บริการแย่ๆ ของโตโยต้ามหานคร สาขาพหลโยธิน

ผมออกรถ altis มาวันศุกร์ที่ 26 เมษา ที่ผ่านมา โดยได้ตกลงซื้อกับเซลส์ซึ่งเป็นเซลส์ใหม่ของสาขา ซึ่งให้ขอเสนอที่ดีสำหรับผม และขยันโทรตื้อมากๆ จึงตกลงจองและมีกำหนดรับรถในอีก 4 วัน (ศูนย์แจ้งว่ามีรถรับได้เลย) (ณ จุดนี้ศูนย์จะเรียกเงินค่าจองผม 10,000 บาท เนื่องจากกลัวผมไม่รับรถในวันที่ 26 เมษา ผมจึงบอกว่าถ้าของมาไม่ครบในวันรับรถผมขอปรับ 10 เท่าของเงินที่จอง ศูนย์ไม่ตกลง จึงได้ค่าจองตามปกติ 5,000 บาท) แต่ถึงวันรับรถเซลส์แจ้งว่าไม่สามารถ หาอุปกรณ์ที่จะแถมให้ได้ ซึ่งก็คือกล้องมองหลัง โดยขอให้รับรถไปก่อนแล้วค่อยกลับมาติดอีกที ซึ่งแจ้งว่าน่าจะได้ของในวันจันทรที่ 29 เมษา ซึ่งตรงนี้ผมก็พลาดเองที่ยอมรับรถมาทั้งๆที่ของยังได้ไม่ครบ (ซื้อเงินสดครับ)
จากนั้นพอถึงวันที่นัดหมายเซลส์ก็ไม่ได้โทรมาแจ้งแต่อย่างใดผมต้องโทรเข้าไปถามซึ่งก็ได้รับคำตอบว่าจะเช็คให้ ผมก็รอจนบ่ายจึงต้องโทรไปถามอีกว่าของมามั้ย ซึ่งก็ยังบอกว่าเช็คของอยู่ จนสุดท้าย 5 โมงกว่าก็แจ้งว่าของยังไม่มีต้องเบิกกับศูนย์อะไหล่โตโยต้า คาดว่าวันที่ 5 จะได้รับของ (เลื่อนครั้งที่1)
จนมาถึงวันที่ 3 ซึ่งเป็นวันศุกร์ผมก็ต้องโทรไปถามเซลส์อีกครั้งว่ากล้องมองหลังของผมมาหรือยัง (เซลส์ไม่เคยคิดจะโทรมา update เลย) แต่ก็ได้รับคำตอบว่ายัง แต่วันที่ 5 น่าจะได้แน่ๆ
วันที่ 4 ผมโทรไปหาเซลส์อีกรอบเพื่อเช็คว่ากล้องดังกล่าวมาหรือยัง เพื่อจะได้เตรียมตารางการเดินทางสำหรับวันที่ 5 ล่วงหน้า แต่ปรากฏว่ากล้องก็ยังไม่มา
วันที่ 5     ตอนเช้าผมโทรไปหาเซลส์อีกรอบเพราะถึงวันที่นัดกันไว้แล้ว เซลส์ก็บอกว่าเดี๋ยวเช็คให้ จนมาถึงตอนเย็นก็ไม่ได้รับการติดต่อกลับ จึงโทรไปหาเซลส์อีกรอบว่าของมาหรือยัง เซลส์บอกว่าศูนย์อะไหล่ไม่มีของ ต้องรอต่อไปก่อน (เลื่อนครั้งที่ 2)
วันที่ 6 ผมโทรหาเซลส์อีกทีตอนสายๆปรากฏว่าไม่รับสาย แต่ Message มาว่าประชุมอยู่ เดี๋ยวติดต่อกลับ ผมรอ..... รอมาถึงตอนนี้นึกขึ้นได้ว่าน่าจะลองโทรไปสาขาอื่นของ dealer เจ้านี้ดูเผื่อจะได้ข้อมูลที่ต่างไป จึงลองโทรไปสาขาประชาชื่น ซึ่งผมได้รับแจ้งจากทางเจ้าหน้าที่อะไหล่ว่ามีของที่ศูนย์อะไหล่ ใช้เวลาเบิก 1 วันสามารถมามัดจำไว้ได้เลยแล้วมาติดตั้งได้วันรุ่งขึ้น จนบ่าย 3 เลยโทรไปบอกเซลส์ว่าสาขาอื่นสามารถหาให้ได้เลย ได้รับคำตอบว่าเดี๋ยวดูให้แล้วจะติดต่อกลับประมาณ 5 โมง
ผมรอ....รอจนเกือบ 6 โมง ไม่มีการติดต่อกลับ สุดท้ายผมเริ่มหมดความอดทนกับคำสัญญาลมๆแล้งๆของเซลส์ จึงโทรไปหาผจก.ฝ่ายขายของศูนย์พหลโยธิน แต่ผจก.ไม่อยู่มีเซลส์อีกท่านรับสายแทนบอกว่าเป็นทีมเดียวกับเซลส์ที่ดูแลผม จึงฝากเรื่องไว้ และได้รับแจ้งว่าวันนี้เป็นวันหยุดเซลส์ที่ดูแลผม (ตอนเช้าเซลส์คนนี้บอกผมว่าประชุมอยู่??)
