เริ่มแรก ผมต้องการรถกระบะ ที่สามารถขนคนได้เยอะ และนั่งสบายสำหรับแม่ที่อายุมาก โดยมีเกณฑ์คือ เป็นโมเดลใหม่เท่านั้น ตัวเลือกก็มี Ford ranger ,Mazda BT-50pro, Chevrolete Colorado และ Izusu Dmax
ไล่ดูรถทีละศูนย์(จังหวัดผม ศูนย์รถมีที่เดียวเหมือนกันหมด และอยู่บนถนนเส้นเดียวกัน)
เริ่มจาก เจ้าตลาด เข้าไป ไม่มีใครมาสนใจ (ดีแล้วจะได้ดูรถอย่างเต็มที่) พบเงื่อนไขสุดโหด คือ ไม่แถมอะไรเลย อยากได้ของเพิ่มต้องซื้อเป็นชุด 23,000 35,000 อะไรก็ว่ากันไป
ยี่ห้อกระบะจากประสบการณ์ 100 ปี อันนี้แม้จะแถมฟิล์ม กันสาด แต่ไม่แถมประกัน
ยี่ห้อ Zoom Zoom แถมประกัน กับของเล็กๆน้อย แต่รุ่นที่ผมจะซื้อ(รองท็อป)ไม่มีถุงลม แต่มีสวิทบนพวงมาลัยมาให้ ราคาก็ถูกกว่า 746,000
มา Ford แถมประกัน ฟิล์ม คูปองน้ำมัน 500 รุ่นที่จะซื้อก็มีถุงลมคู่มาให้เลย แล้วจากการเทสการเก็บเสียง เจ้านี้ก็เงียบใช้ได้ เลยตกลงจองเลย 5000 ในเดือน มีนาคม 2555 ราคา 779,000 คืนภาษี 81,000 รอ 6 เดือน กำหนดรับรถ ตุลาคม
หลังจากจองเสร็จ ก็โยนใบจองเก็บใว้ในตู้ และไม่คิดถึงมันอีก ผ่านไป 6 เดือน(เกือบจะลืมไปแล้วว่าจองรถใว้) มีจดหมายมาถึง ว่าขอเลื่อนกำหนดรับรถ พร้อมพิซซ่า 1ถาด ให้กินแก้เซ็ง
เข้าสู่เดือนที่ 7 ,8 ถามเซลล์ ก็บอกยังไม่มาครับพี่ จนล่วงถึงเดือนที่ 9 เซลล์โทรมาบอก รถออกจากลานจอด กำลังขึ้นเทลเล่อมาแล้ว
แหม เราก็ตื่นเต้นใหญ่กว่าจะมาได้ จองมีนา รับ ธันวา 9 เดือนพอดี นี่ถ้าเป็นคนท้องคงคลอดพอดีนี่ขนาดไม่ระบุสี คือสีอะไรก็ได้ แต่ถ้าเป็นไปได้ ก็ขอสีน้ำเงิน(แม่ผมชอบ)นะเนี่ย

หลายเรื่องมีคนรีวิวไปแล้ว ผมจะพูดถึงในส่วนที่ไม่ค่อยมีใครพูดละกัน

เครื่องเสียง แม่เจ้า ปุ่มเยอะมาก ปุ่มตัวเลขทางขวา หากไม่ได้มีระบบต่อกับมือถือในรุ่น WT แทบจะไม่มีความหมาย แต่ยังดีที่เลือกเพลงจากลำดับ track โดยกดปุ่มตัวเลขโดยตรงได้เลย เสียดายรุ่นนี้ไม่มี USB port มาให้ (ชาวบ้านเค้ามีให้หมด T-T) ไม่เป็นไร ไร๊ใส่แผ่นไปก่อนละกัน

การแสดงผลของเครื่องเสียง เหมือน "ฝรั่งที่อยู่เมืองไทย ที่อ่านไทยไม่ออก" ไม่เข้าใจ แค่ในฟอร์นไทย มันยากอะไรนักหนา ทำไมของ อีสุสุ ทำได้ล่ะเนี่ย แต่การใช้งานและเสียงก็โอเคระดับนึง ซึ่งผม ไม่ซีเรียส(แต่ขอบ่น)

