ลูกค้าคือพระเจ้า ยังมีอยู่อีกหรือ

กระทู้สนทนา
เรื่องของเรื่องคือ เราขายอาหารเป็นร้านเล็ก ๆ เรียกว่าร้านอาหารตามสั่ง ร้านข้าวต้มอะไรประมาณนี้

เรารู้และระลึกเสมอว่า  ลูกค้าคือคนที่ให้เงินเรา   ทำให้เราอยู่รอดมีชีวิตเลี้ยงอีกหลาย ๆ ชีวิตในครอบครัว

แต่ .....  ผลตอบแทนที่คุณเอาเงินมาแลก  ก็คือ ความอิ่ม ความอร่อย  ที่คุณได้กลับไป

แต่ทำไม  คุณถึงทำร้ายเราอย่างนี้  (แอบดราม่า)

เช่น ตัวอย่างที่ 1   มีอยู่คนนึง  กินเสร็จแล้ว  พอคิดตังค์  เรามีเมนูและราคาให้ดูก่อนนะ   "ทำไมแพงจัง"  เราก็ "หืม"   อืม หนูมีราคาให้ดูแล้วนะคะ  ถามอีกว่า  "อันนี้เท่าไหร่" เราก็ตอบ  "กระเฉดไฟแดง  40 บาท  ต้มยำ 60  บาท ข้าวถ้วยละ 6 บาท  น้ำขวดละ 10 บาท"

แล้วเค้าก็สวนมาทันควันเลยว่า   ข้าว ถ้วยละ 6 บาทเลยหรอ  ไปกินที่อื่น แค่ 5 บาทเอง  



เราเป็นแม่ค้าปากหมา ก็บอกว่า  "พี่คะ ที่นี่ขาย  6 บาทคะ  หนูเคยขายคะ 5 บาท แต่ของมันขึ้น เลยต้องขาย  6 บาท"   เค้าจ่ายเงินและก็ไป

ตัวอย่าง ที่ 2   คิดตังค์เสร็จ   "  น้อง พี่คืนข้าวถ้วยนึงไม่ได้กิน"  เราบอกว่า  "ไม่ได้คะ"  ถ้าพี่จะคืนต้องรีบคืน  พี่มาคืนป่านนี้แล้ว โดนทั้งลม  โดนทั้งน้ำลายที่พวกพี่คุยกัน (อันนี้คิดในใจไม่ได้พูดออกมา)    แล้วมันตั้งนานแล้วคะ  ข้าวมันแข็ง แล้วหนูจะขายใครหละคะพี่
แล้วเราก็ได้ยินเสียง   คนที่เป็นผญ  แอบกระสิบกะผู้ชาย  (แต่เราได้ยินนะ) ว่า   เดี๋ยวมันก็เอาไปขายต่อ

เราก็เลยบอกว่า  เอาอย่างนี้ไหมคะ  ใส่ถุงให้กลับบ้านดีกว่า   นางรีบพูดเลยว่า  จะเอาไปให้หมาาาาาาาาาที่บ้านกิน (ลากเสียงด้วย)  เออดี(คิดในใจอีกแล้ว)

ตัวอย่างที่ 3  คิดเงินเสร็จ  โต๊ะนี้กินเหล้า   "น้องโซดา พี่คืน"   เราก็ตอบว่าคืนไม่ได้คะ พี่เปิดแล้ว เดี๋ยวหนูใส่ถุงให้ดีกว่า
คนนี้เค้าร้ายคะ   เค้าบอกว่า  ไม่เอาคืน  ก็จะเททิ้งแม่งตรงนี้แหละ  (อร๊าย เจอนักเลง  น่ากลัว  แต่ดิฉันเก็บเงินคะ)

ตัวอย่างที่ 4 นี่แรงสุด  มากินร้านเราทุกครั้ง  พูดทุกครั้งว่าแพง แม่งไม่อร่อย  ซื้อที่อื่น  แม่งยังไม่แพงเท่านี้เลย  
วันนั้นเราโมโหมาก   สลัดคราบแม่ค้า ใจเย็นน่ารักออกไปเลย
เราเลยบอกว่า   ไม่เป็นไรคะ ถ้าไม่อร่อยมันแพงก็ไปกินที่อื่น  ถ้าพี่ซ์้อที่อื่นมันถูกกว่าอร่อยกว่า แล้วมากินทำไม  เชิญร้านอื่นคะ

เค้าโมโหมาก  จะเอาปืนยิงเรา   ดีที่เพื่อนเค้า  มาห้ามไว้ทัน ไม่งั้นเราเป็นศพหน้าร้านแน่เลย  


ที่เราอยากบอกก็คือ   ลูกค้าดีดี ที่ร้านเรามีอยู่นะคะ มีเยอะด้วย  แต่อยากให้ลูกค้าอีกหลาย ๆ คนเข้าใจว่า  เราอยากขายของนะ  แต่เห็นใจกันหน่อย   การที่คิดว่าลูกค้าทำอะไรก็ไม่ผิด  เราไม่คิดอย่างนั้น  อยากให้ช่วยใจเขาใจเรา   ที่จริงมีอีกเยอะ  ทั้งโดนกินแล้วไม่จ่าย  ล้มโต๊ะบ้าง  ต่อบ้าง (ยังกะซื้อเสื้อผ้า)  บางทีกินแล้วถุยน้ำลายบ้าง  โอ๊ย  คิดแล้ว  มันเพลีย  

ระบายเสร็จแล้ว  ขอบคุณที่รับฟังคะ  เราไม่รู้ว่าจะแท็กไหน   เรางง ๆ
แก้ไขข้อความเมื่อ
แสดงความคิดเห็น
อ่านกระทู้อื่นที่พูดคุยเกี่ยวกับ  ร้านอาหาร
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่