ผมเป็นครู 10 กว่าปี ผมเคยทำงานที่เขตการศึกษา เรื่องการยุบโรงเรียนมีมานานแล้วแต่ล่ะโรงมีเหตุต่างๆ กัน ครูน้อย ไม่อยากยุบ ผอ. หรือครูใหญ่ อยากยุบ ขัดกันไปมา มีการล๊อบบี้ชาวบ้านคณะกรรมการโรงเรียนกันวุ่นวาย ลามถึงอบต.
เหตุผลที่ไม่อยากยุบ เช่นเพราะครูเวลาไปอยู่อีกโรงกลัวไปเป็นชนกลุ่มน้อย ผอเคยใหญ่ที่นี้ไม่อยากไปเป็น ผอสองที่อีกโรงเรียนเรื่องไกล เล็กมาก ครูโดยเฉพาะ คศ.มากๆ อายุนาน เรื่องศักดิ์ศรี หน้าตา มาก่อน
ถามว่าเด็กเดือดร้อนไหม น้อยมากที่จะไปเรียนอีกโรง เพราะเค้าก็ไปเกือบทั้งหมู่บ้าน ผู้ปกครองก็ไม่ได้เดือดร้อนเช่นกัน ปัญหานี้เป็นเรื่องของผู้ใหญ่ล้วนๆ การยุบ เด็กมีเพื่อนมากขึ้น ครูมากขึ้น ได้เรียนมากขึ้นนี้เรื่องจริง
ปัญหาที่เกิดคือ ตัวอย่าง ครูที่ อ.สันป่าตอง จ.เชียงใหม่มีนักเรียน 26 คน มีครู คศ. 3 3 คน ผอ 1 พนักงานราชการ 1 คน เฉพาะเงินเดือน ค่าน้ำค่าไฟ ทางเขตดูไม่คุ้ม ก็อยากให้ยุบ ส่งรอง ผอ เขต จนท. ไปมีการกลั่นกรองประชุมที่โรงเรียน กรรมการโรงเรียน สรุป ผลกลับมาประชุมที่เขตอีก มันไม่ใช้ยุบง่ายๆ ถ้าชาวบ้านไม่ให้ยุบ
สลิ่มมักบอกว่าไม่ส่งครูไป ให้มากๆ โรงเรียนจะได้มีคุณภาพ เพราะไม่รู้ ว่า
1.งานโรงเรียน มีการแยกกลุ่มงาน การเงิน วิชาการ งาน แผน วัสดุ บริหาร
2. งานประจำนอกจากสอนมีการส่งขอมูลเขต อบรม ประชุม งานธุการ
ที่นี้ครูทำงานไม่ไหว ก็ขอครูเพิ่ม แต่นักเรียนมี 26 อัตรากำลังที่มีมันไม่สมเหตุสมผล ค่าน้ำค่าไฟ ค่าดูแล ค่าจ้างภารโรง เงินเดือน วัสดุครุภัณท์
การยุบน่ะถูกแล้ว ผลผลิต 26 คน กับครู คศ 3 ทั้งโรงเรียนมันเกินไป โดยเฉพาะครูคนไหนได้ คศ 3 งานหนักไม่เอาแล้วงานสอนไม่สน เน้นทำผลงานใช้หนี้ทั้งนั้น
นักเรียน 26 คนควรมีโอกาสที่ดีกว่านี้ ไม่ใช้เป็นเครื่องมือของ ครูในโรงเรียนที่ไม่ยอมเปลี่ยน ไม่อยากลำบาก
สลิ่มนิสัยมันคือไปเคยแจกของแล้วคิดว่าเป็นเทวดา ไม่เคยลงมาอยู่กับเหตุการณ์จริงๆ
เขาพระวิหาร หากมันจริงใจเพื่อแผ่นดิน ขายที่กรุงเทพ ไปอยู่พื้นที่จริงไหมล่ะ
เรื่องโรงเรียนเหมือนกัน ไม่เคยลองมาอยู่ จริงๆ ของที่แจกแทบไม่ได้ช่วยเลย
Kit
http://forum.banrasdr.com/showthread.php?tid=22993
ลองมาแย้งกันเพิ่มเติมอีกวันก็ได้นะครับ เรื่องนี้เป็นเรื่องง่ายๆ เข้าใจง่ายไม่ซับซ้อนอะไรเลย
