ประกันภัยไทยศรี ใครเคยเจอเหตุการแบบนี้บ้าง ช่วยแนะนำผมด้วยครับ
เหตุการณ์คือเมื่อวันที่ 4 มกราคม 2556 ผมเกิดอุบัติเหตุขับรถไปชนท้ายคนอื่นระหว่างเดินทางไปจิมทอมสันฟาร์มประมาณ 11.00 น. ที่ อ. โชคชัย และได้โทรแจ้งประกันไทยศรีแต่เนื่องด้วยอยู่กลางเขาและรถยังสามารถขับได้เลยนัดเจอกันที่จิมทอมสัน รอถึง 14.00 น. เจ้าหน้าที่มาถ่ายภาพและตรวจสอบสภาพ ด้านหน้ายุบครับ แต่ไม่มากและสรุปกันว่าถ้ารถขับได้ให้ขับกลับไปซ่อมที่ กทม. แต่พอขับออกมาได้ประมาณ 30 นาที รถดับกลางทางและได้ช่วยกันลากลงจอดข้างทาง เลยโทรแจ้งประกันไทยศรีเพื่อจัดหารถมาลากให้ จากเวลา 18.00 น. รถลากมาถึง 21.30 น. โดยประมาณ และลากไปอู่มิตรภาพ นครราชสีมา แล้วผมกับเพื่อนๆ ก็นั่งรถทัวร์กลับ กทม.
หลังจากนั้นผมก็ได้พยายามติดตามความคืบหน้าของการซ่อมพบว่า ติดปัญหาเรื่องการอนุมัติและสั่งอะไหล่เมื่อประมาณปลายเดือนมกราคม ผมต้องโทรตามประกันไทยศรี ตามอู่และตามร้านอะไหล่เองเนื่องจากต่างฝ่ายต่างอ้างว่าฝ่ายอื่นช้า จนต้องสั่งอะไหล่ขออนุมัติถึง 2 ครั้ง และได้คำตอบจากอู่ว่าน่าจะรับรถได้ประมาณปลายเดือนกุมภาพันธ์
เมื่อใกล้ถึงกำหนดรับรถผมโทรไปถามอู่ อู่แจ้งว่าทำสีภายนอกเสร็จแล้ว แต่รถมีปัญหาที่เครื่องตอนนี้จอดที่ศูนย์และประกันปฏิเสธการรับผิดชอบ เนื่องจากน่าจะเกิดจากคนขับเองไม่เกี่ยวกับการชน ผมโทรเข้าไปคุยก็ไม่สามารถสรุปได้ต้องผ่าเครื่องเพื่อหาสาเหตุแต่ค่าใช้จ่ายผมต้องเป็นผู้รับผิดชอบ โดยอ้างว่าน่าจะมาจากสาเหตุที่น้ำมันเครื่องผมแห้งทำให้เครื่องน๊อค ซึ่งผมบอกว่าเป็นไปไม่ได้เพราะผมเพิ่งจะเอารถเข้าศูนย์เปลี่ยนถ่ายน้ำมันเครื่องไปเมื่อกลางเดือนตุลาคม 2555 และรถใช้ไปประมาณ 5,000 กม. ผมจึงไปขอเอกสารยืนยันจากศูนย์ และส่งข้อมูลให้สำนักงานใหญ่ แล้วเมื่อวันที่ 29 มีนาคม ก็มีเจ้าหน้าที่ประกันโทรมาแจ้งว่าทางประกันจะรับผิดชอบค่าใช้จ่ายส่วนนี้แต่ค่าอะไหล่สิ้นเปลืองบางส่วนอนุมัติ 50% ให้ผมตามที่อู่ได้เลย
ผมได้โทรตามที่อู่ในวันต่อมาทราบว่าอู่ต้องผ่าเครื่องเพื่อสรุปรายการซ่อมขออนุมติจากประกัน และผมตามวันเว้นวันจนหลังสงกรานต์อู่ยังไม่ส่งรายการให้ประกันผมจึงได้ส่งอีเมล์ให้ทางสำนักงานใหญ่ประกันช่วยติดตามให้ และเมื่อวันที่ 26 เมษายน ประกันแจ้งว่าอนุมัติซ่อมแล้วให้ผมตามที่อู่อีกที ผมตามที่อู่ทราบว่าต้องใช้เวลาอีกอย่างน้อย 1 เดือน คือสิ้นเดือน พฤษภาคมน่าจะได้รับรถ และมีค่าใช้จ่ายที่ต้องจ่ายเพิ่มประมาณหมื่นบาท ผมจึงโทรไปตามประกันว่าทำไมเรื่องมันช้าจังแล้วช่วยยืนยันได้หรือไม่ว่าผมจะได้รับรถวันไหน แต่ประกันก็ให้คำตอบที่
