ที่บ้านมีเครื่องใช้ไฟฟ้าโตชิบาอยู่ 4 ชิ้น ซื้อมาตั้งแต่ ธ.ค. 53 มีตู้เย็น, ตู้อบ+ไมโครเวฟ, กระติกน้ำร้อน และ เครื่องซักผ้า
ใช้มา 2 ปี ปัจจุบัน ส่งซ่อมไปแล้ว 3 อย่าง
อย่างแรกเลยคือ ตู้อบ+ไมโครเวฟ อันนี้ไฟดับ โทรไปดีหน่อยส่งรถมารับไปซ่อม บริการดีมาก ประทับใจสุดๆ
อย่างที่สอง เครื่องซักผ้า อยู่ซักแล้วผ้าก็เลอะผงสีดำ ลองใช้โหมดล้างเครื่องแล้วก็ไม่หาย โทรไปส่งรถมารับไปซ่อมอีก โอเค ยังคงบริการดี
มาอย่างที่สาม ตู้เย็น พึ่งเสียตอน เม.ย. 56 นี้ อยู่ๆช่องธรรมดาก็ไม่เย็น เย็นแต่ช่องแช่แข็ง
เช้าวันศุกร์ : โทรไปพนักงานบอกว่ารับเรื่องแล้ว เดี๋ยวจะให้ช่างโทรไปนัดวันเข้าไปซ่อมล่วงหน้า อันนี้จะเป็น Home service ไม่ได้ส่งรถไปรับ เราก็บอกว่า ส. อา. ไม่ได้หรือ เพราะเราทำงาน วันธรรมดาไม่มีคนอยู่บ้าน พนักงานแจ้งว่า ไม่ได้ ส. อา. บริษัทหยุด เราก็โอเค
เย็นวันศุกร์ : เราเห็นว่าไม่โทรมานัดวันซักที เลยโทรเข้าไปถามอีกที คราวนี้ระบบต่อไปให้ที่ฝ่ายงานซ่อม เป็นพนักงานผู้ชายพูด น้ำเสียงและวิธีการพูดเี้ยมาก บอกว่าเดี๋ยวช่างจะเข้าไปก็จะโทรไปนัดก่อนล่ะ เช่น จะไปเช้าพรุ่งนี้ ก็โทรบอกเย็นนี้ เราเลยพูดไม่ดีกลับไปบ้างว่า เราเป็นพนักงานกินเงินเดือน ไม่ใช่นึกจะหยุดรอช่างวันไหนก็หยุดได้ เราต้องลางานแจ้งเจ้านายก่อน เข้าใจว่าไม่ใช่ให้มาซ่อมวันนี้พรุ่งนี้ แต่ขอแค่ให้แจ้งล่วงหน้าเท่านั้น
เช้าวันเสาร์ : ช่างโทรมาบอกว่าอยู่บ้านมั้ยจะเข้าไปซ่อม 9 โมง (อ้าวไหนบอก ส. อา. หยุด ละไหนบอกว่าจะโทรล่วงหน้า) เราติดงานพอดี เลยบอกไปว่า ไม่ว่าง ให้เข้ามา อังคารแล้วกัน เพราะจันทร์ก็ไม่ว่าง
เช้าวันจันทร์ : โทรมาอีก ถามว่าอยู่บ้านมั้ย จะเข้าไปเช้านี้เลยตอน 9 โมง (ตกลงช่างนี่ ว่างงานมาก หรือ อยากเข้ามามาก หรือ ฟังภาษาไทยไม่รู้เรื่อง) เลยบอกไปว่า นัดไว้อังคารไม่ใช่หรือ บอกไปแล้วไงว่าจันทร์ไม่ว่าง
สายๆวันจันทร์ : เราเลยโทรไปโวยที่บริษัท โตชิบ้าๆๆๆ ว่าที่บริษัทไม่มีระบบบันทึกภายใน (memo) หรือไง แจ้งไปตั้งแต่วันแรกแล้วว่า จะเข้ามาซ่อมวันไหน ช้าเร็ว ไม่ได้ว่า ขอให้นัดล่วงหน้าก่อน นี่อะไร นัดก็ไม่นัด นึกอยากจะมาก็มา ต้องมาคอยนั่งรอช่างทั้งวันรึไง แถมพอนัดวันแล้ว ยังเสล่อจะเข้ามาก่อนอีก เหมือนไม่ได้คุยกันเลย ห่วยมากมายโตชิบ้าๆๆๆ
