บอกก่อนครับว่าเป็นเรื่องที่มูลค่ามันเล็กน้อยมาก แต่กระทบกับความรู้สึกผู้บริโภคพอสมควร
ผมเอาบัตรเติมเงินรถไฟฟ้าใต้ดิน MRT ไปคืนเพื่อรับเงินมัดจำในบัตรคืน เนื่องจากผมใช้บัตร 30 วันแทน (และไม่ได้เอาบัตรเติมเิงินมาคืน)
จนท.ในห้องออกบัตร แจ้งว่าได้เงินคืนไม่เต็มจำนวนเพราะเป็น 'บัตรหมดช่วงเวลา'
ผมเลยถามว่า 'บัตรหมดช่วงเวลา' คืออะไร
จนท. บอกว่าเป็นบัตรที่ใช้งานครั้งสุดท้ายงานนานเกิน 2 ปี (=ไมไ่ด้ใช้มานานเกิน 2 ปี ทำให้บัตรเหมือนหมดอายุ) หากต้องการคืนบัตรจะมีค่าธรรมเนียมในการขอคืนเงิน 50 บาท
ผมเลยบอกว่าผมไม่เคยได้รับทราบว่ามีเงื่อนไขนี้ ตอนซื้อจนท.ก็ไม่ได้แจ้ง
จนท. เลยบอกว่ามีแจ้งไว้เมื่อปี 2554 (จนท. บอกเดือนด้วย แต่ผมจำไม่ได้) ถึงตอนนี้ เม.ย. 2556 ก็คงประมาณ 2 ปีพอดี
จนท.ในห้องออกบัตรอีกคน ให้ข้อมูลเพิ่มว่า บัตรของผม(ที่เอาไปคืน) เป็นบัตรรุ่นเก่าที่ไม่มีเงื่อนไขนี้ด้านหลัง (คือจะบอกว่าบัตรเติมเงินรุ่นใหม่ รุ่นปัจจุบันมีเงื่อนไขนี้ด้านหลังบัตรแล้ว)
และจนท. ได้แนะนำให้ผมเอาบัตรนี้ไปใช้อีกครั้ง เพื่อกระตุ้นใ้ห้บัตรกลับมา active และจะสามารถคืนเงินได้เต็มจำนวน (แต่ถูกหักเงินจากบัตรแทนจากการใช้เดินทาง ซึ่งหักลบแล้วก็ได้ไม่ต่างกันเท่าไหร่ สรุปว่าผมต้องเสียเงินฟรีๆและได้เงินคืนไม่เต็ม ทั้งๆที่ผมมีบัตร 30 วันอยู่แล้ว)
เพื่อความแ่่น่ใจว่าข้อมูลที่ผมได้รับจากจนท.ห้องออกบัตร ผมโทรเข้าเบอร์ลูกค้าสัมพันธ์ของ BMCL 02-6245200
ผมเล่าเหตุการณ์ให้ฟัง จนท.ลูกค้าสัมพันธ์ ยืนยันว่าเป็นตามนั้น 'บัตรหมดช่วงเวลา' มีค่าธรรมเนียม 50 บาท
ข้อมูลตรงกันเกือบทั้งหมด ยกเว้น จนท.ลูกค้าสัมพันธ์ บอกว่า 'บัตรหมดช่วงเวลา' ไม่สามารถใช้งานได้อีก (ประมาณโดนล๊อคบัตร) แสดงว่าไม่สามารถใช้วิธีีเอาบัตรนั้นไปใช้งานอีกครั้งให้ active บัตรตามที่จนท.ในห้องออกบัตรแนะนำ
ประเด็นคือ
1. เป็นความผิดของผมมั้ยครับที่บัตรที่ผมซื้อ เป็นบัตรรุ่นเก่า ไม่มีเงื่อนไขด้านหลัง
2. เป็นความผิดของผมมั้ยครับ ที่่ตอนซื้อบัตร จนท. ไม่ได้ให้ข้อมูลว่ามี 'บัตรหมดช่วงเวลา' และมีค่าธรรมเนียมดังกล่าว
จาก 2 คำถามนี้ ทำให้ผมรู้สึกว่า มันเป็นความยุติธรรมแล้วหรือ และเป็นความชอบธรรมหรือไม่ที่ BMCL จะคิดค่าธรรมเนียมจากผม