แน่นอน ออกเอกสารยืนยันไม่ได้ ผมถามว่าทำไมถึงซ่อมนานจัง ผมได้คำตอบว่าเนื่องจากเป็นการเม 2 ครั้งจึงทำให้ล่าช้า ผมชนแค่ครั้งเดียวนะครับตั้งแต่วันที่ 4 มกราคม แล้วจะเคลมกี่ครั้งมันเป็นเหตุผลให้ล่าช้าที่ควรเอามาอ้างแล้วหรือ ผมขอคุยกับผู้มีอำนาจตัดสินใจก็ไม่ได้ ไม่ยอมโอนสายให้
คำถามคือ
1. ถ้าผมต้องจอดรถทิ้งไว้เพื่อซ่อมนานถึง 5 เดือนแล้วผมต้องมาจ่ายค่าสึกหรอตามกาลเวลาที่ผมไม่ได้ใช้รถเลยด้วยเหรอครับ
2. การที่ผมเคลมประกันหมายถึงประกันก็จะต้องเป็นตัวแทนผมในการเร่งการซ่อมให้แล้วเสร็จโดยเร็วแต่ทำไมต้องให้ผมตามเองทุกเรื่องแล้วก็ยังช้าอีก
3. บริษัทไทยศรีประกัยภัยเปิดมา 60 กว่าปีไม่มีมาตรฐานหรือระเบียบ ที่เข้ามาควบคุมระยะแล้วเสร็จของการซ่อมเลยหรือ หรือว่าซ่อมตามมีตามเกิด
4. ถ้ารถชนครั้งนึงต้องซ่อม 5 เดือน แบบนี้ผมยังควรจะใช้บริการต่อไหม
5. ด้วยความล่าช้าของประกันและอู่ ซึ่งเป็นอู่ในสัญญาโดยเจ้าหน้าที่เลือกอู่ให้เอง แต่ผมเป็นผู้เดือดร้อนไม่มีรถใช้นานถึง 5 เดือนผมเรียกร้องอะไรได้บ้าง
6. ควรจะมีมาตรการชดเชย เยียวยาผู้บริโภคในเหตุการที่เกิดขึ้นหรือไม่
7. ผมเสียโอกาสในการทำงานเนื่องจากไม่มีรถใช้เพื่อการทำงานผมจะเรียกร้องจากใครได้
8. และถึงเวลานี้ทางประกันก็ยังไม่สามารถให้คำมั่นได้ว่าผมจะได้รับรถจริงปลายเดือน พ.ค.
คุณเคยไหม เคลมประกันรถยนต์ 5 เดือนยังไม่รู้จะได้รับรถหรือป่าว
เหตุการณ์คือเมื่อวันที่ 4 มกราคม 2556 ผมเกิดอุบัติเหตุขับรถไปชนท้ายคนอื่นระหว่างเดินทางไปจิมทอมสันฟาร์มประมาณ 11.00 น. ที่ อ. โชคชัย และได้โทรแจ้งประกันไทยศรีแต่เนื่องด้วยอยู่กลางเขาและรถยังสามารถขับได้เลยนัดเจอกันที่จิมทอมสัน รอถึง 14.00 น. เจ้าหน้าที่มาถ่ายภาพและตรวจสอบสภาพ ด้านหน้ายุบครับ แต่ไม่มากและสรุปกันว่าถ้ารถขับได้ให้ขับกลับไปซ่อมที่ กทม. แต่พอขับออกมาได้ประมาณ 30 นาที รถดับกลางทางและได้ช่วยกันลากลงจอดข้างทาง เลยโทรแจ้งประกันไทยศรีเพื่อจัดหารถมาลากให้ จากเวลา 18.00 น. รถลากมาถึง 21.30 น. โดยประมาณ และลากไปอู่มิตรภาพ นครราชสีมา แล้วผมกับเพื่อนๆ ก็นั่งรถทัวร์กลับ กทม.
