ปฏิจจสมุปบาทรวดเดียว... เพราะวิญญาณเป็นปัจจัยจึงเกิดนามรูป... แต่กล่าวอีกนัยได้ว่า เพราะนามรูปเป็นปัจจัยจึงเกิดวิญญาณได้

ปฏิจจสมุปบาทรวดเดียว... เพราะวิญญาณเป็นปัจจัยจึงเกิดนามรูป... แต่กล่าวอีกนัยได้ว่า เพราะนามรูปเป็นปัจจัยจึงเกิดวิญญาณได้

   เหตุจากกระทู้เดิม http://pantip.com/topic/30447536

    ซึ่ง ทั้งสองส่วน  เพราะวิญญาณเป็นปัจจัยจึงเกิดนามรูป  แต่กล่าวอีกนัยได้ว่า เพราะนามรูปเป็นปัจจัยจึงเกิดวิญญาณได้ ต่างก็เป็นพุทธพจน์ตรัสไว้เช่นกัน

   ผมขอยก พุทธพจน์ จากพระไตรปิฏกเล่มที่ 10 มาให้พิจารณานะครับ
------------------------------------------------------------
  ก็คำนี้ว่า เพราะวิญญาณเป็นปัจจัยจึงเกิดนามรูป เรากล่าวอธิบายดังต่อ  ไปนี้
  ดูกรอานนท์ เธอพึงทราบความข้อนี้โดยปริยายแม้นี้ เหมือนที่เราได้กล่าว ไว้ว่า เพราะ
วิญญาณเป็นปัจจัยจึงเกิดนามรูป ดูกรอานนท์ ก็วิญญาณจักไม่หยั่งลง   ในท้องแห่งมารดา นามรูป
จักขาดในท้องแห่งมารดาได้บ้างไหม ฯ
  ไม่ได้เลย พระเจ้าข้า ฯ
  ดูกรอานนท์ ก็ถ้าวิญญาณหยั่งลงในท้องแห่งมารดาแล้วจักล่วงเลยไป  นามรูปจักบังเกิด
เพื่อความเป็นอย่างนี้ได้บ้างไหม ฯ
  ไม่ได้เลย พระเจ้าข้า ฯ
  ดูกรอานนท์ ก็ถ้าวิญญาณ ของกุมารก็ดี ของกุมาริกาก็ดี ผู้ยังเยาว์วัยอยู่  จักขาดความ
สืบต่อ นามรูปจักถึงความเจริญงอกงามไพบูลย์ ได้บ้างไหม ฯ
  ไม่ได้เลย พระเจ้าข้า ฯ

  เพราะเหตุนั้นแหละ อานนท์ เหตุ นิทาน สมุทัย ปัจจัยแห่งนามรูป   ก็คือวิญญาณ
นั่นเอง ฯ

  ก็คำนี้ว่า เพราะนามรูปเป็นปัจจัยจึงเกิดวิญญาณ เรากล่าวอธิบายดังต่อ  ไปนี้
  ดูกรอานนท์ เธอพึงทราบความข้อนี้โดยปริยายแม้นี้ เหมือนที่เราได้กล่าว ไว้ว่า เพราะ
นามรูปเป็นปัจจัยจึงเกิดวิญญาณ ดูกรอานนท์ ก็ถ้าวิญญาณจักไม่ได้  อาศัยในนามรูปแล้ว ความ
เกิดขึ้นแห่งชาติชรามรณะและกองทุกข์ พึงปรากฏ   ต่อไปได้บ้างไหม ฯ
  ไม่ได้เลย พระเจ้าข้า ฯ
  เพราะเหตุนั้นแหละ อานนท์ เหตุ นิทาน สมุทัย ปัจจัยแห่งวิญญาณ   ก็คือนามรูป
นั่นเอง ด้วยเหตุผลเพียงเท่านี้แหละ อานนท์ วิญญาณและนามรูป   จึงยังเกิด แก่ ตาย จุติ
หรืออุปบัติ
ทางแห่งชื่อ ทางแห่งนิรุติ ทางแห่งบัญญัติ  ทางที่กำหนดรู้ด้วยปัญญาและวัฏฏสังสาร
ย่อมเป็นไปด้วยเหตุเพียงเท่านี้ๆ ความ  เป็นอย่างนี้ ย่อมมีเพื่อบัญญัติ คือนามรูปกับวิญญาณ ฯ
-------------------------------------------

   คุณ  712856  อ่านพิจารณาให้ดีนะครับ จะเห็นว่าในแต่ละปัจจัยในส่วนหนึ่งของ ปฏิจจสมุปบาท ในคำตรัสของพระพุืทธเจ้านั้น ยังมีนัยยะ ประเด็นรายละเอียดอยู่

   และจากพุทธพจน์ ที่ตรัสว่า เพราะนามรูปเป็นปัจจัยจึงเกิดวิญญาณ  ซึีงก็จะแย้งกับ ปฏิจจสมุปบาท ทั้ง 11 อาการที่ยกมารวดเดียวเช่นกัน. เพราะที่ยกมารวดเดียวทั้ง 11 อาการนั้นจะเป็นอย่างนี้ เพราะวิญญาณเป็นปัจจัยจึงเกิดนามรูป

      พิจารณาดูนะครับ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่