แปลจากเวป
http://tikitakafootballcoaching.wordpress.com/2012/11/10/systems-football/
ระบบฟุตบอล
บทความนี้มีสี่ส่วนล้วนมุ่งจุดหมายจะแนะนำโค้ชและแฟนบอลสู่ความคิดพื้นฐานในแนวทางด้านฟุตบอล (เช่น Tiki-Taka และ โททัลฟุตบอล เป็นต้น) อันระบบฟุตบอลต่าง ๆ นั้นตั้งอยู่บนหลักการตามระบบหนึ่งเดียวลับซับซ้อนและเป็นเอกภาพ บทบาทของโค้ชคือทำความเข้าใจในทุกเรื่องและอธิบายปัญหาอันซับซ้อนมากมายแต่เปลี่ยนแปลงความซับซ้อนนั้นผันแปรเป็นการฝึกซ้อมพร้อมคำอธิบายง่าย ๆ
ประเด็นชัดสัมผัสเห็น: ทฤษฎี, การวางตำแหน่ง, การเปลี่ยแปรแนวป้องกัน, การชิงวิ่งของเกลอที่สาม, การเพรสซิ่ง,และการสร้างสรรเกม
(หมายเหตุ: การชิงวิ่งของเกลอที่สาม แปลจากคำว่า third-man running ในระบบฟุตบอลตอนนี้มีคำว่า passer เกลอส่ง, receiver เกลอรับ, และ third-man เกลอที่สามความว่าไม่ได้รับหรือส่งบอลในขณะนั้นจะชิงวิ่งหนีตัวประกบหาช่องให้เพื่อนหรือเกลอส่งบอลให้ ดังนั้นอันเกลอที่สามนี้อาจกลายเป็นเกลอรับและส่งบอลได้ทุกขณะสลับสับเปลี่ยนกันตามความผันแปรแห่งสมรภูมิรูปทรงเรขาคณิตในสนามลานฟุตบอล)
ส่วนที่หนึ่ง
แนะนำเราเข้าสู่ระบบวิถีทางฟุตบอลและคำอธิบายอันสั้นตามแบบอย่าง รันโด (Rondo) หรือเพลงที่มีท่วงทำนองหลักวนเวียนซ้ำๆ แต่ว่าพัฒนาแปรเปลี่ยนทุกครั้งครา
"มันนั้นหรือคือ รันโดส (rondos). รันโด รันโด รันโด ทุกวันนั้นคือเรื่องการออกกำลังที่ดีที่สุดเท่าที่มี คุณเรียนรู้ รับผิดชอบ ไม่ยอมเสียบอล " ซาบี้ (Xavi) กล่าว
ส่วนที่สอง
มองลงไปในการวางตำแหน่งและการชิงวิ่งของเกลอที่สาม ตามด้วยวิธีฝึกซ้อมเล่นบอล
"ทุกผู้เล่นจำเป็นต้องเข้าใจในรูปทรงเรขาคณิตในสนามทั้งหมด" เจอราร์ด แวน เดอร์ เลม (Gerard van der Lem )
ส่วนที่สาม
ส่วนต่อไปเกี่ยวกับการเพรสซิ่งและการเปลี่ยนแปรแนวป้องกันในวิธีการทางระบบ
"คุณแย่งบอลกลับมาเมื่ออยู่ในระยะสามสิบเมตรก่อนถึงประตูของฝ่ายตรงข้าม ไม่ใช่ในระยะแปดสิบเมตร" กวาร์ดิโอล่า (Guardiola, 2009)
ส่วนที่สี่
อีกส่วนมองไปที่วิธีใช้ผู้เล่นและกล่าวสรุป
"โดยทั่วไปในสิ่งอันสำคัญที่สุดนี้คือเขามีวิสัยทัศน์อันเดียวกัน [ผู้เล่น] การได้โค้ชในอุดมคติมิมีอยู่ โค้ชทุกท่านมีสิ่งดีแตกต่างกัน... แต่โค้ชต้องรู้อย่างแน่นอนถึงหลักการพื้นฐานการเป็นโค้ชและรู้ว่าการฝึกสอนนั้นที่มีค่าสำคัญกว่าการชนะ " . Jan Olde Riekerink (หัวหน้าฝ่ายพัฒนาเยาวชน Jong Ajax 2007-11 )
ส่วนบทความพิเศษที่เกี่ยวข้อง
