หลังจากไม่ได้รีวิวหนังสือสักพัก วันนี้ขอสักหน่อยครับ
ใครชอบการรีวิวของผมก็ติดตามได้ที่
http://www.rvbookthai.com นะครับ
ในนี้ยังมีหนังสือรีวิวไว้อีกเพียบและจะทยอยอัพเรื่อยๆ
หรือจะตามไปกดไลค์ที่แฟนเพจ
https://www.facebook.com/Rvbookthai

The Long Tail กลยุทธ์ลองเทล
ผู้เขียน : คริส แอนเดอร์สัน
ผู้แปล : ประวัติ เพียรเจริญ
หนังสือเล่มนี้เป็นหนังสือเศรษฐศาสตร์ที่ดีมากๆเล่มหนึ่งที่ผมเคยอ่านมา เป็นหนังสือที่บุลคลในแวดวงธุรกิจดังๆหลายคนให้การยอมรับมาก ไม่ว่าจะเป็น อิริค ชมิดท์(ซีอีโอ Google),เทอร์รี ซีเมล(ซีอีโอคนเก่า Yahoo ),รีด แฮสติ้ง(ซีอีโอ Netflix)ซีอีโอเหล่านี้เขียนคำนิยมให้กับหนังสือเล่มนี้ด้วย
ด้วยความที่ได้รับการชื่นชมมากมายกับหนังสือเล่มนี้ว่าเป็นหนังสือที่น่าอ่าน แสดงว่าเนื้อหามันต้องมีความน่าสนใจและอัดแน่นไปด้วยคุณค่าแน่นอน เพราะฉะนั้นผมเลยรีวิวหนังสือเล่มนี้ออกมาในแบบที่ต้องจัดเต็มกับเนื้อหากันหน่อย ฮ่าๆ เราจะมาเริ่มรีวิวกันเลยดีกว่าครับ

อะไรคือกลยุทธ์ลองเทล
ในโลกเศรษฐกิจแบบเดิมที่ผู้เขียนเรียกเศรษฐกิจแบบนี้ว่าขาดแคลนนั้นเป็นโลกที่เศรษฐกิจและพฤติกรรมต่างๆของเราถูกขับเคลื่อนด้วยสินค้ายอดฮิตทั้งหลาย ร้านค้าแต่ละร้านไม่ว่าจะเป็นร้านขายซีดีเพลง ร้านขายดีวีดีหนัง หรือร้านขายหนังสือ ไม่สามารถที่จะวางขายสินค้าทั้งหมดที่มีอยู่ในตลาดได้ จึงต้องเลือกแต่สินค้าที่จะทำกำไรได้ดีซึ่งก็คือพวกสินค้ายอดฮิตทั้งหลาย
ไม่มีที่วางพอสำหรับซีดีเพลงทุกแผ่นในร้านขายซีดีเพลง ไม่มีที่ว่างพอสำหรับเกมทุกเกมที่สร้างขึ้นมา และไม่มีที่ว่างในร้านขายหนังสือมากพอสำหรับหนังสือทุกเล่มที่ถูกเขียนขึ้นมา ไม่มีเวลามากพอสำหรับรายการทุกรายการที่จะอัดลงในช่องทีวี เนื่องด้วยข้อจำกัดทางกายภาพของสถานที่ที่ไม่เพียงพอ จึงจำเป็นที่จะต้องเลือกสินค้ายอดฮิตหรือสินค้าที่ขายดีเท่านั้นมาวางขายในร้าน เพื่อให้คุ้มค่ากับค่าวางสินค้า ค่าเช่าสถานที่ ให้มากที่สุด