จุดต่อไฟ 12v ให้มา 2ช่อง ซึ่งเพียงพอกับการใช้งาน ปุ่มเครื่องปรับอากาศ ดูเรียบง่าย ไม่หวือหวา แต่แอร์เย็นไม่สะใจคนเมืองร้อนเท่าไหร่ แต่ถ้าข้างนอกเย็น ก็มีหนาวได้เหมือนกัน ที่สำคัญ เสียงพัดลมดังเอาเรื่อง แค่เบอร์ 2 ก็แรงจนน่ากลัวเลยทีเดียว

ระบบปัดน้ำฝนและไฟเลี้ยว "พี่น้องปากไวทั้งคู่ ที่คนนึงโง่ อีกคนนึง เก่งเอาเรื่อง"
เพราะระบบ Auto มาให้ทั้งคู่ ของที่ปัดน้ำฝน ออโต้ แม้จะไวต่อน้ำ แต่ก็รู้ว่าตอนไหนควรปัด ไม่ปัด หรือปัดช้า ปัดเร็วถูกใจคนขับ แต่ ระบบไฟหน้า Auto ....แบบว่า แค่เข้าตกเย็นหรือใต้ร่มไม้ครึ้มๆหน่อย แทนที่จะใช้แค่ไฟหรี่ พวกยิงไฟหน้ากันเลยทีเดียว สุดท้ายต้องมาปรับเอง

ปุ่มไฟฉุกเฉิน และปุ่มเซ็นทรัลล็อกทางซ้าย(แล้วจะขึ้นไฟล็อกทางขวา) ทำง่ายดี ทำให้คนนั่งมาด้วยช่วยดูให้ได้ และเป็นที่เปิดฝาถังน้ำมันในตัว(ในสถานะปลดล็อก) แต่ไม่ว่ายังไง ผู้โดยสารก็ยังสามารถเปิดประตู แม้รถจะล็อกและยังวิ่งอยู่ น่าจะปรับ ECU ได้นะเนี่ย

ระบบปรับกระจก พร้อมปุ่มพับกระจบข้าง เสียดายไม่ตั้งมาแบบ Auto มาให้นะ จอดรถก็ต้องมานั่งกด แล้วที่สำคัญ ถ้าหากพับด้วยมือแล้ว ห้ามกดเด็กขาด เพราะมันไม่มีเซ็นเซอร์บอกว่าพับกระจบแล้ว มอเตอร์พับกระจกทำงาน เฟืองขัดกันตังปั๊กๆๆเลย

ชอบที่สุดคือ ช่องพักแขนหุ้มหนัง นุ่มมากกกกกกกกกก ไม่ลดต้นทุนจนเกินไป
ชุดควบคุมกระจกไฟฟ้า แบบว่า เวลาใช้ต้องงอมือลงมานิดนึง ผิดหลักอีกอนอมิก ในขณะที่เจ้าตลาด วางใว้ตรงปลายมือพอดี

ที่ชอบที่สุดภายในรถนี่คือ มีที่พักคอของคนนั่งกลาง พร้อมเข็มขัดนิรภัย แม้มันจะไม่ค่อยจะพอดีคอก็ตาม

สลักดึงเปิดที่เก็บของหลังรถ

เปิดมาแล้วจะเจอกับถุงเก็บอุปกรณ์เปลี่ยนล้อ ส่วนสีเหลืองๆนั่นคือเต้น เผื่อไปออกรอบแล้วขับกลับไม่ไหว ก็กางนอนหลังรถได้เลยพอดีไม่ชอบนอนในรถ กันยุงลำบาก

ไฟส่งแผนที่และไฟเก๋ง มีปุ่มเปิดปิดอยู่ข้างๆ ผมชอบเจ้าตลาดมากกว่าตรงที่สามารถกดตรงไฟได้เลย ไม่มีปุ่มแยก

ที่วางแก้ว แม้จะเปลืองพื้นที่ตรงคันเกียร์ แต่ก็สามารถวางแก้วน้ำขนาดใหญ่ได้ (22 oz ) ถ้าเป็นเจ้าอื่นจะลำบากนิดนึง ซึ่งมีชุดกล่องสำหรับเขี่ยบุหรี่มาให้ พอดี จขกท ไม่สูบบุหรี่ เลยไร้ค่า เอาไปเก็บเรียบร้อย

