การแก้ปัญหา สามจังหวัดชายแดนภาคใต้ของไทย ในแนวทางของพุทธศาสนา ควรทำอย่างไร????

กระทู้คำถาม
กรรมในอดีต ....  แผ่นดินที่ตั้งอยู่ ได้เปลี่ยนมือไปมา แล้วแต่เหตุปัจจัย ซึ่งได้เกิดขึ้นไปแล้ว กลับไปแก้ไขไม่ได้ ไม่ว่าจะเป็นไปโดยชอบธรรมหรือไม่

กรรมในปัจจุบัน ...  กลุ่มคนที่ก่อความไม่สงบในพื้นที่  ได้ให้เหตุผลว่าทำไปเพื่อเรียกร้องขอดินแดน โดยอ้างว่าดินแดนดังกล่าวเคยเป็นของกลุ่มตน และต้องการดินแดนนั้นคืน  หรือตั้งเป็นรัฐปกครองอิสระ  (ผิดถูกอย่างไร ผู้รู้ช่วยชี้แนะด้วยนะคะ)
                         กลุ่มคนดังกล่าว ใช้กลวิธี ฆ่าเจ้าหน้าที่รัฐ ฆ่าประชาชนที่ไม่เข้าร่วมอุดมการณ์ ฯลฯ ดึงคนที่กล้วตายให้ไปเข้าร่วม เพราะไม่มั่นใจในการดูแลความปลอดภัยจากเจ้าหน้าที่รัฐ ก็เจ้าหน้าที่รัฐยังตายรายวัน เอาอะไรกับประชาชนตาดำๆ ไม่มีอาวุธติดมือ T T
                        การก่อเหตุร้ายรายวัน ได้ทำให้เกิดความสูญเสียไปแล้วมากมาย ทั้งชีวิต และทรัพย์สิน โดยไม่รู้ว่า สุดท้ายใครจะได้ประโยชน์อะไร  หรือว่า  ระหว่างที่เกิดความไม่สงบนั้น มีผลประโยชน์อื่นแอบแฝง เช่น ยาเสพติด การค้าอาวุธ ฯลฯ ซึ่งผู้ที่ผจญอันตรายอยู่ ไม่รู้เลยว่าได้ตกเป็นเครื่องมือของคนอีกกลุ่มที่กำลังหาผลประโยชน์จากสถานการณ์ดังกล่าว...
                      
                        การแก้ปัญหาของรัฐ  ส่งคนลงไป  เพิ่มเงินค่าตอบแทนให้  และตอนนี้ ได้เปิดการเจรจากับกลุ่มคนดังกล่าว

ในอนาคต... ถ้าไม่มีอะไรเปลี่ยนแปลง คนไทยที่ยังอาศัยอยู่ในพื้นที่ หรือที่ถูกส่งไปทำงานในพื้นที่ ก็ยังเสี่ยงชีวิตอยู่ จะตายวันตายพรุ่งก็ไม่รู้

                 ถ้าตามกฎหมายทั่วไปแล้ว  การกระทำของกลุ่มคนดังกล่าว  ถือว่าเป็นผู้ก่อการร้าย รัฐต้องจัดการตามกฎหมาย
                 แต่ที่ไม่สามารถจัดการขั้นเด็ดขาดได้  เพราะอะไร  ?????

                 หากมองในมุมความคิดของคนที่ร่วมกระบวนการ ถ้าเป็นไปเพื่อเรียกร้องดินแดนจริง เค้าก็คงเป็นผู้ที่จะกอบกู้เอกราช เป็นวีรบุรุษแต่การได้มานั้น  ต้องแลกกับชีวิตอีกกี่ชีวิต  มันคุ้มกับความปรารถนานั้นหรือไม่  อีกทั้งการตั้งรัฐใหม่ ต้องใช้เงินเยอะ ต้องมีดินแดน มีกำลังพล และมีพี่ใหญ่ที่จะคอยสนับสนุน หรือให้ความคุ้มครอง ซึ่งไม่รู้ว่าเป็นใคร หรือรัฐใด

                 ในทางพุทธศาสนา  การจะแก้ไขปัญหาดังกล่าว  ควรทำอย่างไร  ต้องเอาหลักธรรมใดมาเป็นหลักเป็นแนวทาง....
คำตอบที่ได้รับเลือกจากเจ้าของกระทู้
ความคิดเห็นที่ 8
http://hilight.kapook.com/view/55792
จากข่าวนี้...
ท่อน้ำเลี้ยง RKK ยื่น 3 ข้อแลกหยุดป่วนใต้ (ไอเอ็นเอ็น)