แต่ในความเป็นจริงแล้วสินค้ายอดฮิตทั้งหลาย(mass product)ที่เป็นสินค้าขายดี อาจจะไม่ได้เป็นสินค้าที่เป็นที่ต้องการของลูกค้าทุกกลุ่ม เพราะแต่ละคนมีรสนิยมและความชอบที่แตกต่างกัน ตรงนี้จะเป็นสิ่งที่อินเทอร์เน็ตเข้ามาช่วยเหลือข้อจำกัดทางกายภาพได้ เพราะอินเทอร์เน็ตจะสร้างตลาดที่ใหญ่โตไม่รู้จบ Amazon สามารถที่จะวางขายหนังสือได้เป็นล้านๆเล่ม ซึ่งมากกว่าร้านหนังสือร้านไหนจะสามารถที่จะทำได้ หรือ iTunes สามารถที่จะขายเพลงแบบดิจิตอลจำนวนมหาศาล ซึ่งมากกว่าจำนวนแผ่นเพลงที่วางขายในร้านขายซีดีเพลงไหนๆ
กราฟลองเทลที่ออกมาจะเป็นแบบตามรูปที่ผมเอามาประกอบ ด้านซ้ายมือคือส่วนของสินค้ายอดฮิต ยอดขายส่วนใหญ่จะกระจุกตัวอยู่ตรงนี้ซึ่งเป็นสิ่งที่เราไม่แปลกใจอะไรกันอยู่แล้ว แต่ที่น่าสนใจคือส่วนด้านขวามือที่ยาวออกไปจะเป็นส่วนที่เราเรียกว่า Long Tail หรือส่วนหางที่ยาวออกไป

ในอดีตเราไม่เคยสนใจส่วนหางนี้เลยเพราะด้วยข้อจำกัดทางกายภาพของสถานที่ไม่เพียงพอ แต่เมื่ออินเทอร์เน็ตเข้ามาปลดล็อค สิ่งที่น่าสนใจก็เปิดเผยออกมาให้เราเห็น คือเมื่อสร้างตลาดที่ใหญ่โตขึ้นมาแล้ว เมื่อมองไปทางขวาจะไม่มีส่วนไหนของหางที่แตะที่ศูนย์เลย หมายความว่าสินค้าแต่ละอย่างต่างมียอดขายจากกลุ่มลูกค้าที่สนใจสินค้านั้นแม้อาจจะเป็นแค่ลูกค้าเฉพาะกลุ่ม(ตลาดนิช) และนี่แหละคือสิ่งที่ทำให้กลยุทธ์ลองเทลมันน่าสนใจ ก็คือตลาดนิชเหล่านี้นี่เอง เมื่อเอายอดขายของตลาดนิชทั้งหลายมารวมกันแล้ว(พื้นที่ใต้กราฟที่วงสีเทาเอาไว้)มันไม่น้อยเลย
หนังสือเล่มนี้โดยสรุปแล้วก็จะพูดถึงเนื้อหาที่เกี่ยวกับลองเทล และตลอดทั้งเล่มก็จะเป็นอะไรที่เกี่ยวกับลองเทลทั้งหมดไม่ว่าจะเป็น องค์ประกอบที่ทำให้เกิดกลยุทธ์ลองเทลขึ้นมา ผลกระทบต่างที่เกิดจากกลยุทธ์นี้ และโอกาสในการนำไปใช้ประโยชน์

วิจารณ์กันสักหน่อย
นอกจากอ่านสนุกแล้วยังได้ความรู้อีกมากมาย แต่จุดที่ผมไม่ชอบก็มีอยู่บ้างครับ เรื่องที่ไม่ชอบคือผู้เขียนเวลาจะโยงเข้าเรื่องบางเรื่องเนี่ย บางครั้งก็เกริ่นนำนานพอสมควร เหมือนกับว่า กว่าจะเข้าเนื้อหาได้นี่ก็กินพื้นที่ไปหลายหน้า ถึงแม้ว่ามันจะเป็นเรื่องที่เกี่ยวข้องกันบ้าง แต่บางครั้งมันก็น่าเบื่อพอสมควร แต่ก็ไม่ถึงกับเป็นเรื่องไม่ดีอะไร เป็นอะไรที่พอยอมรับได้เมื่อเทียบกับเนื้อหาอื่นๆแล้วก็โอเคครับ