มูลค่ามันเล็กน้อยครับ แค่ 50 บาท แต่เป็นเงินแค่ 50 บาทที่ทำให้ผมรู้สึกได้ว่า BMCL จะมาเอาเล็กเอาน้อยจากผมที่เป็นผู้บริโภคเป็น ลูกค้าที่ไม่ได้รับข้อมูล และได้ซื้อบัตรนี้ก่อนที่จะมีการประชาสัมพันธ์หรือก่อนที่จะทำบัตรรุ่นใหม่ที่มีเงื่อนไขนี้ด้านหลังบัตร ....BMCL ทำไปเพื่ออะไร
เดือนนึงๆ ผมจ่ายค่าบัตรทั้งบัตร 30 วัน ทั้งบัตรจอดรถรายเดือน เดือนละ 2650 บาท
อยากขึ้นมูลค่าบัตรก็ขึ้นเอาๆ บัตร 30 วันจาก 1200 เป็น 1400 บาท ขึ้น 16.66 % ผมก็ไม่เคยว่า
บัตรจอดรถรายเดือน จาก 1000 เป็น 1250 บาท ขึ้น 25 % ผมก็ไม่เคยบ่น
เพราะถือว่ามีการประชาสัมพันธ์อย่างทั่วถึง เช่นในลิฟท์ หน้าห้องต่อบัตร และเป็นการแจ้งล่วงหน้าก่อนเพื่อให้เตรียมตัว
แต่ case นี้ ผมยืนยันว่าตอนซื้อผมไม่เคยได้รับข้อมูลนี้แน่นอน
จนท. ให้ข้อมูลแค่ว่าบัตรนี้มีเงินมัดจำ สามารถคืนเงินมัดจำได้ ถ้าบัตรมีสภาพสมบูรณ์ แต่ไม่มีเรื่อง บัตรหมดช่วงเวลาแน่นอน
ผมไม่โทษ จนท. ครับ แต่ผมถามหาความยุติธรรมจาก BMCL ว่าเหมาะสมแล้วหรือ เหมาะสมอย่างไร
ผมสอบถาม จนท.ลูกค้าสัมพันธ์ ว่าผมไม่ได้รับข้อมูลมาก่อน ไม่มีการยกเว้นเลยหรือเยียวยาเลยเหรอ คำตอบที่ได้รับ คือไม่มีการยกเว้น ต้องว่าไปตามเงื่อนไข
เงื่อนไขที่คุณไม่ไ้ด้ัรับทราบ คุณยอมรับได้มั้ยครับ เงื่อนไขที่อยุ่ด้านหลังบัตรรุ่นใหม่ แต่คุณดันได้บัตรรุ่นเก่า คุณยอมรับได้หรือไม่
(ทำไม ระหว่างทีี่่ีมีการเติมเงิน คุณไม่เปลี่ยนบัตรรุ่นใหม่ที่มีเงื่อนไขด้านหลังบัตรให้ผมล่ะ)
ผมถือว่าคำตอบจาก จนท. ทั้ง 2 (จนท.ในห้องออกบัตรและจนท.ลูกค้าสัมพันธ์) ถือเป็นคำตอบจาก BMCL โดยตรง
คำถามคือ BMCL อยากได้เงินค่าธรรมเนียม 50 บาทจากลูกค้าอย่างผมไปเพื่ออะไร ลูกค้าที่ไม่ได้ข้อมูลเงื่อนไขจากคุณ เลยไม่ได้เอามาคืนก่อนเวลาที่บัตรจะหมดเวลาตามเงื่อนไข
คุณอยากได้ไปเพื่ออะไร
ค่าโง่ผมแค่ 50 บาท ถือว่าถูกมาก
ผมไม่รู้ว่าค่าโง่ของเืพื่อนสมาชิกท่านอื่นจะโดนจากที่ไหน อย่างไรบ้าง
แต่ผมว่าเงินแค่ 50 บาท ทำให้ผมเห็น 'ใจ' ที่สะท้อนออกมาในวิสัยทัศน์และนโยบายของ BMCL อย่างชัดเจน
ผมไม่ติดใจในค่าเงิน แต่ผมไม่อยากปล่อยผ่านในเรื่องเล็กน้อยแบบนี้
เพื่อนๆที่มีประสบการณ์เช่นเดียวกันหรือใกล้เคียงกัน หรือ BMCL จะมาตอบ มาให้ความเห็นก็ยินดีครับ
หมายเหตุ เพื่อให้แฟร์ ผมได้แจ้งจนท. ทั้ง 2 แล้วว่าผมจะขออนุญาตเอาเรื่องนี้มาแชร์ใน pantip ครับ
