ปฏิจจสมุปบาทรวดเดียว... เพราะวิญญาณเป็นปัจจัยจึงเกิดนามรูป... แต่กล่าวอีกนัยได้ว่า เพราะนามรูปเป็นปัจจัยจึงเกิดวิญญาณได้
เหตุจากกระทู้เดิม
http://pantip.com/topic/30447536
ซึ่ง ทั้งสองส่วน
เพราะวิญญาณเป็นปัจจัยจึงเกิดนามรูป แต่กล่าวอีกนัยได้ว่า
เพราะนามรูปเป็นปัจจัยจึงเกิดวิญญาณได้ ต่างก็เป็นพุทธพจน์ตรัสไว้เช่นกัน
ผมขอยก พุทธพจน์ จากพระไตรปิฏกเล่มที่ 10 มาให้พิจารณานะครับ
------------------------------------------------------------
ก็คำนี้ว่า
เพราะวิญญาณเป็นปัจจัยจึงเกิดนามรูป เรากล่าวอธิบายดังต่อ ไปนี้
ดูกรอานนท์ เธอพึงทราบความข้อนี้โดยปริยายแม้นี้ เหมือนที่เราได้กล่าว ไว้ว่า เพราะ
วิญญาณเป็นปัจจัยจึงเกิดนามรูป
ดูกรอานนท์ ก็วิญญาณจักไม่หยั่งลง ในท้องแห่งมารดา นามรูป
จักขาดในท้องแห่งมารดาได้บ้างไหม ฯ
ไม่ได้เลย พระเจ้าข้า ฯ
ดูกรอานนท์ ก็ถ้าวิญญาณหยั่งลงในท้องแห่งมารดาแล้วจักล่วงเลยไป นามรูปจักบังเกิด
เพื่อความเป็นอย่างนี้ได้บ้างไหม ฯ
ไม่ได้เลย พระเจ้าข้า ฯ
ดูกรอานนท์ ก็ถ้าวิญญาณ ของกุมารก็ดี ของกุมาริกาก็ดี ผู้ยังเยาว์วัยอยู่ จักขาดความ
สืบต่อ นามรูปจักถึงความเจริญงอกงามไพบูลย์ ได้บ้างไหม ฯ
ไม่ได้เลย พระเจ้าข้า ฯ
เพราะเหตุนั้นแหละ อานนท์ เหตุ นิทาน สมุทัย ปัจจัยแห่งนามรูป ก็คือวิญญาณ
นั่นเอง ฯ
ก็คำนี้ว่า
เพราะนามรูปเป็นปัจจัยจึงเกิดวิญญาณ เรากล่าวอธิบายดังต่อ ไปนี้
ดูกรอานนท์ เธอพึงทราบความข้อนี้โดยปริยายแม้นี้ เหมือนที่เราได้กล่าว ไว้ว่า เพราะ
นามรูปเป็นปัจจัยจึงเกิดวิญญาณ ดูกรอานนท์ ก็ถ้าวิญญาณจักไม่ได้ อาศัยในนามรูปแล้ว ความ
เกิดขึ้นแห่งชาติชรามรณะและกองทุกข์ พึงปรากฏ ต่อไปได้บ้างไหม ฯ
ไม่ได้เลย พระเจ้าข้า ฯ
เพราะเหตุนั้นแหละ อานนท์ เหตุ นิทาน สมุทัย ปัจจัยแห่งวิญญาณ ก็คือนามรูป
นั่นเอง ด้วยเหตุผลเพียงเท่านี้แหละ อานนท์ วิญญาณและนามรูป จึงยังเกิด แก่ ตาย จุติ
หรืออุปบัติ ทางแห่งชื่อ ทางแห่งนิรุติ ทางแห่งบัญญัติ ทางที่กำหนดรู้ด้วยปัญญาและวัฏฏสังสาร
ย่อมเป็นไปด้วยเหตุเพียงเท่านี้ๆ ความ เป็นอย่างนี้ ย่อมมีเพื่อบัญญัติ คือนามรูปกับวิญญาณ ฯ
-------------------------------------------
คุณ 712856 อ่านพิจารณาให้ดีนะครับ จะเห็นว่าในแต่ละปัจจัยในส่วนหนึ่งของ ปฏิจจสมุปบาท ในคำตรัสของพระพุืทธเจ้านั้น ยังมีนัยยะ ประเด็นรายละเอียดอยู่
และจากพุทธพจน์ ที่ตรัสว่า เพราะนามรูปเป็นปัจจัยจึงเกิดวิญญาณ ซึีงก็จะแย้งกับ ปฏิจจสมุปบาท ทั้ง 11 อาการที่ยกมารวดเดียวเช่นกัน. เพราะที่ยกมารวดเดียวทั้ง 11 อาการนั้นจะเป็นอย่างนี้ เพราะวิญญาณเป็นปัจจัยจึงเกิดนามรูป
พิจารณาดูนะครับ
