สอบถามเรื่องการเสียภาษีโรงเรือนค่ะ

กระทู้คำถาม
สวัสดีค่ะ ดิฉันประกอบธุรกิจบนอินเตอร์เน็ต ซื้อขายสินค้าและบริการบนอินเตอร์เน็ตค่ะ สินค้าเป็นเครื่องสำอาง เนื่องจากต้องมีการจดแจ้งสูตรเครื่องสำอางกับทางอย. ดิฉันจึงต้องจดทะเบียนพาณิชย์ค่ะ และไม่ได้จดภาษีมูลค่าเพิ่ม  โดยใช้ที่อยู่อาศัยปัจจุบัน(บ้านตัวเอง)เป็นที่ตั้ง แต่บ้านหลังนี้เป็นของ คุณอาค่ะ ซึ่งอาเป็น "เจ้าบ้าน"  ดิฉันเป็นแค่ลูกบ้าน แต่เมื่อเดือนที่ผ่านมา มีจดหมายจากทางสนง.เขตส่งมาเรื่องให้ยื่นแบบเพื่อเสียภาษีโรงเรือนและที่ดิน และภาษีป้าย  ข้อความดังนี้ค่ะ

เรียน  เจ้าของอาคารเลขที...........(1.ชื่อดิฉัน และ ชื่อร้าน).......
               ด้วยปรากฏว่าท่านเป็นเจ้าของโรงเรือน (2.ไม่ได้เป็น เป็นผู้อาศัย) เลขที่..........(ที่อยู่ดิฉัน)........... ซึ่งประกอบการตามที่ได้จดทะเบียนภาษีมูลค่าเพิ่มไว้ (3.ตรงนี้ก็งง เพราะไม่ได้จดค่ะ) อันเป็นโรงเรือนซึ่งอยู่ในพิกัดต้องเสียภาษีและที่ดิน(ฉบับที่๔) พุทธศักราช ๒๕๓๔ และต้องยื่นภาษีป้ายตามพระราชบัญญัติภาษีป้าย พุทธศักราช ๒๕๑๐ แก้ไขเพิ่มเติมโดยพระราชบัญญัติภาษีป้าย (ฉบับที่๒) พ.ศ.๒๕๓๔
               จึงเรียนมาเพื่อให้ท่านไปยื่นแบบแจ้งรายการเพื่อเสียภาษีโรงเรือนและที่ดิน (ภ.ร.ด.๒)และภาษีป้าย(ภ.ป.๑) ต่อเจ้าหน้าที่ ณ ฝ่ายรายได้ สำนักงานเขต................. กรุงเทพมหานคร ภายใน ๗ วัน นับตั้งแต่วันที่ได้รับหนังสือฉบับนี้ และขออภัยหากท่านได้ยื่นแบบเสียภาษีทั้ง๒ประเภทดังกล่าวไว้ก่อนหน้านี้แล้ว ขอได้โปรดติดต่อกลับ พร้อมแสดงใบเสร็จรับเงินครั้งล่าสุด จักขอบคุณยิ่ง

ข้อความตามด้านบนค่ะ  และมีหมายเหตุให้นำหลักฐานไปด้วย
1.หลักฐานแสดงกรรมสิมธิ์ในโรงเรือนและที่ดิน เช่น หนังสือสัญญาซื้อขายและสำเนาโฉนดที่ดิน (จะมีได้ยังไง ก็ไม่ใช่บ้านดิฉัน)
2.ใบทะเบียนการค้า, ใบทะเบียนพาณิชย์, ใบอนุญาตประกอบการค้าฯ (อันนี้มีค่ะ)
3. ใบอนุญาตตั้งโรงงาน (ไม่มีค่ะ)
4.หนังสือรับรองนิติบุคคลและงบกำไรขาดทุน (ไม่มีค่ะ เป็นบุคคลธรรมดา)
5.สัญญาเช่า (ไม่มีค่ะ อยู่ฟรีค่ะ)
6. สำเนาทะเบียนบ้าน, บัตรประจำตัวประชาชน (มีค่ะ)
7.สำเนาทะเบียนบ้านที่ติดตั้งป้าย (มีค่ะ)

ขออนุญาตถามค่ะ  
1.   ข้อ1-3 ในวงเล็บ ในเนื้อความจดหมาย ไม่ตรงกับความเป็นจริง ดิฉันไม่ใช่เจ้าของอาคาร ไม่ได้จดภาษีมูลค่าเพิ่ม ทำไมทาง สนง.เขตจึงลงรายละเอียดเป็นเช่นนั้น  งงมากเลยค่ะ  แล้วอย่างนี้ ผู้ที่ยื่นแบบเสียภาษีต้องเป็นดิฉันหรือคุณอาคะ
2.   หลักฐานทั้ง 7 ข้อข้างต้น ดิฉันต้องเอาไปทั้งหมดหรือคะ ไม่ได้มีครบทั้งหมด  แล้วต้องนำอะไรไปบ้างคะ

ต้องขออภัยหากสิ่งที่ดิฉันถามอาจจะเป็นเรื่องที่ดูไร้สาระ  แต่ดิฉันก็ประกอบธุรกิจเล็กๆ ไม่ได้มีความรู้อะไรมากมายเกี่ยวกับเรื่องภาษีและกฏหมาย จึงขอความกรุณาผู้รู้ ช่วยชี้แจงด้วยค่ะ

ขอบพระคุณเป็นอย่างสูงค่ะ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่