หลักๆคือ การพัฒนาคุณภาพศึกษาล้วนๆครับ ใครจะว่าอย่างอื่นแอบแฝงเชิญแย้งได้เลยครับ
@@เรื่องยุบโรงเรียนดีหรือไม่จากครูคนหนึ่ง@@
เหตุผลที่ไม่อยากยุบ เช่นเพราะครูเวลาไปอยู่อีกโรงกลัวไปเป็นชนกลุ่มน้อย ผอเคยใหญ่ที่นี้ไม่อยากไปเป็น ผอสองที่อีกโรงเรียนเรื่องไกล เล็กมาก ครูโดยเฉพาะ คศ.มากๆ อายุนาน เรื่องศักดิ์ศรี หน้าตา มาก่อน
ถามว่าเด็กเดือดร้อนไหม น้อยมากที่จะไปเรียนอีกโรง เพราะเค้าก็ไปเกือบทั้งหมู่บ้าน ผู้ปกครองก็ไม่ได้เดือดร้อนเช่นกัน ปัญหานี้เป็นเรื่องของผู้ใหญ่ล้วนๆ การยุบ เด็กมีเพื่อนมากขึ้น ครูมากขึ้น ได้เรียนมากขึ้นนี้เรื่องจริง
ปัญหาที่เกิดคือ ตัวอย่าง ครูที่ อ.สันป่าตอง จ.เชียงใหม่มีนักเรียน 26 คน มีครู คศ. 3 3 คน ผอ 1 พนักงานราชการ 1 คน เฉพาะเงินเดือน ค่าน้ำค่าไฟ ทางเขตดูไม่คุ้ม ก็อยากให้ยุบ ส่งรอง ผอ เขต จนท. ไปมีการกลั่นกรองประชุมที่โรงเรียน กรรมการโรงเรียน สรุป ผลกลับมาประชุมที่เขตอีก มันไม่ใช้ยุบง่ายๆ ถ้าชาวบ้านไม่ให้ยุบ
สลิ่มมักบอกว่าไม่ส่งครูไป ให้มากๆ โรงเรียนจะได้มีคุณภาพ เพราะไม่รู้ ว่า
1.งานโรงเรียน มีการแยกกลุ่มงาน การเงิน วิชาการ งาน แผน วัสดุ บริหาร
2. งานประจำนอกจากสอนมีการส่งขอมูลเขต อบรม ประชุม งานธุการ
ที่นี้ครูทำงานไม่ไหว ก็ขอครูเพิ่ม แต่นักเรียนมี 26 อัตรากำลังที่มีมันไม่สมเหตุสมผล ค่าน้ำค่าไฟ ค่าดูแล ค่าจ้างภารโรง เงินเดือน วัสดุครุภัณท์
การยุบน่ะถูกแล้ว ผลผลิต 26 คน กับครู คศ 3 ทั้งโรงเรียนมันเกินไป โดยเฉพาะครูคนไหนได้ คศ 3 งานหนักไม่เอาแล้วงานสอนไม่สน เน้นทำผลงานใช้หนี้ทั้งนั้น
นักเรียน 26 คนควรมีโอกาสที่ดีกว่านี้ ไม่ใช้เป็นเครื่องมือของ ครูในโรงเรียนที่ไม่ยอมเปลี่ยน ไม่อยากลำบาก
สลิ่มนิสัยมันคือไปเคยแจกของแล้วคิดว่าเป็นเทวดา ไม่เคยลงมาอยู่กับเหตุการณ์จริงๆ
เขาพระวิหาร หากมันจริงใจเพื่อแผ่นดิน ขายที่กรุงเทพ ไปอยู่พื้นที่จริงไหมล่ะ
เรื่องโรงเรียนเหมือนกัน ไม่เคยลองมาอยู่ จริงๆ ของที่แจกแทบไม่ได้ช่วยเลย
Kit
http://forum.banrasdr.com/showthread.php?tid=22993
ลองมาแย้งกันเพิ่มเติมอีกวันก็ได้นะครับ เรื่องนี้เป็นเรื่องง่ายๆ เข้าใจง่ายไม่ซับซ้อนอะไรเลย
หลักๆคือ การพัฒนาคุณภาพศึกษาล้วนๆครับ ใครจะว่าอย่างอื่นแอบแฝงเชิญแย้งได้เลยครับ