จะห้ามมอเตอร์ไซค์ขึ้นสะพานข้ามแยก(รวมถึงอุโมงค์ด้วย)ทำไม


เรื่องนี้ถือเป็น main course เลยทีเดียว กับประเด็นหลักๆ ที่มีคนถกเถียงกันมากมาย มานานหลายๆปีแล้ว

ชาวสี่ล้อที่เกิดมาไม่เคย(คิดจะ)ขี่สองล้อ ก็จะบอกแต่ว่า มันอันตราย ขึ้นมาทำไม เกะกะ ห้ามขึ้นถูกแล้ว ส่วนชาวสองล้อ ก็จะมองตรงข้าม มีเหตุผลของตัวเองเหมือนกัน ว่ากฎหมายมันโบราณ ตั้งแต่ พ.ศ. 2522 นี่มันก็ 29 ปีเข้าไปแล้ว เทคโนโลยีมอเตอร์ไซค์มันไปไกลแล้ว สมัยนี้ขึ้นสะพานมันเป็นเรื่องสบายๆ ไม่ได้อืดอาดอย่างที่เข้าใจ และสำหรับคนที่ใช้รถทั้งสองประเภท ก็คงมองอย่างกลางๆ และคิดว่ามอเตอร์ไซค์ก็น่าจะให้ขึ้นได้ ยกเว้นสะพานที่มันน่ากลัวจริงๆก็ควรจะห้ามขึ้น

เรียกได้ว่าพวกรถยนต์ก็ซ้ายจัด พวกมอเตอร์ไซค์ก็ขวาจัด คุยกันไม่รู้เรื่อง ส่วนคนที่ใช้ทั้งสองอย่าง ก็อยู่ตรงกลางๆ เพราะเข้าใจสัจธรรม

มาลองแจกแจงเหตุผลกันจริงๆดีกว่า ว่าจริงๆแล้ว มอเตอร์ไซค์สมควรขึ้นสะพานได้ไหม

ว่ากันตามกฎหมายจราจรทางบกก่อนนะครับ
ผมเปิดดูจนหมดแล้ว ผมไม่พบว่า มีกฎหมายมาตราไหน ที่บอกว่า ห้ามจักรยานยนต์ขึ้นสะพานเลย มีแต่บอกว่า ให้ชิดซ้ายสุดขอบทาง

นั่นแปลว่า ทุกสะพานจักรยานยนต์สามารถขึ้ได้ ยกเว้นว่า สะพานไหนไม่อยากให้ขึ้น ก็เอาป้ายวงกลมไปแปะไว้ตีนสะพานมั่ง หรือกเกาะกลางถนนมั่ง เพื่อบังคับไม่ให้จักรยานยนต์ขึ้นสะพาน และแปลได้ว่า สะพานไหนไม่มีป้ายห้าม จักรยานยนต์ก็น่าจะสามารถขึ้นได้

ตรงนี้ถามว่ามันขัดกับกฎหมายที่ว่าจักยานยนต์ต้องวิ่งชิดซ้ายหรือไม่ เพราะตอนจะขึ้นสะพาน ต้องเปลี่ยนไปอยู่ประมาณเลนที่ 3 จากซ้าย .....แต่ในกฎหมายก็มีข้อยกเว้นไว้ว่า จักรยานยนต์สามารถวิ่งเลนอื่นได้ ถ้าจำเป็นต้องเปลี่ยนช่องทาง หรือขี่เร็วกว่ารถเลนซ้าย ดูแล้วก็น่าจะถือว่าตรงกับข้อยกเว้นที่ 3 และ 5 นะ

มาตรา ๓๔ ในการใช้ทางเดินรถที่ได้จัดแบ่งช่องเดินรถในทิศทางเดียวกันไว้ตั้งแต่สองช่องขึ้นไป
หรือที่ได้จัดช่องเดินรถประจำทางไว้ในช่องเดินรถซ้ายสุด ผู้ขับขี่ต้องขับรถในช่องซ้ายสุดหรือใกล้กับช่องเดินรถประจำทาง
เว้นแต่ในกรณีต่อไปนี้ ให้เดินทางขวาของทางเดินรถได้

