สวัสดีค่ะทุกๆคน จขก. ยืม loginเพื่อนมาตั้งขอคำปรึกษาเพื่อนๆค่ะ
มีเรื่องที่จะขอคำปรึกษาจากเพื่อนๆห้องนี้ทุกๆคนค่ะ และก็อาจจะกลายเป็นกระทู้เตือนไปด้วยในตัวเลยนะคะ
เรื่องราวก็คือ เพื่อนและจขก. มีแผนว่าจะไปมัลดีฟกัน ก็ได้หา agency เพื่อให้เค้าจัดการทุกๆอย่างให้ และหลังจากที่พวกเราได้ดู review ของเพื่อนๆที่ไปมัลดีฟมา เราก็เลยเลือก agency ที่เดียวกับเพื่อนๆ เพื่อจะไปพักที่ centara grand ค่ะ
เราได้ทำการติดต่อกับทาง agency เมื่อประมาณเดือนสิงหาคม ปี 2555 และสุดท้ายคือ ตกลงที่จะไปมัลดีฟกับ agency นี้ โดยจะเข้าพักที่ centara grand วันที่ 1-4 พ.ค. 56 ก็คือในอีก 2 วันข้างหน้านี้นั่นเอง ทางเราได้จ่ายเงินมัดจำให้ทาง agency ไป เพื่อที่จะจองห้องพักนี้ ส่วนนึง และจะต้องจ่ายที่เหลือทั้งหมดก่อนเดินทาง 2 เดือน
ระหว่างนั้น เราก็จัดการตั๋วเครื่อวบินกัน เราตัดสินใจที่จะนั่ง seaplane และไม่อยากค้าง 1 คืนที่ Male เราจึงคิดกันว่า เราจะไปด้วย singapore airline กัน เนื่องจากที่นี่มี flight ไปมัลดีฟที่เวลาดีมากๆ ก็คือถึงที่นั่นประมาณเที่ยง และเมื่อพวกเราเลือกที่จะไปด้วย SG air พวกเราก็ต้องเจอปัญหาการขอ transit เราเลยเลือกที่จะไปแบบ Multi Trip คือเข้าไปเที่ยวสิงคโปร์ก่อน 1 วันแล้ววันที่ 1 เดินทางไปมัลดีฟ และในวันที่ 4 ก็เดินทางจากมัลดีฟมาสิงคโปร์และพักที่สิงคโปร์ก่อน 1 คืน และกลับกรุงเทพไฟล์เย็น
ในระหว่างนั้น เราก็ confirm กับทาง agency ว่าเราได้ตั๋วของ SG air เรียบร้อยแล้วนะ ทาง agency ก็บอกว่าให้ confirm เวลามาอีกที่ก่่อนเดินทาง 2 เดือนค่ะ เมื่อถึงเวลา 2 เดือนก่อนเดินทางพวกเราก็จ่ายเงินงวดสุดท้ายไปให้ทาง agency ครบตามกำหนด (ในวันที่ 27 ก.พ.) และทางพวกเราก็ได้เริ่มจองห้องที่สิงคโปร์สำหรับ 2 คืน
เรื่องราวเหมือนจะแฮปปี้เอนดิ้ง พวกเรารอไปมัลดีฟ ในช่วงวันที่ 20 เมษาทาง agency ได้ส่งเมลมาขอรอบไฟล์อีกครั้ง เพื่อนของจขก.ก็ได้ส่งให้ และเมื่อประมาณวันที่ 24 เมษา ทาง agency ก็ได้ส่งเมลมา confirm ไฟล์อีกครั้งและชื่อบุคคลที่จะเดินทาง และแจ้งว่าเมื่อมาถึงให้หาบอร์ดที่เขียนชื่อ agency ไว้