มาถึง จุดนี้ผมทนไม่ไหวกับการรอคอยอย่างไรความหวัง ผมจึงโทรไปเข้า Toyota customer service center เพื่อแจ้งเรื่องดังกล่าวไว้ เพราะไม่พอใจกับบริการก่อนและหลังการขายที่ต่างกันฟ้ากับเหวเช่นนี้
วันอังคารที่ 7 พค. ตอนเช้าเซลส์รีบโทรมาหาผมตั่งแต่ 10 โมง (ศูนย์เปิด 8 โมงนะ) ว่ากล้องได้แล้วให้มาติดได้เลยวันพรุ่งนี้ (หามาได้ยังไงตอนแรกยังบอกว่าศูนย์อะไหล่ไม่มีของอยู่เลย) และได้รับแจ้งว่าโดน TMT โทรมาถาม จากนั้นผมก็จึงตกลงไปติดกล้องในวันรุ่งขึ้นโดยนัดกันไว้ 8 โมงเช้า
วันที่ 8 พค. นำรถเข้าไปติดตั้งกล้องตามที่นัดคิวกันไว้ พอตอนเที่ยงผมโทรไปถามความคืบหน้าได้รับแจ้งว่ายังติดตั้งไม่ได้เพราะเบิกสายไฟมาผิดรุ่น (นี่ผมติดตั้งที่ศูนย์ Toyota แท้ๆนะครับ ทำไมถึงผิดรุ่นได้ รุ่นรถก็บอกไปชัดเจนเซลส์ที่ขายให้ก็เป็นคนเบิกอะไหล่ให้) ผมจึงบอกว่าวันนี้ยังไงก็ขอให้ติดตั้งเสร็จ (แน่หละชำแหละรถผมไปแล้วหนิ รับกลับมาก็ไม่ได้รถก็ไม่มีใช้) จนถึงตอนเย็นผมเดินทางไปถึงศูนย์ เวลาประมาณ 5 โมงเย็น เจ้าหน้าที่แจ้งว่ายังรอสายไฟอยู่จนถึงราวๆ 5 โมงครึ่งมีเจ้าหน้าที่เอาสายไฟที่รอมาให้ช่างติดตั้ง ซึ่งใช้เวลาติดตั้งต่อไม่ถึง 20 นาทีก็เสร็จ แต่มาจุดนี้ผมสังเกตุว่าเสื้อของช่างนั้นมีคราวน้ำมันติดเต็มตัวเลย แต่รถผมกลับไม่มีอะไรคลุมเบาะและช่างก็เข้าไปนั่งเต็มๆเลย (แต่รถคันอื่นๆมี แต่ก็ไม่ได้คลุมเบาะให้ทุกคันนะครับ) ซึ่งแน่นอนเลอะชัวร์ แต่ผมก็ไม่ว่าอะไรหรอกเพราะผมเป็นเบาะหนังสีดำทำความสะอาดได้ง่ายหน่อย แต่ก็น่าจะผิดมาตรฐานโตโยต้านะ
หลังจากติดตั้งเสร็จ เจ้าหน้าที่มาตามผมไปตรวจความเรียบร้อย แต่.....กลับพบว่า คิ้วโครเมี่ยมหลังที่ต้องมีการถอดมาเจาะช่องสำหรับกล้องมองหลัง ได้ ”ข่วน” ฝากระโปรงท้ายบริเวณเหนือคิ้วนั่นเอง เป็นรอยตลอดทั้งแนว แต่ช่างและหัวหน้าช่างก็แจ้งว่าเป็นแค่คราบน้ำมัน (ซึ่งศูนย์จะให้ผมรับรถด้วยสภาพเลอะคราบน้ำมันและขี้มือช่างกลับ) ผมไม่ยอมบอกว่ามันเป็นรอย ทางศูนย์จึงนำรถไปล้างให้