(๑) ในช่องเดินรถนั้นมีสิ่งกีดขวางหรือถูกปิดการจราจร
(๒) ทางเดินรถนั้น เจ้าพนักงานจราจรกำหนดให้เป็นทางเดินรถทางเดียว
(๓) จะต้องเข้าช่องทางให้ถูกต้องเมื่อเข้าบริเวณใกล้ทางร่วมทางแยก
(๔) เมื่อจะแซงขึ้นหน้ารถคันอื่น
(๕) เมื่อผู้ขับขี่ขับรถด้วยความเร็วสูงกว่ารถในช่องเดินรถด้านซ้าย


ในแง่ความเร็ว คนขับรถยนต์ส่วนมากจะบอกว่าช้าเกะกะ ซึ่งตรงนี้เราต้องมาดูกันว่า ที่ว่าช้าเกะกะน่ะ มันช้าแค่ไหน ถ้าช้าแค่ 30-40 กม./ชม. อันนี้ผมเห็นด้วยนะ แต่ถ้าเค้าขี่ที่ 60 กม./ชม. แล้วรถยนต์มาเร็ว ประมาณ 80-100 แล้วมาบอกว่าช้าเกะกะ อันนี้ผมไม่เห็นด้วยอย่างยิ่ง

ไม่ว่าสะพานข้ามแยกไหนๆ เค้าก็จำกัดความเร็วกันทั้งนั้น สะพานถือเป็นถนนที่ต้องใช้ความระมัดระวังในการข้าม เค้าจะจำกัดความเร็วไว้ ไม่เกิน 60 กม./ชม. เป็นอย่างมากครับ หรือบางทีอาจเหลือน้อยแค่ 20 กม./ชม. ก็ได้ อันนี้ไม่ทราบคนขับรถยนต์เคยสนใจปฏิบัติตามกันบ้างหรือเปล่า ซึ่งถ้าคุณมาเร็วเกินกำหนด แล้วมาด่าคนอื่นว่าช้า ผมว่าควรพิจารณาตัวเองก่อนนะครับ

นี่บังคับไว้ 50


นี่ 30


20


ก็สรุปว่า ถ้าพวกรถยนต์ปฏิบัติตามกฎจำกัดความเร็ว โดยขับไม่เกิน 60 กม./ชม. ก็ไม่เห็นจะต้องมาบ่นว่ามอเตอร์ไซค์ขี่ช้าเกะกะตรงไหนเลย


ในแง่ความปลอดภัยบ้าง ได้ยินประจำ 99.99% ของคนขับรถยนต์ หรือแม้แต่ตำรวจจราจร ก็จะพูดเป็นเสียงเดียวกันว่า ที่ไม่ให้ขึ้น เพื่อความปลอดภัยของคนขี่จักรยานยนต์ มันจริงเหรอครับ?? แล้วสะพานที่ให้ข้นได้ล่ะ มันปลอดภัยกว่าตรงไหนกัน ไหนบอกความแตกต่างให้ผมเห็นชัดหน่อยได้ไหม?

ผมมีโอกาสได้เดินทางไปทั่ว กทม.เป็นประจำ เรียกว่าไปมาแทบทุกเขตแล้วก็ว่าได้ และก็สังเกตมาตลอดหลายๆปีที่ผ่านมา ผมไม่เห็นว่า สะพานที่ห้ามขึ้น มันจะอันตรายกว่าสะพานที่ให้ขึ้นได้ตรงไหนเลย จริงๆ ตรงข้าม บางสะพานที่ให้ขึ้นได้ กลับอันตรายและน่ากลัวกว่าสะพานที่ห้ามขึ้นเสียอีก

สะพานที่ให้ขึ้นได้ ก็คือสะพานข้ามแม่น้ำ และสะพานที่ถ้าไม่ขึ้น จะไม่สามารถตรงไปได้ เอ..แล้วทีแบบนี้ไม่ห่วงสวัสดิภาพคนขี่มอเตอร์ไซค์แล้วเหรอครับ?

