คำตอบที่ได้รับเลือกจากเจ้าของกระทู้
ความคิดเห็นที่ 23
250 c.c. ขึ้นไปก็เรียก Bigbike แล้วล่ะครับ
เรียกว่าเป็น New entry level class สำหรับมือใหม่หัดขับ Bigbike
ผมมองว่ารถในคลาส 250 นี้ กว้างมาก ๆ มีครบเกือบทุกประเภทเลยทีเดียว
ไม่ว่าจะเป็น รถเนคเกตไฟกลม รถครูสเซอร์ รถสปอร์ต รถทั่วริ่ง รถวิบาก ฯลฯ

รถสกู๊ตเตอร์ที่มีซีซี 250 ขึ้นไปก็เป็น BSC หรือ บิ๊กสกูตเตอร์
มีแรงม้า(ทั้งสองและสี่จังหวะ) ตั้งแต่ ..
20 (พวกเสื้อระบายลม)
26 (CBR250i)
33 (NINJA250)
40 (CBR250RR'94)
45 (NSR250RR)
55 +-(ในรถสูตร Motocross)
60 (RGV250)
80 (ApriliaRS250) ,
100 ++ แรงม้า ในรถแข่งพัด 250 CC
คือมีตั้งแต่รถสมรรถนะธรรมดา ๆ Top speed ร้อยกลาง ๆ ขับชิว ๆ สไตล์สูบเดี่ยว 250
ไปยันรถสมรรถนะสูง ๆ วิ่งกัน 200 km/hr ++ หรือมากกว่านั้น ในจำพวกรถสปอร์ตสองจังหวะ 250
หรือถ้าเอาโหดสุดในคลาสก็ตัวแข่งโรงงาน เช่น RS250 ถ้าจำไม่ผิดวิ่งกัน 260 km/hr กันเลยทีเดียว
(ใช้ระยะทางในการเร่ง 800 เมตรเท่านั้น เจอกันในสนามตัวพันก็ตัวพันเถอะ)
ฉะนั้นใครบอก 250 ไม่ใช่ Bigbike นี่ยังถือว่าเป็นความเข้าใจที่คลาดเคลื่อนอยู่มากนะครับ
เพราะคลาสนี้มีตั้งแต่นักขับขี่มือใหม่ ไปจนถึงระดับรอสซี่เลยทีเดียว (Hi-performance , Racing GP)

ระดับเทพอย่างวาเลนติโน รอซซี่ก็เคยขับได้แชมป์โลกรุ่น 250 c.c.

คันนี้รูปนี่ก็ Hornet 250 สี่สูบ 250 ซีซี 40 แรงม้า ยางหลังโตมาจากโรงงานเลย 180/50-17 ใหญ่เทียบเท่าตัวพัน
เห็นใหมครับ Class 250 นี้มันกว้างจริง ๆ ครับ
ส่วนเรื่อง CBR 150 จัดเป็น Bigbike หรือไม่

ในกรณีนี้ CBR 250 จัดเป็นบิ๊กไบค์เพราะเครื่องอยู่ในพิกัด 250 c.c.
ส่วน CBR150i ถือเป็นรถคลาสรองลงมา มันคือรถ 150 ซีซีที่คันใหญ่เท่า 250 ซีซี
แต่ถึงแม้คันมันจะใหญ่เท่ากับตัว 250 แต่มันก็ไม่ใช่บิ๊กไบค์ครับ
โครงสร้างและเครื่องยนต์ของมันเป็นของรถ 150 เพียงแต่ใช้ชุดสีตัวเดียวกันกับ 250 บวกกับใช้ยางค่อนข้างใหญ่
ก็ถือว่าเป็นแนวความคิดที่ดีนะครับ เหมาะสำหรับคนที่อยากขับรถที่เท่เหมือนรถใหญ่ได้ในราคาประหยัด ๆ
เรียกว่าเป็น New entry level class สำหรับมือใหม่หัดขับ Bigbike
ผมมองว่ารถในคลาส 250 นี้ กว้างมาก ๆ มีครบเกือบทุกประเภทเลยทีเดียว
ไม่ว่าจะเป็น รถเนคเกตไฟกลม รถครูสเซอร์ รถสปอร์ต รถทั่วริ่ง รถวิบาก ฯลฯ