            เตมูจินอ้าง สายข่าวจากอูลามะ(นักการศาสนา)ระบุท่อน้ำเลี้ยง RKK  ยื่น 3 เงื่อนไข แลกหยุดป่วนใต้
    
            นายชนาพัทธ์ ณ นคร ประธานเครือข่ายเตมูจิน กล่าวว่าหลังจากที่ตนได้เดินทางเข้าไปยื่นหนังสือต่อ พล.อ.ประยุทธ  จันทร์โอชา ผบ.ท.บ.ที่ กองทัพบกในประเด็นที่มูลนิธิการกุศลแห่งหนึ่ง ที่ตั้งอยู่ที่ กรุงกัวลาลัมเปอร์ ประเทศมาเลเซีย ซึ่งเป็นที่รู้กันในทางลับว่ามูลนิธินี้ให้การสนับสุนนด้านการเงิน เปรียบเสมือนเป็นท่อน้ำเลี้ยงให้กับกลุ่มRKK  จะขอเจรจาหยุดยิงนั้น โดยล่าสุดมีความคืบหน้าจากเครือข่ายที่เป็นอูลามะ(นักการศาสนา)ว่า มูลนิธิการกุศลแห่งนั้นมีความประสงค์ยื่นข้อเสนอ 3เงื่อนไขให้กับรัฐบาล และกองทัพ

            ข้อที่1. ขอให้มีการแก้ไขพรบ.การบริหารองค์กรอิสลามพ.ศ. 2540 มาตราที่6 วรรค2 กรณีให้นายกฯนำชื่อผู้จะดำรงตำแหน่งจุฬาราชมนตรี ซึ่งได้รับการเห็นชอบจากกรรมการกลางอิสลามประจำจังหวัดทั่วประเทศขึ้นกราบบังคมทูลเพื่อทรงพระกรุณาโปรดเกล้าแต่งตั้งเป็นจุฬาราชมนตรี โดยให้เปลี่ยนเป็นคนที่จะเป็นจุฬาราชมนตรีมาจากการคัดเลือกโดยตรงจากมุสลิมไทยทั่วประเทศที่มีอายุ 18ปี บริบูรณ์ขึ้นไป

            ข้อ2. ขอให้รัฐบาลแต่งตั้งคณะกรรมการไต่สวนสาธารณะ ในคดีวามมั่นคงทุกคดีตั้งแต่ปี 2546 เป็นต้นมา และให้ตัวแทนจากอาเซียน OIC และ UN เข้าร่วมด้วย

            ข้อ3. ให้คณะกรรมการไต่สวนสาธารณะตรวจสอบพฤติกรมของเจ้าหน้าที่ฝ่ายความมั่นคงของรัฐด้วย เพราะทางมูลนิธิแห่งนี้ เชื่อว่าเหตุการณความรุนแรงในพื้นที่ที่เกิดขึ้น บางส่วนอาจจะหรือมีแนวโน้มที่มีเจ้าหน้าที่เข้าไปเกี่ยวข้องด้วยหรือไม่ อย่างไร เพื่อให้คงไว้ซึ่งกฎหมายพิเศษ อันมีเป้าประสงค์ถึงงบประมาณและงบลับจำนวนมาก
...............................................................................................................................................................................

จาก 3 ข้อเสนอนี้  น่าคิดว่า กลุ่มท่อน้ำเลี้ยง จะได้ผลประโยชน์อะไร หรือทำไปเพื่อผลประโยชน์ของใคร
ข้อที่ 1. เพื่อการปกครองของศาสนาอิสลาม  ถ้าจุฬาราชมนตรีมาจากการเลือกตั้ง จะส่งผลดีผลเสียอย่างไร ต่อใคร บ้าง???
ข้อที่ 2. เพื่อให้ความผิดที่เคยทำมา ได้รับการพิจารณา และละเว้นโทษ ( ทางโลก )
ข้อที่ 3. เพื่อบั่นทอนความเชื่อมั่นต่อเจ้าหน้าที่รัฐ กระตุ้นให้มีการตรวจสอบถึงผลประโยชน์แอบแฝงของฝั่งตรงข้าม และเบี่ยงเบนความสนใจจากผลประโยชน์ที่ตนจะได้
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่