มาดูตัวอย่างกันเล็กน้อย สะพานเหล่านี้ ห้ามขึ้นครับ

นี่ด้วย

และนี่


แล้วมาดูสะพานที่เค้าให้ขึ้นได้กันบ้างนะครับ

ต่อ

และ


ทีนี้คุณลองสังเกต 3 ภาพบนโน้น กับ 3 ภาพบนนี้ อีกครั้งว่า ลักษณะสะพาน มันแตกต่างกันตรงไหน? ถ้าเราไม่ได้สนใจว่า ข้างล่างมันจะตรงได้หรือไม่ได้นะ ให้ดูที่ลักษณะสะพานเป็นหลัก

คุณคงเห็นเหมือนผมว่า มันก็ไม่ได้แตกต่างกันตรงไหน ทุกสะพานก็ห่างจากซ้ายสุด ไป 2 เลน (คืออยู่เลนที่ 3 และ 4 ของถนน) และทุกสะพาน ก็ไม่ได้มีไหล่ทางแต่อย่างใด

แล้วทำไมบางสะพานให้ขึ้นได้ บางสะพานห้ามขึ้น?

จะบอกว่ามันอันตรายงั้นเหรอ เหตุผลอ่อนไปหน่อยนะ ก็อย่างที่ผมและคุณก็เห็นเหมือนๆกันไงว่า มันไม่ได้แตกต่างกันเลย แล้วจะมาบอกว่า ที่ห้ามขึ้นสะพานเพราะกลัวอันตราย อ้าว แล้วสะพานที่ไม่ได้ห้ามขึ้น มันไม่อันตรายหรือยังไง ก็มันเหมือนกันนี่นา ถูกไหมครับ

เหตุผลงี่เง่าที่บอกว่า เพราะข้างล่างตรงไปไม่ได้เลยให้ขึ้นได้ ส่วนสะพานไหนข้างล่างไปได้เลยห้ามขึ้น กลัวอันตราย ฟังยังไง มันก็ Double Standard นะครับ



ผมให้ดูรูปสะพานนี้ ตรงห้าแยกลาดพร้าว สะพานนี้คุณคิดว่า ควรให้มอเตอร์ไซค์ขึ้นได้ไหม ดูแล้วน่าจะอันตรายมากเลยนะครับ โดยเฉพาะคนที่จะไปรัชโยธิน คุณต้องขี่ไปเลนที่ 5 เท่านั้นนะครับ ไม่งั้นไม่ได้ไปแน่ๆ (เลนที่ 1 เลี้ยวซ้ายไปหมอชิต, เลนที่ 2 กลับรถ, เลนที่ 3-4 ตรงไปหลักสี่ วิภาวดี, เลนที่ 5-6 ผ่านไปหน้าเซ็นทรัล พหลโยธิน)

ดูตอนลง ทั้งคดเคี้ยวขนาดนี้ คุณว่าอันตรายมากไหม? ไหล่ทางก็ไม่มีอีกต่างหากนะ


แล้วคุณคิดไหมว่า ถ้ามันอันตรายจริง สะพานนี้คงมีมอเตอร์ไซค์ตายคาสะพานกันทุกวันเลยจริงไหมครับ?

แล้วความเป็นจริง มีไหมล่ะครับ? อาจจะมีบ้าง แต่มันน้อยมากๆนะ ถ้าต่างคนต่างชับขี่ปกติ ไม่ได้เมา ไม่ได้ซ่านะ

อีกฝั่งของสะพานนี้ครับ นี่คือหน้าตาของสะพานที่เค้าให้มอเตอร์ไซค์ขึ้นได้ สังเกตไหล่ทางมีไหม สังเกตว่ามันคดเคี้ยวแค่ไหน แล้วถ้าจะไปสะพานควาย คงนึกออกนะครับ ว่าต้องชิดขวาเท่านั้น