วันอังคาร : ช่างมาบอกว่า สงสัยตัว Defrost เสีย เราเลยถามว่า ตู้เย็นนี่เมื่อก่อนเห็นบ้านแม่ ใช้เป็นสิบปีถึงเสีย อันนี้วางไว้เฉยๆ แถมไม่ค่อยได้เปิดใช้ (เราอยู่กับแฟน 2 คน แถมไม่ค่อยอยู่บ้านด้วย) ใช้มา 2 ปีเอง เสียได้ไง คำตอบที่ได้จากช่างคือ อุปกรณ์อิเล็คทรอนิกส์ก็มีเสียกันได้ล่ะพี่ (ฟังแล้วก็อึ้ง อยากบอกว่า กรูเนี่ย จบวิศวะฯ อิเล็คทรอนิกส์ อย่ามาตอบมั่วๆ) เลยช่างมัน ขี้เกียจเถียง ให้มันซ่อมให้เสร็จๆไป จะได้ไปทำงาน สรุป เปลี่ยนไป 3 อย่าง Timer Defrost, Fuse ความร้อน, Fuse ความเย็น ลองดูจากอะไหล่ที่ถอดออกมาแล้ว เหมือนไม่น่าจะเสียเลย โดยเฉพาะ Fuse สรุป จ่ายไป 1,470 รวมค่าช่าง
ขอบอกว่า พอกันที แบรนด์โตชิบ้า ถ้าเสียอีก อย่าหวังจะได้ซ่อม ขายทิ้งเท่านั้น ไปใช้ของเกาหลีดีกว่า ดีไซน์สวยกว่า ฟังก์ชั่นดีกว่า คุณภาพพอๆกัน ราคาถูกกว่า ที่สำคัญ ที่ได้ยินมา เกาหลีทั้ง 2 แบรนด์ บริการดีกว่า
ลาก่อนแบรนด์ญี่ปุ่น ห่วยทั้งคุณภาพ ห่วยทั้งบริการ
ขอบ่นหน่อยนะ โตชิบ้า (ตั้งใจใส่ไม้โท)
ใช้มา 2 ปี ปัจจุบัน ส่งซ่อมไปแล้ว 3 อย่าง
อย่างแรกเลยคือ ตู้อบ+ไมโครเวฟ อันนี้ไฟดับ โทรไปดีหน่อยส่งรถมารับไปซ่อม บริการดีมาก ประทับใจสุดๆ
อย่างที่สอง เครื่องซักผ้า อยู่ซักแล้วผ้าก็เลอะผงสีดำ ลองใช้โหมดล้างเครื่องแล้วก็ไม่หาย โทรไปส่งรถมารับไปซ่อมอีก โอเค ยังคงบริการดี
มาอย่างที่สาม ตู้เย็น พึ่งเสียตอน เม.ย. 56 นี้ อยู่ๆช่องธรรมดาก็ไม่เย็น เย็นแต่ช่องแช่แข็ง
เช้าวันศุกร์ : โทรไปพนักงานบอกว่ารับเรื่องแล้ว เดี๋ยวจะให้ช่างโทรไปนัดวันเข้าไปซ่อมล่วงหน้า อันนี้จะเป็น Home service ไม่ได้ส่งรถไปรับ เราก็บอกว่า ส. อา. ไม่ได้หรือ เพราะเราทำงาน วันธรรมดาไม่มีคนอยู่บ้าน พนักงานแจ้งว่า ไม่ได้ ส. อา. บริษัทหยุด เราก็โอเค