และต้องพูดตรงๆว่าเป็นหนังสือที่ต้องใช้สมาธิในการอ่านพอสมควร ความจริงหนังสือทุกเล่มก็ต้องใช้สมาธิในการอ่านอยู่แล้ว แต่เล่มนี้ต้องเพ่งสมาธิกันหน่อยครับเพราะไม่งั้นถ้าหลุดไปอาจจะซึบซับเอาความหมายที่ถูกถ่ายทอดออกมาผ่านตัวหนังสือของผู้เขียนได้ไม่เต็มที่ แต่ก็ไม่ถึงกับเป็นหนังสือเศรษฐศาสตร์เครียดๆนะครับ
ส่วนเรื่องอื่นๆเช่นเนื้อหา ประโยชน์ที่ได้รับ นั้นแน่นอนว่าคุ้มค่าสุดๆครับ สำหรับใครที่สนใจอยากอ่านเนื้อหาหรือศึกษาเกี่ยวกับลองเทลเป็นทุนเดิมแล้ว ผมแนะนำให้เสียเวลากับหนังสือเล่มนี้มากกว่าไปหาอ่านเนื้อหาลองเทลตามอินเทอร์เน็ตครับ เพราะบางทีอาจจะเจอเว็บที่ย่อเกินไปจนไม่เข้าใจจริงๆ จัดเล่มนี้ไปเลยคุ้มค่ากว่ากันเยอะ
ใครชอบการรีวิวของผมก็ติดตามได้ที่
http://www.rvbookthai.com นะครับ
ในนี้ยังมีหนังสือรีวิวไว้อีกเพียบและจะทยอยอัพเรื่อยๆ
หรือจะตามไปกดไลค์ที่แฟนเพจ
https://www.facebook.com/Rvbookthai
[CR] รีวิวหนังสือการเงินที่โด่งดังในต่างประเทศ The Long Tail กลยุทธ์ลองเทล
ใครชอบการรีวิวของผมก็ติดตามได้ที่ http://www.rvbookthai.com นะครับ
ในนี้ยังมีหนังสือรีวิวไว้อีกเพียบและจะทยอยอัพเรื่อยๆ
หรือจะตามไปกดไลค์ที่แฟนเพจ https://www.facebook.com/Rvbookthai
The Long Tail กลยุทธ์ลองเทล
ผู้เขียน : คริส แอนเดอร์สัน
ผู้แปล : ประวัติ เพียรเจริญ
หนังสือเล่มนี้เป็นหนังสือเศรษฐศาสตร์ที่ดีมากๆเล่มหนึ่งที่ผมเคยอ่านมา เป็นหนังสือที่บุลคลในแวดวงธุรกิจดังๆหลายคนให้การยอมรับมาก ไม่ว่าจะเป็น อิริค ชมิดท์(ซีอีโอ Google),เทอร์รี ซีเมล(ซีอีโอคนเก่า Yahoo ),รีด แฮสติ้ง(ซีอีโอ Netflix)ซีอีโอเหล่านี้เขียนคำนิยมให้กับหนังสือเล่มนี้ด้วย
ด้วยความที่ได้รับการชื่นชมมากมายกับหนังสือเล่มนี้ว่าเป็นหนังสือที่น่าอ่าน แสดงว่าเนื้อหามันต้องมีความน่าสนใจและอัดแน่นไปด้วยคุณค่าแน่นอน เพราะฉะนั้นผมเลยรีวิวหนังสือเล่มนี้ออกมาในแบบที่ต้องจัดเต็มกับเนื้อหากันหน่อย ฮ่าๆ เราจะมาเริ่มรีวิวกันเลยดีกว่าครับ