ส่วนนี้มุ่งมองระบบตำแหน่งและแนวความคิดการก่อตัวตามกระบวนการทางฟุตบอลมากกว่าทางหน้าที่ บทความนี้มีรายละเอียดมากยากสุดนำเสนอคำอธิบายในเชิงลึกว่ารูปแบบที่แปรเปลี่ยนตลอดเวลาคราฝึกสอนหลักสูตรเกมมีวิธีการปรับให้เข้ากับแต่ละระดับขั้นตอนตามเกมได้อย่างไร (สี่ขั้นตอนอันนั้นคือ การเปลี่ยนเวียนไหลของบอล การก่อร่างสร้างบล็อก การเพรสซิ่ง และ การแย่งบอลย้อนกลับคืน ) บทความดีนี้นำเสนอดั่งเจอเลนส์ชุดใหม่ทำให้ดูฟุตบอลอย่างทะลุปรุโปร่ง
"อันฟุตบอลและการวาดภาพวางปริศนาคล้ายกันเสมอ" โรแบร์โต มาร์ติเนซ (Roberto Martinez) เริ่มกล่าวตามวิธีที่ท่านพูดอยู่เสมอ "ทั้งสองอย่างถามว่ามีวิธีเติมช่องว่างอย่างไร ทั้งสองอันนั้นเกี่ยวข้องกับการลากเลื่อนเคลื่อนไหวจากที่ว่าง เราซ้อนชั้นลำดับสายลายเส้นมากขึ้นๆ แต่ละครั้งกระทั่งเส้นไม่เว้นว่างห่างดูหนา ต่อมาเราเริ่มต้นค้นอ่านร่องรอยร่างกายเราเงาในโลกตัวเอง " เขาหยุดชั่วครู่หนึ่งจึงจิบดื่มน้ำจากขวดวางข้างกาย ยกมือเช็ดริมฝีปากจากนั้นกล่าวต่อ "ลวยลายเส้นเป็นวิกเตอร์ [โมเสส] สมบูรณ์แบบ" เขากล่าวพร้อมลากนิ้วพริ้วผ่านตามอากาศ สายตาของทุกคนวนตามปลายนิ้วของเขาขณะที่มันขึ้นสุดและลดลงตรงอากาศ "สัมผัสเขาเล่าดังแสง เขามิได้ใช้ความพยายามทำลายบอลด้วยสองเท้าเข้าเสียบเรียบแผ่นดิน เขาไม่ได้คิด เขาปล่อยใจให้ช่องตามสนามคิดให้เขา เขามุ่งมองช่องว่างด้านไหนเปิดหรือปิด เห็นช่องว่างที่ยังไม่ตั้งขึ้นจึงรู้ว่าคราใดควรเคลื่อนที่ไปในทางนั้น เมื่อไรค่อยปล่อยบอลผ่อนเข้าไป และยังมองเห็นว่าช่องว่างทางนั้นใช้เวลาปิดหรือเปิดนานเท่าไร ".
ระบบฟุตบอล
ระบบฟุตบอล
บทความนี้มีสี่ส่วนล้วนมุ่งจุดหมายจะแนะนำโค้ชและแฟนบอลสู่ความคิดพื้นฐานในแนวทางด้านฟุตบอล (เช่น Tiki-Taka และ โททัลฟุตบอล เป็นต้น) อันระบบฟุตบอลต่าง ๆ นั้นตั้งอยู่บนหลักการตามระบบหนึ่งเดียวลับซับซ้อนและเป็นเอกภาพ บทบาทของโค้ชคือทำความเข้าใจในทุกเรื่องและอธิบายปัญหาอันซับซ้อนมากมายแต่เปลี่ยนแปลงความซับซ้อนนั้นผันแปรเป็นการฝึกซ้อมพร้อมคำอธิบายง่าย ๆ
ประเด็นชัดสัมผัสเห็น: ทฤษฎี, การวางตำแหน่ง, การเปลี่ยแปรแนวป้องกัน, การชิงวิ่งของเกลอที่สาม, การเพรสซิ่ง,และการสร้างสรรเกม
(หมายเหตุ: การชิงวิ่งของเกลอที่สาม แปลจากคำว่า third-man running ในระบบฟุตบอลตอนนี้มีคำว่า passer เกลอส่ง, receiver เกลอรับ, และ third-man เกลอที่สามความว่าไม่ได้รับหรือส่งบอลในขณะนั้นจะชิงวิ่งหนีตัวประกบหาช่องให้เพื่อนหรือเกลอส่งบอลให้ ดังนั้นอันเกลอที่สามนี้อาจกลายเป็นเกลอรับและส่งบอลได้ทุกขณะสลับสับเปลี่ยนกันตามความผันแปรแห่งสมรภูมิรูปทรงเรขาคณิตในสนามลานฟุตบอล)
ส่วนที่หนึ่ง
แนะนำเราเข้าสู่ระบบวิถีทางฟุตบอลและคำอธิบายอันสั้นตามแบบอย่าง รันโด (Rondo) หรือเพลงที่มีท่วงทำนองหลักวนเวียนซ้ำๆ แต่ว่าพัฒนาแปรเปลี่ยนทุกครั้งครา
