เรื่องของเรื่องคือ เราขายอาหารเป็นร้านเล็ก ๆ เรียกว่าร้านอาหารตามสั่ง ร้านข้าวต้มอะไรประมาณนี้
เรารู้และระลึกเสมอว่า ลูกค้าคือคนที่ให้เงินเรา ทำให้เราอยู่รอดมีชีวิตเลี้ยงอีกหลาย ๆ ชีวิตในครอบครัว
แต่ ..... ผลตอบแทนที่คุณเอาเงินมาแลก ก็คือ ความอิ่ม ความอร่อย ที่คุณได้กลับไป
แต่ทำไม คุณถึงทำร้ายเราอย่างนี้ (แอบดราม่า)
เช่น ตัวอย่างที่ 1 มีอยู่คนนึง กินเสร็จแล้ว พอคิดตังค์ เรามีเมนูและราคาให้ดูก่อนนะ "ทำไมแพงจัง" เราก็ "หืม" อืม หนูมีราคาให้ดูแล้วนะคะ ถามอีกว่า "อันนี้เท่าไหร่" เราก็ตอบ "กระเฉดไฟแดง 40 บาท ต้มยำ 60 บาท ข้าวถ้วยละ 6 บาท น้ำขวดละ 10 บาท"
แล้วเค้าก็สวนมาทันควันเลยว่า ข้าว ถ้วยละ 6 บาทเลยหรอ ไปกินที่อื่น แค่ 5 บาทเอง
เราเป็นแม่ค้าปากหมา ก็บอกว่า "พี่คะ ที่นี่ขาย 6 บาทคะ หนูเคยขายคะ 5 บาท แต่ของมันขึ้น เลยต้องขาย 6 บาท" เค้าจ่ายเงินและก็ไป
ตัวอย่าง ที่ 2 คิดตังค์เสร็จ " น้อง พี่คืนข้าวถ้วยนึงไม่ได้กิน" เราบอกว่า "ไม่ได้คะ" ถ้าพี่จะคืนต้องรีบคืน พี่มาคืนป่านนี้แล้ว โดนทั้งลม โดนทั้งน้ำลายที่พวกพี่คุยกัน (อันนี้คิดในใจไม่ได้พูดออกมา) แล้วมันตั้งนานแล้วคะ ข้าวมันแข็ง แล้วหนูจะขายใครหละคะพี่
แล้วเราก็ได้ยินเสียง คนที่เป็นผญ แอบกระสิบกะผู้ชาย (แต่เราได้ยินนะ) ว่า เดี๋ยวมันก็เอาไปขายต่อ
เราก็เลยบอกว่า เอาอย่างนี้ไหมคะ ใส่ถุงให้กลับบ้านดีกว่า นางรีบพูดเลยว่า จะเอาไปให้หมาาาาาาาาาที่บ้านกิน (ลากเสียงด้วย) เออดี(คิดในใจอีกแล้ว)
ตัวอย่างที่ 3 คิดเงินเสร็จ โต๊ะนี้กินเหล้า "น้องโซดา พี่คืน" เราก็ตอบว่าคืนไม่ได้คะ พี่เปิดแล้ว เดี๋ยวหนูใส่ถุงให้ดีกว่า
คนนี้เค้าร้ายคะ เค้าบอกว่า ไม่เอาคืน ก็จะเททิ้งแม่งตรงนี้แหละ (อร๊าย เจอนักเลง น่ากลัว แต่ดิฉันเก็บเงินคะ)
ตัวอย่างที่ 4 นี่แรงสุด มากินร้านเราทุกครั้ง พูดทุกครั้งว่าแพง แม่งไม่อร่อย ซื้อที่อื่น แม่งยังไม่แพงเท่านี้เลย
วันนั้นเราโมโหมาก สลัดคราบแม่ค้า ใจเย็นน่ารักออกไปเลย
เราเลยบอกว่า ไม่เป็นไรคะ ถ้าไม่อร่อยมันแพงก็ไปกินที่อื่น ถ้าพี่ซ์้อที่อื่นมันถูกกว่าอร่อยกว่า แล้วมากินทำไม เชิญร้านอื่นคะ
เค้าโมโหมาก จะเอาปืนยิงเรา ดีที่เพื่อนเค้า มาห้ามไว้ทัน ไม่งั้นเราเป็นศพหน้าร้านแน่เลย
ที่เราอยากบอกก็คือ ลูกค้าดีดี ที่ร้านเรามีอยู่นะคะ มีเยอะด้วย แต่อยากให้ลูกค้าอีกหลาย ๆ คนเข้าใจว่า เราอยากขายของนะ แต่เห็นใจกันหน่อย การที่คิดว่าลูกค้าทำอะไรก็ไม่ผิด เราไม่คิดอย่างนั้น อยากให้ช่วยใจเขาใจเรา ที่จริงมีอีกเยอะ ทั้งโดนกินแล้วไม่จ่าย ล้มโต๊ะบ้าง ต่อบ้าง (ยังกะซื้อเสื้อผ้า) บางทีกินแล้วถุยน้ำลายบ้าง โอ๊ย คิดแล้ว มันเพลีย
ระบายเสร็จแล้ว ขอบคุณที่รับฟังคะ เราไม่รู้ว่าจะแท็กไหน เรางง ๆ