ปฏิจจสมุปบาทรวดเดียว... เพราะวิญญาณเป็นปัจจัยจึงเกิดนามรูป... แต่กล่าวอีกนัยได้ว่า เพราะนามรูปเป็นปัจจัยจึงเกิดวิญญาณได้
เหตุจากกระทู้เดิม http://pantip.com/topic/30447536
ซึ่ง ทั้งสองส่วน เพราะวิญญาณเป็นปัจจัยจึงเกิดนามรูป แต่กล่าวอีกนัยได้ว่า เพราะนามรูปเป็นปัจจัยจึงเกิดวิญญาณได้ ต่างก็เป็นพุทธพจน์ตรัสไว้เช่นกัน
ผมขอยก พุทธพจน์ จากพระไตรปิฏกเล่มที่ 10 มาให้พิจารณานะครับ
------------------------------------------------------------
ก็คำนี้ว่า เพราะวิญญาณเป็นปัจจัยจึงเกิดนามรูป เรากล่าวอธิบายดังต่อ ไปนี้
ดูกรอานนท์ เธอพึงทราบความข้อนี้โดยปริยายแม้นี้ เหมือนที่เราได้กล่าว ไว้ว่า เพราะ
วิญญาณเป็นปัจจัยจึงเกิดนามรูป ดูกรอานนท์ ก็วิญญาณจักไม่หยั่งลง ในท้องแห่งมารดา นามรูป
จักขาดในท้องแห่งมารดาได้บ้างไหม ฯ
ไม่ได้เลย พระเจ้าข้า ฯ
ดูกรอานนท์ ก็ถ้าวิญญาณหยั่งลงในท้องแห่งมารดาแล้วจักล่วงเลยไป นามรูปจักบังเกิด
เพื่อความเป็นอย่างนี้ได้บ้างไหม ฯ
ไม่ได้เลย พระเจ้าข้า ฯ
ดูกรอานนท์ ก็ถ้าวิญญาณ ของกุมารก็ดี ของกุมาริกาก็ดี ผู้ยังเยาว์วัยอยู่ จักขาดความ
สืบต่อ นามรูปจักถึงความเจริญงอกงามไพบูลย์ ได้บ้างไหม ฯ
ไม่ได้เลย พระเจ้าข้า ฯ
เพราะเหตุนั้นแหละ อานนท์ เหตุ นิทาน สมุทัย ปัจจัยแห่งนามรูป ก็คือวิญญาณ
นั่นเอง ฯ
ก็คำนี้ว่า เพราะนามรูปเป็นปัจจัยจึงเกิดวิญญาณ เรากล่าวอธิบายดังต่อ ไปนี้
ดูกรอานนท์ เธอพึงทราบความข้อนี้โดยปริยายแม้นี้ เหมือนที่เราได้กล่าว ไว้ว่า เพราะ
นามรูปเป็นปัจจัยจึงเกิดวิญญาณ ดูกรอานนท์ ก็ถ้าวิญญาณจักไม่ได้ อาศัยในนามรูปแล้ว ความ
เกิดขึ้นแห่งชาติชรามรณะและกองทุกข์ พึงปรากฏ ต่อไปได้บ้างไหม ฯ
ไม่ได้เลย พระเจ้าข้า ฯ
เพราะเหตุนั้นแหละ อานนท์ เหตุ นิทาน สมุทัย ปัจจัยแห่งวิญญาณ ก็คือนามรูป
นั่นเอง ด้วยเหตุผลเพียงเท่านี้แหละ อานนท์ วิญญาณและนามรูป จึงยังเกิด แก่ ตาย จุติ
หรืออุปบัติ ทางแห่งชื่อ ทางแห่งนิรุติ ทางแห่งบัญญัติ ทางที่กำหนดรู้ด้วยปัญญาและวัฏฏสังสาร
ย่อมเป็นไปด้วยเหตุเพียงเท่านี้ๆ ความ เป็นอย่างนี้ ย่อมมีเพื่อบัญญัติ คือนามรูปกับวิญญาณ ฯ
-------------------------------------------
คุณ 712856 อ่านพิจารณาให้ดีนะครับ จะเห็นว่าในแต่ละปัจจัยในส่วนหนึ่งของ ปฏิจจสมุปบาท ในคำตรัสของพระพุืทธเจ้านั้น ยังมีนัยยะ ประเด็นรายละเอียดอยู่
และจากพุทธพจน์ ที่ตรัสว่า เพราะนามรูปเป็นปัจจัยจึงเกิดวิญญาณ ซึีงก็จะแย้งกับ ปฏิจจสมุปบาท ทั้ง 11 อาการที่ยกมารวดเดียวเช่นกัน. เพราะที่ยกมารวดเดียวทั้ง 11 อาการนั้นจะเป็นอย่างนี้ เพราะวิญญาณเป็นปัจจัยจึงเกิดนามรูป
พิจารณาดูนะครับ