ช่วงปลายเดือนมีนาคมถึงต้นเดือนเมษายนที่ผ่านมา ได้มีโอกาสใช้บริการของการบินไทยหลังจากห่างหายไปนานในการเดินทางไปญี่ปุ่น เนื่องจากได้ยินมาว่าเครื่อง A380 ของเค้าใหม่และดีมากกกก (ตามคำโฆษณา) เราจอง Royal Silk หรือว่า Business Class ไป 3 ที่ ซึ่งค่าเครื่องบินก็ต่างจากชั้นประหยัดเกือบๆ 3 เท่า โดยคิดว่า เอาวะทำงานเหนื่อยๆมานานพักผ่อนทีก็ขอเต็มที่แล้วกัน เพราะTG เค้าเป็นสายการบินระดับโลกด้านบริการนี่หน่า ขึ้นเครื่องปุ๊บพนักงานปล่อยให้เดินเองเลยค่ะ ไม่มีการบอกว่าเลขที่นี้นั่งฝั่งไหน ญี่ปุ่นไทยเดินชนกันว่อน ขาไปเรารู้สึกว่าพนักงานต้อนรับค่อนข้างมีอายุเยอะไปมากนะหน้าตาไม่ยิ้มแย้ม ทำนั่นนี่หล่นตลอดเวลา เดี๋ยวแก้วกาแฟหล่น เดี๋ยวถาดหล่อน เดี๋ยวตะโกนคุยกันข้ามหัวลูกค้าตลอดทาง 6 ชั่วโมงของการเดินทางเราไม่สามารถหลับได้เลย (เราก็คิดว่าเค้าคงเหนื่อยนะไม่เป็นไรหรอก) ขากลับคงดีกว่านี้
วันกลับเราออกเดินทางจาก Narita ประมาณ 17.50 ชอปปิ้งต่อ Duty free ที่สนามบินต่อก็ได้ของมาเยอะพอสมควร ด้วยความที่เป็นคนตัวเล็กสูง 155 แล้วที่เก็บกระเป๋าของเครื่องรุ่นนี้สูงมากกกก เราก็แจ้งพนักงานต้อนรับผู้ชายว่า เอ่อพี่คะรบกวนช่วยเปิดที่เก็บสัมภาระให้หน่อยได้มั้ยคะ พนักงานก็มองแบบไม่ค่อยพอใจ พูดว่าได้แล้วก็เดินหาย...ไปไหนเลยไม่ทราบ เราเลยต้องปีนเพื่อเป็ดและเก็บของเอง พอถึุงตอนเครื่องจะขึ้นก็มีพนักงานคอยเดินพูดกับผู้โดยสารด้วยน้ำเสียงที่เหมือนพูดกับหมา คือไม่รู้จะดุไปไหน ว่าเก็บกระเป๋าให้ด้วยนะคะอย่าวางไว้ เมื่อถึงเวลาเสริฟน้ำ พี่สาวเรานั่งติดกับฝั่ง พนักงานต้อนรับท่านหนึี่่งก็สะกิดพี่สาวแล้วบอกว่า ฝากเสริฟให้หน่อย ทั้ง ๆ ที่มีช่องว่าที่เค้าสามารถทำเองได้ พอเค้าเดินมาเสริฟอาหารตรงที่เรานั่งพี่สาวคนข้างนั่งทานอยู่ พนักงานก็เอาถาดข้ามผ่านหน้าพี่เราจะเกือบจะโดนหน้าพี่ ก่อนเครื่องลงประมาณ 1 ชั่วโมง พนักงานไล่เก็บหูฟังจากคนไทยแต่กับต่างชาติยังให้ใช้ตามสบาย พอเครื่องลงจอด หยิบของออกมาจากที่เก็บมีการเดินมาแซวว่าของเยอะเลยนะเนี่ยลืมไว้บ้างก็ได้นะครับ กลับมาเรามาเล่าให้เพื่อน ๆ ฟัง เพื่อนเราคนนึงก็เลยแชร์ประสบการณ์ว่าตอนที่นางเดินทางไปหาสามาีที่ ตปท. ใช้บริการ TG เหมือนกันตอนนั้นท้องได้ 6 เดือนกว่าจะเอาของขึ้นเก็บก็ขอให้พนักงานต้อนรับช่วยก้อไม่มีเสียงตอบรับหรือน้ำใจเช่นเดียวกัน ไม่ทราบว่าการบริการของ TG เน้นการให้บริการเฉพาะชาวต่างชาติหรืออย่างไร ถ้าการบริไทยจะเจ๊งก็คงเจ๊งเพราะการบริการจากบรรดาพนักงานเนี้ยแหล่ะค่ะ
แชร์ประสบการณ์แย่ๆ กับ Business Class การบินไทย
วันกลับเราออกเดินทางจาก Narita ประมาณ 17.50 ชอปปิ้งต่อ Duty free ที่สนามบินต่อก็ได้ของมาเยอะพอสมควร ด้วยความที่เป็นคนตัวเล็กสูง 155 แล้วที่เก็บกระเป๋าของเครื่องรุ่นนี้สูงมากกกก เราก็แจ้งพนักงานต้อนรับผู้ชายว่า เอ่อพี่คะรบกวนช่วยเปิดที่เก็บสัมภาระให้หน่อยได้มั้ยคะ พนักงานก็มองแบบไม่ค่อยพอใจ พูดว่าได้แล้วก็เดินหาย...ไปไหนเลยไม่ทราบ เราเลยต้องปีนเพื่อเป็ดและเก็บของเอง พอถึุงตอนเครื่องจะขึ้นก็มีพนักงานคอยเดินพูดกับผู้โดยสารด้วยน้ำเสียงที่เหมือนพูดกับหมา คือไม่รู้จะดุไปไหน ว่าเก็บกระเป๋าให้ด้วยนะคะอย่าวางไว้ เมื่อถึงเวลาเสริฟน้ำ พี่สาวเรานั่งติดกับฝั่ง พนักงานต้อนรับท่านหนึี่่งก็สะกิดพี่สาวแล้วบอกว่า ฝากเสริฟให้หน่อย ทั้ง ๆ ที่มีช่องว่าที่เค้าสามารถทำเองได้ พอเค้าเดินมาเสริฟอาหารตรงที่เรานั่งพี่สาวคนข้างนั่งทานอยู่ พนักงานก็เอาถาดข้ามผ่านหน้าพี่เราจะเกือบจะโดนหน้าพี่ ก่อนเครื่องลงประมาณ 1 ชั่วโมง พนักงานไล่เก็บหูฟังจากคนไทยแต่กับต่างชาติยังให้ใช้ตามสบาย พอเครื่องลงจอด หยิบของออกมาจากที่เก็บมีการเดินมาแซวว่าของเยอะเลยนะเนี่ยลืมไว้บ้างก็ได้นะครับ กลับมาเรามาเล่าให้เพื่อน ๆ ฟัง เพื่อนเราคนนึงก็เลยแชร์ประสบการณ์ว่าตอนที่นางเดินทางไปหาสามาีที่ ตปท. ใช้บริการ TG เหมือนกันตอนนั้นท้องได้ 6 เดือนกว่าจะเอาของขึ้นเก็บก็ขอให้พนักงานต้อนรับช่วยก้อไม่มีเสียงตอบรับหรือน้ำใจเช่นเดียวกัน ไม่ทราบว่าการบริการของ TG เน้นการให้บริการเฉพาะชาวต่างชาติหรืออย่างไร ถ้าการบริไทยจะเจ๊งก็คงเจ๊งเพราะการบริการจากบรรดาพนักงานเนี้ยแหล่ะค่ะ