หลังจากนั้นผมก็ได้พยายามติดตามความคืบหน้าของการซ่อมพบว่า ติดปัญหาเรื่องการอนุมัติและสั่งอะไหล่เมื่อประมาณปลายเดือนมกราคม ผมต้องโทรตามประกันไทยศรี ตามอู่และตามร้านอะไหล่เองเนื่องจากต่างฝ่ายต่างอ้างว่าฝ่ายอื่นช้า จนต้องสั่งอะไหล่ขออนุมัติถึง 2 ครั้ง และได้คำตอบจากอู่ว่าน่าจะรับรถได้ประมาณปลายเดือนกุมภาพันธ์
เมื่อใกล้ถึงกำหนดรับรถผมโทรไปถามอู่ อู่แจ้งว่าทำสีภายนอกเสร็จแล้ว แต่รถมีปัญหาที่เครื่องตอนนี้จอดที่ศูนย์และประกันปฏิเสธการรับผิดชอบ เนื่องจากน่าจะเกิดจากคนขับเองไม่เกี่ยวกับการชน ผมโทรเข้าไปคุยก็ไม่สามารถสรุปได้ต้องผ่าเครื่องเพื่อหาสาเหตุแต่ค่าใช้จ่ายผมต้องเป็นผู้รับผิดชอบ โดยอ้างว่าน่าจะมาจากสาเหตุที่น้ำมันเครื่องผมแห้งทำให้เครื่องน๊อค ซึ่งผมบอกว่าเป็นไปไม่ได้เพราะผมเพิ่งจะเอารถเข้าศูนย์เปลี่ยนถ่ายน้ำมันเครื่องไปเมื่อกลางเดือนตุลาคม 2555 และรถใช้ไปประมาณ 5,000 กม. ผมจึงไปขอเอกสารยืนยันจากศูนย์ และส่งข้อมูลให้สำนักงานใหญ่ แล้วเมื่อวันที่ 29 มีนาคม ก็มีเจ้าหน้าที่ประกันโทรมาแจ้งว่าทางประกันจะรับผิดชอบค่าใช้จ่ายส่วนนี้แต่ค่าอะไหล่สิ้นเปลืองบางส่วนอนุมัติ 50% ให้ผมตามที่อู่ได้เลย
ผมได้โทรตามที่อู่ในวันต่อมาทราบว่าอู่ต้องผ่าเครื่องเพื่อสรุปรายการซ่อมขออนุมติจากประกัน และผมตามวันเว้นวันจนหลังสงกรานต์อู่ยังไม่ส่งรายการให้ประกันผมจึงได้ส่งอีเมล์ให้ทางสำนักงานใหญ่ประกันช่วยติดตามให้ และเมื่อวันที่ 26 เมษายน ประกันแจ้งว่าอนุมัติซ่อมแล้วให้ผมตามที่อู่อีกที ผมตามที่อู่ทราบว่าต้องใช้เวลาอีกอย่างน้อย 1 เดือน คือสิ้นเดือน พฤษภาคมน่าจะได้รับรถ และมีค่าใช้จ่ายที่ต้องจ่ายเพิ่มประมาณหมื่นบาท ผมจึงโทรไปตามประกันว่าทำไมเรื่องมันช้าจังแล้วช่วยยืนยันได้หรือไม่ว่าผมจะได้รับรถวันไหน แต่ประกันก็ให้คำตอบที่
แน่นอน ออกเอกสารยืนยันไม่ได้ ผมถามว่าทำไมถึงซ่อมนานจัง ผมได้คำตอบว่าเนื่องจากเป็นการเม 2 ครั้งจึงทำให้ล่าช้า ผมชนแค่ครั้งเดียวนะครับตั้งแต่วันที่ 4 มกราคม แล้วจะเคลมกี่ครั้งมันเป็นเหตุผลให้ล่าช้าที่ควรเอามาอ้างแล้วหรือ ผมขอคุยกับผู้มีอำนาจตัดสินใจก็ไม่ได้ ไม่ยอมโอนสายให้
คำถามคือ
1. ถ้าผมต้องจอดรถทิ้งไว้เพื่อซ่อมนานถึง 5 เดือนแล้วผมต้องมาจ่ายค่าสึกหรอตามกาลเวลาที่ผมไม่ได้ใช้รถเลยด้วยเหรอครับ
2. การที่ผมเคลมประกันหมายถึงประกันก็จะต้องเป็นตัวแทนผมในการเร่งการซ่อมให้แล้วเสร็จโดยเร็วแต่ทำไมต้องให้ผมตามเองทุกเรื่องแล้วก็ยังช้าอีก
3. บริษัทไทยศรีประกัยภัยเปิดมา 60 กว่าปีไม่มีมาตรฐานหรือระเบียบ ที่เข้ามาควบคุมระยะแล้วเสร็จของการซ่อมเลยหรือ หรือว่าซ่อมตามมีตามเกิด
4. ถ้ารถชนครั้งนึงต้องซ่อม 5 เดือน แบบนี้ผมยังควรจะใช้บริการต่อไหม
5. ด้วยความล่าช้าของประกันและอู่ ซึ่งเป็นอู่ในสัญญาโดยเจ้าหน้าที่เลือกอู่ให้เอง แต่ผมเป็นผู้เดือดร้อนไม่มีรถใช้นานถึง 5 เดือนผมเรียกร้องอะไรได้บ้าง
6. ควรจะมีมาตรการชดเชย เยียวยาผู้บริโภคในเหตุการที่เกิดขึ้นหรือไม่
7. ผมเสียโอกาสในการทำงานเนื่องจากไม่มีรถใช้เพื่อการทำงานผมจะเรียกร้องจากใครได้
8. และถึงเวลานี้ทางประกันก็ยังไม่สามารถให้คำมั่นได้ว่าผมจะได้รับรถจริงปลายเดือน พ.ค.