เรื่องบางเรื่อง สำหรับคนบางคน มันก็เกินไปจริงๆ [เหตุเกิด ณ ห้างดอกบัว]

ผมไปห้างดอกบัวสาขาหนึ่ง และกำลังชำระเงิน
เห็นจุดชำระเงินข้างๆกันนั้น พนักงานเก็บเงิน กับ พี่ผู้ชายคนหนึ่งที่เป็นลูกค้า กำลังมีปัญหากันเล็กน้อย เกี่ยวกับโดนัท

ขอเกริ่นถึงลักษณะสถานที่ก่อน
ห้างดอกบัวสาขานี้ มีจุดขายโดนัทอยู่นอกบริเวณแคชเชียร์ชำระเงิน
ถ้าจะซื้อโดนัท ก็ต้องซื้อและชำระเงินตรงจุดนั้นทันที

ผมก็เคยซื้อ ถ้าซื้อก็จ่ายเงินตรงนั้นเลย และก็เดินออกไป ราคาประมาณกล่องละ 50 บาท

สำหรับเรื่องของพี่เค้าผมจับเรื่องราวได้คร่าวๆว่า
พี่ผู้ชายเค้าซื้อโดนัท และนำเข้ามาด้านใน เมื่อพี่เค้าเลือกซื้อของอื่นๆเสร็จ ก็นำสินค้ามาชำระเงิน
และทางพนักงานรับชำระเงินบอกว่า ขอดูใบเสร็จที่ซื้อโดนัท กล่องละ 50 บาท

พี่ผู้ชายบอกว่า ไม่ได้รับใบเสร็จ เค้าซื้อมาจากข้างหน้านี้เอง และใส่ถุงของโลตัสมาด้วย ไม่น่าจะมีอะไร
พนักงานก็ไม่ยอม และไปเรียก รปภ. เพื่อเชิญพี่เค้าไปคุยบริเวณจุดขายโดนัทตามที่พี่เค้ายืนยัน

ทีนี้หน้าพี่เค้าซีเรียสมากเลย รปภ. ก็มาจับที่รถและขอให้ไปที่ร้านขายโดนัท

พี่เค้าก็บอกให้แฟนเค้าไปรอที่รถก่อน และเค้าก็ถือถุงโดนัทไปที่ร้านพร้อมกับ รปภ.

ผมดูแล้ว ลักษณะพี่เค้าไม่น่าจะเป็นขโมย ดูการแต่งตัวของพี่ผู้ชายก็ถือว่าดูดีครับ
ใส่เสื้อเชิ้ตแขนยาวสีขาว ใส่กระดุมข้อมือ กางเกงแสลค ชายเสื้ออยู่ในกางเกง รองเท้าหนังดำด้วย ท่าทางเป็นคนที่เป๊ะเหมือนกัน
และในหน้าร้อนแบบนี้ แต่งตัวแบบนี้ ผมเห็นแล้วร้อนแทนจริงๆครับ แอบซูฮกตรงนี้ รู้สึกได้ถึงความอบเลย
แฟนเค้าก็ใช้กระเป๋ารุ่นเดียวกับเพื่อนผม ก็หลายตังเหมือนกัน และเห็นมีบัตรเครดิตอยู่หลายใบ

พอไปถึงร้านโดนัท รปภ. ก็ถามว่า "คุณผู้ชายคนนี้ได้ซื้อโดนัทไปมั้ย"  พนักงานของห้างเองที่ขายตรงจุดนั้นก็บอกว่า "ใช่ และชำระเงินแล้ว"

ทีนี้หน้าของ รปภ. ถอดสีเลยครับ ส่วนหน้าของพี่ผู้ชายนี่นิ่งเลย
พี่ผู้ชายเดินไปที่จุดบริการลูกค้า และแจ้งกับพนักงานตรงจุดนั้นว่า "ผมต้องการพบกับผู้จัดการสาขา"
และหันไปพูดกับ รปภ. ว่า "คุณอยู่ตรงนี้แหละ คุณไม่ต้องไปไหน"

ทางพนักงานก็ ว. เรียกหา ก็มีพนักงานผู้หญิงอีกคนนึงมารับเรื่อง และถามถึงเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น
พี่ผู้ชายก็ถามว่า "คุณเป็นผู้จัดการสาขาหรือเปล่า" พนักงานที่มารับเรื่องก็ตอบว่า "เปล่าคะ มารับเรื่องแทน แจ้งได้คะ"
พี่ผู้ชายก็พูดว่า "พนักงานของคุณ กล่าวหาผมว่าเป็นขโมย ผมต้องการคุยกับผู้จัดการสาขา"

พนักงานมี่มารับเรื่องก็อึ้งไป พูดอะไรไม่ออก
พนักงานที่ขายโดนัทก็พูดขึ้นมาว่า "ไม่มีอะไรหรอก เข้าใจผิดกันเฉยๆ เรื่องจบแล้ว"

