เสน่ห์มัดใจ (ของ) พระเอกสาวกรี๊ด!?

ขอแท็กในห้องสยามด้วยค่ะ เพราะในเนื้อความวิเคราะห์เรื่องผู้ชายในอุดมคติของผู้หญิง เผือหนุ่มๆจะได้เอาใจสาวๆถูก

ขอแท็กในห้องสมุดด้วย เพราะเนื้อหาพูดถึงละคร ก็ต้องเชื่อมโยงกับบทประพันธ์นิยาย ไว้เป็นข้อมูลให้นักเขียนนิยายรักด้วยค่ะ

ใครๆ ก็รู้ว่าถ้าอยากให้ละครดังต้องอาศัยทั้งเนื้อหาเข้มข้น โปรดักชั่นเลิศและฝีมือการแสดงขั้นเทพ

แต่สำหรับตอนนี้อีกสิ่งที่ไม่อาจมองข้ามคือ คาแร็กเตอร์พระเอก เพราะหากปั้นได้ถูกใจสาวๆ ซึ่งเป็นแฟนละครส่วนใหญ่ก็อาจพากันเปรี้ยงปร้างได้ไม่รู้ตัว

ตัวอย่างมีให้เห็นทั้ง "ลาภิณ" ใน "รากบุญ",


"ต้น-ฤชวี" ใน "คุณสามี (กำมะลอ) ที่รัก",


"คุณชายปวรรุจ" แห่ง "สุภาพบุรุษจุฑาเทพ"



รวมไปถึง "พี่คล้าว" จากละครเรื่องเดียวกัน-นี่คือทางฝั่งช่อง 3



ขณะที่ทางช่อง 7 ก็มี "คุณใหญ่" ใน "ปิ่นอนงค์"


ล่าสุด ก็ "ปู่หาญ" ของ "เสือสั่งฟ้า 2 พยัคฆ์ผยอง"


ดูแล้วคาแร็กเตอร์แต่ละหนุ่มช่างหลากหลาย เลยอดสงสัยไม่ได้ว่า "พระเอก" แบบไหนกันถึงจะมัดใจสาวๆ ได้อยู่หมัด

"ผู้ชายหลายแบบมาก" เบญจวรรณ โอฬารนิธิกุล เจ้าของบทละครโทรทัศน์ดังๆ อย่าง "บุษบาเร่รัก, 365 วันแห่งรัก, คุณสามี (กำมะลอ) ที่รัก" ฯลฯ ว่ายิ้มๆ

นี่ไม่ได้ตั้งใจกวนเธอบอก ก่อนจะย้ำว่า มันเป็นอย่างนั้นจริงๆ

ด้วยไม่ว่าแนวไหน ฉลาด, แสนดี, อบอุ่น, ปากร้าย, ใจร้อน หรือแม้แต่แบดบอย เป็นอันต้องใจหญิงได้

ขอแค่มีคุณสมบัติเหล่านี้

หนึ่งที่ "สำคัญสุด" คือ "ต้องรักเดียวใจเดียว"

เพราะ "การนอกใจ" ถือเป็นปัญหาใหญ่ของชีวิตรัก ซึ่งไม่ว่าในหรือนอกจอไม่มีผู้หญิงที่ไหนรับได้ แถมชายหลายใจส่วนใหญ่ในละครมักมีจุดจบไม่ค่อยสวยนัก

ส่วนข้อต่อมา คือ ต้องดีกับนางเอก

"เขาจะเป็นแบดบอย ร้ายกับใครก็ตาม แต่ต้องดีกับเรา หรืออย่างละครตบจูบที่ร้ายช่วงแรก สุดท้ายต้องมากราบกรานง้องอน

"เวลาคนที่ไม่เคยทำอะไรให้ใคร แล้วมาทำให้ด้วยความตั้งใจมันทำให้ผู้หญิงเพ้อได้เลยนะ

"หรือพวกที่เอาแต่ใจเหมือนเด็กยังไม่โต เวลาหึงหวงเรานี่น่ารักมาก"


เลยไม่แปลกที่ผู้หญิงส่วนมากอยากจะลองเปลี่ยนนิสัยผู้ชายร้ายกาจในชีวิตจริง

หากคนเขียนบทเองยอมรับว่า "ผู้ชายอย่างนั้นอาจไม่มีจริง"

"หรือถ้ามีคงไม่เหลือถึงมือเรา" ฮ่าาาาา

ขณะเดียวกันพระเอกควรฉลาด เพราะหลายครั้งคนดูต้องอารมณ์เสียกับผู้ชายแสนดีที่เสียทีนางร้ายกะแค่โดนเป่าหู