"มันนั้นหรือคือ รันโดส (rondos). รันโด รันโด รันโด ทุกวันนั้นคือเรื่องการออกกำลังที่ดีที่สุดเท่าที่มี คุณเรียนรู้ รับผิดชอบ ไม่ยอมเสียบอล " ซาบี้ (Xavi) กล่าว
ส่วนที่สอง
มองลงไปในการวางตำแหน่งและการชิงวิ่งของเกลอที่สาม ตามด้วยวิธีฝึกซ้อมเล่นบอล
"ทุกผู้เล่นจำเป็นต้องเข้าใจในรูปทรงเรขาคณิตในสนามทั้งหมด" เจอราร์ด แวน เดอร์ เลม (Gerard van der Lem )
ส่วนที่สาม
ส่วนต่อไปเกี่ยวกับการเพรสซิ่งและการเปลี่ยนแปรแนวป้องกันในวิธีการทางระบบ
"คุณแย่งบอลกลับมาเมื่ออยู่ในระยะสามสิบเมตรก่อนถึงประตูของฝ่ายตรงข้าม ไม่ใช่ในระยะแปดสิบเมตร" กวาร์ดิโอล่า (Guardiola, 2009)
ส่วนที่สี่
อีกส่วนมองไปที่วิธีใช้ผู้เล่นและกล่าวสรุป
"โดยทั่วไปในสิ่งอันสำคัญที่สุดนี้คือเขามีวิสัยทัศน์อันเดียวกัน [ผู้เล่น] การได้โค้ชในอุดมคติมิมีอยู่ โค้ชทุกท่านมีสิ่งดีแตกต่างกัน... แต่โค้ชต้องรู้อย่างแน่นอนถึงหลักการพื้นฐานการเป็นโค้ชและรู้ว่าการฝึกสอนนั้นที่มีค่าสำคัญกว่าการชนะ " . Jan Olde Riekerink (หัวหน้าฝ่ายพัฒนาเยาวชน Jong Ajax 2007-11 )
ส่วนบทความพิเศษที่เกี่ยวข้อง
ส่วนนี้มุ่งมองระบบตำแหน่งและแนวความคิดการก่อตัวตามกระบวนการทางฟุตบอลมากกว่าทางหน้าที่ บทความนี้มีรายละเอียดมากยากสุดนำเสนอคำอธิบายในเชิงลึกว่ารูปแบบที่แปรเปลี่ยนตลอดเวลาคราฝึกสอนหลักสูตรเกมมีวิธีการปรับให้เข้ากับแต่ละระดับขั้นตอนตามเกมได้อย่างไร (สี่ขั้นตอนอันนั้นคือ การเปลี่ยนเวียนไหลของบอล การก่อร่างสร้างบล็อก การเพรสซิ่ง และ การแย่งบอลย้อนกลับคืน ) บทความดีนี้นำเสนอดั่งเจอเลนส์ชุดใหม่ทำให้ดูฟุตบอลอย่างทะลุปรุโปร่ง
"อันฟุตบอลและการวาดภาพวางปริศนาคล้ายกันเสมอ" โรแบร์โต มาร์ติเนซ (Roberto Martinez) เริ่มกล่าวตามวิธีที่ท่านพูดอยู่เสมอ "ทั้งสองอย่างถามว่ามีวิธีเติมช่องว่างอย่างไร ทั้งสองอันนั้นเกี่ยวข้องกับการลากเลื่อนเคลื่อนไหวจากที่ว่าง เราซ้อนชั้นลำดับสายลายเส้นมากขึ้นๆ แต่ละครั้งกระทั่งเส้นไม่เว้นว่างห่างดูหนา ต่อมาเราเริ่มต้นค้นอ่านร่องรอยร่างกายเราเงาในโลกตัวเอง " เขาหยุดชั่วครู่หนึ่งจึงจิบดื่มน้ำจากขวดวางข้างกาย ยกมือเช็ดริมฝีปากจากนั้นกล่าวต่อ "ลวยลายเส้นเป็นวิกเตอร์ [โมเสส] สมบูรณ์แบบ" เขากล่าวพร้อมลากนิ้วพริ้วผ่านตามอากาศ สายตาของทุกคนวนตามปลายนิ้วของเขาขณะที่มันขึ้นสุดและลดลงตรงอากาศ "สัมผัสเขาเล่าดังแสง เขามิได้ใช้ความพยายามทำลายบอลด้วยสองเท้าเข้าเสียบเรียบแผ่นดิน เขาไม่ได้คิด เขาปล่อยใจให้ช่องตามสนามคิดให้เขา เขามุ่งมองช่องว่างด้านไหนเปิดหรือปิด เห็นช่องว่างที่ยังไม่ตั้งขึ้นจึงรู้ว่าคราใดควรเคลื่อนที่ไปในทางนั้น เมื่อไรค่อยปล่อยบอลผ่อนเข้าไป และยังมองเห็นว่าช่องว่างทางนั้นใช้เวลาปิดหรือเปิดนานเท่าไร ".