พี่ผู้ชายก็หันไปถามพนักงานที่ขายโดนัทว่า "ขอโทษนะครับ คุณเป็นผู้จัดการสาขาหรือเปล่า"
พนักงานขายโดนัทก็เงียบไป
พี่ผู้ชายก็พูดเสียงเข้มขึ้นมาว่า "พนักงานของคุณ กล่าวหาผมว่าเป็นขโมย ผมต้องการคุยกับผู้จัดการสาขา"
ทีนี้ลูกค้าคนอื่นๆที่ผ่านไปผ่านมาเริ่มให้ความสนใจละครับ

ทีนี้ได้ผล พนักงานที่รับเรื่องก็รีบ ว. เรียกผู้จัดการสาขาทันที
ทีนี้ผู้จัดการสาขาตัวจริงออกมารับเรื่อง และสรุปความได้ว่า

1. พี่ผู้ชายเค้าซื้อโดนัทจากร้าน ใส่ถุงแล้ว ไม่ได้รับใบเสร็จจากพนักงาน ใบเสร็จค้างอยู่ที่เครื่องต่อๆกันหลายใบเลย
2. พี่ผู้ชายนำเข้าไปด้านใน และจะนำออกภายนอก
3. พนักงานที่ชำระเงิน ขอดูใบเสร็จ แต่พี่เค้าไม่มี พนักงานให้รปภ. พาพี่ผู้ชายไปยืนยัน
4. เป็นเรื่องครับ

พอผู้จัดการทราบเรื่อง ผู้จัดการก็แจ้งพี่ผู้ชายว่า "ต้องขอโทษนะคะ รปภ. เป็น out source"
พี่ผู้ชายก็ถามเสียงนิ่มๆว่า "แล้วคุณจ้างมาหรือเปล่า แล้วเค้าทำงานให้คุณหรือเปล่า"
ผู้จัดการก็นิ่งไป และพูดอะไรไม่ออก

พี่ผู้ชายก็ถามนิ่มๆอีกว่า "คุณเป็นผู้จัดการสาขา คุณลองค่อยๆคิดและบอกผมหน่อย ใครเป็นคนที่ผิด รปภ. พาตัวผมมาตรงนี้
หรือ พนักงานที่ไปแจ้ง รปภ. โดยไม่มาตรวจสอบเอง หรือ พนักงานที่ขายโดนัทโดยไม่ให้ใบเสร็จลูกค้า"

ผู้จัดการสาขานิ่งเงียบ

พี่ผู้ชายก็พูดว่า "มันผิดที่คุณ เพราะคุณเป็นผู้จัดการสาขา คุณเป็นคนดูแลที่นี่ทั้งหมด"

ผู้จัดการก็พูดว่า "คะ ผิดที่ดิฉัน ดิฉันต้องขอโทษจริงๆนะคะ ดิฉันจะจัดการดูแลใหม่ทั้งหมด เพื่อไม่ให้เรื่องแบบนี้เกิดขึ้นอีก"

พี่ผู้ชายก็พูดว่า "คุณรู้หรือเปล่า ผมซื้อโดนัทเพราะอยากกินโดนัท และมูลค่าของโดนัทมันไม่น่าจะเอามาเทียบได้ว่าผมจะขโมยมัน
ตอนนี้ ผมเจอเหตุการณ์แบบนี้ ผมคงกินมันไม่ลงแล้ว รบกวนคุณช่วยเอาโดนัทนี้ไปให้กับคนที่คิดว่ามันมีค่ามากขนาด
ผมจะขโมยมันออกมาให้ด้วยแล้วกันครับ"

พูดจบพี่ผู้ชายก็หย่อนโดนัทลงพื้นและใช้เท้าเขี่ยไปให้กับผู้จัดการสาขาและเดินออกไป

ผู้จัดการสาขายืนนิ่งน้ำตาคลอเบ้า พนักงานอีกคนต้องจูงมือกลับเข้าไปข้างใน

ผมดูแล้วก็รู้ว่าพนักงานเค้าทำผิดจริง เพราะเหตุบางอย่าง แต่ในสมัยนี้ อย่างเหตุการณ์นี้ เรื่องบางเรื่องผมว่ามันก็เกินไปจริงๆ
สุดยอดความคิดเห็น
ความคิดเห็นที่ 9
เราว่า ลูกค้าคนนี้ไม่ได้ทำอะไรที่รุนแรงเกินไปนะ เขาชี้ให้เห็นจุดบอดของการให้บริการ และให้ปรับปรุง ถ้าเขาไม่จี้แรงๆ เชื่อเหอะ พนักงานก็แค่ให้เรื่องมันผ่านๆไป และก็ไม่คิดจะปรับปรุงอะไร ดูจากที่ตอบมานี่ก็ พนักงานตอบตามบทยังกะบอท เจอแบบนี้บ้างก็ดีน่ะ จะได้ปรับปรุงจริงๆจังๆ