และถ้าจะให้ดี "ต้องเป็นคนใส่ใจรายละเอียดเล็กๆ น้อยๆ"

เพราะ "ผู้หญิงเป็นเพศที่เพ้อฝันและโรแมนติก ซึ่งผู้ชายโดยมากมักไม่เข้าใจ"

อย่าง "คุณต้น" จาก "คุณสามีฯ" ที่เบญจวรรณยกตำแหน่ง "พระเอกในอุดมคติ" นั้น "เขามีความอ่อนหวาน อบอุ่น ผู้หญิงร้อยทั้งร้อยเจอเป็นตายหมด

"แต่นางเอกเรื่องนี้เก่งและดื้อมาก อบอุ่นอย่างเดียวไม่พอ เขาเลยต้องเก่งกว่าเพื่อสยบ บางทีผู้หญิงเก่งๆ ก็ไม่ได้อยากเป็นผู้นำตลอดเวลา อยากมีช่วงเวลาพักเหนื่อย อยากได้หลักพักพิง"

ซึ่งผู้ชายอย่างนี้ล่ะตอบโจทย์

ยิ่งบวกกับบุคลิกหน้าตาของนักแสดง ที่เป็นปัจจัยหลักในการมัดใจ ยิ่งได้ผลชะงัดนัก

ขณะที่ อ๊อด-ธีระศักดิ์ พรหมเงิน ผู้กำกับ "ปิ่นอนงค์" บอกว่า

"สังเกตจากละครที่ผ่านมาของผม ถ้าผู้หญิงจะชอบจะต้องเป็นพระเอกที่จับต้องได้ เป็นธรรมชาติ ไม่อยู่สูงเกินไป ออกแมนๆ หน่อย" เขาว่า

อีกทั้งถ้าให้สาวๆ เลือกระหว่างผู้ชายสุภาพทุกกระเบียดนิ้ว กับผู้ชายธรรมดาแต่อยู่ด้วยแล้วสบายใจ ทำตัวได้เป็นธรรมชาติ อย่างหลังน่าจะภาษีดีกว่า

ช่วงหลังๆ หากมีโอกาสปรับให้พระเอกออกมาลุคนี้ได้ โดยไม่กระทบกับเนื้อเรื่อง คนทำเลยเป็นต้องขอลอง

อย่าง "คุณใหญ่" ของ "ปิ่นอนงค์" ที่ได้เห็นกันนั่นก็ใช่

"ผมพยายามให้คนเห็นอีกมุมหนึ่งที่พระเอกซกมก พอเจอนางเอกยิ่งทำตัวเหมือนโจร ซึ่งตอนแรกก็กลัวว่าคนจะรับไม่ได้ แต่คนเห็นกลับชอบเพราะดูเป็นผู้ชายจริงๆ"

แต่อย่างที่บอกว่าเหมาะกับแค่บางเรื่อง

เพราะหากบทเป็นแบบเรื่องล่าสุด "มายาสีมุก" ที่ "คีรินทร์" (วีรภาพ สุภาพไพบูลย์) ต้องเป็นคาสโนว่าตัวพ่อนั้น จะให้เพิ่มคาแร็กเตอร์ดิบๆ เถื่อนๆ ดูยังไงก็ไม่มีทางกรี๊ด

ด้วยเหตุผลสั้นๆ ง่ายๆ ว่า "คนดูไม่อิน"

ดังนั้น จุดขายของพระเอกจึงอยู่ที่การเปลี่ยนแปลงตนเป็นคนดี ซึ่งผู้กำกับเน้นว่าต้องเล่นออกมาให้ชัด

จะเป็นพระเอกแสนดี ทุกอย่างที่ทำก็ต้องสื่อถึงความดีหมด หรือหากพระเอกเจ้าชู้ ก็ต้องเจ้าชู้อย่างไร้ที่ติ

"เพราะคาแร็กเตอร์ที่ชัดเจนจะช่วยเสริมแก่นเรื่อง"

แถมถ้าบุคลิกพระเอกออกมาครึ่งๆ กลางๆ นอกจากนักแสดงจะงงๆ ปล่อยของออกมาได้ไม่เต็มที่ คนดูอย่างเราคงต้องนั่งกุมขมับพลางร้อง "อะไรของเอ็งหว่า"

พอฟังความเห็นอันแตกต่างของผู้รู้เลยชักอยากเห็นพระเอกที่รวมคุณสมบัติมัดใจไว้ในคนเดียว

รับรองจะกรี๊ดให้แบบไม่เกรงใจสุขภาพคอเลยเอ้า!!

หน้า 24,มติชนรายวัน ฉบับวันพฤหัสบดีที่ 25 เมษายน 2556
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่