แต่แล้วเมื่อวันที่ 27 เมษายน ตอนประมาณ 4 ทุ่ม จขก. ก็ได้รับเมลข่าวร้าย ก่อนหน้าจะออกเดินทางไปสิงคโปร์ 2 วัน ใจความว่า ทางเราขอโทษอย่างสุดซึ้ง เนื่องจากทางเราได้มีข้อผิดพลาดในการจองการเดินทางระหว่างวันที่ 1-16 May ซึ่งของท่านก็ไม่ได้อยู่นกเหนือจากข้อผิดพลาดนั้น ทางเรามี 2 ทางเลือกให้ท่าน 1. refund full payment หรือ 2. reschedule การเดินทางเป็นวันที่ 1 July เป็นต้นไป
ทางจขก. ก็ปรึกษากับทางเพื่อน เราตกลงกันว่า เรารับไม่ได้ทั้ง 2 ข้อเสนอ เนื่องจากมันกระชั้นชิดมากเกินไป เราเลื่อนตั๋วได้ไม่ทัน และถึงจะเลื่อนได้เราก็ต้องจ่ายเงินค่าเลื่อน เนื่องจากว่าเวลาใกล้เดินทางแล้ว แล้วที่พักที่สิงคโปร์ที่เราจ่ายเงินไปแล้วอีก ซึ่งทางเรามีแต่ค่าใช้จ่าย
ถึงจะเลือกเลื่อนการเดินทาง สิ่งที่จะตามมาก็เหมือนกัน
เมื่อเราแจ้ง agency ไปว่าเรารับไม่ได้ (ตอนนั้นเราเข้าใจว่าทางเค้า book โรงแรมให้เราไม่ได้) เราก็เลยบอกว่าคุณความรับผิดชอบโดยการหาที่พักที่เที่ยบเท่าหรือดีกว่าที่เราเลือกไปมาให้เรานะ ทางเค้าก็ตอบกลับเหมือนเดิมว่า ขอโทษ แต่ทำอะไรไม่ได้ นอกจาก refund กับ reschedule เราส่งเมลกันไปมาๆมากกว่า 10 ฉบับ
- ทาง agency แนะนำให้เรา book ตรงเองกับทางโรงแรม และจ่ายเงินเองไปก่อน เค้าจะ refund คืนภายใน 4 weeks
- ทางเราก็แจ้งว่า เรากดดูแล้วมันเต็ม ให้ทางเค้าเช็คให้หน่อย
- ทางเค้าแจ้งมาว่าเช็คให้แล้ว มีห้องว่างเหลืออยู่หนึ่งให้เรารีบติดต่อไปเอง และคุยเรื่องเงินกับทาง centara ว่าต้องจ่ายเท่าไหร่
- ทางเราถามถึงเรื่องเงินว่าเค้าควรจะเอาเงินที่เราจ่ายไปหมดแล้ว จ่ายโรงแรมแทนเรา เพราะนั้นคือเงินเก็บทั้งหมดของทริปนั้น ซึ่งเป็นจำนวนที่ค่อนจ้างมาก แบะเราไม่พร้อมจะจ่ายแบบนั้นอีกครั้ง โดยที่ยังไม่ได้เงินเก่าคืน
- ทางเค้าตอบกลับมาว่าเสนอนำให้เราจ่ายเอง และรีบติดต่อโรงแรม
- เราคุยกันกับเพื่อนว่าจะโทรศัพท์ไปคุย โดยจะช่ายกันจ่าย เพื่อนเราเลือกที่จะโทรไปทางโรงแรม และขอเช็คการจองขอ agency ปรากฏว่ามันมีการจองนี้เกิดขึ้น และทางโรงแรมก็ยังจองในนามของ agency โดยเป็นเราเข้าพักอยู่ แต่ทางโรงแรมบอกว่า เค้าก็ไม่แน่ใจว่าทำไม แต่ยังไม่มีการจ่ายเงินเกิดขึ้น และเราก็ได้แจ้งกับทางโรงแรมว่า เราจ่ายเงินหมดไปแล้วตั้งแต่ 2 เดือนก่อน เรามร invoice และ confirmation จากทาง agency ครบหมด
