หน้าแรก
คอมมูนิตี้
ห้อง
แท็ก
คลับ
ห้อง
แก้ไขปักหมุด
ดูทั้งหมด
เกิดข้อผิดพลาดบางอย่าง
ลองใหม่
แท็ก
แก้ไขปักหมุด
ดูเพิ่มเติม
เกิดข้อผิดพลาดบางอย่าง
ลองใหม่
{room_name}
{name}
{description}
กิจกรรม
แลกพอยต์
อื่นๆ
ตั้งกระทู้
เข้าสู่ระบบ / สมัครสมาชิก
เว็บไซต์ในเครือ
Bloggang
Pantown
PantipMarket
Maggang
ติดตามพันทิป
ดาวน์โหลดได้แล้ววันนี้
เกี่ยวกับเรา
กฎ กติกา และมารยาท
คำแนะนำการโพสต์แสดงความเห็น
นโยบายเกี่ยวกับข้อมูลส่วนบุคคล
สิทธิ์การใช้งานของสมาชิก
ติดต่อทีมงาน Pantip
ติดต่อลงโฆษณา
ร่วมงานกับ Pantip
Download App Pantip
Pantip Certified Developer
ลัทธิสุขนิยม (Hedonism) ของตะวันตก เหมือนหรือต่างกับ กามสุขัลลิกานุโยค ในอินเดียสมัยพุทธกาล ?
กระทู้คำถาม
ประวัติศาสตร์
ปรัชญา
ศาสนาพุทธ
2 ลัทธินี้เชื่อว่าตายแล้วสูญหาย ไม่เหลืออะไรเลย จึงเสพสุขกันเต็มที่
คำสอนอื่นๆไม่รู้ว่าต่างกันไหม ?
▼
กำลังโหลดข้อมูล...
▼
แสดงความคิดเห็น
กระทู้ที่คุณอาจสนใจ
พระไตรปิฎกมีบอกไว้ไหม พระพุทธเจ้าบอกว่าการปฏิบัติต้องเว้นส่วนสุด 2 อย่างคือ
พระพุทธเจ้า บอกว่า การปฏิบัติ ต้องเว้น ส่วนสุด ๒ อย่างคือ ๑. อัตตกิลมถานุโยค อย่าเครียดเกินไป ๒. กามสุขัลลิกานุโยค อย่าอยากเกินไป
สมาชิกหมายเลข 8430271
"กามคุณ" ในความหมายของผู้ประพฤติธรรม ถือเป็นอุปสรรคในการหลุดพ้น ครอบคลุมเพียงใดครับ แต่ทำไมยังได้ชื่อว่า กามคุณ
ในสมัยพุทธกาล ด้วยความที่พระพุทธองค์ได้ทรงเห็นการดำเนินชีวิตที่สุดโต่ง 2 ทาง คือ กามสุขัลลิกานุโยค การหมกมุ่นอยู่ด้วยกามสุข ดำเนินชีวิตแบบย่อหย่อนเกินไปและอัตตกิลมถานุโยค การประกอบความลำบากให้ตนเองการ
สมาชิกหมายเลข 733938
ลัทธิตันตระเสพกาม?
อยากทราบข้อมูลความรู้เกี่ยวกับลัทธินี้ครับ คือได้ยินว่าลัทธินี้แสวงหาการหลุดพ้นด้วยการเสพกาม? คำสอนหลักของลัทธินี้เขามีว่าอย่างไรเหรอครับ ลัทธิตันตระเป็นอย่างเดียวกับวัชรยานหรือไม่ครับ และในประเทศไทยม
สมาชิกหมายเลข 733255
ท่านคิดยังไงกับแนวคิด เสพสุข-เสพกาม มากๆ แล้วจะปล่อยวาง/บรรลุเอง
ลัทธิตันตระ ถือว่า การฝึกเพื่อการบรรลุคือการ เสพสุขทางโลกมากๆ เสพกามมากๆ เข้าข่ายสุดโต่งทางสายหย่อนยาน เมื่อเสพกิเลส เสพตัณหามากๆๆๆ ถึงจุดๆหนึ่งจะเกิดความเบื่อหน่าย และปล่อยวางไปเอง ท่านคิดยังไงครับ
หนุ่มหล่อเมืองขอนแก่น
หลวงปู่ชา สุภัทโท อธิบายเรื่อง "ทางสายกลาง"