ช่องเก็บของมี 2 ชั้น สามารถใส่ CD แบบแนวตั้ง(ชั้นใน) และแนวนอน(ชั้นนอก)ได้ แต่ผมยังคิดไม่ออกว่าจะเก็บอะไร ชั้นในใส่ที่จับ GPS ใว้แต่ไม่ได้ถ่ายมาให้ดู

"ไม่ติดเข่า" เหตุผลหลักที่ซื้อคันนี้เลย แม้จะไขว่ห้างไม่ได้เหมือนไตรตั้น แต่ก็นั่งได้ไม่อึดอัดนัก

ที่บังแดด มีกระจกพร้อมฝาปิดมาให้ แต่ไม่มีไฟ (ใช้ไฟส่งแผนที่แทนได้มั้ง) มีกระจกเฉพาะที่นั่งข้างคนขับเท่านั้น คนขับมีแค่ที่หนีบซีดี(ไม่แคร์ เพราะไม่เคยใช้กระจกอยู่ละ)

ฝั่งคนขับ ไม่มีอะไรเล๊ยยยยยย จริงๆ

พวกมาลัย เค้าบอกหุ้มหนังมาให้ แต่จับแล้ว ไม่ค่อยแตกต่างกับยูรีเทนเท่าไหร่ ส่งสัยหนังมันบางไปนิด เลยสัมผัสได้ไม่ถึง แต่ก็โอเค ชอบ
หลังจากขับมา สิ่งที่สัมผัสได้จากความรู้สึกแตกต่างกับกระบะยี่ห้ออื่นที่เคยขับมาคือ
1. โชคอัพแข็งมาก คนขับอย่างผมไม่ค่อยสนใจเท่าไหร่ รู้สึกว่าก็พอรับได้ แต่คนนั่งคือแม่ผม อายุ 50 กว่าๆแล้ว บอกว่าจะไม่ขึ้นอีกถ้าไม่จำเป็น เพราะมันสะเทือนมาก
2. ความสูง ยกสูงกว่าชาวบ้านมาคืบนึง ทำให้ต้องปีนบันไดขึ้นรถลำบากมากขึ้น เมื่อรวมกับข้อแรก น่าตั้งชื่อรุ่นว่า "รุ่นทรมานคนแก่"จริงๆ
3. การทรงตัว ที่ทำได้ดีเยี่ยม ไม่น่าเชื่อว่าขับรถกระบะยกสูงอยู่ แล้วความนิ่งและการเก็บเสียงลมทำได้ดีมาก ขับ 150 คนนั่งไปด้วยนึกว่า ขับแค่ 110 น่าจะเป็นอนิตสงค์ของความใหญ่ และหนักของโครงรถด้ว
4. การกินน้ำมัน เป็นเรื่องเดียวที่ผมจะเงียบทันทีที่คุยเรื่องนี้ในที่ทำงาน (ที่ทำงานออกรถกระบะ 4 ประตูมาหลายคน ทั้งหมดเป็น Dmax กับ vigo) ถือว่ากินไหม ก็กิน ถ้าเทียบกับเจ้าตลาด แต่กินกว่าเยอะไหม ก็ไม่เยอะ ประมาณ 1 km/l ในช่วงความเร็วเดียวกัน
5. การตอบสนองของเครื่องยนต์ ก็ทำได้ดีเหมือนกับที่รีวิวจากค่ายต่างๆทำใว้ สั่งทันใจ หลายคนบอก "เฮ้ยนี่เครื่อง 2200 จริงๆเหรอ"
สรุปสำหรับคันนี้สำหรับผม อารมณ์เหมือน "
เด็กเนิร์ด ที่เรียนเก่งมากๆ แต่เอาใจใครไม่เป็น เตะบอลไม่เก่ง สาวๆเลยไม่ค่อยกริ๊ด" คุ้มไหม ก็คุ้มค่า สมการรอคอยนาน 9 เดือน แม้หลายอย่างจะไม่ถูกใจในรายละเอียดปลีกย่อย แต่สมรรถนะโดยรวมก็มาทดแทนกันได้
ส่วนเรื่องศูนย์ ก็บริการโอเคอยู่ รับได้