ทางโรงแรมก็บอกว่าเค้าอาจจะช่วยอะไรไม่ได้มาก ทางเราก็เข้าใจและให้ทางโรงแรมเก็บห้องไว้ให้ก่อน เพราะเราจะเดินทางไปตามกำหนด แต่วิธีจ่ายเงินแบบไหนนั้นตั้งหากที่เราจะไปตกลงมา ทางเราก็ได้ส่งเมลไปหา agency อีกครั้งว่า เราคุยกลับโรงแรมแล้ว ซึ่งมันมีการจองห้องเป็นชื่อของเราอยู่แต่แรกแล้ว มันเกิดอะไรขึ้น ทางคุณควรเอาเงินไปจ่ายเองนะ เพราะเงินเราอยู่กับทาง agency
- agency ตอบกลับว่า ขอโทษอย่างมาก เนื่องจากเรากำลังจะย้าย office กัน ทำใหระบบ payment ในระหว่างนี้มีปัญหาช่วงperiod 1-16 May เราจะ refund ให้คุณภายใน 4 weeks
- เราก็ได้เรียกร้องว่างั้นถ้ามีปัญหา วันที่เราไปถึงมาเล่ เราเข้าไปเอาเงินสดกับทางคุณ และได้ต่อว่าไปว่าเป็นความผิดของเราหรอที่จองในperiod นี้
- ทาง agency ตอบกลับว่า ขอโทษด้วยแต่เราไม่มีทางเลือกอื่นให้คุณนอกจาก refund คืนให้ในบัตรเครดิต
ทางเราก็เหนื่อยสุดๆแล้วค่ะ ให้เสนออะไรไปก็ตอบคำเดียว refund เพื่อนๆคิดว่าเราควรจะทำยังไงกันดีค่ะ ที่จะจัดการกับ agency ค่ะ
ขอบคุณค่ะ
โดน agency แจ้ง cancel การจองทริปไปพักผ่อนที่มัลดีฟ ก่อนเดินทาง 2 วัน เราควรจัดการยังไงดี
มีเรื่องที่จะขอคำปรึกษาจากเพื่อนๆห้องนี้ทุกๆคนค่ะ และก็อาจจะกลายเป็นกระทู้เตือนไปด้วยในตัวเลยนะคะ
เรื่องราวก็คือ เพื่อนและจขก. มีแผนว่าจะไปมัลดีฟกัน ก็ได้หา agency เพื่อให้เค้าจัดการทุกๆอย่างให้ และหลังจากที่พวกเราได้ดู review ของเพื่อนๆที่ไปมัลดีฟมา เราก็เลยเลือก agency ที่เดียวกับเพื่อนๆ เพื่อจะไปพักที่ centara grand ค่ะ
เราได้ทำการติดต่อกับทาง agency เมื่อประมาณเดือนสิงหาคม ปี 2555 และสุดท้ายคือ ตกลงที่จะไปมัลดีฟกับ agency นี้ โดยจะเข้าพักที่ centara grand วันที่ 1-4 พ.ค. 56 ก็คือในอีก 2 วันข้างหน้านี้นั่นเอง ทางเราได้จ่ายเงินมัดจำให้ทาง agency ไป เพื่อที่จะจองห้องพักนี้ ส่วนนึง และจะต้องจ่ายที่เหลือทั้งหมดก่อนเดินทาง 2 เดือน