ระวัง!! บัตรเติมเงินรถไฟฟ้าใต้ดิน MRT
ผมเอาบัตรเติมเงินรถไฟฟ้าใต้ดิน MRT ไปคืนเพื่อรับเงินมัดจำในบัตรคืน เนื่องจากผมใช้บัตร 30 วันแทน (และไม่ได้เอาบัตรเติมเิงินมาคืน)
จนท.ในห้องออกบัตร แจ้งว่าได้เงินคืนไม่เต็มจำนวนเพราะเป็น 'บัตรหมดช่วงเวลา'
ผมเลยถามว่า 'บัตรหมดช่วงเวลา' คืออะไร
จนท. บอกว่าเป็นบัตรที่ใช้งานครั้งสุดท้ายงานนานเกิน 2 ปี (=ไมไ่ด้ใช้มานานเกิน 2 ปี ทำให้บัตรเหมือนหมดอายุ) หากต้องการคืนบัตรจะมีค่าธรรมเนียมในการขอคืนเงิน 50 บาท
ผมเลยบอกว่าผมไม่เคยได้รับทราบว่ามีเงื่อนไขนี้ ตอนซื้อจนท.ก็ไม่ได้แจ้ง
จนท. เลยบอกว่ามีแจ้งไว้เมื่อปี 2554 (จนท. บอกเดือนด้วย แต่ผมจำไม่ได้) ถึงตอนนี้ เม.ย. 2556 ก็คงประมาณ 2 ปีพอดี
จนท.ในห้องออกบัตรอีกคน ให้ข้อมูลเพิ่มว่า บัตรของผม(ที่เอาไปคืน) เป็นบัตรรุ่นเก่าที่ไม่มีเงื่อนไขนี้ด้านหลัง (คือจะบอกว่าบัตรเติมเงินรุ่นใหม่ รุ่นปัจจุบันมีเงื่อนไขนี้ด้านหลังบัตรแล้ว)
และจนท. ได้แนะนำให้ผมเอาบัตรนี้ไปใช้อีกครั้ง เพื่อกระตุ้นใ้ห้บัตรกลับมา active และจะสามารถคืนเงินได้เต็มจำนวน (แต่ถูกหักเงินจากบัตรแทนจากการใช้เดินทาง ซึ่งหักลบแล้วก็ได้ไม่ต่างกันเท่าไหร่ สรุปว่าผมต้องเสียเงินฟรีๆและได้เงินคืนไม่เต็ม ทั้งๆที่ผมมีบัตร 30 วันอยู่แล้ว)
เพื่อความแ่่น่ใจว่าข้อมูลที่ผมได้รับจากจนท.ห้องออกบัตร ผมโทรเข้าเบอร์ลูกค้าสัมพันธ์ของ BMCL 02-6245200
ผมเล่าเหตุการณ์ให้ฟัง จนท.ลูกค้าสัมพันธ์ ยืนยันว่าเป็นตามนั้น 'บัตรหมดช่วงเวลา' มีค่าธรรมเนียม 50 บาท
ข้อมูลตรงกันเกือบทั้งหมด ยกเว้น จนท.ลูกค้าสัมพันธ์ บอกว่า 'บัตรหมดช่วงเวลา' ไม่สามารถใช้งานได้อีก (ประมาณโดนล๊อคบัตร) แสดงว่าไม่สามารถใช้วิธีีเอาบัตรนั้นไปใช้งานอีกครั้งให้ active บัตรตามที่จนท.ในห้องออกบัตรแนะนำ
ประเด็นคือ
1. เป็นความผิดของผมมั้ยครับที่บัตรที่ผมซื้อ เป็นบัตรรุ่นเก่า ไม่มีเงื่อนไขด้านหลัง
2. เป็นความผิดของผมมั้ยครับ ที่่ตอนซื้อบัตร จนท. ไม่ได้ให้ข้อมูลว่ามี 'บัตรหมดช่วงเวลา' และมีค่าธรรมเนียมดังกล่าว
จาก 2 คำถามนี้ ทำให้ผมรู้สึกว่า มันเป็นความยุติธรรมแล้วหรือ และเป็นความชอบธรรมหรือไม่ที่ BMCL จะคิดค่าธรรมเนียมจากผม