จบแล้วครับ ขอบคุณที่อ่าน
[CR] ###User review ## Ford ranger 2012 double cap hi-rider 4x2
ไล่ดูรถทีละศูนย์(จังหวัดผม ศูนย์รถมีที่เดียวเหมือนกันหมด และอยู่บนถนนเส้นเดียวกัน)
เริ่มจาก เจ้าตลาด เข้าไป ไม่มีใครมาสนใจ (ดีแล้วจะได้ดูรถอย่างเต็มที่) พบเงื่อนไขสุดโหด คือ ไม่แถมอะไรเลย อยากได้ของเพิ่มต้องซื้อเป็นชุด 23,000 35,000 อะไรก็ว่ากันไป
ยี่ห้อกระบะจากประสบการณ์ 100 ปี อันนี้แม้จะแถมฟิล์ม กันสาด แต่ไม่แถมประกัน
ยี่ห้อ Zoom Zoom แถมประกัน กับของเล็กๆน้อย แต่รุ่นที่ผมจะซื้อ(รองท็อป)ไม่มีถุงลม แต่มีสวิทบนพวงมาลัยมาให้ ราคาก็ถูกกว่า 746,000
มา Ford แถมประกัน ฟิล์ม คูปองน้ำมัน 500 รุ่นที่จะซื้อก็มีถุงลมคู่มาให้เลย แล้วจากการเทสการเก็บเสียง เจ้านี้ก็เงียบใช้ได้ เลยตกลงจองเลย 5000 ในเดือน มีนาคม 2555 ราคา 779,000 คืนภาษี 81,000 รอ 6 เดือน กำหนดรับรถ ตุลาคม
หลังจากจองเสร็จ ก็โยนใบจองเก็บใว้ในตู้ และไม่คิดถึงมันอีก ผ่านไป 6 เดือน(เกือบจะลืมไปแล้วว่าจองรถใว้) มีจดหมายมาถึง ว่าขอเลื่อนกำหนดรับรถ พร้อมพิซซ่า 1ถาด ให้กินแก้เซ็ง
เข้าสู่เดือนที่ 7 ,8 ถามเซลล์ ก็บอกยังไม่มาครับพี่ จนล่วงถึงเดือนที่ 9 เซลล์โทรมาบอก รถออกจากลานจอด กำลังขึ้นเทลเล่อมาแล้ว
แหม เราก็ตื่นเต้นใหญ่กว่าจะมาได้ จองมีนา รับ ธันวา 9 เดือนพอดี นี่ถ้าเป็นคนท้องคงคลอดพอดีนี่ขนาดไม่ระบุสี คือสีอะไรก็ได้ แต่ถ้าเป็นไปได้ ก็ขอสีน้ำเงิน(แม่ผมชอบ)นะเนี่ย
หลายเรื่องมีคนรีวิวไปแล้ว ผมจะพูดถึงในส่วนที่ไม่ค่อยมีใครพูดละกัน
เครื่องเสียง แม่เจ้า ปุ่มเยอะมาก ปุ่มตัวเลขทางขวา หากไม่ได้มีระบบต่อกับมือถือในรุ่น WT แทบจะไม่มีความหมาย แต่ยังดีที่เลือกเพลงจากลำดับ track โดยกดปุ่มตัวเลขโดยตรงได้เลย เสียดายรุ่นนี้ไม่มี USB port มาให้ (ชาวบ้านเค้ามีให้หมด T-T) ไม่เป็นไร ไร๊ใส่แผ่นไปก่อนละกัน
การแสดงผลของเครื่องเสียง เหมือน "ฝรั่งที่อยู่เมืองไทย ที่อ่านไทยไม่ออก" ไม่เข้าใจ แค่ในฟอร์นไทย มันยากอะไรนักหนา ทำไมของ อีสุสุ ทำได้ล่ะเนี่ย แต่การใช้งานและเสียงก็โอเคระดับนึง ซึ่งผม ไม่ซีเรียส(แต่ขอบ่น)