ส่วนที่ว่ารุนแรง เขารุนแรงตรงไหนน่ะ  ตรงที่เรียกผู้จัดการ หรือ ตรงที่ชี้ให้เห็นความบกพร่องของระบบ
ทีทางห้างกล่าวหาเขาต่อหน้าประชาชนมากมาย ทำเหมือนเขาเป็นขโมยล่ะ ไม่เรียกว่ารุนแรงหรอ

ปล. แต่เราก็ไม่เห็นด้วยกับการใช้เท้าเขี่ยอาหารนะ ยังไงอาหารก็ไม่ผิด ถึงจะรังเกียจที่จะไม่ทานแล้วก็เหอะ
ความคิดเห็นที่ 2
หน้าพี่ติ้กในยอดมนุษย์เงินเดือนลอยมาเลย

คนที่พูดได้นิ่งแบบนี้ ระดับ หัวหน้า แน่นอน

พูดนิ่งๆ ไม่โวยวาย วาจาทำคนร้องไห้ได้...
ความคิดเห็นที่ 1
ถ้าผมอยู่ในเหตุการณ์ผมจะหยิบโดนัทขึ้นมากิน   แล้วบอกกับทุกคนที่มุงว่า

"อร่อยจนอดใจขโมยไม่ได้"
ความคิดเห็นที่ 7
มันอยู่ที่ท่าทีของพนักงานแคชเชียร์กับ รปภ.ด้วยนะ
เพราะส่วนมากเวลาพวกนี้สงสัยว่าลูกค้าจะขโมยของ มักจะทำท่าทีข่มขู่ คุกคาม ก้าวร้าวขึ้นมาทันที
แต่ถ้าลูกค้ามีหลักฐานพิสูจน์ได้ว่าไม่ได้ขโมย พวกนี้ก็จะทำเนียนๆ จบๆ ไป เหมือนไม่เคยมีอะไรเกิดขึ้น

สมมติถ้าเราเป็นแคชเชียร์นะ เราก็ต้องพูดเพราะๆ หวานๆ ชี้แจงว่า เราเชื่อใจว่าลูกค้าซื้อเข้ามาจริงๆ
แต่มันเป็นระเบียบของบริษัทที่จะต้องขอดูใบเสร็จจากลูกค้า ถ้าเราไม่ปฏิบัติก็มีผลกับการทำงานของเรา
รบกวนลูกค้ารอตรงนี้สักครู่ แล้วก็ประสานงานให้ใครก็ได้วิ่งไปร้านโดนัท ถามแคชเชียร์ตรงจุดขายโดนัทเลยว่าลูกค้าคนนี้มาซื้อจริงหรือเปล่า
ถ้าใช่ก็จบ แล้วขออภัยที่ทำให้ลูกค้าเสียเวลา แต่ก็นะ...แคชเชียร์อาจจะไม่มีทักษะในการบริการลูกค้าขนาดนี้
จะว่าไปก็สงสารผู้จัดการเหมือนกัน เราทำงานบริการมา 4 ปีก็เคยเจอมาเยอะ แต่ถึงขนาดเอาเท้าเขี่ยนี่ยังไม่เคย
ความคิดเห็นที่ 27
ผมว่าถ้าคิดดูดีๆแล้วผิดหลายขั้นตอนนะครับ
1 แคชเชียร์มีปัญหาหน้าจะติดต่อหัวหน้าไม่ใช่รปภ  แถมแคชเชียยังไม่รู้อีกว่า คนขายโดนัืไม่ได้ให้บิลกบใครเลย หงุดหงิด หนึ่ง
2 ขอพบผู้จัดการสาขา แต่ดันส่งคนอื่นมาพบ  แถมยังไม่ยอมบอกว่าเป็นผู้จัดการ กะตีเนียน ไม่ให้ผู้จัดการ รู้เรื่อง ต้องรอให้ลูกค้าถาม หงุดหงิดคูณ สอง
3 แทนที่ผู้จัดการสาขาจะขอโทษ กลับบอกว่า รปภ เป็น outsource มันไม่ใช่เรื่องที่ลูกค้าต้องรับรู้เลยักนิด หงุดหงิด คูณ สาม
4 ลูกค้าเองก็โหดไปนิด นะครับผมว่า แต่ด้วย ความหงุดหงิด สามข้อติดๆกันอาจจะคุมอารมไม่อยู่ก็เป็นได้
5 ผู้จัดการสาขาควรจะรีบแก้ไขด่วนเลยครับ อย่าคลอเบ้านาน เพราะ สามข้อ ข้างบนนั้นมันก็ความรับผิดชอบขอบเราทุกข้อนั่นแหละ ข้อสามนี่ผิดเองเลย
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่