มูลค่ามันเล็กน้อยครับ แค่ 50 บาท แต่เป็นเงินแค่ 50 บาทที่ทำให้ผมรู้สึกได้ว่า BMCL จะมาเอาเล็กเอาน้อยจากผมที่เป็นผู้บริโภคเป็น ลูกค้าที่ไม่ได้รับข้อมูล และได้ซื้อบัตรนี้ก่อนที่จะมีการประชาสัมพันธ์หรือก่อนที่จะทำบัตรรุ่นใหม่ที่มีเงื่อนไขนี้ด้านหลังบัตร ....BMCL ทำไปเพื่ออะไร
เดือนนึงๆ ผมจ่ายค่าบัตรทั้งบัตร 30 วัน ทั้งบัตรจอดรถรายเดือน เดือนละ 2650 บาท
อยากขึ้นมูลค่าบัตรก็ขึ้นเอาๆ บัตร 30 วันจาก 1200 เป็น 1400 บาท ขึ้น 16.66 % ผมก็ไม่เคยว่า
บัตรจอดรถรายเดือน จาก 1000 เป็น 1250 บาท ขึ้น 25 % ผมก็ไม่เคยบ่น
เพราะถือว่ามีการประชาสัมพันธ์อย่างทั่วถึง เช่นในลิฟท์ หน้าห้องต่อบัตร และเป็นการแจ้งล่วงหน้าก่อนเพื่อให้เตรียมตัว
แต่ case นี้ ผมยืนยันว่าตอนซื้อผมไม่เคยได้รับข้อมูลนี้แน่นอน
จนท. ให้ข้อมูลแค่ว่าบัตรนี้มีเงินมัดจำ สามารถคืนเงินมัดจำได้ ถ้าบัตรมีสภาพสมบูรณ์ แต่ไม่มีเรื่อง บัตรหมดช่วงเวลาแน่นอน
ผมไม่โทษ จนท. ครับ แต่ผมถามหาความยุติธรรมจาก BMCL ว่าเหมาะสมแล้วหรือ เหมาะสมอย่างไร
ผมสอบถาม จนท.ลูกค้าสัมพันธ์ ว่าผมไม่ได้รับข้อมูลมาก่อน ไม่มีการยกเว้นเลยหรือเยียวยาเลยเหรอ คำตอบที่ได้รับ คือไม่มีการยกเว้น ต้องว่าไปตามเงื่อนไข
เงื่อนไขที่คุณไม่ไ้ด้ัรับทราบ คุณยอมรับได้มั้ยครับ เงื่อนไขที่อยุ่ด้านหลังบัตรรุ่นใหม่ แต่คุณดันได้บัตรรุ่นเก่า คุณยอมรับได้หรือไม่
(ทำไม ระหว่างทีี่่ีมีการเติมเงิน คุณไม่เปลี่ยนบัตรรุ่นใหม่ที่มีเงื่อนไขด้านหลังบัตรให้ผมล่ะ)
ผมถือว่าคำตอบจาก จนท. ทั้ง 2 (จนท.ในห้องออกบัตรและจนท.ลูกค้าสัมพันธ์) ถือเป็นคำตอบจาก BMCL โดยตรง
คำถามคือ BMCL อยากได้เงินค่าธรรมเนียม 50 บาทจากลูกค้าอย่างผมไปเพื่ออะไร ลูกค้าที่ไม่ได้ข้อมูลเงื่อนไขจากคุณ เลยไม่ได้เอามาคืนก่อนเวลาที่บัตรจะหมดเวลาตามเงื่อนไข
คุณอยากได้ไปเพื่ออะไร
ค่าโง่ผมแค่ 50 บาท ถือว่าถูกมาก
ผมไม่รู้ว่าค่าโง่ของเืพื่อนสมาชิกท่านอื่นจะโดนจากที่ไหน อย่างไรบ้าง
แต่ผมว่าเงินแค่ 50 บาท ทำให้ผมเห็น 'ใจ' ที่สะท้อนออกมาในวิสัยทัศน์และนโยบายของ BMCL อย่างชัดเจน
ผมไม่ติดใจในค่าเงิน แต่ผมไม่อยากปล่อยผ่านในเรื่องเล็กน้อยแบบนี้
เพื่อนๆที่มีประสบการณ์เช่นเดียวกันหรือใกล้เคียงกัน หรือ BMCL จะมาตอบ มาให้ความเห็นก็ยินดีครับ
หมายเหตุ เพื่อให้แฟร์ ผมได้แจ้งจนท. ทั้ง 2 แล้วว่าผมจะขออนุญาตเอาเรื่องนี้มาแชร์ใน pantip ครับ