จุดต่อไฟ 12v ให้มา 2ช่อง ซึ่งเพียงพอกับการใช้งาน ปุ่มเครื่องปรับอากาศ ดูเรียบง่าย ไม่หวือหวา แต่แอร์เย็นไม่สะใจคนเมืองร้อนเท่าไหร่ แต่ถ้าข้างนอกเย็น ก็มีหนาวได้เหมือนกัน ที่สำคัญ เสียงพัดลมดังเอาเรื่อง แค่เบอร์ 2 ก็แรงจนน่ากลัวเลยทีเดียว
ระบบปัดน้ำฝนและไฟเลี้ยว "พี่น้องปากไวทั้งคู่ ที่คนนึงโง่ อีกคนนึง เก่งเอาเรื่อง"
เพราะระบบ Auto มาให้ทั้งคู่ ของที่ปัดน้ำฝน ออโต้ แม้จะไวต่อน้ำ แต่ก็รู้ว่าตอนไหนควรปัด ไม่ปัด หรือปัดช้า ปัดเร็วถูกใจคนขับ แต่ ระบบไฟหน้า Auto ....แบบว่า แค่เข้าตกเย็นหรือใต้ร่มไม้ครึ้มๆหน่อย แทนที่จะใช้แค่ไฟหรี่ พวกยิงไฟหน้ากันเลยทีเดียว สุดท้ายต้องมาปรับเอง
ปุ่มไฟฉุกเฉิน และปุ่มเซ็นทรัลล็อกทางซ้าย(แล้วจะขึ้นไฟล็อกทางขวา) ทำง่ายดี ทำให้คนนั่งมาด้วยช่วยดูให้ได้ และเป็นที่เปิดฝาถังน้ำมันในตัว(ในสถานะปลดล็อก) แต่ไม่ว่ายังไง ผู้โดยสารก็ยังสามารถเปิดประตู แม้รถจะล็อกและยังวิ่งอยู่ น่าจะปรับ ECU ได้นะเนี่ย
ระบบปรับกระจก พร้อมปุ่มพับกระจบข้าง เสียดายไม่ตั้งมาแบบ Auto มาให้นะ จอดรถก็ต้องมานั่งกด แล้วที่สำคัญ ถ้าหากพับด้วยมือแล้ว ห้ามกดเด็กขาด เพราะมันไม่มีเซ็นเซอร์บอกว่าพับกระจบแล้ว มอเตอร์พับกระจกทำงาน เฟืองขัดกันตังปั๊กๆๆเลย
ชอบที่สุดคือ ช่องพักแขนหุ้มหนัง นุ่มมากกกกกกกกกก ไม่ลดต้นทุนจนเกินไป
ชุดควบคุมกระจกไฟฟ้า แบบว่า เวลาใช้ต้องงอมือลงมานิดนึง ผิดหลักอีกอนอมิก ในขณะที่เจ้าตลาด วางใว้ตรงปลายมือพอดี
ที่ชอบที่สุดภายในรถนี่คือ มีที่พักคอของคนนั่งกลาง พร้อมเข็มขัดนิรภัย แม้มันจะไม่ค่อยจะพอดีคอก็ตาม
สลักดึงเปิดที่เก็บของหลังรถ
เปิดมาแล้วจะเจอกับถุงเก็บอุปกรณ์เปลี่ยนล้อ ส่วนสีเหลืองๆนั่นคือเต้น เผื่อไปออกรอบแล้วขับกลับไม่ไหว ก็กางนอนหลังรถได้เลยพอดีไม่ชอบนอนในรถ กันยุงลำบาก
ไฟส่งแผนที่และไฟเก๋ง มีปุ่มเปิดปิดอยู่ข้างๆ ผมชอบเจ้าตลาดมากกว่าตรงที่สามารถกดตรงไฟได้เลย ไม่มีปุ่มแยก
ที่วางแก้ว แม้จะเปลืองพื้นที่ตรงคันเกียร์ แต่ก็สามารถวางแก้วน้ำขนาดใหญ่ได้ (22 oz ) ถ้าเป็นเจ้าอื่นจะลำบากนิดนึง ซึ่งมีชุดกล่องสำหรับเขี่ยบุหรี่มาให้ พอดี จขกท ไม่สูบบุหรี่ เลยไร้ค่า เอาไปเก็บเรียบร้อย