พระพุทธโอวาทของสมเด็จพระสัมมาสัมพุทธเจ้านั้น ท่านทรงเตือนให้เราละความชั่ว ประพฤติความดี เมื่อละความชั่ว ประพฤติความดีแล้ว ที่สุดก็ทรงสอนให้ละสิ่งทั้งสองนี้ไปเสียด้วย ฉะนั้น วันนี้จึงจะขอให้คติในเรื่
สมาชิกหมายเลข 962719
เป็นผู้ชายที่ถึงจุดสุดยอดได้ง่าย แค่ยืน นั่งเฉยๆ ก็ถึงได้ เสพติด อยากเลิก
สมัยยังมีแฟน ตอนเค้าเป็นเมนส์เค้าก็ไม่อยากมีอะไรกัน เค้าก็เลยหนีบขา หรือกอดถูไถด้วยกันเสร็จได้ไม่ต้องแก้ผ้า เราก็สนใจว่าผู้หญิงเค้าเสร็จได้แบบไม่ยุกยิก มือไม้ไม่เข้าวงโคจรตรงน
สมาชิกหมายเลข 8072898
อยากรู้ว่าชาวสวรรค์ในปัจจุบันมีชีวิตความเป็นอยู่ มีการแต่งกายอย่างไร (แตกประเด็นจากกระทู้ 42907889 และ 35882842)
พอดีผมเอาเรื่องนี้ไปถามในห้องศาสนาแล้ว มีแต่คนตอบแบบเข้าใจยากๆ ทั้งนั้น บางคนพิมพ์มาซะยาว แต่ก็จับประเด็นแทบไม่ได้เลย ก็เลยจะมาถามในห้องพรหมชาตินี่ละ เผื่อจะได้คำตอบที่เคลียร์และหลากหลายกว่านี้
สมาชิกหมายเลข 3856222
คู่มือปฎิบัติวัดท่าซุง เล่ม 2 เทวตานุสสติกรรมฐาน ตอนที่ 2.1
เทวตานุสสติกรรมฐาน ตอนที่ 2.1 ท่านพระโยคาวจรทั้งหลาย และบรรดาท่านพุทธบริษัททั้งหลาย เวลานี้ท่านทั้งหลายได้สมาทานศีล สมาทานพระกรรมฐานแล้ว ต่อไปโปรดฟังคำแนะนำในเทวตานุสสติกรรมฐานต่อ โดยเฉพาะอย่างยิ่งเ
สมาชิกหมายเลข 8483559
## ว่าตามประวัติศาสตร์ยิวกับอิหร่านเคยเป็นมิตรที่ดีกันมาก่อน เริ่มมาเป็นศัตรูกันสมัยอิหม่ามโคไมนี เมื่อปี ค.ศ. 1980 ##
...ก่อนหน้าความขัดแย้งอย่างหนัก ระหว่าง ยิว กับ อิหร่าน (หรือ อดีตเปอร์เซีย) แบบตายไม่ยอมเผาผีกันในตอนนี้ ต้องล้างเผ่าพันธุ์กันให้หมดไปจากผิวโลก ..ยิวกับอิหร่านเคยเป็นมิตรที่ดีกันมาก่อน ช่วยเหลือกันมา
สมาชิกหมายเลข 8557176
อธิบายข้อ6 ที่เป็นส่วยหนึ่งในข้อปฏิญาณของ ดร.เอ็มเบ็ดการ์ (Dr.B.R. Ambedkar) ผู้ปลดแอกคนอินเดียออกจากระบบวรรณะ
๑. ข้าพเจ้าจะไม่บูชาพระพรหม พระศิวะ พระวิษณุต่อไป๒. ข้าพเจ้าจะไม่เชื่อว่าพระราม พระกฤษณะ เป็นพระเจ้า ข้าพเจ้าจะไม่เคารพต่อไป๓. ข้าพเจ้าจะไม่เคารพบูชาเทวดาทั้งหลายของศาสนาฮินดูต่อไป๔. ข้าพเจ้าจะไม่เชื่
สมาชิกหมายเลข 8788249
อ่านกระทู้อื่นที่พูดคุยเกี่ยวกับ
ประวัติศาสตร์
ปรัชญา
ศาสนาพุทธ
บนสุด
ล่างสุด
อ่านเฉพาะข้อความเจ้าของกระทู้
หน้า:
หน้า
จาก
แชร์ :
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน
อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่
ยอมรับ
ลัทธิสุขนิยม (Hedonism) ของตะวันตก เหมือนหรือต่างกับ กามสุขัลลิกานุโยค ในอินเดียสมัยพุทธกาล ?
คำสอนอื่นๆไม่รู้ว่าต่างกันไหม ?