ลูกค้าคือพระเจ้า ยังมีอยู่อีกหรือ
เรารู้และระลึกเสมอว่า ลูกค้าคือคนที่ให้เงินเรา ทำให้เราอยู่รอดมีชีวิตเลี้ยงอีกหลาย ๆ ชีวิตในครอบครัว
แต่ ..... ผลตอบแทนที่คุณเอาเงินมาแลก ก็คือ ความอิ่ม ความอร่อย ที่คุณได้กลับไป
แต่ทำไม คุณถึงทำร้ายเราอย่างนี้ (แอบดราม่า)
เช่น ตัวอย่างที่ 1 มีอยู่คนนึง กินเสร็จแล้ว พอคิดตังค์ เรามีเมนูและราคาให้ดูก่อนนะ "ทำไมแพงจัง" เราก็ "หืม" อืม หนูมีราคาให้ดูแล้วนะคะ ถามอีกว่า "อันนี้เท่าไหร่" เราก็ตอบ "กระเฉดไฟแดง 40 บาท ต้มยำ 60 บาท ข้าวถ้วยละ 6 บาท น้ำขวดละ 10 บาท"
แล้วเค้าก็สวนมาทันควันเลยว่า ข้าว ถ้วยละ 6 บาทเลยหรอ ไปกินที่อื่น แค่ 5 บาทเอง
เราเป็นแม่ค้าปากหมา ก็บอกว่า "พี่คะ ที่นี่ขาย 6 บาทคะ หนูเคยขายคะ 5 บาท แต่ของมันขึ้น เลยต้องขาย 6 บาท" เค้าจ่ายเงินและก็ไป
ตัวอย่าง ที่ 2 คิดตังค์เสร็จ " น้อง พี่คืนข้าวถ้วยนึงไม่ได้กิน" เราบอกว่า "ไม่ได้คะ" ถ้าพี่จะคืนต้องรีบคืน พี่มาคืนป่านนี้แล้ว โดนทั้งลม โดนทั้งน้ำลายที่พวกพี่คุยกัน (อันนี้คิดในใจไม่ได้พูดออกมา) แล้วมันตั้งนานแล้วคะ ข้าวมันแข็ง แล้วหนูจะขายใครหละคะพี่
แล้วเราก็ได้ยินเสียง คนที่เป็นผญ แอบกระสิบกะผู้ชาย (แต่เราได้ยินนะ) ว่า เดี๋ยวมันก็เอาไปขายต่อ
เราก็เลยบอกว่า เอาอย่างนี้ไหมคะ ใส่ถุงให้กลับบ้านดีกว่า นางรีบพูดเลยว่า จะเอาไปให้หมาาาาาาาาาที่บ้านกิน (ลากเสียงด้วย) เออดี(คิดในใจอีกแล้ว)
ตัวอย่างที่ 3 คิดเงินเสร็จ โต๊ะนี้กินเหล้า "น้องโซดา พี่คืน" เราก็ตอบว่าคืนไม่ได้คะ พี่เปิดแล้ว เดี๋ยวหนูใส่ถุงให้ดีกว่า
คนนี้เค้าร้ายคะ เค้าบอกว่า ไม่เอาคืน ก็จะเททิ้งแม่งตรงนี้แหละ (อร๊าย เจอนักเลง น่ากลัว แต่ดิฉันเก็บเงินคะ)
ตัวอย่างที่ 4 นี่แรงสุด มากินร้านเราทุกครั้ง พูดทุกครั้งว่าแพง แม่งไม่อร่อย ซื้อที่อื่น แม่งยังไม่แพงเท่านี้เลย
วันนั้นเราโมโหมาก สลัดคราบแม่ค้า ใจเย็นน่ารักออกไปเลย
เราเลยบอกว่า ไม่เป็นไรคะ ถ้าไม่อร่อยมันแพงก็ไปกินที่อื่น ถ้าพี่ซ์้อที่อื่นมันถูกกว่าอร่อยกว่า แล้วมากินทำไม เชิญร้านอื่นคะ
เค้าโมโหมาก จะเอาปืนยิงเรา ดีที่เพื่อนเค้า มาห้ามไว้ทัน ไม่งั้นเราเป็นศพหน้าร้านแน่เลย
ที่เราอยากบอกก็คือ ลูกค้าดีดี ที่ร้านเรามีอยู่นะคะ มีเยอะด้วย แต่อยากให้ลูกค้าอีกหลาย ๆ คนเข้าใจว่า เราอยากขายของนะ แต่เห็นใจกันหน่อย การที่คิดว่าลูกค้าทำอะไรก็ไม่ผิด เราไม่คิดอย่างนั้น อยากให้ช่วยใจเขาใจเรา ที่จริงมีอีกเยอะ ทั้งโดนกินแล้วไม่จ่าย ล้มโต๊ะบ้าง ต่อบ้าง (ยังกะซื้อเสื้อผ้า) บางทีกินแล้วถุยน้ำลายบ้าง โอ๊ย คิดแล้ว มันเพลีย
ระบายเสร็จแล้ว ขอบคุณที่รับฟังคะ เราไม่รู้ว่าจะแท็กไหน เรางง ๆ