ระหว่างนั้น เราก็จัดการตั๋วเครื่อวบินกัน เราตัดสินใจที่จะนั่ง seaplane และไม่อยากค้าง 1 คืนที่ Male เราจึงคิดกันว่า เราจะไปด้วย singapore airline กัน เนื่องจากที่นี่มี flight ไปมัลดีฟที่เวลาดีมากๆ ก็คือถึงที่นั่นประมาณเที่ยง และเมื่อพวกเราเลือกที่จะไปด้วย SG air พวกเราก็ต้องเจอปัญหาการขอ transit เราเลยเลือกที่จะไปแบบ Multi Trip คือเข้าไปเที่ยวสิงคโปร์ก่อน 1 วันแล้ววันที่ 1 เดินทางไปมัลดีฟ และในวันที่ 4 ก็เดินทางจากมัลดีฟมาสิงคโปร์และพักที่สิงคโปร์ก่อน 1 คืน และกลับกรุงเทพไฟล์เย็น
ในระหว่างนั้น เราก็ confirm กับทาง agency ว่าเราได้ตั๋วของ SG air เรียบร้อยแล้วนะ ทาง agency ก็บอกว่าให้ confirm เวลามาอีกที่ก่่อนเดินทาง 2 เดือนค่ะ เมื่อถึงเวลา 2 เดือนก่อนเดินทางพวกเราก็จ่ายเงินงวดสุดท้ายไปให้ทาง agency ครบตามกำหนด (ในวันที่ 27 ก.พ.) และทางพวกเราก็ได้เริ่มจองห้องที่สิงคโปร์สำหรับ 2 คืน
เรื่องราวเหมือนจะแฮปปี้เอนดิ้ง พวกเรารอไปมัลดีฟ ในช่วงวันที่ 20 เมษาทาง agency ได้ส่งเมลมาขอรอบไฟล์อีกครั้ง เพื่อนของจขก.ก็ได้ส่งให้ และเมื่อประมาณวันที่ 24 เมษา ทาง agency ก็ได้ส่งเมลมา confirm ไฟล์อีกครั้งและชื่อบุคคลที่จะเดินทาง และแจ้งว่าเมื่อมาถึงให้หาบอร์ดที่เขียนชื่อ agency ไว้
แต่แล้วเมื่อวันที่ 27 เมษายน ตอนประมาณ 4 ทุ่ม จขก. ก็ได้รับเมลข่าวร้าย ก่อนหน้าจะออกเดินทางไปสิงคโปร์ 2 วัน ใจความว่า ทางเราขอโทษอย่างสุดซึ้ง เนื่องจากทางเราได้มีข้อผิดพลาดในการจองการเดินทางระหว่างวันที่ 1-16 May ซึ่งของท่านก็ไม่ได้อยู่นกเหนือจากข้อผิดพลาดนั้น ทางเรามี 2 ทางเลือกให้ท่าน 1. refund full payment หรือ 2. reschedule การเดินทางเป็นวันที่ 1 July เป็นต้นไป
ทางจขก. ก็ปรึกษากับทางเพื่อน เราตกลงกันว่า เรารับไม่ได้ทั้ง 2 ข้อเสนอ เนื่องจากมันกระชั้นชิดมากเกินไป เราเลื่อนตั๋วได้ไม่ทัน และถึงจะเลื่อนได้เราก็ต้องจ่ายเงินค่าเลื่อน เนื่องจากว่าเวลาใกล้เดินทางแล้ว แล้วที่พักที่สิงคโปร์ที่เราจ่ายเงินไปแล้วอีก ซึ่งทางเรามีแต่ค่าใช้จ่าย
ถึงจะเลือกเลื่อนการเดินทาง สิ่งที่จะตามมาก็เหมือนกัน
เมื่อเราแจ้ง agency ไปว่าเรารับไม่ได้ (ตอนนั้นเราเข้าใจว่าทางเค้า book โรงแรมให้เราไม่ได้) เราก็เลยบอกว่าคุณความรับผิดชอบโดยการหาที่พักที่เที่ยบเท่าหรือดีกว่าที่เราเลือกไปมาให้เรานะ ทางเค้าก็ตอบกลับเหมือนเดิมว่า ขอโทษ แต่ทำอะไรไม่ได้ นอกจาก refund กับ reschedule เราส่งเมลกันไปมาๆมากกว่า 10 ฉบับ
