เรื่อง ของนกแอร์ ที่เกิดความผิดพลาดในการสื่อสาร (กับดักสำหรับคนไม่รู้)

อยากแชร์ให้คนไม่ทราบเหมือนเรา เผื่อเป็นประโยชน์   วันที่ 3 เมษายน ให้แฟนจองตั๋วเครื่องบินไปเกาะสมุย จำนวน 5 ที่นั่ง ความที่ต้องการความสะดวก เลยหาสายการบินที่ขึ้นจากดอนเมือง  เจอกับ นกแอร์  เลยทำการโทรไปจองซื้อกับพนักงาน แต่พนักงานบอกหน้าจอเขาไม่วันที่เราต้องการเดินทาง แต่หน้าจอใน internet มี เขาจึงแนะนำให้ทำกับหน้าจอเครื่อง ก็ทำไป แล้วถามไป  ขอยืนยันว่าบอกพนักงานว่าไปเกาะสมุย ให้กดช่องไหน เขาบอกให้ คลิกที่จังหวัดสุราษฎธานี แฟนผมก็ทำตาม  จองอะไรเรียบร้อยเสร็จ วันต่อมา โทรบอกเพื่อนๆว่าจะไปสมุย จองเครื่องเรียบร้อยแล้ว  เป็นของนกแอร์  เพื่อนทักว่า ลงแค่สุราษฎธานีนะ ไม่ได้ลงที่เกาะสมุย  จึงโทรไปสอบถามใหม่ ก็เป็นเรื่องจริง  พนักงานแจ้งว่า ต้องนั่งรถต่อ และเรืออีก ซึ่งมีบริการ    แต่ตั๋วที่เราจองไป ไม่มีการ add รถหรือ เรือเข้าไปเลย ทั้งๆที่แจ้งและขอคำแนะนำพนักงานไปแล้วว่าจะไปสมุย  (อันนี้เป็นข้อผิดพลาดอีกประการหนึ่ง)    เราจึงคุยกับพนักงาน นกแอร์ ขอ ยกเลิกแล้วเก็บค่าทำเนียมได้มั๊ย  คำตอบคือไม่ได้ ซึ่งตัวเองก็พึ่งทราบเหมือนกันว่า ตั๋วเครื่องบินนกแอร์คืนไม่ได้ เพราะ พึ่งคืนตั๋ว การบินไทย ที่จองชั้นธุระกิจไป เกาหลี ตอนเมษา เพราะกังวลสงคราม โดนปรับ หมื่นกว่าบาทจาก ราคาทั้งหมด สองแสนกว่าบาท  จำนวน 5 ที่นั่ง   ไม่มีปัญหา เพราะเรายกเลิกเอง   
กลับมาเรื่องนกแอร์   เราคุยกับพนักงานว่าเกิดความเข้าใจผิดในการสื่อสาร เราต้องการไปสมุย และเรามีเด็กอยู่ด้วย สองคน ซึ่งไม่สะดวกในการต่อรถ และ ต่อเรือ พนักงานบอกรอซักครู่ ไปถามหัวหน้าก่อน  ซักครู่กลับมา ก็ได้คำตอบเดิม คือ ไม่ได้ ไม่สามารถเปลงอะไรได้  ผมจึงต่อรองขอเปลี่ยนเส้นทางการบิน ไปจังหวัดอื่น ที่มีราคาแพงกว่า ยอมจ่ายเพิ่ม เพราะอาจได้ไป  ก็ไม่ให้   สรุป คืนตั๋วไม่ได้ เปลี่ยนเส้นทางไม่ได้  พนักงานบอกว่า เขียนไว้ในกฎแล้ว  เราเข้าใจ   แต่เวลาที่เราจอง ก็โทรหานกแอร์ แล้วทำควบคู่กันตลอดเวลา  ทำไมไม่แจ้งละ ว่าไม่ได้ลงเกาะสมุย  พูดอย่างเดียวว่า ไปสมุย คลิกที่สุราษฏธานี  แฟนเราก็เข้าใจว่าใช่แน่ๆ เพราะทำด้วยกันกับพนักงาน   นี่ถ้าเราไปโดยเพื่อนไม่ทัก จะเกิดอะไรขึ้น รถยนต์ เรือ ที่จะต่อไปสมุย ไม่ได้ทำรายการไว้เลย ทั้งๆที่เราบอกแล้วว่าไปเกาะสมุย      
ความผิดพลาด นี้ เป็นประสบการณ์ ที่เราไม่ลืมเลย   และขอบอกไว้เลย ว่าครอบครัว และญาติๆเราจะไม่ไช้บริการนกแอร์ ไม่ว่ากรณีใดๆทั้งสิ้น ตั๋วที่ซื้อแล้ว บอกเพื่อนๆแล้วใครจะไปบอกเดี๋ยวจะเปลี่ยนชื่อให้  เพราะเราจองตั๋ว bangkok air ใหม่ทั้งหมด   แต่เราจะไม่ใช้ บริษัทนกแอร์ ไม่ว่าคุณจะถูก หรือ สะดวกแค่ไหน เงินไม่ใช่เรื่องสำคัญ  ความมีน้ำใจ และเข้าใจกันบ้าง  ปัดความรับผิดชอบให้ลูกค้าอย่างเดียว ถ้าคุณมีเทปลองเปิดฟังบ้างนะ ว่าพนักงานคุณบอกข้อมูลลูกค้าครบหรือไม่   
(ผมเป็นคนไม่ค่อยตั้งกระทู้ ชอบอ่าน review เพื่อนๆมากกว่า เป็นกระทู้แรกที่อยากเล่าให้ฟังจริงๆ )  ครอบครัวเราคงโง่เอง
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่