กระบะ เบนซิน 1.6 Turbo Intercooler

กระทู้คำถาม
อยากขอความเห็นของเพื่อนๆถึงความเป็นไปได้ ของรถกระบะ ที่ไช้เครื่องยนต์ 1.6 ลิตร พ่วงเทอร์โบ อินเตอร์คูลเลอร์
ผมมีความคิดว่ามันน่าจะประหยัดกว่าใช้เครื่องใหญ่ อย่าง 2.4 l Triton, 2.7 vvti vigo, 2.5l Ranger และอาจจะมี 2.5l NavaRA

ซึ่งก็เป็นปกติของเครื่องเบนซินNA ที่แรงบิดจะมาในรอบสูง แต่การใช้งานของรถกระบะนั้นต้องการแรงบิดสูงในรอบต่ำ เพื่อประโยชน์ในการฉุดลาก ซึ่งเมื่อดูสเปกของทั้ง3ยี่ห้อด้านบน กลับมีแรงบิดสูงสุดในรอบสูง ซึ่งมันไม่ค่อยดีนักในการบรรทุก แต่วิศวกรก็แก้ด้วยการเพิ่มอัตราทดเกียร์และเฟืองท้ายให้สูงขึ้นเพื่อประโยชน์ในการฉุดลาก แต่ผลเสียที่ตามมาคือใช้รอบเครื่องสูง เสียงเครื่องดัง เเละกินน้ำมันมากขึ้น
สเปคเครื่องแต่ละรุ่น
Triton 2.4
กำลังสูงสุด (กิโลวัตต์ kW(แรงม้า PS)/รอบต่อนาที rpm): 94 (128) / 5,250
แรงบิดสูงสุด(นิวตันเมตร N-m/รอบต่อนาที rpm): 194 / 4,000
อัตราทดเฟืองท้าย:4.875

2.7 vvti vigo
กำลังสูงสุด  (แรงม้า)/ รอบต่อนาที]: (160)/5,200
แรงบิดสูงสุด (นิวตัน-เมตร/ รอบต่อนาที): 241/3,800
อัตราทดเฟืองท้าย (ต่อ 1): 4.100


2.5l Ranger
กำลังสูงสุด - แรงม้า / รอบต่อนาที: 166 / 5500
แรงบิดสูงสุด (นิวตัน-เมตร / รอบต่อนาที):225 / 4500
อัตราทดเฟื่องท้าย: 4.700

เมื่อเราดูเเต่ละรุ่นแล้วเเรงบิดอยู่ในรอบสูงๆทั้งนั้น และเเรงบิดสูงที่สุดคือ vigo 2.7 vvti 241@3,800 RPM จะเห็นว่าเเรงบิดต่ำมากเมื่อเทียบกับDiesel turbo ที่มีแรงบิดระดับ 330 Nm จนถึงระดับ มากกว่า 400 Nm แต่ เบนซินก็ดีในแง่ที่นำมาใช้เชื้อเพลิงทางเลือกอย่างCNG/LPG ซึ่งมีราคาที่ถูกกว่า แต่เราจะมีเครื่องเบนซินที่ความจุสูง และแรงบิดน้อยไปทำไม

ลองมาดูสเปคเครื่อง 1.6 Turbo Intercooler ถ้านำเครื่องพวกนี้มาวางในกระบะขนาด1ตันผมว่าน่าจะเป็นสิ่งที่ ดีมากๆ(ความคิดส่วนตัว)

Nissan MR16DDT วางใน Juke
190 แรงม้าที่ 5600 รอบ/นาที
แรงบิด 240 Nm ที่ 2000-5200 รอบ/นาที

Hyuadai Gamma 1.6 T-GDi วางใน Veloster
186แรงม้า ที่ 5500 รอบ/นาที
แรงบิด 265 ที่ 1500-4500 รอบ/นาที

Volvo B4164T2  วางใน V60 DRIVe
กำลังสูงสุด 180 แรงม้า (HP) ที่ 5,700 รอบ/นาที
แรงบิดสูงสุด 240 นิวตันเมตร ( 24.45 กก.-ม.) ที่ 1,600 - 5,000 รอบ/นาที

เมื่อดูสเปคของเครื่อง 1.6 turbo ที่วางอยู่ในรถนั่งพวกนี้แล้ว ดูแรงม้าและแรงบิด มันสูงกว่ากระบะเครื่องเบนซินNAที่ขายในบ้านเราตอนนี้ซะอีก ซึงผมคิดว่าการใช้เครื่่องเล็กและพ่วงเทอร์โบแบบนี้ มันจะประหยัดน้ำมันมากกว่าเครื่องใหญ่และเเรงบิดก็มาในรอบที่ต่ำกว่า ผมมองว่าแรงม้าและเเรงบิดที่ได้จากเครื่อง 1.6 turbo มันเพียงพอแล้วกับการใช้งานของกระบะขนาด1ตัน มลพิษก็น้อยกว่าแถมประหยัดน้ำมันกว่า

นี่เป็นความคิดเห็นส่วนตัวของผมนะครับ และผมอยากเห็นบริษัทรถสัญชาติไทยอย่างไทยรุ่ง(TR) ผลิตรถกระบะเบนซิน1.6 turbo แล้วพ่วงCNGหรือLPGออกมาจากโรงงานเลย ผมว่าน่าจะขายดีอย่างแน่นอน

เพื่อนๆมีความคิดเห็นอย่างไรบ้างครับกับ "รถกระบะเบนซิน1.6 turbo"

แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่