อะไรคือกลยุทธ์ลองเทล
ในโลกเศรษฐกิจแบบเดิมที่ผู้เขียนเรียกเศรษฐกิจแบบนี้ว่าขาดแคลนนั้นเป็นโลกที่เศรษฐกิจและพฤติกรรมต่างๆของเราถูกขับเคลื่อนด้วยสินค้ายอดฮิตทั้งหลาย ร้านค้าแต่ละร้านไม่ว่าจะเป็นร้านขายซีดีเพลง ร้านขายดีวีดีหนัง หรือร้านขายหนังสือ ไม่สามารถที่จะวางขายสินค้าทั้งหมดที่มีอยู่ในตลาดได้ จึงต้องเลือกแต่สินค้าที่จะทำกำไรได้ดีซึ่งก็คือพวกสินค้ายอดฮิตทั้งหลาย
ไม่มีที่วางพอสำหรับซีดีเพลงทุกแผ่นในร้านขายซีดีเพลง ไม่มีที่ว่างพอสำหรับเกมทุกเกมที่สร้างขึ้นมา และไม่มีที่ว่างในร้านขายหนังสือมากพอสำหรับหนังสือทุกเล่มที่ถูกเขียนขึ้นมา ไม่มีเวลามากพอสำหรับรายการทุกรายการที่จะอัดลงในช่องทีวี เนื่องด้วยข้อจำกัดทางกายภาพของสถานที่ที่ไม่เพียงพอ จึงจำเป็นที่จะต้องเลือกสินค้ายอดฮิตหรือสินค้าที่ขายดีเท่านั้นมาวางขายในร้าน เพื่อให้คุ้มค่ากับค่าวางสินค้า ค่าเช่าสถานที่ ให้มากที่สุด
แต่ในความเป็นจริงแล้วสินค้ายอดฮิตทั้งหลาย(mass product)ที่เป็นสินค้าขายดี อาจจะไม่ได้เป็นสินค้าที่เป็นที่ต้องการของลูกค้าทุกกลุ่ม เพราะแต่ละคนมีรสนิยมและความชอบที่แตกต่างกัน ตรงนี้จะเป็นสิ่งที่อินเทอร์เน็ตเข้ามาช่วยเหลือข้อจำกัดทางกายภาพได้ เพราะอินเทอร์เน็ตจะสร้างตลาดที่ใหญ่โตไม่รู้จบ Amazon สามารถที่จะวางขายหนังสือได้เป็นล้านๆเล่ม ซึ่งมากกว่าร้านหนังสือร้านไหนจะสามารถที่จะทำได้ หรือ iTunes สามารถที่จะขายเพลงแบบดิจิตอลจำนวนมหาศาล ซึ่งมากกว่าจำนวนแผ่นเพลงที่วางขายในร้านขายซีดีเพลงไหนๆ
กราฟลองเทลที่ออกมาจะเป็นแบบตามรูปที่ผมเอามาประกอบ ด้านซ้ายมือคือส่วนของสินค้ายอดฮิต ยอดขายส่วนใหญ่จะกระจุกตัวอยู่ตรงนี้ซึ่งเป็นสิ่งที่เราไม่แปลกใจอะไรกันอยู่แล้ว แต่ที่น่าสนใจคือส่วนด้านขวามือที่ยาวออกไปจะเป็นส่วนที่เราเรียกว่า Long Tail หรือส่วนหางที่ยาวออกไป