ลองมาดูถนนที่เค้าสงวนให้รถ 4 ล้อขึ้นไปวิ่งกันบ้าง เช่นทางด่วน

มีไหล่ทางด้วยครับ เห็นไหม

ถ้าคุณสังเกตสะพานทั่ว กทม. ไม่ว่าจะสะพานพระราม 9 พระราม 8 ทางด่วน ถนนวงแหวนรอบนอก หรือสะพานวงแหวนอุตสาหกรรม ล้วนแต่มีไหล่ทางทั้งนั้น แต่ก็ห้ามมอเตอร์ไซค์วิ่ง ก็เข้าใจว่าลมมันคงแรง แต่สงสัยมากว่าทีสะพานที่ให้มอเตอร์ไซค์วิ่ง มันก็สมควรจะมีไหล่ทางเหมือนกัน แต่กลับไม่มี(หรือมีก็น้อยมาก ประมาณ 10% ไม่เกินนี้)

จะบอกว่าสะพานเก่า ไม่ได้สร้างไหล่ทางมารองรับ เลยห้ามขึ้น อืมฟังดูเหมือนจะดี แต่ เอ...สะพานใหม่ๆ ที่เพิ่งสร้างเสร็จในปี 2551 ผมก็ไม่เห็นมีสะพานไหนมีไหล่ทางเลยนี่นา แต่ก็ให้มอเตอร์ไซค์ขึ้นได้บ้าง ห้ามขึ้นบ้าง แล้วมันหมายความว่ายังไงกันล่ะเนี่ย

อะไรคือมาตรฐานสำหรับการห้าม หรือไม่ห้ามมอเตอร์ไซค์ขึ้นสะพานกันแน่ครับ?

มาดูสะพานนี้กันบ้าง นี่ก็สุดๆเหมือนกัน สะพานรัชวิภาครับ กับสะพานที่ให้มอเตอร์ไซค์ขึ้นได้ (เหตุผลน่าฟังมาก ข้างล่างตรงไม่ได้) ไหล่ทางมีตรงไหนครับ

ดูแล้วมันก็ไม่ได้ปลอดภัยกว่าบนทางด่วนตรงไหนเลยนะ ก็ชิดซ้ายไว้ก่อน

ถ้าสมมุติผมจะตรง อ้าวเฮ้ย เลนซ้ายบังคับเลี้ยวซ้ายนี่หว่า ผมต้องออกขวาแล้วสินี่ย

ถ้าคนไม่เคยมา ตกใจแย่นะครับแบบนี้ เพราะต้องปาดไป 2 เลน เพื่อจะตรงต่อไป

จริงๆมันยังไม่จบนะสะพานเนี้ย พอดีผมเลี้ยวซ้ายไง ถ้าตรงไปอีก จะพบว่ามีเลนจากข้างล่าง มาสมทบด้านซ้ายอีก 2 เลน ทีนี้ก็ต้องปาดอีก 2 เลนกลับไปชิดซ้าย

สรุป สะพานที่ให้ขึ้นได้นี้มันปลอดภัยตรงไหนกันครับ


หลายคนก็คงบอก มอเตอร์ไซค์ซอกแซกได้ ติดแป๊บเดียวก็ได้ไป จะบ่นทำไม ถ้าใครพูดแบบนี้คงไม่เคยมาขี่มอเตอร์ไซค์แล้วล่ะผมว่านะ
มาดู ตย. ซักสะพาน หน้าบ้านผมเอง กับสะพานข้ามแยกพงษ์เพชร

เอาป้ายห้ามมาติดซะไกลโคตรๆ กลัวคนขี่มอเตอร์ไซค์จะสังเกตเห็นง่ายหรือไงไม่ทราบ

ปกติสภาพมันก็เป็นแบบนี้นะครับสะพานนี้

ถ้ารถไม่ได้ติด มันก็ไม่มีปัญหาอะไรเท่าไหร่ แต่ถ้ารถติดๆมากๆ ปัญหามีแน่
เพราะว่า
1.แยกที่มีสะพานข้ามไป ข้างล่างจะปล่อยไฟเขียวน้อยมาก รอไฟแดงทีเป็นชาติ
2. รถเมล์ทั้งนั้นที่จอดอยู่ข้างล่าง เพราะส่วนมากรถเมล์ก็จะไม่ขึ้นสะพาน เพราะป้ายรถเมล์ข้างล่างก็ต้องแวะรับด้วย
3. มักเจอคนขับไร้น้ำใจ จอดกั๊ก ไปไม่ได้
แค่ 3 อย่างที่เล่ามารวมกัน คุณก็จะเจอสภาพแบบนี้