ช่องเก็บของมี 2 ชั้น สามารถใส่ CD แบบแนวตั้ง(ชั้นใน) และแนวนอน(ชั้นนอก)ได้ แต่ผมยังคิดไม่ออกว่าจะเก็บอะไร ชั้นในใส่ที่จับ GPS ใว้แต่ไม่ได้ถ่ายมาให้ดู
"ไม่ติดเข่า" เหตุผลหลักที่ซื้อคันนี้เลย แม้จะไขว่ห้างไม่ได้เหมือนไตรตั้น แต่ก็นั่งได้ไม่อึดอัดนัก
ที่บังแดด มีกระจกพร้อมฝาปิดมาให้ แต่ไม่มีไฟ (ใช้ไฟส่งแผนที่แทนได้มั้ง) มีกระจกเฉพาะที่นั่งข้างคนขับเท่านั้น คนขับมีแค่ที่หนีบซีดี(ไม่แคร์ เพราะไม่เคยใช้กระจกอยู่ละ)
ฝั่งคนขับ ไม่มีอะไรเล๊ยยยยยย จริงๆ
พวกมาลัย เค้าบอกหุ้มหนังมาให้ แต่จับแล้ว ไม่ค่อยแตกต่างกับยูรีเทนเท่าไหร่ ส่งสัยหนังมันบางไปนิด เลยสัมผัสได้ไม่ถึง แต่ก็โอเค ชอบ
หลังจากขับมา สิ่งที่สัมผัสได้จากความรู้สึกแตกต่างกับกระบะยี่ห้ออื่นที่เคยขับมาคือ
1. โชคอัพแข็งมาก คนขับอย่างผมไม่ค่อยสนใจเท่าไหร่ รู้สึกว่าก็พอรับได้ แต่คนนั่งคือแม่ผม อายุ 50 กว่าๆแล้ว บอกว่าจะไม่ขึ้นอีกถ้าไม่จำเป็น เพราะมันสะเทือนมาก
2. ความสูง ยกสูงกว่าชาวบ้านมาคืบนึง ทำให้ต้องปีนบันไดขึ้นรถลำบากมากขึ้น เมื่อรวมกับข้อแรก น่าตั้งชื่อรุ่นว่า "รุ่นทรมานคนแก่"จริงๆ
3. การทรงตัว ที่ทำได้ดีเยี่ยม ไม่น่าเชื่อว่าขับรถกระบะยกสูงอยู่ แล้วความนิ่งและการเก็บเสียงลมทำได้ดีมาก ขับ 150 คนนั่งไปด้วยนึกว่า ขับแค่ 110 น่าจะเป็นอนิตสงค์ของความใหญ่ และหนักของโครงรถด้ว
4. การกินน้ำมัน เป็นเรื่องเดียวที่ผมจะเงียบทันทีที่คุยเรื่องนี้ในที่ทำงาน (ที่ทำงานออกรถกระบะ 4 ประตูมาหลายคน ทั้งหมดเป็น Dmax กับ vigo) ถือว่ากินไหม ก็กิน ถ้าเทียบกับเจ้าตลาด แต่กินกว่าเยอะไหม ก็ไม่เยอะ ประมาณ 1 km/l ในช่วงความเร็วเดียวกัน
5. การตอบสนองของเครื่องยนต์ ก็ทำได้ดีเหมือนกับที่รีวิวจากค่ายต่างๆทำใว้ สั่งทันใจ หลายคนบอก "เฮ้ยนี่เครื่อง 2200 จริงๆเหรอ"
สรุปสำหรับคันนี้สำหรับผม อารมณ์เหมือน "เด็กเนิร์ด ที่เรียนเก่งมากๆ แต่เอาใจใครไม่เป็น เตะบอลไม่เก่ง สาวๆเลยไม่ค่อยกริ๊ด" คุ้มไหม ก็คุ้มค่า สมการรอคอยนาน 9 เดือน แม้หลายอย่างจะไม่ถูกใจในรายละเอียดปลีกย่อย แต่สมรรถนะโดยรวมก็มาทดแทนกันได้
ส่วนเรื่องศูนย์ ก็บริการโอเคอยู่ รับได้
จบแล้วครับ ขอบคุณที่อ่าน