แต่ปรากฏว่าหลังจากล้าง เห็นได้อย่างชัดเจนเลยว่าเป็นรอยข่วนตลอดทั้งแนว เหนือโครเมียมที่ฝากระโปรงท้าย ศูนย์ยังยืนยันบอกว่าเป็นแค่คราบน้ำมันเพราะไม่ได้ล้างสบู่ เพราะจนท.ล้างรถกลับไปแล้ว
อย่างไรก็ดี เนื่องจากผมได้นำรถไปเคลือบแก้วมาซึ่งก็มีราคาไม่เบา และศูนย์นั้นก็ยังสามารถทำให้ชั้นเคลือบแก้วของผมเป็นรอยได้ ผมจึงไม่ยอม ศูนย์เสนอว่าจะขัดและเคลือบให้ใหม่แต่เป็นน้ำยาคนละตัวกัน ซึ่งแน่นอนมันย่อมไม่เหมือนเดิม ผมจึงยื่นข้อเสนอไปว่า ให้ศูนย์รับผิดชอบในวงเงิน 3,000 บาท ซึ่งจะโดนปรับเต็มที่ก็เท่ากับค่าเคลือบแก้วฝากระโปรหลังใหม่ ทางศูนย์ก็เริ่มจะบ่ายเบี่ยงไม่ยอมรับผิดชอบเนื่องจากแจ้งว่าแพงเกิน แต่สุดท้ายก็ยอมโดยให้เขียน note ลงไปในใบรับงานซ่อมและลงชื่อหัวหน้าช่างกำกับ จากนั้นก็บอกว่ารับรถกลับได้เลย ไม่มีขอโทษสักนิด แถมทำหน้าไม่พอใจที่โดนจะเคลม และจุดนี้ซึ่งเป็นผลพวงของเซลส์ที่ส่งมอบกล้องให้ไม่ทัน เจ้าตัวก็หายไปเลยตั่งแต่รับรถไปตอนเช้า และไม่เคยโทรมา update ความคืบหน้าให้ลูกค้าทราบ
จากนั้นผมก็ไปร้านที่ผมเคลือบแก้ว แต่ร้านก็แจ้งว่ารอยกินลงไปในเนื้อแก้วต้องขัดแก้วออกแล้วลงแก้วใหม่ แต่ก็ไม่สามารถทำได้เนื่องจากเป็นมุมที่ชิดกับโครเมียมมากและร้านไม่กล้าแกะและประกอบให้ใหม่เนื่องจากกลัวเป็นรอยแบบเดียวกับที่ศุนย์ทำ มาถึงตรงนี้ผมยังไม่สามารถหาทางออกได้ว่าควรจะให้ศุนย์รับผิดชอบอย่างไรดี
โดยสรุป
เซลส์ไม่ตามงาน ไร้ความรับผิดชอบ จนกระทั่งโดน TMT โทรตามถึงเสกของมาให้ได้ในทันที
ฝ่ายอะไหล่ไม่ตรวจเช็ค part no. ให้ดีก่อนสั่ง
ช่างศุนย์รีบทำเพราะเป็นงานแถม จนทำให้เกิดรอยบนตัวถังรถ ไม่ใส่ถุงหุ้มเบาะให้ลูกค้า
หัวหน้าช่างพยายามยัดเยียดงานซ่อมชุ่ยๆให้ลูกค้า เนื่องจากไม่อยากรับผิดชอบค่าเสียหาย
พนักงานโดยรวมตอนซื้อกับตอนเข้ารับบริการหลังการขายต่างกันฟ้ากับเหว ผมไม่ได้ไปขอรถพวกคุณฟรีๆนะครับ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่