ผมเคยนะ ขี่รถมอเตอร์ไซค์ จะไปข้างล่าง ไม่อยากฝ่าฝืนป้ายห้ามไง แล้วคุณรู้ไหม ผมใช้เวลาเท่าไหร่ กว่าจะพ้นหน้าเดอะมอลล์งามวงศ์วาน....คำตอบคือ 20 นาทีครับ เพราะกว่าผมจะหลุดไปถึงหน้าสี่แยก ผมก็รอไฟเขียวถึง 3 รอบ(รอบนึงก็รอราวๆ 4-5 นาทีแล้วนะ) ไหนจะเจอรถจอดกั๊กขวางไม่ให้ไป ไม่มีขยับให้อีกต่างหาก ผ่านไฟแดงไปได้ ก็ไปติดป้ายรถเมล์หน้าเดอะมอลล์อีก หางแถวยาวมาล้นสี่แยกเลย ซึ่งถ้าผมขี่ข้ามสะพานไปได้ ผมก็ใช้เวลาไม่เกิน 1 นาที เป็นอย่างมาก

ถ้าไม่จำเป็นจริงๆ ผมจะไม่ผ่านไปเลยหน้าเดอะมอลล์ตอนรถติดๆ นรกมากๆ

ทีนี้ผมจะลองเปรียบเทียบให้ดูว่า สะพานที่ให้ข้ามได้(รวมไปถึงอุโมงค์ด้วย) บางสะพานน่าห้าม กลับไม่ห้าม บางสะพานไม่น่าห้าม กลับห้ามซะงั้น ด้วยเหตุผลปัญญาอ่อน ข้างล่างตรงไปไม่ได้

- สะพานข้ามรัชวิภา กับสะพานข้ามแยกประชานุกูล รัชวิภาน่ากลัวกว่าเยอะ แต่ให้ข้ามได้ ประชานุกูลงั้นๆ แต่ห้ามขึ้น
-สะพานข้ามแยกพงษ์เพชร กับสะพานข้ามวิภาวดี(เหนือสถานีรถไฟบางเขน ตรง รพ.วิภาวดี) สะพานข้ามพงษ์เพชรห้ามครับ แต่สะพานตรง รพ.วิภาวดีไม่ห้าม แล้วมันต่างกันตรงไหนครับ
-อุโมงค์เกษตรให้ลงได้ ทั้งๆที่มีทางโค้งกลางอุโมงค์ แต่อุโมงค์ลอดแยกสุทธิสารและแยกห้วยขวาง ห้ามลง ดูแล้วไม่น่ากลัวเท่าอุโมงค์เกษตรเลย)
-สะพานตรงห้าแยกลาดพร้าวน่ากลัวพอควร ให้ขึ้นได้ แต่ว่าสะพานตรงแยกสุทธิสาร(วิภาวดี) ห้ามซะงั้น ทั้งๆที่น่ากลัวน้อยกว่าสะพานลาดพร้าวเยอะเลย
ฯลฯ
-สะพานกลับรถบนถนนวิภาวดีขึ้นได้ ทั้งๆที่โค้งหักศอกน่ากลัวมาก สะพานตรงถนนจตุรทิศนั่นยาวหลายกิโล คดเคี้ยวอีกต่างหากให้มอเตอร์ไซค์ขึ้นได้ สะพานตรงฟอร์จูนยาว 2 กิโล ให้ขึ้นได้ สะพานตรงสามแยกดินแดงมีโค้งกลางสะพานให้ขึ้นได้ แต่ละสะพานที่พูดมา น่ากลัวทั้งนั้น แต่ทีสะพานตรงลาดพร้าว-รัชดา สะพานตรงแยกตึกชัย สะพานตรงศรีอยุธยา-พญาไท ห้ามขึ้นล่ะครับ มันน่ากลัวกว่าสะพานที่ให้ขึ้นยังไง ตรงไหนไม่ทราบ

แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่