ในอดีตเราไม่เคยสนใจส่วนหางนี้เลยเพราะด้วยข้อจำกัดทางกายภาพของสถานที่ไม่เพียงพอ แต่เมื่ออินเทอร์เน็ตเข้ามาปลดล็อค สิ่งที่น่าสนใจก็เปิดเผยออกมาให้เราเห็น คือเมื่อสร้างตลาดที่ใหญ่โตขึ้นมาแล้ว เมื่อมองไปทางขวาจะไม่มีส่วนไหนของหางที่แตะที่ศูนย์เลย หมายความว่าสินค้าแต่ละอย่างต่างมียอดขายจากกลุ่มลูกค้าที่สนใจสินค้านั้นแม้อาจจะเป็นแค่ลูกค้าเฉพาะกลุ่ม(ตลาดนิช) และนี่แหละคือสิ่งที่ทำให้กลยุทธ์ลองเทลมันน่าสนใจ ก็คือตลาดนิชเหล่านี้นี่เอง เมื่อเอายอดขายของตลาดนิชทั้งหลายมารวมกันแล้ว(พื้นที่ใต้กราฟที่วงสีเทาเอาไว้)มันไม่น้อยเลย
หนังสือเล่มนี้โดยสรุปแล้วก็จะพูดถึงเนื้อหาที่เกี่ยวกับลองเทล และตลอดทั้งเล่มก็จะเป็นอะไรที่เกี่ยวกับลองเทลทั้งหมดไม่ว่าจะเป็น องค์ประกอบที่ทำให้เกิดกลยุทธ์ลองเทลขึ้นมา ผลกระทบต่างที่เกิดจากกลยุทธ์นี้ และโอกาสในการนำไปใช้ประโยชน์
วิจารณ์กันสักหน่อย
นอกจากอ่านสนุกแล้วยังได้ความรู้อีกมากมาย แต่จุดที่ผมไม่ชอบก็มีอยู่บ้างครับ เรื่องที่ไม่ชอบคือผู้เขียนเวลาจะโยงเข้าเรื่องบางเรื่องเนี่ย บางครั้งก็เกริ่นนำนานพอสมควร เหมือนกับว่า กว่าจะเข้าเนื้อหาได้นี่ก็กินพื้นที่ไปหลายหน้า ถึงแม้ว่ามันจะเป็นเรื่องที่เกี่ยวข้องกันบ้าง แต่บางครั้งมันก็น่าเบื่อพอสมควร แต่ก็ไม่ถึงกับเป็นเรื่องไม่ดีอะไร เป็นอะไรที่พอยอมรับได้เมื่อเทียบกับเนื้อหาอื่นๆแล้วก็โอเคครับ
และต้องพูดตรงๆว่าเป็นหนังสือที่ต้องใช้สมาธิในการอ่านพอสมควร ความจริงหนังสือทุกเล่มก็ต้องใช้สมาธิในการอ่านอยู่แล้ว แต่เล่มนี้ต้องเพ่งสมาธิกันหน่อยครับเพราะไม่งั้นถ้าหลุดไปอาจจะซึบซับเอาความหมายที่ถูกถ่ายทอดออกมาผ่านตัวหนังสือของผู้เขียนได้ไม่เต็มที่ แต่ก็ไม่ถึงกับเป็นหนังสือเศรษฐศาสตร์เครียดๆนะครับ
ส่วนเรื่องอื่นๆเช่นเนื้อหา ประโยชน์ที่ได้รับ นั้นแน่นอนว่าคุ้มค่าสุดๆครับ สำหรับใครที่สนใจอยากอ่านเนื้อหาหรือศึกษาเกี่ยวกับลองเทลเป็นทุนเดิมแล้ว ผมแนะนำให้เสียเวลากับหนังสือเล่มนี้มากกว่าไปหาอ่านเนื้อหาลองเทลตามอินเทอร์เน็ตครับ เพราะบางทีอาจจะเจอเว็บที่ย่อเกินไปจนไม่เข้าใจจริงๆ จัดเล่มนี้ไปเลยคุ้มค่ากว่ากันเยอะ
ใครชอบการรีวิวของผมก็ติดตามได้ที่ http://www.rvbookthai.com นะครับ
ในนี้ยังมีหนังสือรีวิวไว้อีกเพียบและจะทยอยอัพเรื่อยๆ
หรือจะตามไปกดไลค์ที่แฟนเพจ https://www.facebook.com/Rvbookthai