- ทาง agency แนะนำให้เรา book ตรงเองกับทางโรงแรม และจ่ายเงินเองไปก่อน เค้าจะ refund คืนภายใน 4 weeks
- ทางเราก็แจ้งว่า เรากดดูแล้วมันเต็ม ให้ทางเค้าเช็คให้หน่อย
- ทางเค้าแจ้งมาว่าเช็คให้แล้ว มีห้องว่างเหลืออยู่หนึ่งให้เรารีบติดต่อไปเอง และคุยเรื่องเงินกับทาง centara ว่าต้องจ่ายเท่าไหร่
- ทางเราถามถึงเรื่องเงินว่าเค้าควรจะเอาเงินที่เราจ่ายไปหมดแล้ว จ่ายโรงแรมแทนเรา เพราะนั้นคือเงินเก็บทั้งหมดของทริปนั้น ซึ่งเป็นจำนวนที่ค่อนจ้างมาก แบะเราไม่พร้อมจะจ่ายแบบนั้นอีกครั้ง โดยที่ยังไม่ได้เงินเก่าคืน
- ทางเค้าตอบกลับมาว่าเสนอนำให้เราจ่ายเอง และรีบติดต่อโรงแรม
- เราคุยกันกับเพื่อนว่าจะโทรศัพท์ไปคุย โดยจะช่ายกันจ่าย เพื่อนเราเลือกที่จะโทรไปทางโรงแรม และขอเช็คการจองขอ agency ปรากฏว่ามันมีการจองนี้เกิดขึ้น และทางโรงแรมก็ยังจองในนามของ agency โดยเป็นเราเข้าพักอยู่ แต่ทางโรงแรมบอกว่า เค้าก็ไม่แน่ใจว่าทำไม แต่ยังไม่มีการจ่ายเงินเกิดขึ้น และเราก็ได้แจ้งกับทางโรงแรมว่า เราจ่ายเงินหมดไปแล้วตั้งแต่ 2 เดือนก่อน เรามร invoice และ confirmation จากทาง agency ครบหมด
ทางโรงแรมก็บอกว่าเค้าอาจจะช่วยอะไรไม่ได้มาก ทางเราก็เข้าใจและให้ทางโรงแรมเก็บห้องไว้ให้ก่อน เพราะเราจะเดินทางไปตามกำหนด แต่วิธีจ่ายเงินแบบไหนนั้นตั้งหากที่เราจะไปตกลงมา ทางเราก็ได้ส่งเมลไปหา agency อีกครั้งว่า เราคุยกลับโรงแรมแล้ว ซึ่งมันมีการจองห้องเป็นชื่อของเราอยู่แต่แรกแล้ว มันเกิดอะไรขึ้น ทางคุณควรเอาเงินไปจ่ายเองนะ เพราะเงินเราอยู่กับทาง agency
- agency ตอบกลับว่า ขอโทษอย่างมาก เนื่องจากเรากำลังจะย้าย office กัน ทำใหระบบ payment ในระหว่างนี้มีปัญหาช่วงperiod 1-16 May เราจะ refund ให้คุณภายใน 4 weeks
- เราก็ได้เรียกร้องว่างั้นถ้ามีปัญหา วันที่เราไปถึงมาเล่ เราเข้าไปเอาเงินสดกับทางคุณ และได้ต่อว่าไปว่าเป็นความผิดของเราหรอที่จองในperiod นี้
- ทาง agency ตอบกลับว่า ขอโทษด้วยแต่เราไม่มีทางเลือกอื่นให้คุณนอกจาก refund คืนให้ในบัตรเครดิต
ทางเราก็เหนื่อยสุดๆแล้วค่ะ ให้เสนออะไรไปก็ตอบคำเดียว refund เพื่อนๆคิดว่าเราควรจะทำยังไงกันดีค่ะ ที่จะจัดการกับ agency ค่ะ
ขอบคุณค่ะ