รถไฟความเร็วสูง ถ้าเอาราคาตามนี้จะคุ้มจริงหรือ? แล้วเราสามารถคิดค่าโดยสารให้ต่ำกว่านี้ได้ไหม?

- การรถไฟเขาบอกว่า ค่าโดยสารรถไฟความเร็วสูง เฉลี่ยอยู่ที่ 2.50 บาท/กม. เอาละ ผมลองยกตัวอย่างกรุงเทพฯ - เชียงใหม่นะครับ 696 กม.

- ราคาตั๋วรถทัวร์วันนี้ ( มีหลายเจ้า ดังนั้นผมขออ้างอิงแค่นครชัยแอร์ กับสมบัติทัวร์นะครับ  )

(1) นครชัยแอร์ มี 2 ราคา คือ 657 บาทกับ 876 บาท

(2) สมบัติทัวร์ ราคาประมาณ 563 บาท

- ราคาตั๋วรถไฟ รฟท. ปัจจุบัน ชั้น 1 มี 2 ระดับ  

(1) ชั้นที่ 1 นั่งและนอนปรับอากาศ ( บนอ.ป.) ค่าโดยสาร เตียงบน 1,253 บาท เตียงล่าง 1,453 บาท เหมาห้อง 1,953 บาท

(2) ชั้นที่ 2 นั่งและนอนปรับอากาศ ชนิด 40 ที่รุ่นใหม่ ( บนท.ป. ) ค่าโดยสาร เตียงบน 791 บาท เตียงล่าง 881 บาท

ส่วนอีกแบบ เป็นรถไฟชั้น 2 ค่าโดยสารเฉลี่ยไม่เกิน 900 บาทต่อคน

- ทีนี้ สมมติเราใช้การคิดราคารถไฟความเร็วสูง กม. ละ 2.50 บาท ( เห็นการรถไฟเขาคิดมาให้แบบนี้ ) ระยะทางไปเชียงใหม่ คือ 696 กม. จะได้ 696 X 2.50 = 1740 บาท เท่ากับราคาจะประมาณรถไฟด่วนพิเศษชั้น 1 ของเรา

- แต่พฤติกรรมการเดินทางของคนไทย ส่วนใหญ่คนที่เ้ข้า - ออก กทม. เป็นชนชั้นกลางลงไปถึงรากหญ้า ดังนั้นรถไฟชั้น 1 จะไม่ได้รับความนิยมเท่าชั้น 2 หรือรถทัวร์ เพราะมันแพงกว่ากันกว่าเท่าตัว ดังนั้นถ้าจะขึ้นรถไฟชั้น 1 สู้ไปขึ้น Low Cost Airline ดีกว่า ราคาพอๆ กัน แต่เร็วกว่ามาก บินไปไหนในไทย อย่างช้าก็ไม่เกิน 2 ชม. ( รถไฟความเร็วสูง อย่างน้อยๆ ไปเชียงใหม่ ก็น่าจะสัก 3 ชม. แล้ว )

- รถไฟความเร็วสูง ใช้หลักเดียวกับรถด่วนทั้งหลาย คือไม่จอดสถานีย่อย เข้าสถานีใหญ่อย่างเดียว และบรรดาสถานีใหญ่ทั้งหลายจะอยู่ในเขตเมือง ถ้าไม่ใช่ตัวอำเภอ ก็คือตัวจังหวัด ( ดังนั้นที่ดินตามแนวราง ลืมเรื่องใช้ประโยชน์ได้เลย เพราะรถไฟไม่จอด ก็เพิ่มมูลค่าไม่ได้ )

ถามว่าจะคุ้มไหมครับ? แล้วจะเป็นไปได้ไหม ที่จะลดค่าโดยสารลง จนชนชั้นกลางทั่วไป ถึงรากหญ้าบางส่วน สามารถใช้บริการได้อย่างไม่รู้สึกหนักใจมากนัก

ปล.ขอสาระนะครับ เสื้อสีกับพวกคลั่งการเมืองไม่เอานะ ( อุตส่าห์ไม่ tag รดน.แล้วนะครับ )

ปล.ขอพูดถึงแค่ "รถไฟความเร็วสูง" นะครับ ส่วนรถไฟรางคู่ ทำไปเลยไม่ต้องคิดแล้ว เพราะทุกวันนี้ช้ามากจริงๆ ( เคยคุยกับคนที่เคยอยู่การรถไฟ เขาบอกเสียดายหัวรถจักรทุกวันนี้ เพราะมันวิ่งได้ตั้งแต่ 90 - 110 กม./ชม. แต่ที่วิ่งกันช้าๆ ทำความเร็วได้ไม่เต็มศักยภาพ เพราะเรื่องรางเดี่ยว รถสวนกันไม่ได้ ต้องรอสับหลีกรางนี่แหละครับ )
แก้ไขข้อความเมื่อ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่