เย็นวันศุกร์ : เราเห็นว่าไม่โทรมานัดวันซักที เลยโทรเข้าไปถามอีกที คราวนี้ระบบต่อไปให้ที่ฝ่ายงานซ่อม เป็นพนักงานผู้ชายพูด น้ำเสียงและวิธีการพูดเี้ยมาก บอกว่าเดี๋ยวช่างจะเข้าไปก็จะโทรไปนัดก่อนล่ะ เช่น จะไปเช้าพรุ่งนี้ ก็โทรบอกเย็นนี้ เราเลยพูดไม่ดีกลับไปบ้างว่า เราเป็นพนักงานกินเงินเดือน ไม่ใช่นึกจะหยุดรอช่างวันไหนก็หยุดได้ เราต้องลางานแจ้งเจ้านายก่อน เข้าใจว่าไม่ใช่ให้มาซ่อมวันนี้พรุ่งนี้ แต่ขอแค่ให้แจ้งล่วงหน้าเท่านั้น
เช้าวันเสาร์ : ช่างโทรมาบอกว่าอยู่บ้านมั้ยจะเข้าไปซ่อม 9 โมง (อ้าวไหนบอก ส. อา. หยุด ละไหนบอกว่าจะโทรล่วงหน้า) เราติดงานพอดี เลยบอกไปว่า ไม่ว่าง ให้เข้ามา อังคารแล้วกัน เพราะจันทร์ก็ไม่ว่าง
เช้าวันจันทร์ : โทรมาอีก ถามว่าอยู่บ้านมั้ย จะเข้าไปเช้านี้เลยตอน 9 โมง (ตกลงช่างนี่ ว่างงานมาก หรือ อยากเข้ามามาก หรือ ฟังภาษาไทยไม่รู้เรื่อง) เลยบอกไปว่า นัดไว้อังคารไม่ใช่หรือ บอกไปแล้วไงว่าจันทร์ไม่ว่าง
สายๆวันจันทร์ : เราเลยโทรไปโวยที่บริษัท โตชิบ้าๆๆๆ ว่าที่บริษัทไม่มีระบบบันทึกภายใน (memo) หรือไง แจ้งไปตั้งแต่วันแรกแล้วว่า จะเข้ามาซ่อมวันไหน ช้าเร็ว ไม่ได้ว่า ขอให้นัดล่วงหน้าก่อน นี่อะไร นัดก็ไม่นัด นึกอยากจะมาก็มา ต้องมาคอยนั่งรอช่างทั้งวันรึไง แถมพอนัดวันแล้ว ยังเสล่อจะเข้ามาก่อนอีก เหมือนไม่ได้คุยกันเลย ห่วยมากมายโตชิบ้าๆๆๆ
วันอังคาร : ช่างมาบอกว่า สงสัยตัว Defrost เสีย เราเลยถามว่า ตู้เย็นนี่เมื่อก่อนเห็นบ้านแม่ ใช้เป็นสิบปีถึงเสีย อันนี้วางไว้เฉยๆ แถมไม่ค่อยได้เปิดใช้ (เราอยู่กับแฟน 2 คน แถมไม่ค่อยอยู่บ้านด้วย) ใช้มา 2 ปีเอง เสียได้ไง คำตอบที่ได้จากช่างคือ อุปกรณ์อิเล็คทรอนิกส์ก็มีเสียกันได้ล่ะพี่ (ฟังแล้วก็อึ้ง อยากบอกว่า กรูเนี่ย จบวิศวะฯ อิเล็คทรอนิกส์ อย่ามาตอบมั่วๆ) เลยช่างมัน ขี้เกียจเถียง ให้มันซ่อมให้เสร็จๆไป จะได้ไปทำงาน สรุป เปลี่ยนไป 3 อย่าง Timer Defrost, Fuse ความร้อน, Fuse ความเย็น ลองดูจากอะไหล่ที่ถอดออกมาแล้ว เหมือนไม่น่าจะเสียเลย โดยเฉพาะ Fuse สรุป จ่ายไป 1,470 รวมค่าช่าง
ขอบอกว่า พอกันที แบรนด์โตชิบ้า ถ้าเสียอีก อย่าหวังจะได้ซ่อม ขายทิ้งเท่านั้น ไปใช้ของเกาหลีดีกว่า ดีไซน์สวยกว่า ฟังก์ชั่นดีกว่า คุณภาพพอๆกัน ราคาถูกกว่า ที่สำคัญ ที่ได้ยินมา เกาหลีทั้ง 2 แบรนด์ บริการดีกว่า
ลาก่อนแบรนด์ญี่ปุ่น ห่วยทั้งคุณภาพ ห่วยทั้งบริการ