรากฎว่า
กระเป๋ามีใส้ซึ่งเป็นกระดาษ และเมื่อกดไปแล้วปริมาตรลดลงไปถึง 3 นิ้ว
เราจึงถ่ายภาพและส่งไปให้ยังบริษัทขนส่งดู เพื่อเรียกร้องความรับผิดชอบ จากค่าขนส่ง 18 x 12 x 3 ที่เราจ่ายเกินจริงไป
กลับไม่ได้รับความรับผิดชอบใดๆ อ้างว่าบรรจุเพื่อป้องกันสินค้าเสียหาย (กระเป๋าเป็นผ้าทั้งหมด และตลอดเวลาที่ส่งมาสองปี
ไม่เคยใส่ AirPlus เข้ามาเลยสักครั้ง) เราไม่ได้รับแม้แต่คำว่าขอโทษ แต่เราได้รับคำว่า "ถ้าไม่พอใจในบริการของเราก็ช่วยอะไรไม่ได้"
แบบนี้นอกจากเราต้องทำใจแล้วเราสามารถทำอะไรได้บ้างมั้ยคะ