รถสกู๊ตเตอร์ที่มีซีซี 250 ขึ้นไปก็เป็น BSC หรือ บิ๊กสกูตเตอร์
มีแรงม้า(ทั้งสองและสี่จังหวะ) ตั้งแต่ ..
20 (พวกเสื้อระบายลม)
26 (CBR250i)
33 (NINJA250)
40 (CBR250RR'94)
45 (NSR250RR)
55 +-(ในรถสูตร Motocross)
60 (RGV250)
80 (ApriliaRS250) ,
100 ++ แรงม้า ในรถแข่งพัด 250 CC
คือมีตั้งแต่รถสมรรถนะธรรมดา ๆ Top speed ร้อยกลาง ๆ ขับชิว ๆ สไตล์สูบเดี่ยว 250
ไปยันรถสมรรถนะสูง ๆ วิ่งกัน 200 km/hr ++ หรือมากกว่านั้น ในจำพวกรถสปอร์ตสองจังหวะ 250
หรือถ้าเอาโหดสุดในคลาสก็ตัวแข่งโรงงาน เช่น RS250 ถ้าจำไม่ผิดวิ่งกัน 260 km/hr กันเลยทีเดียว
(ใช้ระยะทางในการเร่ง 800 เมตรเท่านั้น เจอกันในสนามตัวพันก็ตัวพันเถอะ)
ฉะนั้นใครบอก 250 ไม่ใช่ Bigbike นี่ยังถือว่าเป็นความเข้าใจที่คลาดเคลื่อนอยู่มากนะครับ
เพราะคลาสนี้มีตั้งแต่นักขับขี่มือใหม่ ไปจนถึงระดับรอสซี่เลยทีเดียว (Hi-performance , Racing GP)

ระดับเทพอย่างวาเลนติโน รอซซี่ก็เคยขับได้แชมป์โลกรุ่น 250 c.c.

คันนี้รูปนี่ก็ Hornet 250 สี่สูบ 250 ซีซี 40 แรงม้า ยางหลังโตมาจากโรงงานเลย 180/50-17 ใหญ่เทียบเท่าตัวพัน
เห็นใหมครับ Class 250 นี้มันกว้างจริง ๆ ครับ
ส่วนเรื่อง CBR 150 จัดเป็น Bigbike หรือไม่

ในกรณีนี้ CBR 250 จัดเป็นบิ๊กไบค์เพราะเครื่องอยู่ในพิกัด 250 c.c.
ส่วน CBR150i ถือเป็นรถคลาสรองลงมา มันคือรถ 150 ซีซีที่คันใหญ่เท่า 250 ซีซี
แต่ถึงแม้คันมันจะใหญ่เท่ากับตัว 250 แต่มันก็ไม่ใช่บิ๊กไบค์ครับ
โครงสร้างและเครื่องยนต์ของมันเป็นของรถ 150 เพียงแต่ใช้ชุดสีตัวเดียวกันกับ 250 บวกกับใช้ยางค่อนข้างใหญ่
ก็ถือว่าเป็นแนวความคิดที่ดีนะครับ เหมาะสำหรับคนที่อยากขับรถที่เท่เหมือนรถใหญ่ได้ในราคาประหยัด ๆ

แสดงความคิดเห็น
มอเตอร์ไซค์ 250cc เป็น Big Bike รึเปล่า?
บางคนก็บอกต้อง 2สูบขึ้นไป
ตกลงว่า ต้องขนาดไหนถึงเรียก Big Bike !?!